Dimethicone là gì? Dimethicone là một thành phần quen thuộc trong các dòng mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da. Hoạt chất này mang lại nhiều tác dụng nổi trội, đặc biệt nhất phải kể đến khả năng giúp tạo kết cấu mượt mà và mềm mịn cho mỹ phẩm. Ngoài ra, dimethicone còn giúp giữ ẩm, ngăn ngừa tình trạng thoát nước khỏi bề mặt da và giảm nếp nhăn hiệu quả.

Thành phần dimethicone trong mỹ phẩm có tác dụng gì? Dimethicone có mặt trong các loại mỹ phẩm, sản phẩm dưỡng da nào? Mời bạn hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics tìm hiểu thêm về hoạt chất này nhé.

Dimethicone là gì?

Dimethicone hay polydimethylsiloxane (PDMS) là một chất hóa dược thuộc nhóm organosilicon polyme, có công thức hóa học là (C2H6OSi)n. Hoạt chất này có thành phần chính là silicone với cấu tạo phân tử dày đặc từ nhiều đơn vị nhỏ liên kết với nhau. 

Hiện nay, hoạt chất dimethicone được sử dụng rộng rãi trong mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da và tóc. Hoạt chất dimethicone có thể xuất hiện trong các loại mỹ phẩm với những tên gọi khác nhau, chẳng hạn như:

  • Dimethicone copolyol
  • Dimethiconol
  • Dimethicone peg-7 phosphate

Tác dụng của dimethicone là gì?

Dimethicone có mặt trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da nhờ vào khả năng mang lại cho các sản phẩm này kết cấu mượt mà và mềm mại. Nhờ đó, việc phân tán mỹ phẫm trên da sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, hoạt chất này còn là một chất nhũ hóa, giúp ổn định cấu trúc của mỹ phẩm và ngăn các thành phần tách ra khỏi nhau. Đặc biệt, khi được thêm vào son môi, dimethicone sẽ tăng độ lì cho son kem và son sáp, đồng thời giúp son khô nhanh và không lem. 

Tuy nhiên, đây không phải là lý do duy nhất khiến dimethicone có mặt trong thành phần của nhiều dòng mỹ phẩm. Dưới đây là một số lợi ích, tác dụng cụ thể của dimethicone trong mỹ phẩm:

  • Tạo lớp bảo vệ trên da: Dimethicone có khả năng bịt kín khoảng trống giữa các tế bào của lớp sừng, từ đó tạo ra một lớp màng giữ ẩm và ngăn ngừa tình trạng thoát hơi nước khỏi bề mặt da. Vì vậy, da bớt tình trạng khô, bong tróc mà vẫn giữ được độ ẩm và trở nên mềm mịn hơn. 
  • Giảm nếp nhăn: Một trong những lợi ích của dimethicone là lấp đầy những rãnh nhỏ, nếp nhăn trên da, từ đó giúp mang lại cho bạn làn da trẻ trung và căng mọng hơn.
  • Hạn chế mụn: Dimethicone không làm bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện giúp da thông thoáng và không gây mụn.
  • Giảm kích ứng da: Theo nhiều nghiên cứu, dimethicone có tác dụng làm dịu và bảo vệ da trong trường hợp viêm da dị ứng. Thành phần này cũng có khả năng giảm mẩn đỏ do kích ứng da. 

Tác dụng của dimethicone là gì?

Dimethicone trong mỹ phẩm giúp giảm nếp nhăn.

Các sản phẩm có chứa dimethicone

Hiện nay, dimethicone có mặt trong thành phần của nhiều loại mỹ phẩm khác nhau. Dưới đây là một số loại mỹ phẩm có chứa dimethicone:

  • Sản phẩm dưỡng da như kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng, serum, xịt khoáng, xịt dưỡng, kem chống nắng, sản phẩm trị mụn, sản phẩm chống lão hóa, mặt nạ…
  • Sản phẩm trang điểm như kem lót, kem nền, phấn má, kem che khuyết điểm, BB và CC cream, kem dưỡng có màu, son môi…
  • Các sản phẩm phẩm khác như sữa tắm, sản phẩm tự nhuộm da…

Không những vậy, dimethicone còn mang lại nhiều lợi ích cho tóc, giúp giữ ẩm và ngăn tóc gãy rụng. Ngoài ra, thành phần này còn giúp bảo vệ tóc khỏi tác động của nhiệt và gỡ rối tóc. Vì vậy, dimethicone cũng có mặt trong nhiều dòng sản phẩm chăm sóc tóc, chẳng hạn như dầu gội, dầu xả, dầu dưỡng tóc, gel/kem tạo kiểu, mặt nạ tóc, thuốc nhuộm tóc… 

Các mỹ phẩm có chứa dimethicone

Dimethicone cũng có thể được bổ sung vào son môi

Dimethicone có hại không?

Một số người cho rằng, thành phần dimethicone trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc tóc không thật sự tốt cho da và tóc của bạn vì là một hợp chất hóa dược. Một số khác lại nghĩ rằng hoạt chất này có thể tạo rào cản, từ đó khiến dầu nhờn, mồ hôi và bụi bẩn “tồn đọng” trong các lỗ chân lông. Tuy nhiên, lượng dimethicone được dùng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc tóc đều được đánh giá là an toàn. 

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã chứng nhận và cấp phép sử dụng dimethicone trong các sản phẩm mỹ phẩm như một chất bảo vệ da. Không những thế, nhiều tổ chức khác như Hội đồng Chuyên gia Mỹ phẩm (CIR), Liên minh Châu Âu EU cũng kết luận rằng hoạt chất này an toàn và đủ điều kiện để sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da.

Xem thêm: Collagen là gì? Dưỡng chất giúp giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi của da

Kết luận

Dimethicone là một thành phần quen thuộc trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da. Với thành phần chính là silicone có cấu tạo phân tử dày đặc, dimethicone sẽ tạo thành một lớp màng để bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại, đồng thời hạn chế tình trạng mất nước, giữ lại độ ẩm cho da. 

Ngoài các loại mỹ phẩm và sản phẩm dưỡng da quen thuộc, nhà sản xuất cũng bổ sung thành phần dimethicone vào son môi. Khi xem thành phần trong bộ sưu tập son Love M.O.I Tropical Edition của M.O.I Cosmetics, bạn cũng thấy hoạt chất này. Đây là bộ son thỏi có chất son mềm mịn, nhẹ môi với 3 màu son tôn lên 3 cá tính khác nhau:

  • No.1 - Màu Cam Nude: Sự khác biệt đầy phóng khoáng 
  • No.2 - Màu Hồng Cam Đào: Sự ngọt ngào đầy bản lĩnh 
  • No.3 - Màu Đỏ Cam: Sự tự tin tạo nên khí chất

Nếu quan tâm đến bộ sưu tập son môi này, bạn có thể tìm mua tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng tại đây.

Nguồn: Medical News Today, Healthline