Phấn phủ được biết đến là một loại công cụ giúp giữ cho lớp trang điểm lâu trôi mà chị em nào cũng sử dụng. Vậy phấn phủ là gì? Có những loại phấn phủ nào trên thị trường? Bạn nên chọn loại phấn phủ nào để phù hợp với màu da của mình? Hãy cùng M.O.I Comestics đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên qua bài viết sau đây.

Phấn phủ là bước makeup không thể thiếu nếu bạn muốn sở hữu một lớp trang điểm mỏng nhẹ, mịn màng và giữ được lâu hơn. Đặc biệt, với khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam, xu hướng trang điểm sử dụng phấn phủ ngày càng được ưa chuộng. 

Phấn phủ là gì?

Phấn phủ là gì?

Phấn phủ là một sản phẩm trang điểm thường có kết cấu ở dạng nén hoặc dạng khô, mỏng, nhẹ, có độ bám lâu trên da. Sản phẩm này có công dụng giúp bảo vệ lớp nền không trôi và giữ được lâu nhất trong thời gian dài. Phấn phủ được sử dụng ở bước cuối cùng trong quy trình trang điểm, thường được gọi là bước "khóa nền". Phấn phủ thường không có màu nên khi thoa lên da thường không ảnh hưởng đến màu da. 

Phấn phủ có tác dụng gì?

Phấn phủ có tác dụng gì?

 
  • Bảo vệ da khỏi tia UV và các tác nhân độc hại của môi trường: Phấn phủ tạo nên một lớp màng bảo vệ mượt mà, khô thoáng khiến vi khuẩn khó bám vào da hơn, đồng thời hạn chế sự nhiễm khuẩn da và mọc thêm mụn.

  • Giúp da trắng sáng tự nhiên: Thông thường phấn phủ sẽ có các hạt bắt sáng đi kèm nên sẽ khiến làn da trở nên sáng lấp lánh tự nhiên.

  • Giữ lớp trang điểm lâu trôi: Phấn phủ có giúp lớp nền trở nên mướt và bám trên da mặt lâu hơn. 

  • Loại bỏ mascara, phấn mắt, phấn má thừa: Nếu bạn lỡ sử dụng quá tay phấn mắt, phấn má hoặc bị lem mascara thì hãy sử dụng phấn phủ để loại bỏ phần này. 

Các loại phấn phủ

Phấn phủ dạng nén 

Định nghĩa

Phấn phủ dạng nén là loại phấn phủ được nén thành một khối nhỏ trong hộp, thường có gương và bông đi kèm để người dùng tiện thao tác. 

Thành phần

Phấn phủ dạng nén thường có các hạt phấn siêu nhẹ giúp chăm sóc da, cho lớp nền êm ái và tệp với màu da. Công nghệ tương thích Responsive Sensory cũng giúp cho lớp nền đều màu tự nhiên nhất. Ngoài ra, thành phần polymer bảo vệ ngăn ngừa sự bám dính của khói bụi, vi khuẩn lên da. 

Cách sử dụng

Khi dùng, bạn lấy bông phấn dặm lên từng vùng trên khuôn mặt, bắt đầu từ trán xuống hai bên má rồi qua mũi và cằm. Lưu ý, không nên miết bông sẽ khiến lớp phấn bị dày trông mất tự nhiên. Sau cùng, bạn dùng cọ quét đều lại toàn bộ khuôn mặt để lớp phấn được dàn đều, không bị vón cục, bết dính trên da. 

Các loại phấn phủ

Ưu nhược điểm

Loại phấn phủ dạng nén có độ che phủ tốt, giúp bạn dễ dàng che phủ các khuyết điểm, vết thâm mụn trên da. Thiết kế phấn dạng hộp nhỏ gọn nên tiện lợi, dễ dàng đem theo bên mình để sử dụng. 

Tuy nhiên, vì có khả năng che phủ tốt nên loại phấn này thường khiến lớp nền trông khá dày, đôi khi gây mất tự nhiên cho gương mặt. 

Xem thêm: Chỉ dùng kem chống nắng và phấn phủ có đủ bảo vệ da?

Phấn phủ dạng bột 

Định nghĩa

Phấn phủ dạng bột là loại phấn có các hạt nhỏ li ti, có mật độ bám trên da thưa thớt giúp lớp trang điểm trở nên tự nhiên và nhẹ nhàng hơn. 

Thành phần

Phấn phủ dạng bột có thành phần là các bột xốp được xử lý bằng bề mặt silicon giúp lớp nền trở nên mịn màng, khô thoáng. 

Cách sử dụng

Bạn sử dụng một cây cọ lớn chấm vào bột phấn, sau đó vỗ nhẹ để rũ bỏ phần phấn thừa. Bắt đầu dặm phấn từ trán xuống vùng trung tâm rồi từ từ tán đều sang hai bên má. Hãy nhớ đánh cả những phần nhỏ như khóe miệng, khóe mắt, hai cánh mũi và cả phần cổ. 

Ưu nhược điểm

Phấn phủ dạng bột có các hạt phấn siêu nhỏ nên sẽ tránh tình trạng mặt bị bong tróc. Ngoài ra, loại phấn này cũng có khả năng bắt sáng tốt hơn so với phấn phủ dạng nén. Khi đánh, lớp phần này giúp da trở nên trong suốt, tự nhiên như màu da thật.

Tuy nhiên, nhược điểm của phấn phủ dạng bột là khó dùng. Nếu mới dùng, bạn sẽ thấy khó tán đều trên da. 

Phấn phủ dạng xịt

Định nghĩa

Đây là một dạng phấn phủ còn khá mới, có thiết kế giống như một chai xịt khoáng, giúp bạn cố định lớp nền và hút sạch dầu thừa trên da, giúp da duy trì độ ẩm và mịn màng suốt cả ngày dài.

Thành phần

Thành phần chính từ tinh bột gạo giúp hút sạch dầu thừa và cố định lớp trang điểm trên da. Bên cạnh đó, thành phần tinh chất nước dừa tươi cũng giúp da duy trì độ ẩm cả ngày. 

Cách sử dụng

Cách dùng vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần giơ vòi xịt trước mặt và nhấn để phấn được thấm lên da. Bạn có thể điều chỉnh lượng phấn bằng cách xịt thêm 2 - 3 lần vào các vùng khác trên mặt. 

Ưu nhược điểm

Thao tác đơn giản, chỉ cần một nút nhấn xịt là đã phủ được toàn bộ phấn lên bề mặt da. Bạn có thể dễ dàng tạo lớp nền dày hay mỏng tùy theo sở thích. Tuy nhiên, đây cũng chính là nhược điểm của loại phấn phủ này. Nếu xịt quá mạnh tay sẽ khiến lớp phấn phủ nhiều, dễ khiến lớp nền trở nên nhem nhuốc. 

So sánh phấn phủ với các loại phấn dùng trong trang điểm

So sánh phấn phủ với các loại phấn dùng trong trang điểm

Phấn nền và phấn phủ khác nhau như thế nào?    

Kết cấu

  • Phấn phủ: có kích thước siêu nhỏ và có kết cấu là những hạt phấn khô. Phấn phủ cũng có khả năng che phủ tốt, có độ bám tốt trên da.

  • Phấn nền: có cấu tạo giống kem nền nhưng đặc hơn, có độ che phủ tốt mang đến một lớp nền hoàn hảo. 

Công dụng

  • Phấn phủ: công dụng chính là kiềm dầu, hút mồ hôi, giữ lớp trang điểm lâu trôi, hỗ trợ lớp nền trở nên hoàn hảo.

  • Phấn nền: công dụng chính là che khuyết điểm, giúp da trở nên đều màu, mịn màng.       

Phấn phủ và cushion khác nhau như thế nào?    

Thành phần

  • Cushion: thành phần chính của cushion gồm có Titanium Dioxide, Ethylhexyl Methoxycinnamate, EG-10 Dimethicone... giúp làm trắng da, chống nắng, dưỡng ẩm hiệu quả.

  • Phấn phủ: thành phần chính có Corn Starch Modified, Silica, Camellia Sinensis Leaf Extract... giúp bảo vệ da dưới các tia UV và các tác nhân của môi trường.

Công dụng:

  • Cushion: giúp da trở nên mịn màng, đều màu và trắng sáng hơn.

  • Phấn phủ: kiềm dầu, thấm mồ hôi, giúp giữ lớp trang điểm lâu trôi hơn.    

Nên chọn phấn phủ màu gì?

Nên chọn phấn phủ màu gì?

Tuỳ từng loại da mà bạn có thể lựa chọn màu phấn phủ phù hợp. Hãy tham khảo thông tin sau đây để lựa chọn màu phấn phủ phù hợp với làn da của bạn:

  • Da tone màu lạnh: Với những ai có làn da tone màu lạnh, da sáng, nên chọn phấn phủ tone màu hồng hoặc đỏ để giúp da trở nên hồng hào hơn.

  • Da tone màu ấm: Những làn da sẫm màu như da ngăm, da đen nên chọn phấn phủ có tone hồng đào hoặc vàng để khiến da trở nên sáng hơn.

  • Da tone màu trung tính: Màu da này khá kén phấn phủ, thường sẽ hợp với gam màu nude. 

Kết luận 

Phấn phủ là một sản phẩm quan trọng giúp lớp makeup của bạn trở nên hoàn hảo nhất. Với những công dụng nổi bật, chắc chắn ai cũng nên sở hữu một em phấn phủ trong giỏ mỹ phẩm.

Nếu bạn chưa biết chọn loại phấn phủ nào phù hợp thì hãy tham khảo sản phẩm phấn phủ M.O.I Baby Skin Powder. Sản phẩm được xuất xứ từ Hàn Quốc với thiết kế tinh tế, trang nhã phù hợp với nhiều lứa tuổi. Điểm nổi bật của Baby Skin Powder là khả năng kiềm dầu siêu tốt, độ che phủ cao giúp làm mờ lỗ chân lông, mang đến một làn da trắng mịn, căng bóng giúp bạn tự tin cả ngày dài.  

Liên hệ tới hệ thống đại lý hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Comestics trên toàn quốc để được tư vấn và hỗ trợ đặt hàng chính hãng hoặc bạn cũng có thể đặt hàng tại đây nhé.