Bên cạnh nước tẩy trang, bông tẩy trang cũng là một "trợ thủ đắc lực" của phái đẹp trong việc chăm sóc da. Thế nhưng, nếu rơi vào những trường hợp không có bông tẩy trang thì liệu dùng bông y tế tẩy trang được không?

Nếu bạn đang có băn khoăn này nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời, vậy hãy dành vài phút cùng M.O.I Cosmetics theo dõi những chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé. Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn giải đáp băn khoăn dùng bông y tế tẩy trang được không và nên dùng gì để thay thế nếu trường hợp bông tẩy trang hết đột xuất hoặc bạn quên chuẩn bị bông tẩy trang.

Bông y tế là gì? Bông y tế khác bông tẩy trang như thế nào?

Bông y tế, hay còn được gọi là bông gòn y tế, là sản phẩm được sản xuất từ sợi bông mềm và thoáng khí (thường là bông cotton) và được dùng để làm sạch, vệ sinh vết thương. Nếu so sánh với bông tẩy trang, bông y tế sẽ có những điểm giống và khác biệt. Cụ thể, nếu xét về điểm giống thì cả bông y tế và bông tẩy trang đều có thành phần 100% cotton. Tuy nhiên, hai loại bông này sẽ có một số điểm khác biệt cơ bản về:

Quy cách

  • Bông tẩy trang: Được ép thành từng miếng đơn lẻ, mỗi miếng có hình dáng và độ dày rõ ràng.
  • Bông y tế: Được đóng thành từng búi bông lớn, khi muốn sử dụng bạn phải dùng tay hoặc kéo để cắt bông thành từng cục nhỏ, hình dạng và độ dày không cố định.

Cấu trúc 

  • Bông tẩy trang: Được chia thành 3 lớp là lớp bông ép mặt trên, lớp bông lõi và lớp bông ép mặt dưới. Các sợi bông được ép chặt với nhau bằng công nghệ chuyên dụng, miếng bông 2 mặt mịn màng không gây tổn thương da khi sử dụng.
  • Bông y tế: Không chia lớp, bông được cuốn thành từng búi, khi sử dụng phải cắt thành từng miếng nhỏ.

Dùng bông y tế tẩy trang được không?

dùng bông y tế tẩy trang được không

Việc dùng bông tẩy trang trong quy trình chăm sóc da sẽ là lựa chọn tối ưu hơn so với dùng bông y tế

Nhìn chung, với những điểm so sánh kể trên về bông y tế và bông tẩy trang thì câu trả lời cho câu hỏi dùng bông y tế tẩy trang được không là có. Tuy nhiên, việc dùng bông y tế tẩy trang chỉ nên thực hiện trong những trường hợp đột xuất, chẳng hạn hết bông tẩy mà bạn quên mua hoặc bạn đi du lịch, công tác mà quên đem theo bông tẩy trang. Việc dùng bông y tế để thay thế bông tẩy trang trong quy trình chăm sóc da mỗi ngày là điều không được khuyến khích bởi:

  • Bông y tế chỉ cuộn tròn thành miếng, không được ép chặt nên trong quá trình sử dụng những sợi xơ bông sẽ dễ dàng bị bám lại trên bề mặt da.
  • Bông y tế có độ thấm hút tốt nên khi thấm dung dịch tẩy trang vào sẽ rất tốn. Điều này có thể sẽ khiến sản phẩm nước tẩy trang của bạn hết rất nhanh
  • Bông y tế không được tách miếng nên trong quá trình sử dụng sẽ gặp nhiều bất tiện. Mỗi lần dùng bạn lại phải cắt ra thành các miếng nhỏ rất mất thời gian.
  • Bông tẩy trang cho không được ép chặt nên khi đổ dung dịch vào, cục bông sẽ dễ bị biến dạng và mủn ra rất khó sử dụng.

Cách dùng bông y tế tẩy trang 

Đối với những trường hợp khẩn cấp, phải dùng bông y tế để tẩy trang, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn hãy rửa tay sạch sẽ để đảm bảo vi khuẩn từ tay sẽ không lây sang miếng bông y tế và tác động đến da
  • Bước 2: Bạn lấy một búi bông y tế lớn. Sau đó, dùng tay hoặc dùng kéo cắt thành từng miếng nhỏ có kích thước phù hợp.
  • Bước 3: Đổ một lượng nước tẩy trang phù hợp lên miếng bông y tế. 
  • Bước 4: Nhẹ nhàng thoa miếng bông y tế đã được thấm nước tẩy trang lên vùng da cần tẩy trang. Bạn có thể bắt đầu từ vùng trán, sau đó đi qua má, mũi và cằm. Thoa nhẹ nhàng để làm sạch lớp trang điểm và bụi bẩn bám trên da
  • Bước 5: Sau khi tẩy trang xong, bạn hãy nhớ rửa mặt thật sạch để đảm bảo loại bỏ hết những sợi xơ bông bám lại trên da. 

dùng bông y tế tẩy trang được không

Luôn rửa mặt thật sạch sau khi dùng bông y tế tẩy trang để đảm bảo loại bỏ hết những sợi xơ bông bám lại trên da. 

Lưu ý khi dùng bông y tế tẩy trang

Khi dùng bông y tế tẩy trang, bạn sẽ cần lưu ý một số điều sau:

  • Chọn bông y tế chất lượng: Bạn nên chọn các sản phẩm bông y tế mềm mại, không bị rụng sợi. Đồng thời, nên chọn các sản phẩm của các thương hiệu uy tín để đảm bảo rằng bông y tế đã được sản xuất và đóng gói một cách an toàn, vệ sinh.
  • Tẩy trang nhẹ nhàng: Khi dùng bông y tế tẩy trang, bạn hãy chú ý thực hiện các động tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da. Tránh kéo căng da quá mức hoặc cọ mạnh lên da, đặc biệt là vùng mắt nhạy cảm.
  • Sử dụng bông y tế riêng biệt cho mắt, môi: Đối với các vùng da nhạy cảm như mắt, môi, bạn nên lấy một miếng bông y tế khác để loại bỏ mascara, eyeliner và màu mắt.
  • Luôn luôn rửa mặt sau khi tẩy trang bằng bông y tế: Sau khi dùng bông y tế tẩy trang, bạn đảm bảo rửa mặt kỹ lưỡng để đảm bảo loại bỏ hết những sợi xơ bông bám trên da
  • Không tái sử dụng bông y tế: Bông y tế dùng tẩy trang chỉ nên sử dụng một lần. Bạn nên tránh tái sử dụng bởi điều này có thể khiến da bị nhiễm khuẩn, kích ứng.

Ngoài bông y tế, có thể dùng gì để thay thế trong trường hợp hết bông tẩy trang?

Trong trường hợp bạn không có cả bông tẩy trang lẫn bông y tế, bạn có thể tẩy trang bằng:

  • Miếng bọt biển Konjac: Đây là sản phẩm được các bà mẹ sử dụng để tắm cho làn da nhạy cảm của em bé. Do đó, nếu trong trường hợp bạn không có bông tẩy trang thì có thể sử dụng miếng bọt biển này để thay thế. 
  • Khăn vải khô: Sử dụng miếng vải cotton được dùng cho các em bé cũng là một phương pháp thay thế hợp lý khi bạn không có bông tẩy trang hoặc bông y tế. Vì là một sản phẩm dùng có trẻ nhỏ nên vải này được làm từ 100% sợi cotton, an toàn, không hóa chất và mềm mại với da. Loại vải này có độ thông thoáng cao, thấm hút nước tốt nên bạn hoàn toàn sử dụng để thay thế bông tẩy trang.  
  • Khăn giấy ướt: Loại khăn này được làm từ vải không dệt, có độ co giãn tốt nên khi ma sát với da sẽ không gây đau hay trầy xước. Do đó, bạn có thể dùng để thay thế bông tẩy trang tạm thời.

Kết luận

Tóm lại, câu trả lời cho câu hỏi dùng bông y tế tẩy trang được không là có. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời chứ không phải là giải pháp thay thế hoàn toàn bông tẩy trang. Chính vì vậy, bạn sẽ cần chú ý trang bị bông tẩy trang đầy đủ và tránh dùng bông y tế quá thường xuyên nhé.

Bạn vừa hết bông tẩy trang nhưng vẫn chưa biết nên chọn mua bông tẩy trang của thương hiệu nào? Vậy hãy thử tìm hiểu về bông tẩy trang nhà M.O.I Cosmetics nhé! Bông tẩy trang M.O.I được thiết kế dạng túi zip tiện lợi 50 miếng giúp bảo quản bông tẩy trang một cách tốt hơn, không bị bụi bẩn, vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập. Bông thuộc loại lớn nhất trên thị trường với kích thước 7x7.5cm. Về thành phần, bông tẩy trang được thiết kế với cấu trúc 3 lớp. Trong đó, 2 lớp bằng chất liệu sợi không dệt vicose 100% ở ngoài và lớp ở giữa là bông cotton, giúp tẩy trang, làm sạch bã nhờn, bụi bẩn cũng như lớp trang điểm hàng ngày một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Bạn có thể tham khảo và chọn mua sản phẩm bằng cách liên hệ với hệ thống đại lý hoặc hệ thống chuỗi cửa hàng M.O.I Cosmetics. Cách đơn giản nhất bạn nhấn chọn Mua ngay tại đây nhé.