Phấn má hồng - một sản phẩm trang điểm thường sử dụng hàng ngày. Việc chọn phấn má hồng không chì không chỉ mang lại vẻ đẹp tự nhiên mà còn giúp bảo vệ da khỏi những tác động tiêu cực của chì. Hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp khám phá những tác hại của chì trong mỹ phẩm và lý do tại sao nên sử dụng phấn má hồng không chì qua bài viết dưới đây. 

Kể từ 12/2016, khi FAD (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) ban hành dự thảo hướng dẫn cho ngành công nghiệp mỹ phẩm và dẫn chứng về tác hại của chì thì kim loại nặng này đã trở thành mối lo của các chị em phụ nữ khi làm đẹp. Trong đó, phấn má hồng và mỹ phẩm trang điểm là nhóm sản phẩm nhận được sự quan tâm cao vì chì rất thường xuất hiện trong bảng thành phần. Vậy, chì được thêm vào mỹ phẩm để làm gì? Mỹ phẩm có kim loại này sẽ ảnh hưởng gì đến làn da? Tại sao nên sử dụng phấn má hồng không chì? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây, mời mọi người cùng theo dõi. 

Tại sao phải sử dụng phấn má hồng không chì?

Tại sao phải sử dụng phấn má hồng không chì?

Chì là một kim loại nặng, thường được thêm vào phấn má hồng hay những mỹ phẩm khác để tăng độ bám trên da, kéo dài thời gian bền màu và làm mịn da nhanh chóng. Hơn nữa, chì rất dễ tìm mua và giá thành rẻ nên khi thêm vào sản phẩm sẽ hỗ trợ giảm giá thành, kích thích người dùng mua về sử dụng. 

Những lợi ích của chì chỉ là nhất thời nhưng hậu quả mà làn da phải gánh chịu có thể đeo bám suốt đời. Sau đây là một số tác hại khi sử dụng phấn má hồng có chì, gồm:

  • Lượng chì trong phấn má hồng thường không quá cao, khoảng 10 ppmm, nên không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng khi sử dụng, lượng chì sẽ thẩm thấu từ từ qua da, gây dị ứng nghiêm trọng và bào mòn sức khỏe làn da theo thời gian. 
  • Sử dụng chì trong vài tháng đầu, da sẽ trắng sáng, mịn màng, nhưng chỉ cần ngừng sử dụng, da sẽ trở nên đen sạm đi nhanh chóng và gây ra nhiều khuyết điểm khác như tàn nhang, mụn, rỗ mặt, nám...
  • Một số thương hiệu sản xuất chì nhiều hơn 10 ppmm thì sản phẩm không chỉ gây kích ứng, mà còn dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe khác như mất ngủ, sụt cân, đau đầu, hệ thống thần kinh bị đầu độc do nhiễm chì lâu ngày, thay đổi nội tiết tố...

Vậy nên, bạn nên lựa chọn phấn má hồng không chì hoặc những sản phẩm trang điểm không chứa chì để bảo vệ an toàn cho sức khỏe làn da và sức khỏe của chính mình. Còn về cách nhận biết phấn má hồng có chứa chì hay không, hãy theo dõi ở phần tiếp theo nhé. 

Cách nhận biết phấn má hồng có chứa chì

Trong dân gian, có rất nhiều cách kiểm tra mỹ phẩm chứa chì hay không, ví dụ như thử bằng vàng hoặc thử bằng nước. Tuy nhiên, theo thông tin từ các nhà sản xuất, các phương pháp này có độ chính xác không cao, vì không thể chứng minh thành phần trong sản phẩm 100% là chì. 

Vậy nên, cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia khi xem bảng thành phần của thương hiệu hoặc tra cứu từ các cơ quan uy tín về chất lượng sản phẩm và sức khỏe. Một số thành phần thường xuất hiện trong danh sách các sản phẩm chứa chì, gồm dầu khoáng (mineral oil), dầu paraffin lỏng, dầu paraffin, dầu paraffin lỏng, dầu khoáng trắng.

Xem thêm: Cách khắc phục phấn má hồng bị vỡ nhanh nhất

Thành phần cần tránh khi chọn phấn má hồng 

Bên cạnh tìm mua phấn má hồng không chì, bạn cũng cần tránh các thành phần dưới đây khi chọn phấn má, cụ thể là: 

Parabens

Hoạt chất đóng vai trò chất bảo quản trong mỹ phẩm, thường xuất hiện trong bảng thành phần với nhiều tên gọi khác nhau như methylparaben, propylparaben, ethylparaben, butylparaben. Tác hại của parabens không nhiều, nhưng khá nguy hiểm vì hoạt chất này có khả năng thâm nhập vào da và kích thích tế bào ung thư phát triển nhanh chóng. 

Polyethylene glycol

Hoạt chất này trong phấn má hồng đóng vai trò như một chất nhũ hóa hoặc làm mềm da, giúp da mềm mại và dễ tán hơn. Tuy nhiên, đây cũng là một thành phần nên tránh bên cạnh chì, vì polyethylene glycol có khả năng gây kích ứng, làm giảm độ ẩm trên da và thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn. 

Vậy làm thế nào để chọn được phấn má hồng không chì và không hóa chất độc hại? Đừng bỏ lỡ phần tiếp theo bạn nhé. 

Cách chọn phấn má hồng không chì 

Đọc kỹ bảng thành phần

Không riêng việc mua phấn má hồng không chì, mà trước khi mua bất cứ mỹ phẩm nào, bạn cũng nên đọc kỹ bảng thành phần của sản phẩm. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm và giải đáp chi tiết tất cả thắc mắc của bạn như sản phẩm có chứa chì hay không, có chứa thành phần gây dị ứng hay không, sản phẩm có bảng thành phần này thì mang đến những công dụng gì… 

Tìm kiếm nhà sản xuất có uy tín

Cách chọn phấn má hồng không chì

Các nhà sản xuất lớp thường phải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt và phải đạt tiêu chuẩn an toàn của cục quản lý dược phối hợp với thanh tra Bộ Y tế.

Các nhà sản xuất có uy tín thường không sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc và không chỉnh sửa bảng thành phần, nên bạn có thể tin tưởng những hoạt chất được in trên bao bì và an tâm sử dụng. Hơn nữa, trước khi trình làng bất kỳ sản phẩm nào, các công ty lớn thường phải qua rất nhiều khâu kiểm duyệt và phải đạt tiêu chuẩn an toàn của cục quản lý dược phối hợp với thanh tra Bộ Y tế.  

Lựa chọn đúng kết cấu phấn má hồng phù hợp

Khi chọn phấn má hồng không chì, bạn cũng cần lưu ý đến kết cấu của sản phẩm, ví dụ như:

  • Phấn má hồng dạng nén: Phù hợp với mọi loại da, kể cả da nhạy cảm và có độ bám màu khá cao, thích hợp sử dụng cho các hoạt động ngoài trời
  • Phấn má hồng dạng thỏi: Vì khả năng giữ ẩm khá tốt nên phấn má hồng dạng thỏi sẽ phù hợp với những bạn có làn da khô hoặc hỗn hợp thiên khô.
  • Phấn má hồng dạng bột: Phù hợp với da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu vì loại phấn này có khả năng giúp da mặt bớt bóng nhờn. 

Chú ý đến hạn sử dụng phấn má hồng 

Các sản phẩm quá hạn không chỉ khiến hiệu quả giảm sút, mà còn khiến da nhanh tổn thương. Vậy nên, trước khi chọn phấn má hồng không chì, bạn nhớ ngó sơ qua ngày sản xuất và hạn sử dụng được in thẳng trên bao bì sản phẩm nhé. 

Xem thêm: Đừng bỏ qua hạn sử dụng phấn má hồng: Điều quan trọng cho làn da của bạn

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản phấn má hồng không chì

  • Dùng cọ mềm hoặc cọ trên hộp phấn để tán phấn má hồng. Điều này sẽ giúp bạn có được lớp trang điểm tự nhiên và đều màu.
  • Thoa phấn má hồng lên gò má, bắt đầu từ dưới mắt và di chuyển lên trên. Bạn có thể dùng một chút phấn má hồng ở thái dương và sống mũi để tạo thêm vẻ tươi tắn cho khuôn mặt.
  • Bạn có thể pha trộn phấn má hồng với kem nền hoặc phấn phủ để có lớp trang điểm lâu trôi hơn.
  • Sản phẩm nên được bảo quản trong mát và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Khi sử dụng xong, nên đóng kỹ hộp để hạn chế vi khuẩn gây viêm nhiễm. 

Tóm lại, chì gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da. Do đó, bạn nên dùng phấn má hồng không chì để bảo vệ an toàn cho làn da của bản thân. Bạn có thể tham khảo sản phẩm phấn má hồng không chì M.O.I đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics, thương hiệu Việt được phái đẹp tin dùng trong nhiều năm liền. Phấn má hồng M.O.I phiên bản giới hạn là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất và thẩm mỹ. Với công thức đặc biệt, sản phẩm này mang lại cho bạn đôi gò má tự nhiên và cuốn hút suốt cả ngày. 

Sản phẩm có các ưu điểm nổi bật như: Các hạt phấn công nghệ nano siêu nhuyễn mịn giúp lên màu chuẩn, tạo hiệu ứng gò má ửng hồng tự nhiên chỉ sau một lần chạm. Chất bột mịn mượt tựa như tan vào da, giữ cho màu sắc đẹp và bền lâu suốt đến 8 tiếng. Có 2 màu sắc thời trang để bạn lựa chọn, phù hợp với mọi loại da. Thiết kế bao gồm cọ rời và nam châm, sợi lông cọ mềm mịn giúp dễ dàng lấy phấn và tán đều trên da. Bao bì sang trọng với tone màu hồng vàng gold bắt mắt.

Hãy nhanh chóng sở hữu phấn má hồng M.O.I để biến đôi gò má của bạn trở nên quyến rũ và rạng ngời suốt cả ngày dài nhé.