Một làn da căng bóng, mịn màng, sạch mụn luôn là niềm ao ước của bất kỳ chị em nào. Chính vì vậy, việc sử dụng các sản phẩm lên da cũng cần được chú trọng. Hằng ngày, việc sử dụng kem chống nắng là điều bắt buộc trong quá trình chăm sóc da, tuy nhiên nếu không biết cách có thể khiến da bị nổi mụn. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu thông tin về cách bôi kem chống nắng không bị mụn qua bài viết sau đây.

Để biết cách bôi kem chống nắng không bị mụn thì chúng ta cần hiểu được nguyên nhân vì sao dùng kem chống nắng lên mụn để từ đó tìm ra giải pháp cho làn da của mình.

Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn?

Vì sao dùng kem chống nắng bị nổi mụn?

Hiện tượng lên mụn khi dùng kem chống nắng do rất nhiều nguyên nhân

Lựa chọn kem chống nắng không phù hợp với da

Khi chọn kem chống nắng, các bạn cần cân nhắc về loại da của mình. Đừng vì những quảng cáo trên mạng mà quên mất việc tìm hiểu xem liệu loại kem chống nắng đó có phù hợp với da bạn hay không. Mỗi loại da sẽ có đặc tính và tình trạng da khác nhau. Việc sử dụng kem chống nắng không tương thích rất dễ khiến da bị lên mụn.

Ví dụ nếu da bạn là da dầu nhưng lại sử dụng kem chống nắng cho da khô sẽ khiến lượng dầu nhờn không được kiểm soát, gây tắc nghẽn lỗ chân lông, tăng khả năng gây ra mụn.

Thành phần kem chống nắng gây mụn

Trong một số loại kem chống nắng có chứa thành phần có thể gây kích ứng da và làm bít tắc lỗ chân lông. Các loại kem chống nắng hoá học thường chứa nhiều thành phần này hơn là kem chống nắng vật lý.

Octinoxate là một thành phần quen thuộc trong kem chống nắng có khả năng gây ra phản ứng tiêu cực trên da như mụn viêm, mụn trứng cá, viêm da tiếp xúc với những làn da nhạy cảm.

Bôi kem quá dày

Nhiều người lầm tưởng rằng bôi kem chống nắng càng dày thì hiệu quả chống nắng càng cao. Tuy nhiên quan điểm này là hoàn toàn không chính xác. Các sản phẩm kem chống nắng được thiết kế để bạn chỉ cần bôi một lượng vừa đủ là đã đạt được hiệu quả tối ưu. Do đó việc bôi kem quá dày không những không tăng khả năng chống nắng mà còn làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tích tụ bụi bẩn, tăng nguy cơ xuất hiện mụn.

Không vệ sinh sạch da sau khi dùng kem chống nắng

Trong thành phần của các sản phẩm kem chống nắng trên thị trường hiện nay đều có chứa các thành phần không thấm nước như chất kiềm dầu, chất cản quang. Do đó nếu không được làm sạch kỹ thì lớp kem còn sót lại sẽ tạo thành lớp màng bao quanh bề mặt da, cản trở các hoạt động bình thường gây tích tụ vi khuẩn và lên mụn.

Sử dụng kem chống nắng quá hạn

Các loại kem chống nắng mở nắp quá lâu, kem chống nắng hết hạn thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho da. Các thành phần trong kem sẽ bị biến đổi, lượng vi khuẩn xâm nhập vào chai sẽ làm giảm hiệu quả chống nắng và tăng khả năng gây ra mụn.

Xem thêm: Các bước trang điểm có kem chống nắng cho ngày nắng nóng

Bị mụn có nên bôi kem chống nắng?

Bị mụn có nên bôi kem chống nắng?

Da bị nổi mụn vẫn cần sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da

Khi bị nổi mụn làn da thường khá nhạy cảm với các kích thích, đặc biệt là ánh sáng mặt trời. Tia UV từ ánh mặt trời có thể gây tổn thương và kích ứng da, tăng sản xuất melanin gây thâm, sẹo mụn, nám và tàn nhang. Do đó nếu ngưng sử dụng kem chống nắng khi da bị mụn thì tình trạng mụn của bạn có thể nghiêm trọng hơn.

Lúc này, các bạn nên thực hiện các bước làm sạch sâu cho da bằng cách rửa mặt đều đặn 2 lần mỗi ngày để giữ cho da sạch và thông thoáng. Kết hợp sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu và comedogenic để tránh vi khuẩn và bụi bẩn tích tụ tại lỗ chân lông.

Đặc biệt không nên chạm tay vào da mặt quá nhiều để tránh vi khuẩn xâm nhập gây tổn thương nghiêm trọng hơn. Nếu tình trạng mụn quá nhiều, các bạn hãy đến thăm khám và tham khảo ý kiến từ chuyên gia da liễu để được tư vấn phương án điều trị phù hợp.

Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Hướng dẫn cách bôi kem chống nắng không bị mụn

Lựa chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da để tránh gây kích ứng

Chọn kem chống nắng phù hợp

Trước khi quyết định mua kem chống nắng, các bạn cần hiểu rõ da của mình thuộc loại da nào để chọn sản phẩm phù hợp. Những lưu ý khi chọn kem chống nắng cho từng loại da như sau:

  • Da dầu: nên chọn các sản phẩm không chứa dầu thực vật, có kết cấu mỏng, có khả năng thẩm thấu nhanh và không gây nhờn rít
  • Da khô, da nhạy cảm, da hỗn hợp: chọn kem chống nắng có kết hợp khả năng dưỡng ẩm, bảng thành phần lành tính, an toàn, không gây kích ứng cho da

Làm sạch da trước khi bôi kem chống nắng

Sau khi các bạn đã chọn được loại kem chống nắng thì cần tập trung vào bước làm sạch da trước khi sử dụng. Rửa mặt với sữa rửa mặt để loại bỏ bụi bẩn còn tích tụ trong lỗ chân lông, đảm bảo cho làn da được sạch sẽ để không gây ra mụn.

Sử dụng kem chống nắng vừa đủ

Kem chống nắng là bước cuối cùng trong chu trình chăm sóc da ban ngày. Bạn cần lưu ý thoa kem trước khi ra ngoài từ 20 - 30 phút để kem phát huy được tối đa công dụng. Chỉ nên bôi một lớp kem vừa đủ, tán đều kem khắp toàn bộ khuôn mặt, tránh bôi quá nhiều kem sẽ dễ khiến da lên mụn hơn.

Dùng ngón tay hoặc bông đánh kem

Khi bôi kem chống nắng, bạn nên sử dụng đầu ngón tay hoặc bông đánh kem để kem dễ dàng thẩm thấu vào da hơn. Đặc biệt nên nhớ rửa tay sạch sẽ và vệ sinh bông mút thường xuyên để tránh vi khuẩn xâm nhập vào da.

Áp dụng trước khi ra ngoài và thường xuyên tái áp dụng

Thông thường, sau khoảng 2 - 3 giờ hoạt động ngoài trời là lớp kem sẽ bị trôi đi. Do đó bạn nên nhớ bôi lại kem để bảo vệ da tối ưu nhất.

Không chạm tay vào mặt sau khi bôi kem

Bàn tay thường là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn, do đó trong mọi trường hợp nên hạn chế chạm tay lên mặt, nhất là sau khi bôi kem chống nắng. Bởi hành động này có thể gián tiếp khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào da, tích tụ trong lỗ chân lông và gây ra mụn

Loại bỏ kem chống nắng

Sau một ngày, bạn cần tẩy trang bằng nước tẩy trang chuyên dụng dành cho da nhạy cảm và da mụn. Chỉ sử dụng sữa rửa mặt sẽ không thể giúp loại bỏ hết kem chống nắng còn lưu trên da. Không làm sạch da sau khi thoa kem chống nắng chính là một trong những nguyên nhân khiến da bị nổi mụn.

Xem thêm: Cách chọn kem chống nắng cho da dầu mụn bảo vệ da tối ưu

Lưu ý đặc biệt khi bôi kem chống nắng để không bị mụn

Chọn kem chống nắng không chứa comedogenic

Khi chọn kem chống nắng, bạn nên ưu tiên những sản phẩm có viết "Non-Comedogenic” (không gây bít lỗ chân lông). Tránh những loại kem có chứa cồn, dẫn xuất, mùi hương, oxybenzone, PABA. Ngoài ra cũng không nên dùng các loại kem chống nắng dạng gel bóng nhờn mà thay vào đó là những sản phẩm có kết cấu nhẹ và không chứa dầu.

Với da mụn thì nên lựa chọn kem chống nắng vật lý có chứa zinc oxide và titanium oxide sẽ tốt hơn các dòng kem chống nắng hoá học.

Tránh các sản phẩm có chứa thành phần gây kích ứng

Da nhạy cảm có thể dễ kích ứng với một số thành phần ngăn chặn tia UV trong kem chống nắng. Một số thành phần không gây mụn như oxit kẽm hay titan dioxide mà bạn có thể lưu ý khi lựa chọn.

Hạn chế sử dụng kem chống nắng dạng dầu

Kem chống nắng chứa nhiều dầu là một trong những lý do khiến da nổi mụn. Vì vậy nên bạn cần hạn chế các sản phẩm mà trong bảng thành phần có chứa dầu (oil-free).

Thoa kem chống nắng đều và mỏng

Kem chống nắng khi thoa quá dày sẽ khiến da dễ bị bít tắc và lên mụn. Lượng kem chống nắng cần vừa đủ cho vùng da cần bảo vệ, nên thoa đều kem và thoa thành một lớp mỏng vừa đủ.

Kiểm tra phản ứng của da

Trước khi sử dụng kem chống nắng, các bạn có thể dùng thử lên một vùng da nhỏ để kiểm tra xem da có bị kích ứng hay không rồi mới thực hiện cho toàn bộ khuôn mặt.

Lời kết

Trên đây là những thông tin tổng hợp để giúp các bạn biết cách bôi kem chống nắng không bị mụn. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp các bạn giữ được làn da mịn màng, trắng hồng và rạng rời để tự tin hơn trong cuộc sống. Bên cạnh việc tham khảo cách bôi kem chống nắng đúng cách thì bạn cũng cần tìm kiếm được loại sản phẩm phù hợp với làn da của mình, sản phẩm uy tín, an toàn để tránh ảnh hưởng đến da. 

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm loại sản phẩm như vậy thì M.O.I Cosmetics giới thiệu đến bạn dòng kem chống nắng Nâng tông M.O.I Natural Tone Up Sun Milk mới ra mắt gần đây. Kem chống nắng M.O.I này kết hợp chức năng chống nắng SPF50+ PA++++ và nâng tông tự nhiên cho da, sử dụng công nghệ HypersionTM và chứa zinc oxide 16% để bảo vệ da toàn diện khỏi tác động của tia UV, ngăn ngừa thâm nám và sạm da, đồng thời cung cấp hiệu quả kép với khả năng kháng khuẩn, dưỡng ẩm, và chống lão hóa cho da.

Sản phẩm kem chống nắng của M.O.I Cosmetics hiện đang được bán tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc. Bạn có thể liên hệ tới cơ sở gần nhất để được tư vấn đặt hàng, hoặc bạn cũng có thể truy cập website của hãng để mua hàng chính hãng.