Vào mùa hè, thời tiết oi bức có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến làn da. Khi nhiệt độ tăng cao và mặt trời nắng gắt, tuyến mồ hôi hoạt động mạnh hơn dễ khiến da bị cháy nắng, mụn, sạm da, nám và tình trạng da bong tróc. Hiểu rõ điều này, hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu về những cách chăm sóc da mùa hè hiệu quả nhất. 

Mùa hè với ánh nắng gay gắt và khí hậu oi bức có thể gây ra nhiều vấn đề cho làn da của bạn như mất nước, khô, không đều màu, làm tăng tình trạng mụn trứng cá, thâm và sẹo mụn. Để giữ cho làn da tươi trẻ và khỏe mạnh, bạn sẽ cần biết cách chăm sóc da mùa hè hiệu quả.

Da sẽ gặp những vấn đề gì vào mùa hè

Trước tiên hãy tìm hiểu những vấn đề mà da chúng ta thường gặp mỗi khi hè đến.

Tăng tiết dầu

Da sẽ gặp những vấn đề gì vào mùa hè

Da tiết dầu gây mất tự tin

Thời tiết nóng ẩm khi vào hè khiến da có xu hướng tăng tiết dầu do tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh hơn, đặc biệt ở vùng chữ T gồm trán, mũi và cằm - đây thường là nơi các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhất. Khi lượng dầu trên da tăng, da có xu hướng trở nên bóng nhờn, cảm giác nhờn rít và tăng khả năng tắc nghẽn lỗ chân lông, gây ra mụn trứng cá và các vấn đề khác.

Da bị cháy nắng

Da cháy nắng là hiện tượng da bị tổn thương do tác động của tia cực tím (UV) và thường gặp ở những làn da có ít sắc tố melanin. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, bề mặt da sẽ có hiện tượng sưng đỏ, đau rát hoặc thậm chí là phồng rộp,...

Cháy nắng có thể bắt nguồn từ việc lạm dụng quá nhiều sản phẩm làm trắng da, vì những sản phẩm này có thể khiến làn da của bạn bị bào mòn, mỏng hơn và mất đi lớp màng bảo vệ khiến da dễ bị tổn thương hơn khi tiếp xúc với ánh nắng.

Ngoài ra, da bị cháy nắng có thể là do chưa được che chắn cẩn thận dưới ánh nắng mặt trời. Nhiều người nghĩ rằng việc sử dụng kem chống nắng là đủ cho một lớp màng bảo vệ da, nhưng thực tế nó chỉ có tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của tia UV chứ không thể giúp da chống lại nhiệt độ cao.

Mất độ ẩm, khô rát

Có 2 nguyên nhân chính khiến da bị mất nước vào mùa hè:

  • Sử dụng điều hoà thường xuyên làm da bị mất nước, khô
  • Nắng nóng khiến mồ hôi tiết ra nhiều gây mất nước nhanh chóng.

Da khô không chỉ gây cảm giác khó chịu, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ đẹp tổng thể của da, khiến da trở nên khá xấu xí, khó trang điểm và đặc biệt là dễ bị lão hóa hơn.

Da bị sạm, đen, nám, không đều màu

Các phân tử melanin dưới da có chức năng như một cơ chế bảo vệ trước tác động của tia tử ngoại. Khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng, cơ thể tăng sản xuất melanin nhằm giảm thiểu tia cực tím xuyên qua da, khiến da đen hơn, thậm chí còn gây ra hiện tượng nám sạm hoặc xuất hiện các đốm đồi mồi mất thẩm mỹ.

Lỗ chân lông to

Trong mùa hè, một vấn đề phổ biến mà các chị em thường gặp phải là lỗ chân lông nở rộng. Nguyên nhân là do nhiệt độ cao và da tích tụ nhiều bụi bẩn. Nếu không được làm sạch kịp thời, lỗ chân lông không chỉ nở rộng mà còn có nguy cơ gây ra các vấn đề mụn ngứa.

Mách bạn những cách chăm sóc da mùa hè giúp bảo vệ da

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần một ngày

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần một ngày

Dưới đây là những cách chăm sóc da mùa hè vừa giúp cung cấp độ ẩm cho da vừa làm dịu, làm mát da trong thời tiết nóng bức.

Làm sạch da thường xuyên

Mùa hè là thời điểm da tăng tiết bã nhờn nên việc tìm kiếm một sản phẩm làm sạch da phù hợp, có khả năng làm sạch sâu mà không gây kích ứng là vô cùng cần thiết. Các bạn nên ưu tiên lựa chọn loại sữa rửa mặt dạng gel với thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, có chứa axit salicylic với độ pH từ 5.5 đến 6 để bảo vệ màng ẩm tự nhiên trên da.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc làm sạch da trong mùa hè là quan trọng nhưng không nên làm quá mức vì có thể làm mất các lớp dầu tự nhiên cần thiết trên da, dẫn đến kích thích tuyến dầu sản xuất quá mức và gây ra mụn trứng cá. Bạn chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt hai lần mỗi ngày và rửa bằng nước sạch cho các lần còn lại.

Xem thêm: Sữa rửa mặt dành cho da thường: Có phải loại nào cũng được?

Dưỡng ẩm cho da

Mặc dù da có xu hướng tiết nhiều dầu hơn vào mùa hè, nhưng việc dưỡng ẩm cho da vẫn rất cần thiết. Các sản phẩm có kết cấu nhẹ, lỏng hoặc dạng gel sẽ là sự lựa chọn tốt nhất để tránh làm nặng da và giúp da thẩm thấu nhanh chóng.

Với kem dưỡng, bạn có thể chọn kem dưỡng mỏng nhẹ, không cần quá nhiều dưỡng chất cho da, để đảm bảo kem dễ dàng thẩm thấu vào da mà không gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Dưỡng ẩm cho da

Sử dụng kem dưỡng mỏng nhẹ vào mùa hè

Hạ nhiệt cho da, bảo vệ da khỏi ánh nắng

Dưới đây là các cách phổ biến và hiệu quả nhất giúp hạ nhiệt cho da khi vào hè:

  • Chườm lạnh: Khi cảm thấy nóng và khó chịu trên da, bạn có thể dùng túi chườm lạnh hoặc đơn giản hơn là khăn bọc đá lạnh để áp lên da, đặc biệt là vùng da bị cháy nắng.
  • Sử dụng xịt khoáng: Vì nước trên da dễ bay hơi trong thời tiết nóng, làm cho da trở nên khô và mất nước. Nàng sẽ cần một chai xịt khoáng để cấp nước và làm dịu da tức thì. Xịt khoáng là sản phẩm linh hoạt, bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào và không cần hạn chế số lần sử dụng.
  • Đắp mặt nạ giấy: Mặt nạ giấy có khả năng cung cấp độ ẩm và dưỡng chất tức thì cho da nhờ serum trong miếng mặt nạ. Các loại mặt nạ cấp ẩm, phục hồi, hoặc làm dịu da rất phù hợp để giúp làn da giải nhiệt vào mùa hè. Một mẹo nhỏ là đặt mặt nạ giấy vào tủ lạnh 5-10 phút trước khi sử dụng sẽ mang lại cảm giác mát mẻ và thư giãn khi đắp mặt nạ, giúp giải nhiệt hiệu quả hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng: với chỉ số SPF tối thiểu là 30 trở nên trước khi đi ra đường.

Hạn chế trang điểm đậm để không gây tắc nghẽn lỗ chân lông

Thời tiết nóng bức của mùa hè sẽ hủy hoại lớp trang điểm hoàn hảo của phái đẹp và thậm chí còn gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Hạn chế trang điểm đậm bằng việc sử dụng lớp trang điểm mỏng nhẹ sẽ giúp da dễ thở hơn và không bị bí bách.

Thay vì sử dụng kem nền dày, bạn có thể chọn những sản phẩm trang điểm nhẹ nhàng như kem BB hoặc CC cream có khả năng cung cấp độ che phủ nhẹ nhàng và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Xem thêm: Cẩm nang các bước trang điểm cho da dầu

Duy trì chế độ ăn uống, tập thể dục

Thường xuyên di chuyển ngoài trời sẽ làm cơ thể mất nước và da mất đi độ ẩm quan trọng. Bạn nên nạp 8-10 cốc nước mỗi ngày kết hợp với chế độ ăn nhiều trái cây và rau xanh vì chúng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, giúp nuôi dưỡng làn da mềm mịn và căng mướt.

Ngoài ra, luyện tập thể thao đều đặn khoảng 30 phút mỗi ngày, sẽ cải thiện sự lưu thông máu trong da, giúp da luôn rạng rỡ và tươi trẻ.

Những lưu ý đặc biệt cho da dầu mụn ngày hè

Những lưu ý đặc biệt cho da dầu mụn ngày hè

Mùa hè - “nỗi ám ảnh” đối với làn da dầu mụn

Mùa hè thực sự là “cơn ác mộng” cho da dầu mụn vì lượng dầu nhờn tăng cao và dưới tác động của ánh nắng mạnh, da dễ bị bít tắc lỗ chân lông, gây ra mụn và sự xuất hiện của các vết thâm, viền mờ.

Cần lưu ý để giữ cho da mặt mát mẻ, tránh tình trạng mụn và kiểm soát dầu nhờn hiệu quả:

  • Làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt kiềm dầu chứa các thành phần như axit salicylic hoặc tea tree để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa.
  • Hạn chế sử dụng sản phẩm skincare gốc dầu, thay bằng sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ dễ thấm.
  • Không sử dụng sản phẩm chứa cồn khiến da bị khô.
  • Cấp đủ nước cho da hàng ngày để tránh tiết dầu nhiều hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm kem chống nắng và mỹ phẩm kiềm dầu, mỏng nhẹ.
  • Tẩy da chết định kỳ 2 lần/tuần để loại bỏ lớp da chết.

Lời kết

Bài viết trên M.O.I Cosmetics đã cung cấp thông tin cho bạn về cách chăm sóc da mùa hè hiệu quả. Mỗi người sẽ có tình trạng da khác nhau, nên hãy lắng nghe cơ thể và làn da của bạn để tìm hiểu những phương pháp và sản phẩm chăm sóc da phù hợp nhất.

Nếu chưa biết mình phù hợp với sản phẩm chăm sóc da nào, bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm bộ đôi chăm sóc da by M.O.I của nhà M.O.I Cosmetics. Được chiết xuất từ nước cám gạo và nước gạo lên men chứa nhiều khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa, bộ chăm sóc da DA by M.O.I có khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, giảm nếp nhăn, và cung cấp dưỡng chất cho làn da trở nên khỏe mạnh và mịn màng. Bộ chăm sóc bao gồm sữa rửa mặt M.O.I với công dụng làm sạch, dưỡng ẩm da nhẹ nhàng và nước thần M.O.I giúp chống oxy hóa, làm sáng và đều màu da, dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ pH cho da.

Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết và đặt hàng sản phẩm trực tiếp tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng hoặc tại website của M.O.I Cosmetics.