Việc sử dụng bút kẻ mắt không đúng cách hoặc chọn nhầm sản phẩm kém chất lượng có thể dẫn đến tình trạng dị ứng, gây khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe mắt. Hiểu rõ những dấu hiệu và cách khắc phục tình trạng dị ứng bút kẻ mắt sẽ giúp bạn tránh khỏi những rủi ro không đáng có khi trang điểm.

Vì thế, trong bài viết sau đây, hãy cùng tìm hiểu nhưng nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách xử lý nếu chẳng may bị dị ứng bút kẻ mắt bạn nhé.

Dấu hiệu dị ứng bút kẻ mắt

Dấu hiệu dị ứng bút kẻ mắt có thể biểu hiện ở mức độ khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa và mức độ nhạy cảm của mỗi người. Dưới đây là một số dấu hiệu thường gặp:

  • Đỏ mắt và sưng mí: Mắt đỏ và mí mắt sưng lên là một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất của việc dị ứng.

  • Ngứa mắt: Khi bạn bị dị ứng với bút kẻ mắt, bạn có thể có cảm giác ngứa, khó chịu và có khi đau rát ở vùng mắt.

  • Chảy nước mắt: Mắt tự tiết nước mắt nhiều hơn bình thường cũng là một dấu hiệu thường gặp ở người bị dị ứng bút kẻ mắt.

  • Đau và chảy mủ: Trong trường hợp nặng hơn, mắt có thể đau và chảy mủ.

Dấu hiệu dị ứng bút kẻ mắt

Khi bạn bị dj ứng với bút kẻ mắt, bạn có thể có cảm giác ngứa ở mắt

Nguyên nhân dị ứng bút kẻ mắt

Dị ứng bút kẻ mắt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, một số nguyên nhân tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Thành phần hóa học: Bút kẻ mắt chứa nhiều hóa chất và chất bảo quản có thể gây kích ứng cho da và mắt.

  • Chất chì: Dù hiếm gặp, nhưng một số sản phẩm kém chất lượng có thể chứa chất chì, nguyên nhân gây ra dị ứng.

  • Bảo quản chưa đúng cách: Bút kẻ mắt bảo quản không đúng cách, chẳng hạn như không đóng ngòi bút sau khi sử dụng có thể khiến bút bị nhiễm khuẩn. Điều này sẽ gây ra tình trạng dị ứng bút kẻ mắt khi sử dụng.

  • Cơ địa cá nhân: Mỗi người có cơ địa khác nhau, một số người có thể phản ứng mạnh với những chất mà người khác lại không hề gặp vấn đề. Do đó, bạn có thể bị dị ứng bút kẻ mắt ngay cả khi sử dụng những sản phẩm chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín.

Cách khắc phục tình trạng mắt bị dị ứng bút kẻ mắt

Nếu chẳng may bị dị ứng với bút kẻ mắt, bạn có thể nhanh chóng xử lý bằng một số bước sau:

Làm sạch mắt và mặt ngay lập tức

Dùng nước tẩy trang để lau đi phần bút kẻ mắt và rửa mặt với sữa rửa mặt nhẹ nhàng để loại bỏ hết lớp mỹ phẩm. Sau đó, rửa mặt và mắt thật sạch với nước ấm. Tránh chạm tay vào mắt để không làm tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách khắc phục tình trạng mắt bị dị ứng bút kẻ mắt

Khi bị dị ứng bút kẻ mắt, nên rửa mắt thật sạch

Chườm lạnh làm dịu cho mắt

Khi bị dị ứng, mắt của bạn có thể bị ngứa hoặc sưng đỏ, khó chịu. Lúc này, bạn có thể xử trí nhanh bằng cách chườm lạnh để làm dịu vùng da bị kích ứng. Lưu ý bạn nên bọc đá trong khăn vải mềm và sạch thay vì chườm đá trực tiếp lên mắt để tránh tình trạng bị bỏng lạnh.

Ngừng toàn bộ các loại mỹ phẩm đang dùng

Một lưu ý cực kỳ quan trọng nếu bạn bị dị ứng bút kẻ mắt chính là nên tạm thời ngưng sử dụng mọi loại mỹ phẩm để tránh kích thích thêm. Sau một thời gian, khi mắt đã hồi phục bình thường, bạn nên kiểm tra và cân nhắc thay đổi sản phẩm mỹ phẩm nếu cần thiết.

Chế độ dinh dưỡng cho mắt dị ứng mỹ phẩm

Người bị dị ứng bút kẻ mắt hay mỹ phẩm có thể tăng cường thức ăn giàu Omega-3 như cá hồi, hạt chia, hạt óc chó,... giúp làm dịu vùng da bị dị ứng. Ngoài ra, sử dụng thêm thực phẩm giàu vitamin A, C và E giúp nâng cao hệ miễn dịch và phục hồi làn da.

Và một lưu ý quan trọng chính là nên hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá, bụi bẩn và ánh nắng mặt trời để tránh tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn.

Xem thêm: Bút kẻ mắt bị khô: Nguyên nhân và cách khắc phục

Mắt bị dị ứng mỹ phẩm khi nào cần đi gặp bác sĩ?

Dù phản ứng dị ứng có thể tự giảm đi sau khi ngưng sử dụng sản phẩm gây kích ứng, có những trường hợp cần sự can thiệp của bác sĩ. Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu:

  • Tình trạng không cải thiện: Nếu sau vài ngày ngưng sử dụng sản phẩm nhưng tình trạng dị ứng không giảm đi hoặc trở nên tồi tệ hơn thì bạn nên sớm thăm khám để được kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe của mình.

  • Triệu chứng nặng: Những dấu hiệu dị ứng bút kẻ mắt như sưng mắt, không mở được mắt, đỏ mắt, đau rát hoặc mất thị lực, nhìn mờ,... cần được kiểm tra ngay lập tức.

  • Triệu chứng kéo dài: Nếu triệu chứng dị ứng kéo dài và không giảm đi sau một thời gian dài điều trị, bạn nên quay trở lại bệnh viện để được kiểm tra.

Làm gì để phòng ngừa dị ứng bút kẻ mắt?

Việc phòng ngừa dị ứng sẽ giúp bảo vệ mắt khỏi những tác động không mong muốn. Nếu bạn muốn phòng ngừa dị ứng bút kẻ mắt, bạn nên lưu ý:

  • Đọc kỹ thành phần: Trước khi mua, đọc kỹ thành phần trên bao bì để tránh các chất bạn có thể dị ứng.

  • Thử sản phẩm: Thử sản phẩm trên một phần nhỏ da trước khi dùng trên mắt để kiểm tra phản ứng dị ứng.

  • Sử dụng sản phẩm chất lượng: Chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và đã được kiểm nghiệm an toàn sẽ giúp bạn tránh được việc bị dị ứng bút  kẻ mắt do chất lượng kém, chứa các thành phần không tốt cho sức khỏe.

  • Bảo quản đúng cách: Sau khi dùng bút kẻ mắt, bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp và nhiệt độ cao. Chú ý đóng nắp bút kẻ mắt cũng là một bí quyết để giữ vệ sinh phần đầu bút, tránh lây lan vi khuẩn - một nguyên nhân làm dị ứng bút kẻ mắt.

Làm gì để phòng ngừa dị ứng bút kẻ mắt

Chọn mua sản phẩm từ các thương hiệu uy tín để tránh dị ứng bút kẻ mắt

Kết luận

Biết đến các dấu hiệu dị ứng và cách khắc phục nhanh chóng giúp bạn tránh được những vấn đề khó chịu khi bị dị ứng bút kẻ mắt. Và một lưu ý cực kỳ quan trọng đó chính là hãy đầu tư vào những loại bút kẻ mắt chất lượng để có thể tránh được những rủi ro dị ứng mỹ phẩm khi trang điểm bạn nhé. Bút kẻ mắt nước M.O.I Perfect Shape Eyeliner với thành phần an toàn sẽ là gợi ý cho những ai lo lắng tình trạng dị ứng bút kẻ mắt.

Sản phẩm sở hữu đầu bút siêu mảnh, chỉ 0,03mm - gần như là loại đầu bút kẻ mắt mảnh nhất trên thị trường hiện nay. Nhờ đó, bạn có thể thao tác nhanh chóng, "dễ dàng" biến hóa với nhiều phong cách trang điểm khác nhau. Sản phẩm còn có hiệu quả bám màu tốt trên da, lâu trôi nhờ vào sự kết hợp giữa 2 màng film bảo vệ. Đặc biệt, mực lên màu cực chuẩn, không xảy ra hiện tượng nghẹt mực khi sử dụng. Bạn có thể mua ngay bằng cách liên hệ với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt mua hàng trực tiếp tại đây.