Đối với một số chị em, cây son môi giống như vật bất ly thân của mình vì nó giúp các chị em luôn xinh đẹp, tự tin hơn. Tuy nhiên, trong một số loại son môi có chứa các thành hóa học có thể gây ra những tác dụng phụ cho người dùng như dị ứng son môi.

Dị ứng son môi là một loại phản ứng dị ứng của cơ thể khi tiếp xúc với thành phần trong son môi. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là gì? Triệu chứng và cách phòng tránh khi bị dị ứng son môi? Hãy cùng chuyên mục Bí quyết khoẻ & đẹp tìm hiểu để biết cách xử lý, tránh gây hại cho sức khỏe.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng son môi

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng son môi

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng bị dị ứng với son môi

Son môi có những thành phần gây dị ứng

Để tạo ra một cây son, các nhà sản xuất phải sử dụng các nguyên liệu khác nhau. Nếu sử dụng những thành phần dưới đây sẽ khiến cho người dùng có thể gặp phải tình trạng dị ứng son môi.

  • Các chất bảo quản bao gồm như paraben, isothiazolinones, propyl, formaldehyd…

  • Hương liệu như: tinh dầu bạc hà

  • Chất làm mềm lanolin từ lông cừu

  • Chất giữ ẩm propylene glycol

  • Sáp ong hay các loại dầu sáp

  • Thuốc nhuộm màu

  • Chất làm dày môi như quế và ớt cayenne

  • Chất chống nắng, chất làm bóng môi hay chất khóa màu son môi.

Cơ địa môi nhạy cảm

Nguyên nhân tiếp theo gây dị ứng son dưỡng môi hay bất cứ loại son nào khác là do cơ địa môi của bạn. Nếu bạn có cơ địa quá nhạy cảm với các thành phần hóa học có trong son sẽ rất dễ gây dị ứng. Vì vậy, khi mua son nên phải tìm hiểu kỹ về bảng thành phần.

Dùng dòng son kém chất lượng

Thị trường son hiện nay khá hỗn loạn, các sản phẩm giả nhái tràn lan trên thị trường. Vì vậy, nếu vô tình lựa chọn phải dòng son kém chất lượng cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng dị ứng. Những son kém chất lượng các thành phần hương liệu hay kim loại đều vượt qua mức cho phép rất có hại cho người dùng.

Sử dụng cây son đã hết hạn

Khi dùng son để tránh bị dị ứng, bạn nên nhớ không nên dùng son quá hạn sử dụng. Khi đã quá hạn, những chất hóa học có trong son sẽ bị biến đổi dễ gây ra dị ứng cho người dùng.

Các triệu chứng điển hình khi bị dị ứng son môi

Những triệu chứng khi bị dị ứng son môi

Môi bị sưng và viêm là một trong những triệu chứng của dị ứng son môi

Những triệu chứng dị ứng son môi diễn ra khác nhau ở mỗi một người. Tùy vào cơ địa và mức độ tiếp xúc với chất gây dị ứng mà phản ứng khác nhau. Tiêu biểu là một số triệu chứng như:

  • Ngứa môi: Đây là triệu chứng quen thuộc thường gặp sẽ xuất hiện khoảng 1 - 2 giờ sau khi thoa son. 

  • Môi xỉn màu và ngày càng thâm dần: Đây là dấu hiệu cho thấy môi bạn đã bị dị ứng thậm chí nhiễm độc với kim loại có trong son môi.

  • Sưng hoặc viêm môi: Đây là hiện tượng thường xảy ra sau khi ngứa. Mức độ sưng, viêm có thể tăng dần từ nhẹ đến nặng.

  • Nứt nẻ môi: Các thành phần hương liệu hay cồn có trong son đôi khi làm môi bị mất nước và trở nên nứt nẻ, bong tróc.

  • Nổi mụn nước li ti quanh môi hoặc rìa môi: Là do son chứa nhiều tinh dầu hay cồn khiến da bị kích ứng.

  • Bong tróc và chảy dịch: Đây chính là triệu chứng hiếm gặp nhưng bạn cần phải theo dõi để biết được son môi mình dùng có chất lượng hay không.

Cách phòng ngừa dị ứng son môi

Để tránh bị dị ứng khi dùng son môi bạn lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Chỉ nên sử dụng những loại son môi chất lượng đến từ những thương hiệu uy tín.

  • Khi thoa son ra đường nên đeo khẩu trang để tránh bụi bẩn tiếp xúc với môi gây dị ứng.

  • Ưu tiên dùng son được tạo ra từ các thành phần tự nhiên.

  • Tránh sử dụng son đã hết hạn sử dụng. Dấu hiệu son kem hết hạn đó là bị vón cục, có mùi lạ, son bị biến đổi. Còn đối với son thỏi thì hết hạn khi son có những hiện tượng như son kem còn kèm thêm trên cục son có lấm tấm mồ hôi.

Biện pháp điều trị khi bị dị ứng son môi

Điều trị dị ứng son môi tùy vào mức độ dị ứng mà điều trị bằng phương pháp tự nhiên hay thuốc tân dược.

  • Sau khi đánh môi xuất hiện tình trạng ngứa bạn nên lau ngay những vết son đó để tránh tình trạng nặng thêm. Lúc này, không dùng nước tẩy trang có cồn bởi có thể sẽ gây kích ứng.

  • Trường hợp đã lau hết son mà môi vẫn ngứa và nổi mẩn li ti thì nên uống thuốc chống dị ứng.

  • Trường hợp môi dị ứng sưng to và ngứa thì trước mắt nên chườm lạnh và sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

  • Khi dị ứng môi tránh sử dụng những mỹ phẩm khác lên môi bởi vùng da này đang rất yếu.

Các lưu ý khi sử dụng son môi đối với những người dễ bị dị ứng

Các lưu ý khi sử dụng son môi đối với những người dễ bị dị ứng

Với người dễ bị dị ứng, khi dùng son môi, phải luôn chọn loại chất lượng từ thương hiệu uy tín

Đối với những người dễ bị dị ứng khi sử dụng son môi, luôn phải nhớ dùng son môi chất lượng, ưu tiên loại có thành phần tự nhiên. Tuyệt đối không sử dụng son đã hết hạn.

Dùng chung son môi có sao không?

Không chỉ với những người dễ bị dị ứng mà với bất cứ ai việc sử dụng son môi là điều không nên. Bởi, khi dùng chung son có thể sẽ lây nhiều vi khuẩn cho nhau đặc biệt là virus Herpes. Virus này gây nên tình trạng mụn nước, viêm nhiễm một vài hiện tượng dị ứng trên môi khác.

Dùng chung son môi có lây HIV không?

HIV được xem là căn bệnh thế kỷ lây qua đường tình dục và đường máu. Mỗi chúng ta đều có những thời kỳ môi bị nứt nẻ chảy máu hoặc viêm nhiễm. Nếu vô tình dùng chung son môi với người HIV thì khả năng lây bệnh là có. Tuy tỷ lệ này rất thấp, nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân tốt nhất bạn không nên dùng chung son môi với bất cứ ai.

Kết luận

Như vậy, dị ứng son môi là trường hợp thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra và có các triệu chứng khác nhau. Để phòng tránh tình trạng này, việc lựa chọn dòng son môi chất lượng là rất quan trọng. Nếu bạn đang muốn chọn loại son môi uy tín thì có thể tham khảo dòng son môi của M.O.I Cosmetics đang rất hot trên thị trường. M.O.I Cosmetics đưa ra 4 bộ sưu tập son môi với nhiều màu sắc khác nhau để người dùng lựa chọn. 

  • BST son thỏi The Stars phiên bản giới hạn mùa lễ hội với 6 màu son quyến rũ (Cam Tây, Cam Caramel, Hồng Mật, Hồng Gỗ, Đỏ Nhung, Đỏ Đất)

  • BST son thỏi Love M.O.I by Thùy Tiên có 6 màu son (Cam Nâu Đất, Đỏ Cam Đất, Đỏ Cam, Đỏ Cherry, Hồng Cam Đào, Cam Nude)

  • BST son thỏi Love M.O.I Tropical Edition có 3 màu (Cam Nude, Hồng Cam Đào, Đỏ Cam)

  • Son kem nhung lì SGIRLS by M.O.I Special Edition có 6 màu (Hồng Baby, Hồng Tây, Cam San Hô, Cam Đỏ, Cam Đất, Cam Tây)

Các sản phẩm son môi của hãng đều đảm bảo an toàn, lành tính và không có chứa chì. Chất son mềm mịn, dễ chịu khi sử dụng thường xuyên, chất dưỡng ẩm sâu và giúp môi mềm mượt. Các màu son trendy phù hợp với mọi làn da của chị em Việt. Sản phẩm đã được cấp giấy phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam.

Để đặt mua son môi M.O.I Cosmetics, hãy liên hệ với hệ thống đại lý hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc bạn có thể đặt mua tại đây.