Mỗi lần mùa nắng nóng đến, ngoài nỗi khó chịu về sự nóng bức, oi ả của thời tiết, một nỗi "ám ảnh" khác cũng khiến nhiều người e ngại đó là tình trạng da bị cháy nắng do tiếp xúc với ánh mặt trời quá lâu. Vậy làm thế nào để "vượt qua" nỗi lo này? Khi da bị cháy nắng phải làm sao?

Nếu bạn cũng đang "đau đáu một niềm đau" về tình trạng da cháy nắng, vậy hãy cùng M.O.I Cosmetics theo dõi những chia sẻ trong bài viết bên dưới nhé. Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ chia sẻ với bạn một số bí quyết giúp làm dịu da cháy nắng hiệu quả cũng như bật mí với bạn một số "tuyệt chiêu" phòng ngừa da cháy nắng mỗi khi mùa nóng đến.

Da bị cháy nắng là gì?

Cháy nắng là tình trạng da bị tổn thương, viêm, đau và có cảm giác nóng khi chạm vào. Tình trạng này thường xuất hiện sau khi bạn ở ngoài nắng vài giờ mà không có biện pháp "che chắn" cho làn da. 

Nguyên nhân khiến da bị cháy nắng là do tác động từ tia cực tím UVA và UVB có trong ánh nắng mặt trời khiến da bị hư hại. Cụ thể:

  • Tia UVB gây tác động trực tiếp vào lớp bề mặt da, khiến da bị đen sạm, cháy nắng
  • Tia UVA ăn sâu vào lớp hạ bì, phá hủy collagen, khiến da mất đi độ đàn hồi tự nhiên.

Khi da bị cháy nắng, bạn sẽ thấy da xuất hiện các biểu hiện như:

  • Da bị đỏ, cảm thấy đau rát và khó chịu
  • Da không đều màu
  • Xuất hiện nám, tàn nhang
  • Da phồng rộp, ngứa ngáy, mọc mụn nước
  • Da khô sạm, bong tróc do mất nước
  • Da có cảm giác nóng hoặc ấm khi chạm vào.

Da bị cháy nắng phải làm sao?

Khi da có biểu hiện bị cháy nắng, bạn nên:

  • Làm dịu da bằng cách đắp khăn lạnh lên vùng da bị ảnh hưởng. Bạn thực hiện việc này vài lần mỗi ngày, mỗi lần nên thực hiện khoảng 10 phút.
  • Trường hợp bạn bị nóng rát khắp cơ thể, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 5 phút sau khi đi nắng về và sau đó có thể tắm dưới vòi hoa sen hoặc ngâm mình trong bồn nước mát. 
  • Sử dụng kem dưỡng có thành phần từ thiên nhiên như lô hội. Tránh sử dụng các sản phẩm chứa cồn.
  • Nếu da bị nổi mụn nước, không tự nặn hay chà xát khiến mụn nước vỡ. Thay vào đó, bạn nên để mụn nước vỡ tự nhiên. Khi mụn nước vỡ, hãy chú ý vệ sinh kỹ lưỡng.
  • Hạn chế để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu có việc phải ra ngoài, hãy chú ý "che chắn" vùng da bị tổn thương kỹ lưỡng bằng cách mặc áo khoác, đội nón, đeo khẩu trang...
  • Thử đắp các loại mặt nạ thiên nhiên giúp phục hồi da bị cháy nắng nếu bạn bị cháy nắng ở phần da mặt.
  • Không sử dụng dầu bơ, lòng trắng trứng hay một số loại thuốc khác để bôi lên vùng da bị cháy nắng. Đồng thời, bạn cũng không nên chữa trị theo một số phương pháp dân gian vì việc này có thể làm chậm quá trình hồi phục da hoặc khiến cho tổn thương trên da trở nên nghiêm trọng hơn. 

4 loại mặt nạ phục hồi da cháy nắng hiệu quả từ thiên nhiên

da bị cháy nắng phải làm sao

Đắp mặt nạ từ thiên nhiên là giải pháp giúp phục hồi làn da cháy nắng hiệu quả.

Trong một số hội nhóm, diễn đàn chia sẻ về các bí quyết khỏe đẹp, nhiều chị em "truyền tai" nhau về một số loại mặt nạ từ thiên nhiên giúp phục hồi cháy nắng da rất hiệu quả. Dưới đây là một số loại mặt nạ an toàn, lành tính bạn có thể thử:

1. Mặt nạ phục hồi da cháy nắng từ nha đam

Nha đam là nguyên liệu rất tốt cho da do thành phần chứa đến 95% là nước và các dưỡng chất như axít cinnamic, vitamin B1, B2, B6… Nguyên liệu thiên nhiên này nổi tiếng với khả năng kích thích tế bào da tái tạo, cung cấp độ ẩm, trị bỏng… Do đó, đắp mặt nạ nha đam có thể giúp xoa dịu và đưa làn da cháy nắng trở về trạng thái ban đầu.

Xem thêm3 cách làm mặt nạ nha đam đem lại hiệu quả bất ngờ

2. Mặt nạ phục hồi da cháy nắng từ sữa chua

Sữa chua không chỉ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà còn có nhiều công dụng làm đẹp da tuyệt vời, trong đó có tác dụng phục hồi làn da cháy nắng. Bởi thành phần của sữa chua có nhiều dưỡng chất rất hữu ích cho da như axít lactic và nhiều loại vitamin, khoáng chất. Khi sử dụng sữa chua để đắp mặt nạ, nó sẽ nhanh chóng làm dịu da cháy nắng ngay lập tức.

3. Mặt nạ phục hồi da cháy nắng từ trà xanh

Trà xanh chứa khá nhiều catechin và flavonoid, những chất này có tác dụng xoa dịu cảm giác nóng rát do cháy nắng và giúp khôi phục các tế bào bị tổn thương, phồng rộp, đen sạm. Chính vì vậy, nếu da bị cháy nắng bạn có thể tận dụng trà xanh để khôi phục lại sức sống và vẻ đẹp cho da bằng cách thoa nước trà xanh đặc lên vùng da bị cháy nắng. Khi thoa, bạn có thể kết hợp massage nhẹ nhàng.

4. Mặt nạ phục hồi da cháy nắng từ bơ

Bơ có tính chất làm dịu da, giúp giảm sự kích ứng và làm giảm viêm trên da, làn da sẽ trở nên mềm mại và dễ chịu hơn. Do đó, nếu làn da bạn bị cháy nắng, bạn có thể đắp mặt nạ bơ để làm dịu da. Đặc biệt, trong thành phần của bơ còn rất giàu vitamin A, E, giúp tăng cường quá trình sản xuất tế bào mới và tái tạo da, từ đó giúp làn da trông khỏe mạnh hơn.

Da bị cháy nắng bao lâu thì hết?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng mà bạn gặp phải cũng như các biện pháp điều trị mà bạn đang thực hiện. Đối với trường hợp cháy nắng mức độ nhẹ, thường chỉ sau khoảng 3 - 5 là những biểu hiện của việc da bị cháy nắng sẽ giảm dần. 

Da cháy nắng ở mức độ vừa phải thường xuất hiện các vết ửng đỏ, nóng rát và sưng. Ở cấp độ này, da cháy nắng sẽ nặng hơn so với cấp độ nhẹ, các đốm đỏ lớn như mụn nước không cẩn thận vỡ ra sẽ khiến da bị viêm.  Thời gian hồi phục khi da bị cháy nắng ở mức độ vừa là từ 7-10 ngày.

Da cháy nắng ở cấp độ nặng sẽ có biểu hiện phồng rộp, đau đớn. Ở cấp độ nặng, trung bình khoảng 2-3 tuần, da mới có thể phục hồi hoàn toàn. Người bị cháy nắng nặng cần đến bác sĩ, trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám.

Các biện pháp giúp phòng ngừa tình trạng da bị cháy nắng

phòng ngừa da bị cháy nắng

Sử dụng kem chống nắng là giải pháp phòng ngừa da cháy nắng đơn giản.

Để ngăn ngừa tình trạng da bị cháy nắng, bạn có thể thử một số bí quyết sau:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều bởi đây là thời điểm bức xạ mặt trời cao nhất
  • Tránh sử dụng các giường tắm nắng bởi ánh sáng nhân tạo từ các giường tắm nắng có khả năng sản xuất tia cực tím và gây bỏng da.
  • Khi đi ra ngoài, cần chú ý "che chắn" cho da cẩn thận bằng cách đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay và quần dài để bảo vệ cơ thể. 
  • Sử dụng kem chống nắng đủ và thường xuyên. Bạn nên chọn các loại kem chống nắng kháng nước có chỉ số SPF từ 30 trở lên với phổ kháng tia UVA và UVB. Nên bôi kem chống nắng lên da trong khoảng 15 đến 30 phút trước khi ra ngoài, nhất là những vùng da không được che chắn.
  • Sử dụng kem chống nắng lặp lại sau mỗi 40 đến 80 phút hoặc ngay sau khi đi tắm hay ra nhiều mồ hôi. Nên bôi kem chống nắng trước khi bôi kem đuổi côn trùng.
  • Chú ý làm sạch da, chăm sóc da thường xuyên để tăng cường đề kháng da, giúp nuôi dưỡng và bảo vệ làn da từ sâu bên trong.

Kết luận

Qua những chia sẻ trên, M.O.I Cosmetics hi vọng rằng bạn đã phần nào có câu trả lời cho câu hỏi da bị cháy nắng phải làm sao. Nhìn chung, da bị cháy nắng có thể gây nhiều khó chịu, mất thẩm mỹ. Do đó, để tránh tình trạng này, bạn sẽ cần chú ý thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đồng thời, chú ý đến việc chăm sóc da hằng ngày. Trong quá trình chăm sóc, bạn cũng nên lựa chọn những sản phẩm chất lượng với thành phần an toàn, lành tính.

Nếu bạn vẫn chưa chọn được thương hiệu ưng ý, vậy hãy thử trải nghiệm các sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics nhé. Đối với sản phẩm chăm sóc da, M.O.I Cosmetics hiện có bộ đôi chăm sóc da DA BY M.O.I gồm sữa rửa mặt và nước thần 5 trong 1 cực kỳ chất lượng. Ngoài ra, nếu làn da của bạn đã hơi có dấu hiệu cháy nắng, bạn hãy thử dùng mặt nạ bơ tinh khiết Hydrogel DA BY M.O.I để làm dịu da nhé! Đừng chần chừ nữa, hãy thử đặt hàng và trải nghiệm ngay hôm nay bạn nhé!