Cồn là thành phần được thêm vào nhiều sản phẩm nước tẩy trang để tăng hiệu quả làm sạch. Thế nhưng, có nên dùng nước tẩy trang có cồn không? Hiệu quả làm sạch tăng cao liệu có đi kèm với những rủi ro?

Nếu bạn cũng đang có băn khoăn này khi lựa chọn nước tẩy trang và vẫn chưa tìm được đáp án, vậy hãy cùng M.O.I Cosmeitics theo dõi những chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé. Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn phần nào có câu trả lời cho câu hỏi có nên dùng nước tẩy trang có cồn không.

Tại sao một số loại nước tẩy trang có cồn?

Khi tìm hiểu về thành phần của nước tẩy trang, nếu để ý, bạn sẽ thấy một số sản phẩm có chứa cồn. Cồn được các nhà sản xuất mỹ phẩm thêm vào nước tẩy trang với tác dụng:

  • Tăng hiệu quả làm sạch: Cồn có đặc tính kháng khuẩn, giúp lấy đi bụi bẩn, lớp trang điểm, bã nhờn và giúp làm sạch da hiệu quả. Đặc biệt, cồn còn giúp loại bỏ các sản phẩm mỹ phẩm chống nước và lớp trang điểm "bền".
  • Tăng thời gian bảo quản: Thành phần cồn có trong nước tẩy trang còn giúp tăng thời gian sử dụng của sản phẩm. Việc dùng cồn để tăng thời gian bảo quản được đánh giá là an toàn hơn so với việc dùng các loại hóa chất bảo quản chuyên dụng khác.
  • Mang lại cảm giác sảng khoái, thông thoáng: Nước tẩy trang có chứa cồn có thể mang đến cảm giác sảng khoái và mát lạnh trên da sau khi sử dụng. 
  • Kiểm soát dầu tự nhiên: Một trong những tác dụng đáng chú ý của cồn trong các sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc da là khả năng hút bớt bã nhờn và loại bỏ dầu dư thừa.

Có nên dùng nước tẩy trang có cồn không?

có nên dùng nước tẩy trang có cồn

Dùng nước tẩy trang có cồn trong thời gian dài có thể khiến da dễ kích ứng, đỏ, đau rát...

Dù cồn mang lại rất nhiều lợi ích nhưng việc sử dụng nước tẩy trang có cồn là điều không được khuyến khích, nhất là nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, dễ kích ứng. Bởi việc sử dụng nước tẩy trang có cồn về lâu dài có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như:

  • Gây khô da, khiến da mất đi độ ẩm nếu thành phần nước tẩy trang chứa cồn ở nồng độ cao. Nguyên nhân là do cồn có thể làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, gây ảnh hưởng đến màng dưỡng ẩm khiến da khô căng, khó chịu.
  • Gây kích ứng, khiến da đỏ, đau rát: Nếu dùng các sản phẩm nước tẩy trang có cồn ở nồng độ cao, về lâu dài, cồn sẽ khiến da mất đi lớp dầu tự nhiên, từ đó, khiến da dễ kích ứng, đỏ, đau rát.
  • Mất cân bằng pH trên da: Sử dụng nước tẩy trang có cồn có thể làm mất cân bằng pH tự nhiên của da. Điều này có thể gây ra các vấn đề về da như khô da, mụn trứng cá...
  • Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Cồn có khả năng kháng khuẩn. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều hoặc không đúng cách có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ tự nhiên của da. Điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và tạp chất xâm nhập vào da, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Nếu muốn sử dụng nước tẩy trang có chứa cồn, bạn sẽ cần hết sức thận trọng trong khâu lựa chọn. Đồng thời, bạn sẽ cần cân nhắc đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại da. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì nên tránh dùng nước tẩy trang có cồn.

Xem thêmCó nước tẩy trang phù hợp với mọi loại da không?

Giải pháp thay thế cho nước tẩy trang có cồn?

có nên dùng nước tẩy trang có cồn

Lựa chọn nước tẩy trang không cồn với công nghệ micellar water cùng các thành phần thiên nhiên là giải pháp giúp thay thế nước tẩy trang có cồn.

Thay vì dùng các sản phẩm nước tẩy trang có cồn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm nước tẩy trang sử dụng các công nghệ làm sạch tiên tiến, cho hiệu quả làm sạch vượt trội nhưng vẫn dịu nhẹ với làn da. Chẳng hạn, bạn có thể cân nhắc tìm hiểu về công nghệ micellar water - công nghệ đang được các bác sĩ da liễu trên toàn cầu công nhận là một trong những cách làm sạch nhẹ nhàng, hiệu quả nhất cho mọi loại da mà không làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc chọn các sản phẩm nước tẩy trang có thành phần thiên nhiên như chiết xuất hạt nho, chiết xuất nhân sâm, chiết xuất lá olive...

Ngoài ra, một giải pháp bạn có thể cân nhắc là sử dụng các sản phẩm nước tẩy trang tự làm tại nhà với các thành phần thiên nhiên. Việc tự làm nước tẩy trang có thể giúp bạn kiểm soát được chất lượng sản phẩm, từ thành phần cho đến quy trình thực hiện. Tuy nhiên, việc tự làm nước tẩy trang thường sẽ mất nhiều thời gian và thời gian bảo quản của các sản phẩm này cũng thường khá ngắn. 

Kết luận

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi có nên dùng nước tẩy trang có cồn không thì đây là điều không được khuyến khích do cồn có thể gây ra một số ảnh hưởng không tốt cho da nếu dùng trong thời gian dài. Do đó, nếu có ý định sử dụng, bạn cần hết sức cân nhắc. Ngoài ra, thay vì chọn các sản phẩm nước tẩy trang có cồn, bạn có thể cân nhắc chọn các sản phẩm nước tẩy trang không chứa cồn của M.O.I Cosmetics. Đây là sản phẩm sử dụng công nghệ micellar tiên tiến, giúp làm sạch sâu vượt trội mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Ngoài ra, sản phẩm còn có các ưu điểm như:

  • Dùng được cho cả các vùng da nhạy cảm như mắt, môi
  • Không parabel, không gây kích ứng da, không bí da, không gây mụn, không cay mắt và không cần rửa lại với nước
  • Độ pH = 5.5, dịu nhẹ, phù hợp với mọi loại da kể cả làn da nhạy cảm, treatment 
  • Chứa các thành phần dưỡng da từ thiên nhiên như chiết xuất nhân sâm, chiết xuất lá olive, chiết xuất hạt nho...
Hiện nước tẩy trang M.O.I Cosmetics đã được bán tại Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng trên toàn quốc. Bạn hãy đặt mua và trải nghiệm thử ngay hôm nay nhé!