Sử dụng son dưỡng để chăm sóc đôi môi, giúp môi ít bong tróc, nứt nẻ là thói quen của rất nhiều phái đẹp. Thế nhưng, thực tế, không phải ai cũng thật sự hiểu rõ về món mỹ phẩm này cũng như cách dùng hiệu quả nhất.

Bạn đã dùng son dưỡng một thời gian nhưng vẫn còn băn khoăn không biết mình đã dùng son dưỡng đúng cách hay chưa? Bạn đã nghe nói nhiều về son dưỡng nhưng chưa dùng bao giờ nên vẫn chưa thật sự hiểu rõ? Nếu những băn khoăn này đúng với bạn, vậy hãy cùng dành vài phút xem qua những chia sẻ bên dưới của M.O.I Cosmetics nhé!

Son dưỡng môi là gì?

Son dưỡng là dạng son được thiết kế để cung cấp độ ẩm và bảo vệ đôi môi khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Dạng son này thường có dạng thỏi, gel hoặc dạng dầu và có thể được dùng hàng ngày để chăm sóc môi.

Về thành phần, son dưỡng thường có chứa các thành phần giúp giữ ẩm, làm mềm và làm dịu da môi như hydrogenated polydecene, polyisobutene, dầu thực vật, bơ hạt, lanolin, vitamin E và sáp ong. 

Ngoài ra, để bảo vệ da môi tốt hơn, nhiều hãng mỹ phẩm đã sáng tạo ra nhiều loại son dưỡng có các thành phần chống nắng để bảo vệ da môi khỏi ảnh hưởng tiêu cực của ánh nắng mặt trời.

Son dưỡng có tác dụng gì?

Với nhiều phái đẹp, son dưỡng được xem là "người bạn thân nhất" bởi món mỹ phẩm này mang đến các lợi ích như:

  • Dưỡng ẩm, phục hồi môi nứt nẻ: Son dưỡng giúp cung cấp độ ẩm cho môi, ngăn chặn tình trạng môi bị khô, nứt nẻ, bong tróc và thô ráp. Đặc biệt, các thành phần dưỡng ẩm trong son dưỡng còn giúp giữ nước và làm mềm da môi.
  • Bảo vệ môi: Son dưỡng giúp tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt môi nhằm ngăn chặn tác động của môi trường và thời tiết gây hại như nắng, gió, lạnh và khô. Điều này giúp bảo vệ môi khỏi sự tổn thương, mất nước và lão hóa sớm.
  • Chống lão hóa cho môi: Trong son dưỡng thường có chứa các chất chống oxy hóa, có khả năng giúp đôi môi chống lại sự tấn công của các gốc tự do gây hại. Do đó, nếu bạn dùng son dưỡng đúng cách, việc sử dụng son dưỡng không chỉ làm mềm mịn da môi mà còn giúp đẩy lùi nếp nhăn, làm mờ những dấu hiệu của quá trình lão hóa, giữ cho môi luôn trẻ trung và căng mọng. 
  • Tăng tính thẩm mỹ cho đôi môi: Một số loại son dưỡng có màu có thể mang đến cho đôi môi màu sắc ửng hồng tự nhiên. Ngoài ra, một số sản phẩm son dưỡng cao cấp còn có khả năng tạo hiệu ứng bóng mượt, giúp đôi môi căng mọng, đầy đặn.

Nên bôi son dưỡng khi nào?

Để nhận được nhiều lợi ích nhất từ việc dùng son dưỡng, bạn nên thoa son dưỡng vào những thời điểm sau:

  • Thoa son dưỡng vào đầu ngày, sau khi bạn ăn sáng. Điều này sẽ giúp đôi môi được trang bị một "tấm áo" bảo vệ để ngăn chặn tác hại từ son màu hoặc các tác nhân gây hại từ môi trường.
  • Thoa son dưỡng sau khi ăn hoặc uống. Sau khi ăn, nhất là khi ăn các món cay, nóng, môi có thể bị khô. Lúc này, bạn có thể thoa một lớp son dưỡng mỏng để tăng độ ẩm cho môi.
  • Trước khi đi ngủ: Một số người thắc mắc có nên bôi son dưỡng qua đêm. Câu trả lời là "Có". Bạn nên thoa son dưỡng trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp môi giữ được độ ẩm và không bị khô khi thức dậy.

son dưỡng

Sử dụng son dưỡng sẽ giúp môi luôn được cung cấp độ ẩm, đồng thời được bảo vệ khỏi tác hại từ môi trường.

Các loại son dưỡng môi 

Thực tế, son dưỡng có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, thường sẽ được phân thành 2 loại chính là:

  • Son dưỡng không màu: Đây là loại son dưỡng trong suốt, không chứa chất tạo màu, có công dụng dưỡng ẩm, chống môi khô nứt nẻ. 
  • Son dưỡng có màu: Đây là loại son dưỡng 2 trong 1, vừa giúp chăm sóc đôi môi vừa mang đến sắc môi phơn phớt tự nhiên.

Việc nên chọn son dưỡng có màu hay son dưỡng không màu sẽ tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích. Tuy nhiên, nhìn chung, cả 2 loại son dưỡng này đều mang đến hiệu quả dưỡng môi rất tốt nếu bạn dùng đúng cách và chọn được sản phẩm chất lượng.

Cách lựa chọn son dưỡng môi

Bạn có thể lựa chọn son dưỡng môi theo các tiêu chí sau:

Ưu tiên những loại son dưỡng môi có thành phần tự nhiên an toàn

Bạn nên chọn những loại son dưỡng có thành phần an toàn, lành tính như hydrogenated polydecene, polyisobutene, dầu thực vật, bơ hạt, lanolin, vitamin E, sáp ong... Những thành phần này sẽ giúp duy trì độ ẩm của đôi môi, cải thiện độ đàn hồi, chống oxy hóa để đôi môi luôn căng mọng, hồng hào. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên các sản phẩm son dưỡng có thành phần chống nắng để bảo vệ môi tốt nhất dưới ánh nắng mặt trời.

Tránh chọn những loại son môi có chứa hóa chất

Bạn nên tránh lựa chọn những sản phẩm có các thành phần hóa chất có thể gây hại cho lớp da môi nhạy cảm hoặc dẫn đến thâm môi nếu dùng trong thời gian dài. Một vài loại hóa chất có trong son dưỡng môi nên tránh xa là dầu khoáng, các loại chì và kim loại nặng như mangan, nhôm…

Chọn những sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng, uy tín 

Bạn nên lựa chọn mua sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín, nổi tiếng, chẳng hạn như thương hiệu mỹ phẩm M.O.I Cosmetics của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Ngoài ra, khi mua son, bạn hãy đến các cửa hàng, siêu thị để mua được sản phẩm chính hãng.

Cách dùng son dưỡng

Dưới đây là các bước bôi son dưỡng đúng cách bạn có thể tham khảo:

  • Vệ sinh môi sạch sẽ trước khi sử dụng son dưỡng để cho dưỡng chất của son dưỡng được thấm sâu và phát huy tối đa tác dụng. Bạn nên tẩy trang môi sạch sẽ bằng nước tẩy trang môi trước khi sử dụng son dưỡng.
  • Làm ấm son trước khi sử dụng bằng cách lăn vào trong lòng bàn tay để giúp son được mềm ra và từ đó giúp son dễ dàng phủ lên môi.
  • Thoa son theo chiều dọc để giúp môi hấp thụ tối đa dưỡng chất từ son dưỡng. Khi thoa, cần thoa nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh. Bạn có thể thoa son dưỡng bằng ngón tay hoặc tăm bông.

Để cho môi được bảo vệ và chăm sóc tối đa, ngoài việc chăm sóc bằng son dưỡng, bạn có thể kết hợp sử dụng với các loại mặt nạ môi và các cách chăm sóc môi khác để giúp môi được hấp thu sâu và đầy đủ dưỡng chất hơn.

son dưỡng

Dùng son dưỡng có màu hay không màu sẽ tùy theo nhu cầu và sở thích của mỗi người.

Lưu ý khi sử dụng son dưỡng môi

Khi sử dụng son dưỡng môi, bạn cần lưu ý một số bí quyết khỏe đẹp sau:

  • Sử dụng đều đặn, hàng ngày, đặc biệt là vào buổi sáng và trước khi đi ngủ. Điều này giúp duy trì độ ẩm và bảo vệ môi suốt cả ngày.
  • Không dùng chung son dưỡng với người khác để tránh lây nhiễm vi khuẩn
  • Để son dưỡng môi luôn trong tình trạng tốt nhất, hãy đậy nắp kín sau khi sử dụng và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc nhiệt độ cao.
  • Nếu bạn có tiền sử dị ứng hoặc nhạy cảm với một số thành phần trong son dưỡng môi, hãy đọc kỹ thành phần trước khi mua và sử dụng sản phẩm. Nếu có bất kỳ phản ứng nào như đỏ, ngứa hoặc sưng, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Để duy trì độ ẩm cho môi từ bên trong, hãy uống đủ nước hàng ngày. Điều này giúp giảm nguy cơ môi khô và nứt nẻ.

Giải đáp thắc mắc khi dùng son dưỡng môi

Dưới đây là lời giải đáp cho một số băn khoăn thường gặp khi dùng son dưỡng:

Ăn son môi có sao không?

Nếu son dưỡng bạn dùng chứa các thành phần lành tính, an toàn, việc liếm một ít son dưỡng sẽ không gây hại. Tuy nhiên, cần tránh làm điều này quá thường xuyên vì đây cũng là một loại mỹ phẩm chứ không phải là thực phẩm.

Dùng son dưỡng nhiều có tốt không?

Câu trả lời là "Có" nếu bạn chọn được sản phẩm tốt, chất lượng và không quá lạm dụng. Mỗi ngày, bạn chỉ nên thoa son dưỡng với tần suất vừa phải (2 lần, sáng và tối trước khi đi ngủ). Tránh thoa son dưỡng 24/7 bởi điều này sẽ không tốt cho môi.     

13 tuổi có nên dùng son dưỡng môi?

13 tuổi là thời điểm nhiều bé gái đã bước vào tuổi dậy thì. Ở giai đoạn này, bạn vẫn có thể cho bé dùng son dưỡng để giúp đôi môi mềm mại, hồng hào và tươi tắn một cách tự nhiên. Ngoài ra, việc dùng son dưỡng cũng sẽ giúp bé thêm phần tự tin đấy!

Có nên dùng son dưỡng cho bà bầu?

Việc bà bầu có nên dùng son dưỡng không sẽ cần cân nhắc. Nếu dùng son dưỡng, mẹ bầu sẽ cần tìm hiểu thật kỹ và lưu ý lựa chọn những sản phẩm an toàn, phù hợp với bà bầu để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Có son dưỡng trị thâm môi không? 

Hiện các dòng son dưỡng cao cấp, chất lượng sẽ có khả năng trị thâm môi. Nếu bạn quan tâm đến công dụng này, hãy lựa chọn kỹ các sản phẩm son dưỡng phù hợp nhé!

Kết luận 

Tóm lại, son dưỡng không chỉ là "người bạn thân" của phái đẹp giúp chăm sóc, bảo vệ môi mà còn lại "vị cứu tinh" của những ai đang đau đầu với tình trạng môi khô, nứt nẻ. Nếu bạn cũng có ý định dùng son dưỡng, hãy tìm hiểu thật kỹ các dòng son dưỡng trên thị trường, đặc biệt là về thành phần để chọn được cho mình một sản phẩm chất lượng nhé!

Một trong những dòng son bạn có thể tham khảo chính là son dưỡng có màu Jelly Lipgloss M.O.I với 2 màu son cực hot là nâu cam trà và hồng cam đào. Đặc biệt, dòng son này chứa 3 thành phần dưỡng chất để làm ẩm môi và chống oxy hóa cho môi là vitamin E, dầu thầu dầu, dầu vỏ bưởi cùng với đó là tinh chất bạc hà giúp mang lại cảm giác the mát. 

Theo chia sẻ của nhiều người đã sử dụng, son dưỡng có màu Jelly Lipgloss M.O.I không gây cảm giác nặng môi. Nếu bạn yêu thích son dưỡng có màu Jelly Lipgloss M.O.I, bạn có thể đặt mua trực tiếp trên website hoặc đặt mua tại các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc.