Mica là gì? Công dụng của mica trong mỹ phẩm như thế nào? Cách sử dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau bạn nhé!

Mica được biết đến là một thành phần phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm như phấn, son môi… Đặc điểm của mica là nó có khả năng phản chiếu ánh sáng, mang lại hiệu ứng lấp lánh cho làn da, giúp thu hút được mọi ánh nhìn.

Mica là gì?

Tên thành phần “mica” có nguồn gốc từ tiếng Latinh micare, có nghĩa là "lấp lánh" dựa trên tính chất phản chiếu ánh sáng tốt và có độ bền cao. 

Mica là gì?

Mica được nghiền nát thành bột được sử dụng trong các mỹ phẩm

Mica được dùng trong mỹ phẩm là khoáng chất silicat tự nhiên, có thể nghiền nát thành bột và có màu sắc óng ánh tự nhiên, đa dạng các tone từ màu bạc, trắng đến hồng, tím. Mica thường có màu nhạt hoặc không màu, kích thước dưới 20 micro và không hòa tan hoàn toàn nhưng có khả năng phân tán tốt trong nước. 

Trong sản xuất mỹ phẩm, thành phần khoáng chất tự nhiên mica thường được thêm vào để tạo màu sắc rực rỡ, lấp lánh mà không gây tổn thương đến làn da và cũng hiếm khi gây ra tác dụng phụ. 

Xem thêm: Hyaluronic acid là gì?

Mica trong mỹ phẩm có tác dụng gì?

Tăng cảm giác mềm mịn cho sản phẩm

Như đã chia sẻ, mica là một khoáng chất silicat tự nhiên và có thể nghiền nát thành bột mịn trộn với những thành phần khác có trong mỹ phẩm. Khi sử dụng sẽ mang lại cảm giác mềm mịn cho làn da, khắc phục các khuyết điểm và tạo nên một lớp phủ mỏng nhẹ, 

Tăng hiệu ứng phát sáng, lấp lánh 

Mica được ứng dụng rộng rãi trong các sản phẩm mỹ phẩm bởi khả năng phản chiếu ánh sáng tự nhiên, tạo nên những hiệu ứng phát sáng giúp khuôn mặt của chúng ta trở nên nổi bật hơn. Đồng thời, nó là một khoáng chất tự nhiên nên rất được ưa chuộng bởi các thương hiệu làm đẹp từ thiên nhiên và an toàn khi sử dụng với hầu hết các loại da.

Tăng khả năng bám dính

Với đặc tính giảm độ nhờn trong các sản phẩm mỹ phẩm chứa dầu, nên khi sử dụng mica tạo cảm giác mượt, mềm mịn và tăng độ bám dính trên da tốt hơn. Đây cũng là lý do vì sao mica luôn góp mặt trong bảng thành phần của các sản phẩm son môi, phấn mắt, phấn phủ...

Ngăn ngừa hiện tượng vón cục

Mica với tính chất không hoàn toàn tan trong nước nên nó có thể hoạt động tốt trong các loại dung môi của mỹ phẩm. Vì vậy, khi thoa lên da sẽ mang lại cảm giác mềm mịn và ngăn ngừa sản phẩm xuất hiện tình trạng vón cục. 

Một vài mỹ phẩm có chứa thành phần mica

Một vài mỹ phẩm có chứa thành phần mica

Có rất nhiều loại mỹ phẩm có mica trong bảng thành phần

Mica là thành phần được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, đặc biệt trong các sản phẩm trang điểm làm đẹp. Dưới đây là một số ứng dụng của mica trong một số loại mỹ phẩm mà chắc hẳn bạn đã từng sử dụng qua:

  • Son môi: Với những công dụng nổi bật của mica nên nó được ứng dụng trong các loại son môi. Mica giúp lớp son được bám dính tốt hơn và vẫn tạo cảm giác mềm mịn cho môi.

  • Phấn bắt sáng: Đặc điểm khiến các chị em yêu thích nhất của mica là khả năng phát sáng và lấp lánh. Nó là một thành phần trong các loại phấn bắt sáng. Tác dụng của nó sẽ làm nổi bật những vùng sáng trên khuôn mặt như gò má, chân lông mày, đầu mũi...

  • Phấn mắt: Mica có màu sắc tự nhiên và đa dạng nhiều tone màu khác nhau từ màu bạc, trắng đến hồng, tím. Vì vậy, nó được ứng dụng trong phấn mắt để tạo nên vẻ đẹp của đôi mắt với những sắc màu hết sức tự nhiên.

  • Phấn phủ: Vì mica có thể nghiền thành bột mỏng mịn và khả năng kiểm soát lượng dầu trên mặt tốt nên nó chính là thành phần hoàn hảo trong phấn phủ. Khi thoa lên mặt sẽ tạo cảm giác mịn màng và khô thoáng cũng như sẽ tạo được hiệu ứng phát sáng nổi bật. 

Xem thêm: Các chất chống oxy hóa

Liều lượng mica được dùng trong mỹ phẩm

Mica chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi nó được sử dụng với liều lượng đúng. Thông thường mica sẽ được sử dụng với mức độ 10 - 40%. Liều lượng mica được sử dụng trong một số sản phẩm làm đẹp được khuyến cáo như sau: 

  • Dùng làm son môi: 5 - 10% 

  • Giảm độ nhờn cho các sản phẩm chứa dầu: 3 - 6% 

  • Các sản phẩm dành cho mắt: 10 - 40%

  • Sản phẩm dành cho lông mày: 5 - 15%

Một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa mica

Một số lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa mica

Sử dụng mỹ phẩm chứa mica đúng cách để đảm bảo an toàn

Mica được coi là một thành phần an toàn trong mỹ phẩm vì nó được kiểm chứng gần như không có tác dụng phụ nào gây ra cho làn da. Nếu bạn là người có làn da nhạy cảm thì bạn nên sử dụng thử trên một vùng da nhỏ để kiểm tra phản ứng của da. Nếu có bất kỳ phản ứng nào như mẩn đỏ, ngứa ngáy... hãy dừng sử dụng sản phẩm và hỏi ý kiến bác sĩ da liễu.

Bạn nên đậy nắp kín các sản phẩm có chứa mica ngay sau khi sử dụng. Bảo quản sản phẩm ở những nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời và những nơi ẩm ướt.

Kết luận

Thông qua bài viết trên trong chuyên mục Bí quyết khỏe & đẹp của M.O.I Cosmetics, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về mica và các công dụng chính của thành phần này trong ngành mỹ phẩm làm đẹp. Nếu bạn là người yêu thích những hiệu ứng lấp lánh, phát sáng trên làn da có thể lựa chọn các sản phẩm có chứa mica trong bảng thành phần nhé!

Son thỏi Love M.O.I Tropical Edition là dòng son môi có thành phần mica. Với độ bám dính trên môi từ 6 - 8 tiếng, khi thoa thỏi son này trên môi, bạn sẽ cảm thấy sự mềm mịn. Son thỏi Love M.O.I Tropical Edition với 3 tone màu cực trend là: Cam Nude, Hồng Cam Đào, Đỏ Cam. Bạn có thể lựa chọn bất cứ màu sắc nào phù hợp với phong cách trang điểm cá nhân.

Để có thêm thông tin về son môi M.O.I và chọn mua hàng chính hãng bạn có thể liên hệ với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt hàng trực tiếp tại đây.