Đã bao giờ bạn gặp tình huống mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá? Có thể nói, đây là một vấn đề mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân và cách xử lý trong tình huống này bạn nhé.

Mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá là do đâu? Liệu có cách nào khắc phục được vấn đề này hay không? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

Tìm hiểu về mụn trứng cá

Mụn trứng cá là một trong những loại mụn phổ biến nhất. Đây là tình trạng mụn do tình trạng tăng tiết chất bã nhờn đọng lại ở các lỗ chân lông cũng như viêm nang lông tuyến bã. Mụn trứng cá thường là những nốt mụn nhỏ li ti, không sưng viêm. Mụn trứng cá cũng thường không chứa mủ, dịch bên trong.

Nếu không được điều trị kịp thời, mụn trứng cá có thể dẫn đến sẹo lồi hoặc sẹo lõm, khiến da không còn bằng phẳng. Ngoài ra, mụn trứng cá tồn tại lâu trên da cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng sắc tố da, dẫn đến thâm mụn.

Nguyên nhân mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá

Mụn trứng cá xuất hiện do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi dầu và tế bào da chết. Một số nguyên nhân cụ thể có thể gây ra tình trạng này gồm có:

  • Thay đổi hormone: Mụn trứng cá thường xuất hiện trong giai đoạn dậy thì, mang thai, chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi sử dụng thuốc tránh thai bởi nguyên nhân nổi mụn là do thay đổi hormone.

  • Tình trạng da tiết dầu quá mức: Khi da tiết quá nhiều dầu, lỗ chân lông có thể bị tắc nghẽn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây mụn.

  • Không tẩy da chết: Các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu bạn không thường xuyên tẩy tế bào chết cho da.

  • Làm sạch da sai cách: Khi bạn dùng mỹ phẩm dưỡng da cũng như mỹ phẩm trang điểm nhưng không làm sạch da đúng cách, mỹ phẩm cũng có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến mụn trứng cá.

  • Chế độ ăn uống: Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm nhiều dầu và đường có thể gây tăng nguy cơ mụn.

  • Stress: Mặc dù stress không gây mụn trực tiếp, nhưng cơ thể căng thẳng quá mức có thể kích thích tăng sản xuất dầu trên da cũng như làm rối loạn nội tiết tố, từ đó gây ra mụn.

  • Thuốc và dược phẩm: Một số loại thuốc như corticosteroids, lithium hoặc thuốc chống dị ứng có thể gây mụn.

  • Việc chạm tay vào mặt: Việc thường xuyên chạm vào mặt, đặc biệt là khi tay bạn không sạch, có thể truyền vi khuẩn và dầu từ tay lên mặt, từ đó dẫn đến việc mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá. 

Nguyên nhân mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá

Mụn trứng cá xuất hiện do thay đổi hormone

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc da mặt mụn trứng cá

Dưới đây là một số sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi chăm sóc da có mụn trứng cá:

  • Nặn mụn: Việc nặn mụn có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, để lại sẹo và thậm chí làm lan rộng vi khuẩn trên bề mặt da.

  • Sử dụng sản phẩm quá mạnh: Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa các thành phần mạnh như benzoyl peroxide hoặc acid salicylic quá thường xuyên hoặc với nồng độ cao có thể làm khô và kích ứng da. Lúc này, mụn không được cải thiện mà còn làm tăng nguy cơ tổn thương da.

  • Chăm sóc da không đều đặn: Bỏ qua các bước chăm sóc da hàng ngày như làm sạch và dưỡng ẩm sẽ khiến tình trạng nổi mụn trứng cá của bạn ngày càng nghiêm trọng hơn.

  • Sử dụng mỹ phẩm dầu: Các sản phẩm gốc dầu có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá.

  • Không sử dụng kem chống nắng: Tình trạng viêm của mụn có thể trở nên tồi tệ hơn khi da tiếp xúc với tia UV.

  • Sử dụng sản phẩm không phù hợp: Không phải sản phẩm nào cũng đều phù hợp với mọi loại da. Việc dùng sai sản phẩm cũng là một lỗi nghiêm trọng khiến cho tình trạng mụn của bạn trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Thay đổi sản phẩm quá nhanh: Mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá hơn bình thường có thể do bạn đã nôn nóng thay đổi các các sản phẩm dưỡng da liên tục. Da chưa kịp thích ứng có thể dẫn đến mụn.

Cách chăm sóc da khi mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá

Khi mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá, việc chăm sóc da đúng cách có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này. Vậy, chăm sóc da mụn như thế nào là đúng?

Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng mụn trứng cá trên khuôn mặt, đây là một số cách chăm sóc da hiệu quả:

  • Làm sạch da cẩn thận: Sử dụng sữa rửa mặt chứa salicylic acid hoặc các hoạt chất làm sạch da khác để nhẹ nhàng loại bỏ dầu và tế bào da chết mà không làm khô da. Hãy tránh rửa mặt quá mạnh hoặc quá thường xuyên.

  • Dưỡng ẩm: Khi mặt tự nhiên nổi mụn trứng cá, có thể do cơ thể tiết nhiều dầu quá mức. Và một trong những nguyên nhân khiến da phải tiết dầu quá nhiều chính là do da thiếu ẩm. Vì thế, khi chăm sóc da mụn thì bạn nên dưỡng ẩm đầy đủ cho da.

  • Sử dụng kem chống nắng: Kể cả trong ngày mưa hay có mây mù không nắng thì bạn cũng cần sử dụng kem chống nắng hàng ngày để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

  • Tránh nặn mụn: Nặn mụn chỉ làm tình trạng tồi tệ hơn và có thể để lại sẹo. Do đó, dù thấy da mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá thì bạn cũng không nên nặn mụn bạn nhé.

  • Tẩy da chết nhẹ nhàng: Sử dụng sản phẩm tẩy da chết một hoặc hai lần mỗi tuần để giúp da mềm mại và sáng hơn, từ đó giúp khắc phục tình trạng mụn hiệu quả hơn.

  • Chọn mỹ phẩm đúng cách: Sử dụng mỹ phẩm không chứa dầu và không gây kích ứng cho da. Lưu ý không thay đổi mỹ phẩm liên tục để da có thời gian thích nghi.

Cách chăm sóc da khi mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá

Làm sạch da đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá trên da

Cách phòng ngừa để da không nổi mụn trứng cá

  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Giảm thiểu thức ăn giàu đường và dầu mỡ có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá trên da. 

  • Làm sạch da hằng ngày: Sử dụng sữa rửa mặt nhẹ nhàng hàng ngày để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, và tế bào chết trên bề mặt da. Không quên tẩy trang nếu có trang điểm hoặc dùng kem chống nắng. Đặc biệt, cần rửa mặt thật sạch khi da đổ mồ hôi quá nhiều.

  • Tẩy da chết đều đặn: Làm sạch các tế bào da chết giúp lỗ chân lông không bị tắc nghẽn, từ đó ngăn ngừa tình trạng mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá.

  • Dưỡng ẩm: Ngay cả khi da bạn là da dầu thì da cần được dưỡng ẩm. Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi nhiều vấn đề, trong đó có cả việc mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá.

  • Dùng kem chống nắng mỗi ngày: Bảo vệ da khỏi tác động của tia UV giúp giảm viêm và hạn chế nguy cơ nổi mụn do da bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

  • Tránh chạm tay vào mặt: Vi khuẩn trên tay có thể dễ dàng di chuyển lên da mặt và gây ra mụn. Do đó, để phòng ngừa nổi mụn, bạn cần lưu ý tránh chạm tay vào mặt của mình thường xuyên.

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Để phòng ngừa nổi mụn, nên hạn chế thực phẩm giàu đường và dầu mỡ. Tăng cường ăn thực phẩm giàu chất chống ô nhiễm và vitamin giúp cải thiện sức khỏe làn da.

 

Cách phòng ngừa để da không nổi mụn trứng cá

Tẩy tế bào chết giúp ngừa mụn trứng cá

Kết luận

Sẽ chẳng ai có thể thoải mái khi mặt tự nhiên nổi nhiều mụn trứng cá. Vì thế, hy vọng những thông tin của M.O.I Cosmetics có thể giúp bạn biết thêm cách chăm sóc và phòng ngừa mụn trứng cá.

Và một yếu tố tiên quyết để ngăn ngừa mụn chính là da phải sạch sẽ. Vì thế, bạn nên đầu tư vào các sản phẩm tẩy trang chất lượng để có thể loại bỏ mỹ phẩm trang điểm, tạp chất, bụi bẩn trên da, tránh gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn có thể tham khảo nước tẩy trang M.O.I với hiệu quả 3 trong 1: tẩy trang, làm sạch và dưỡng ẩm. Đây là loại nước tẩy trang không cồn, ứng dụng công nghệ mixen (micellar technology) đi sâu vào lỗ chân lông để hút bụi bẩn và tạp chất trên da. Nên kết hợp với bông tẩy trang M.O.I mềm mịn để làm sạch da hiệu quả hơn nhưng không làm tổn thương hàng rào lipid của da. Hãy liên hệ với hệ thống đại lýchuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc hoặc đặt hàng ngay tại đây để mua được hàng chính hãng nhé.