Tìm hiểu cách kiềm dầu cho da mặt tại nhà sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, tự tin hoạt động suốt cả ngày cũng như hạn chế sự xuất hiện của mụn.

Bạn có biết rằng dầu thừa trên da là một trong những nguyên nhân chính gây ra mụn? Lượng dầu tiết ra quá mức sẽ bít gây tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây viêm nhiễm. Vậy làm thế nào để kiềm dầu hiệu quả và ngăn ngừa mụn? Chuyên mục Chăm sóc da sẽ giới thiệu cho bạn những cách kiềm dầu cho da mặt đơn giản, giúp bạn có làn da khỏe đẹp và tự tin hơn.

Nguyên nhân khiến da bị nhờn dầu

Theo các chuyên gia, các nguyên nhân khiến da bị nhờn dầu có thể kể đến bao gồm:

  • Di truyền: Da dầu đôi khi xuất phát từ yếu tố di truyền. Nếu trong gia đình của bạn có người thuộc tuýp da dầu, thì khả năng bạn sở hữu tình trạng da tương tự cũng sẽ cao hơn. 
  • Nội tiết tố: Sự thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như trong thời kỳ dậy thì, mang thai hoặc mãn kinh rất dễ khiến cho da trở nên bóng nhờn.
  • Thời tiết: Thời tiết nóng và ẩm sẽ kích thích tuyến dầu nhờn hoạt động mạnh mẽ.
  • Căng thẳng: Trạng thái tâm lý căng thẳng, stress kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến da, làm cho lượng dầu thừa tiết ra ngày một nhiều.
  • Mất nước: Tình trạng mất nước có thể khiến da sản xuất bắt đầu sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp.

Cách kiềm dầu cho da mặt tại nhà

1. Dùng sữa rửa mặt 

Dùng sữa rửa mặt để kiềm dầu cho da là một cách đơn giản và hiệu quả để giúp bạn có làn da khỏe đẹp và không bị mụn. Sữa rửa mặt có thể loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn và các tạp chất khác, đồng thời mang đến cảm giác thoải mái sau khi sử dụng. 

Bạn hãy chọn sữa rửa mặt lành tình, không chứa dầu khoáng và không gây kích ứng để tránh các thành phần không phù hợp sẽ khiến nhân mụn xuất hiện hay làm nhờn rít da. Bên cạnh đó, đừng quên rửa mặt ít nhất 2 lần mỗi ngày để loại bỏ dầu nhờn tích tụ. 

2. Dùng toner cũng là cách kiềm dầu cho da mặt 

Dùng toner cũng là cách kiềm dầu cho da mặt

Dùng toner cũng là cách kiềm dầu cho da mặt 

Sử dụng toner cũng là một cách kiềm dầu cho da mặt. Sản phẩm có thể giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết trên da, giúp da thông thoáng và giảm bóng dầu. Chưa kể đến, toner cũng sẽ cân bằng độ pH của da, giúp da khỏe mạnh và ít bị mụn hơn.

Bạn hãy chọn toner chứa axit salicylic hoặc niacinamide bởi những thành phần này đều có khả năng kiểm soát dầu thừa, giảm mụn, làm sáng da và se khít lỗ chân lông. Ngoài ra, nên thoa toner sau khi rửa mặt vào buổi sáng và buổi tối cũng như sử dụng bông tẩy trang hoặc tay, vô nhẹ nhàng khắp mặt để sản phẩm thấm đều.

Xem thêm: Bí quyết chọn sữa rửa mặt cho da dầu mụn giúp da sạch sâu

3. Dùng kem dưỡng kiềm dầu

Theo các chuyên gia, da dầu mụn bản chất vẫn là làn da thiếu nước nên sẽ cần được bổ sung độ ẩm cần thiết để lấy lại sự cân bằng dầu ẩm. Từ đó giúp điều tiết sự hoạt động của tuyến bã nhờn, hạn chế tình trạng tiết dầu dư thừa, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. 

Tuy nhiên, bạn cũng sẽ cần lựa chọn loại kem dưỡng phù hợp với da dầu mụn và thoa kem dưỡng đúng cách để có được kết quả tốt nhất.

  • Nên chọn loại kem dưỡng không chứa dầu và có khả năng kiềm dầu, có các dòng chữ như oil-free, non-acnegenic, won’t clog pores,...
  • Tiếp theo, không nên thoa quá nhiều kem dưỡng vì điều đó sẽ làm cho da bị bết dính và bóng nhờn mà chỉ cần sử dụng một vừa đủ cho toàn bộ khuôn mặt mà thôi. 

4. Đắp mặt nạ kiểm soát dầu 

Nếu muốn lỗ chân lông được thông thoáng cũng như giảm thiểu lượng dầu tiết ra, bạn hãy thử sử dụng các loại mặt có khả năng thanh lọc cho da, từ đó lấy đi bã nhờn hoặc bụi bẩn trong lỗ chân lông nhé. Một vài loại mặt nạ phù hợp cho tình trạng da dầu mụn bao gồm:

5. Sử dụng giấy thấm dầu

Sử dụng giấy thấm dầu

Giấy thấm dầu là công cụ loại bỏ dầu thừa hiệu quả

Sử dụng giấy thấm dầu là cách kiềm dầu cho da mặt đơn giản nhưng đầy hiệu quả mà bạn có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, hãy chú ý đến một số điểm như sau:

  • Chọn sản phẩm chất lượng: Bạn nên chọn loại giấy thấm dầu có chất liệu mềm mại, không gây xước da, không chứa hóa chất hay hương liệu gây kích ứng da. 
  • Bạn không nên lau hay cọ mạnh giấy lên da vì điều đó sẽ làm tổn thương da và kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều hơn. Thay vào đó, hãy chú ý vỗ nhẹ giấy lên những vùng da có nhiều dầu như trán, mũi, cằm và hai bên má. 

6. Chế độ ăn uống hợp lý

Bạn có biết rằng thực phẩm bạn ăn hàng ngày có ảnh hưởng đến độ pH của cơ thể, và độ pH này sẽ quyết định lượng dầu tiết ra trên da? Nếu ăn nhiều thực phẩm có tính axit, như thịt, trứng, sữa, đường, bánh mì, cơ thể bạn sẽ bị quá tải axit, làm cho da dễ bị kích ứng, viêm nhiễm và tăng dầu nhờn. 

Ngược lại, nếu bạn ăn nhiều thực phẩm có tính kiềm,cơ thể bạn sẽ được cân bằng pH, giúp da khỏe mạnh, giảm dầu và ngăn ngừa mụn. Do đó, hãy ưu tiên rau xanh, trái cây, hạt, nước dừa,... để vừa đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, mà cũng vừa có lợi cho da nhé!

Xem thêm: Bạn đã biết tại sao toner tốt cho da dầu mụn chưa?

7. Chọn sản phẩm kiềm dầu khi trang điểm 

Chẳng ai muốn thấy lớp trang điểm hoàn hảo ban đầu ngày càng xuống tông hoặc thậm chí xuất hiện tình trạng loang lổ phấn vào giữa ngày cả. Chính vì vậy, bạn nên ưu tiên các sản phẩm trang điểm kem lót, phấn nước, phấn phủ có khả năng kiềm dầu tốt, đồng thời vẫn bám tốt trên da sau nhiều giờ đồng hồ.

Lưu ý kiềm dầu đúng cách để không bị khô da 

Bên cạnh tìm hiểu các cách kiềm dầu cho da mặt đơn giản và hiệu quả tại nhà, M.O.I Cosmetics cũng xin đưa ra một vài lưu ý nhỏ để có thể giúp bạn kiểm soát lượng dầu nhờn đúng cách nhưng lại không gây khô hay bí da. Cụ thể như sau:

  • Sử dụng sản phẩm kiềm dầu một cách hợp lý và không quá thường xuyên (từ 1 - 2 lần mỗi ngày với toner chứa BHA/AHA hoặc 1 - 2 lần mỗi tuần đối với mặt nạ đất sét). 
  • Cân bằng cấp ẩm cho da sản phẩm dưỡng phù hợp, có khả năng thẩm thấu nhanh và không gây bết dính
  • Chọn sản phẩm kiềm dầu chứa các thành phần nhẹ nhàng và không gây khô da.
  • Thử nghiệm sản phẩm trước để đảm bảo không gây kích ứng hoặc khô da.

Bên cạnh đó, nếu bạn vẫn đang muốn tìm kiếm cho mình một bộ sản phẩm trang điểm cao cấp kiềm dầu tốt, lâu trôi và chứa các thành phần tốt cho da thì đừng bỏ qua các "ứng cử viên" sáng giá đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics bao gồm phấn phủ, phấn nước với sự lựa chọn đa dạng:

  • Phấn phủ Baby Skin Powder: Với công dụng nổi bật là siêu kiềm dầu, cho bề mặt lớp makeup khô thoáng, dễ chịu, Baby Skin Powder gồm những hạt phấn nano siêu nhỏ, vừa hạn chế tình trạng đổ dầu trên da, vừa bám tốt và che phủ toàn bộ nhược điểm một cách tài tình, làm mờ lỗ chân lông.
  • Phấn nước Baby Skin Cushion: Sản phẩm tiện ích 5 trong 1 với độ che phủ hoàn hảo hơn bởi kết cấu mỏng mịn, ôm khít vào bề mặt da cho lớp nền tự nhiên, mỏng mịn và căng mướt như làn da em bé.
  • Phấn nước premium Baby Skin Cushion: Đây là Phiên bản đột phá hoàn hảo với gấp 3 lần các dưỡng chất quý hiếm của M.O.I Baby Skin Cushion, với 75% thành phần dưỡng da như dầu hoa hướng dương, dầu argan, dầu hạnh nhân, hoa trà Nhật, dầu jojoba, nhân sâm, cúc la mã, nụ tầm xuân, cam thảo, men probiotics,.... cho lớp nền căng mịn, mỏng nhẹ. 
  • Phấn nước Iconic Perfection Cushion: Phiên bản giới hạn với nhiều dưỡng chất quý hiếm gồm chiết xuất thảo dược chống oxy hóa và chất dẫn xuất vitamin B3 duy trì độ ẩm cho da.

Các sản phẩm hiện đang được bán tại Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics. Bạn cũng có thể mua sản phẩm chính hãng tại đây.