Dưỡng ẩm và chống nắng là hai bước cực kỳ quan trọng trong chu trình chăm sóc da, nhằm mang lại làn da tươi trẻ, mịn màng, tránh bị ảnh hưởng bởi những tác nhân môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người thắc mắc nên bôi dưỡng ẩm trước hay kem chống nắng trước để mang lại hiệu quả tốt nhất cho da. Sau đây, hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu những thông tin hữu ích để giải đáp thắc mắc này. 

Tuy khác nhau về công dụng nhưng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng đều có chung mục đích là mang lại làn da mịn màng, căng bóng, khỏe mạnh cho người sử dụng. Vậy nên bôi dưỡng ẩm trước hay kem chống nắng trước để cung cấp đủ độ ẩm và bảo vệ da tối đa khỏi những tác nhân gây hại?

Vai trò của việc bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

Kem dưỡng ẩm

Muốn có được làn da mịn màng, căng bóng thì bạn cần chú trọng dưỡng ẩm mỗi ngày. Kem dưỡng ẩm giúp duy trì độ ẩm cho da, đồng thời hỗ trợ làm sáng và ngăn ngừa tình trạng lão hóa, chảy xệ da. 

Vai trò của việc bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

Kem dưỡng ẩm giúp chăm sóc da, phục hồi da

Kem dưỡng ẩm có những cơ chế hoạt động giúp bảo vệ da tối ưu như:

  • Chống mất nước: Kem dưỡng ẩm trên da sẽ tạo nên một lớp màng mỏng bảo vệ da, ngăn ngừa tình trạng da bị mất nước, thiếu sức sống.

  • Hút nước: Trong các loại kem dưỡng da thường chứa hoạt chất HA và AHA có khả năng hút ẩm từ môi trường bên ngoài, giúp bề mặt da luôn được căng bóng, mịn màng cũng như dưỡng ẩm từ sâu bên trong. 

  • Phục hồi da: Kem dưỡng ẩm chứa các chất chuyên làm mềm da như cholesterol, ceramide, acid béo giúp da nhanh chóng phục hồi ở những vùng da bị bong tróc, thô ráp. Nó tạo nên hàng rào bảo vệ da, giúp da được ẩm mịn, phục hồi nhanh chóng. 

Kem chống nắng

Ánh nắng mặt trời là tác nhân nguy hiểm khiến da mất khả năng tổng hợp collagen, làm chậm quá trình tái tạo tế bào da mới, gây tổn thương và tình trạng lão hóa sớm ở da. Vì thế, kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu để giữ cho da được khỏe mạnh và không bị lão hóa. Đồng thời, còn ngăn ngừa tình trạng da thâm sạm, lão hóa, các vấn đề nghiêm trọng về da. 

Vai trò của việc bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng

Lựa chọn loại kem chống nắng phù hợp để bảo vệ làn da

Có 2 dòng kem chống nắng phổ biến:

  • Kem chống nắng vật lý: Dòng kem chống nắng này hoạt động theo cơ chế tạo ra một lớp vỏ bảo vệ da, giúp ngăn chặn tia UV, khiến chúng không thể xuyên qua da. Từ đó, tránh được những hậu quả do tia UV gây ra cho da. 

  • Kem chống nắng hóa học: Là một lớp màng lọc tia UV, bảo vệ da tối ưu bằng cách hấp thụ, xử lý và phân hủy tia UV. Kem chống nắng hóa học cùng được tích hợp nhiều hoạt chất khác nhau, giúp ngăn ngừa tia UVA, UVB hiệu quả, mang lại hiệu quả tốt nhất trên làn da. 

Nên bôi dưỡng ẩm trước hay kem chống nắng trước?

Việc bôi kem dưỡng da và kem chống nắng sai thứ tự có thể ảnh hưởng đến tác dụng của sản phẩm trên da, cần chú ý chu trình sử dụng hai sản phẩm này để mang lại hiệu quả tốt nhất. Theo các chuyên gia làm đẹp, thứ tự chăm sóc da chính xác là làm sạch da, dưỡng ẩm da rồi mới đến thoa kem chống nắng. 

Lớp trên cùng của da là biểu bì có chứa màng hydrolipid giúp duy trì độ ẩm cho da, giúp da không bị mất nước. Lớp màng này được nuôi dưỡng bởi các tinh chất dưỡng ẩm nhằm giúp da luôn mịn màng, ngăn ngừa nguy cơ lão hóa hay xuất hiện nám, tàn nhang. Đây cũng chính là lý do bạn cần dưỡng ẩm trước khi sử dụng kem chống nắng. 

Đồng thời, kem chống nắng khi được sử dụng vào cuối chu trình chăm sóc da sẽ là lớp màng bảo vệ da, giúp da được bảo vệ mạnh mẽ khỏi những tác nhân nguy hại như khói bụi, tia UV, các hoạt chất gây hại của những mỹ phẩm trang điểm,... Nhờ đó, giúp da luôn khỏe mạnh, không bị lên mụn, thâm sạm, lão hóa sớm. 

Cách chọn kem chống nắng và dưỡng ẩm phù hợp với làn da của bạn

Sau khi xác định được thứ tự bôi kem dưỡng ẩm và kem chống nắng, cần chọn được những sản phẩm phù hợp với tình trạng da của bạn:

  • Da dầu: Nên ưu tiên những sản phẩm dưỡng ẩm và chống nắng dạng gel, dạng sữa để có thể cung cấp đủ độ ẩm mà da vẫn khô thoáng, không bít tắc lỗ chân lông. 

  • Da khô: Đối với những làn da khô, hãy sử dụng những loại kem dưỡng và kem chống nắng dạng kem đặc hay tinh chất bởi chúng có nhiều thành phần chuyên dưỡng ẩm, giúp da luôn được mịn màng, căng bóng. 

Hướng dẫn cách sử dụng dưỡng ẩm và kem chống nắng trước trang điểm

Hướng dẫn cách sử dụng dưỡng ẩm và kem chống nắng trước trang điểm

Dưỡng ẩm và chống nắng đều là 2 bước cần thiết để chăm sóc và bảo vệ làn da

Cách bôi kem dưỡng ẩm đúng cách

  • Bước 1: Làm sạch da với dung dịch tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp với làn da.

  • Bước 2: Dùng một lượng kem dưỡng ẩm nhỏ khoảng bằng hạt đậu lên đầu ngón tay, sau đó thoa đều kem lên các vị trí trên gương mặt: trán, mũi, má, cằm.

  • Bước 3: Thoa kem lên toàn bộ bề mặt da, đặc biệt ở vùng khóe mũi và rãnh cười. Điều này giúp cung cấp đủ độ ẩm cho da, giúp da mịn màng và đàn hồi hơn.

Cách sử dụng kem chống nắng trước trang điểm một cách hiệu quả

  • Bước 1: Sau khi thoa kem dưỡng ẩm, bắt đầu thoa kem chống nắng có độ SPF phù hợp với da, đặc biệt chú ý những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng. Nên dùng một lượng kem chống nắng vừa đủ để có thể thẩm thấu toàn bộ bề mặt da, giúp da được bảo vệ tốt nhất.

  • Bước 2: Cần chờ kem chống nắng khô và thẩm thấu hết vào da trong khoảng 15-20 phút trước khi dùng các sản phẩm trang điểm khác. Đây cũng là khoảng thời gian cần thiết để kem chống nắng có thể phát huy hết hiệu quả trên da.

Lưu ý quan trọng và khuyến nghị

Cần lưu ý một số nguyên tắc sau khi kết hợp kem dưỡng ẩm và kem chống nắng trong chu trình chăm sóc da:

  • Phải đợi lớp kem dưỡng ẩm khô trong vòng 3 - 5 phút rồi mới bắt đầu thoa kem chống nắng. Đây là thời gian hợp lý để kem dưỡng ẩm có thể thẩm thấu hết vào da, mang lại sự mịn màng, căng bóng cho da. 

  • Kem chống nắng cần chờ một vài phút mới có thể phát huy hết tác dụng trên da. Cần chờ 15 - 20 phút để thành phần của kem chống nắng thẩm thấu vào da, hình thành lớp màng bảo vệ da khỏi những tác nhân gây hại từ môi trường. 

  • Không nên trộn kem chống nắng và kem dưỡng để sử dụng cùng lúc vì rất dễ gây kích ứng cho da. Đồng thời, không phát huy được hết khả năng bảo vệ da của từng sản phẩm, khiến da dễ bị thâm sạm, khô căng, tổn thương. 

  • Cần tìm hiểu kỹ về độ lành tính, an toàn của kem dưỡng da và kem chống nắng trước khi sử dụng trên da để tránh nguy cơ kích ứng, dị ứng. 

Kết luận

Qua bài viết trên, hy vọng M.O.I Cosmetics đã giúp nhiều chị em phụ nữ giải đáp thắc mắc nên bôi dưỡng ẩm trước hay kem chống nắng trước để đạt hiệu quả tốt nhất trên da. Qua đó, có thể thấy rằng kem dưỡng da và kem chống nắng đều là những bước cực kỳ quan trọng trong chu trình chăm sóc da, cần lưu ý trình tự sử dụng chúng để sở hữu một làn da căng bóng, khỏe mạnh, không bị lão hóa. 

Nếu bạn đang cần tìm một sản phẩm kem chống nắng với khả năng bảo vệ da vượt trội và dưỡng ẩm chuyên sâu thì không thể bỏ qua dòng kem chống nắng M.O.I:

  • Kem chống nắng M.O.I dạng sữa, được sản xuất tại Hàn Quốc với công nghệ độc quyền tạo các hạt chống nắng dạng sữa siêu nhỏ, dễ thẩm thấu trên da không gây khó chịu, bí tắc lỗ chân lông.

  • Sản phẩm có khả năng nâng tone da tự nhiên, có thể sử dụng như một lớp lót trước khi trang điểm, mang lại cho da sự mịn màng, khô ráo. 

  • Với màng lọc bảo vệ da tân tiến nhất kết hợp những thành phần dưỡng da từ thiên nhiên giúp chống nắng tốt bên ngoài và dưỡng ẩm từ sâu bên trong. Đồng thời, có tác dụng kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn, làm chậm tiến trình lão hóa da. 

Kem chống nắng M.O.I hiện đang được bày bán tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hãy liên hệ với các cửa hàng, đại lý gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng nhanh chóng. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng ngay tại đây.