Da mặt được chia thành nhiều loại da như da thường, da khô, da dầu, da nhạy cảm và da hỗn hợp. Với phụ nữ Việt Nam, da hỗn hợp là loại da phổ biến nhất nhưng cũng khó để chăm sóc nhất. Mỗi vùng da trên gương mặt sẽ cần chăm sóc khác nhau để mang đến hiệu quả tối ưu nhất. Hãy cùng theo chân chuyên mục chăm sóc da M.O.I Cosmetics tìm hiểu cách chăm sóc da hỗn hợp qua bài viết sau đây nhé.

Làn da hỗn hợp thường là sự kết hợp giữa da dầu (ở vùng chữ T) và da khô (ở 2 bên má). Điều quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da hỗn hợp là bạn phải hiểu về bản chất của da mình và lựa chọn đúng các sản phẩm chuyên biệt dành cho từng vùng da.

Da hỗn hợp là gì?

Da hỗn hợp là làn da kết hợp của nhiều loại da trên cùng một khuôn mặt, điển hình nhất là da dầu và da khô. Trong đó, vùng da chữ T (vùng cánh mũi và quanh trán) thường là vùng da dầu, còn vùng da chữ U (hai bên gò má, cằm) lại là da khô. Những người sở hữu làn da này thường khó khăn hơn trong việc chăm sóc da và chọn sản phẩm phù hợp.

Da hỗn hợp có thể được nhận biết qua những đặc điểm như sau:

  • Da bóng nhờn, tiết nhiều dầu ở vùng chữ T
  • Vùng chữ T có lỗ chân lông lớn do thường xuyên phải giãn nở để tiết dầu nhờn
  • Vùng xung quanh má, mắt thường rất khô, có thể bị bong tróc

Để xác định chính xác xem da bạn có phải là da hỗn hợp hay không, các bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Rửa mặt và vệ sinh da mặt thật sạch sẽ
  • Bước 2: Không sử dụng bất kỳ một sản phẩm chăm sóc da nào trong vòng 2 tiếng
  • Bước 3: Quan sát kỹ các vùng trên da, đặc biệt vùng chữ T và vùng 2 bên má. Nếu thấy vùng chữ T đổ nhiều dầu, lỗ chân lông to, có mụn li ti, còn các vùng da còn lại khá khô, xỉn màu hơn, có bong tróc nhẹ thì chứng tỏ da bạn là da hỗn hợp.

Nguyên tắc chăm sóc da hỗn hợp

Để chăm sóc làn da hỗn hợp hiệu quả nhất, các bạn cần tuân thủ theo những nguyên tắc dưới đây:

  • Làm sạch da đúng cách
  • Cân bằng độ ẩm
  • Kiểm soát dầu thừa
  • Bảo vệ da khỏi tác động môi trường
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da phù hợp
  • Chăm sóc da đều đặn, thường xuyên
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Cách chăm sóc da hỗn hợp

Làm sạch da mặt là bước chăm sóc da đầu tiên và quan trọng nhất

Bước 1: Làm sạch da

Làm sạch da là bước quan trọng không thể thiếu với mọi loại da, đặc biệt là da hỗn hợp. Vào buổi sáng, làn da không tích tụ quá nhiều bụi bẩn nên bạn chỉ cần làm sạch da bằng một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ là được.

Vào buổi tối, các bạn cần thực hiện làm sạch da theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Tẩy trang để loại bỏ các lớp trang điểm, bụi bẩn và chất nhờn bám trên da. Hãy sử dụng loại tẩy trang có nhũ hoá, không nên dùng các sản phẩm có dầu khoáng vì sẽ dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Nếu da có mụn sưng, mụn viêm thì bạn có thể sử dụng tẩy trang dạng nước sẽ lành tính hơn.
  • Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt giúp loại bỏ những gì nước tẩy trang còn bỏ sót. Với da hỗn hợp thì sữa rửa mặt có chứa các thành phần tự nhiên sẽ phù hợp nhất.
  • Bước 3: Sử dụng toner để làm sạch sâu, cải thiện bề mặt da, chống oxy hoá và se khít lỗ chân lông. Đây là bước vô cùng quan trọng để giúp da được cân bằng độ pH và chắc khỏe hơn. Nếu da bạn có mụn thì hãy dùng những loại toner có thành phần kháng khuẩn để ngăn ngừa tác nhân gây mụn.

Bước 2: Tẩy da chết

Với làn da hỗn hợp, đặc biệt ở những vùng tiết nhiều dầu, nếu da chết không được loại bỏ thường xuyên thì lớp da có thể bị bít tắc, dễ gây nên tình trạng mụn hơn. Việc tẩy da chết 1 - 2 lần mỗi tuần sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở, đảm bảo da luôn sạch sẽ, giảm tình trạng mụn do bụi bẩn ứ đọng trên da.

Tuy nhiên, việc tẩy da chết có hiệu quả hay không cần chú ý đến tần suất và sản phẩm sử dụng. Nếu dùng các sản phẩm tẩy da chết vật lý thì bạn cần tránh ma sát quá mạnh sẽ khiến da xuất hiện các vết xước, dễ bị bào mòn. Còn các sản phẩm tẩy da chết hoá học có thể thẩm thấu sâu vào da và loại bỏ tế bào chết mà không cần tác động ma sát.

Bước 3: Cân bằng da

Ở bước này, các bạn sẽ sử dụng serum để cân bằng da. Nếu bạn không gặp vấn đề gì về da như mụn, nám hay lão hoá thì serum dưỡng ẩm sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho da hỗn hợp thiên khô. Thoa serum ở vùng da khô và thoa một lớp mỏng ở vùng chữ T để da được cân bằng hiệu quả nhất.

Bước 4: Điều chỉnh dầu và độ ẩm

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho da

Sử dụng kem dưỡng ẩm để cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cho da

Da hỗn hợp cần đặc biệt dưỡng ẩm cả ngày và đêm để da được cung cấp đủ nước và tăng cường các dưỡng chất cho da. Rất nhiều bạn cho rằng nếu da dầu thì không cần dưỡng ẩm, tuy nhiên quan điểm này là không chính xác. Bởi da càng tiết nhiều dầu nhờn thì đó chính là dấu hiệu làn da đang thiếu ẩm, thiếu nước dẫn đến quá trình tiết dầu của da bị ảnh hưởng. Tuyến dầu tiết nhiều hơn bình thường là để bù đắp nước và độ ẩm cho da.

Do đó, nếu bạn có làn da hỗn hợp thì cần lựa chọn kem dưỡng có kết cấu mỏng nhẹ, không gây nhờn rít. Đặc biệt, nếu da của bạn đang gặp phải các vấn đề như mụn, nám, thâm, sẹo thì nên chọn các sản phẩm lành tính, có thành phần từ thiên nhiên để bảo vệ cho da.

Bước 5: Chăm sóc đặc biệt cho vùng T-zone

Vào những ngày thời tiết nắng nóng thì vùng da chữ T sẽ đổ dầu liên tục. Làn da lúc này cần các loại mặt nạ kiềm dầu, dưỡng ẩm như mặt nạ trà xanh, yến mạch, bơ, lòng trắng trứng,... Ngược lại, vào những ngày mùa đông lạnh thì da hỗn hợp thường khá khô, do đó nó cần các loại mặt nạ tăng cường độ ẩm như mặt nạ sữa tươi, mặt nạ nha đam, mặt nạ vitamin E,... Đắp mặt nạ giúp làn da được cung cấp các dưỡng chất, ngăn ngừa lão hoá và làm sáng da rất tốt.

Bên cạnh đó, nếu bạn có làn da hỗn hợp thì hãy luôn mang theo bên mình giấy thấm dầu. Giấy thấm dầu giúp loại bỏ lớp dầu thừa trên da mặt để giúp lỗ chân lông được thông thoáng, hạn chế mụn do bụi bẩn bám vào lớp dầu thừa, tích tụ và đi sâu vào lỗ chân lông gây nên viêm nhiễm da.

Bước 6: Bảo vệ da khỏi tác động môi trường

Tia UV chính là một trong những tác nhân gây hại cho làn da và sức khỏe của bạn. Da có thể bị tổn thương chỉ sau vài phút tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời nếu không có sự bảo vệ, gây sạm đen và dễ xuất hiện các dấu hiệu lão hoá.

Do đó bạn cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số chống nắng từ SPF30+ trở lên mỗi ngày, nhất là nếu phải tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời thường xuyên. Thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài từ 20 - 30 phút để kem phát huy tác dụng chống nắng tốt nhất. Bôi lại kem sau 2 - 3 tiếng hoạt động ngoài trời để tăng cường độ bảo vệ cho làn da. Khi ra ngoài cũng nên sử dụng mũ, nón, khẩu trang để che chắn và bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời.

Xem thêm: Vì sao chị em cần đầu tư vào các mỹ phẩm chăm sóc da?

Bước 7: Chăm sóc toàn diện

Cuối cùng, để có một làn da khỏe mạnh nhất thì bạn cần chăm sóc da từ sâu bên trong. Uống đủ nước và ăn nhiều trái cây, rau xanh để da được duy trì độ ẩm, làm căng đầy các tế bào, tăng cường sự lưu thông và tuần hoàn máu giúp làn da khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh việc tự chăm sóc da tại nhà thì hãy thực hiện soi da, chăm sóc da tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín để có một làn da đẹp. Hãy đặt lịch soi da đều đặn để các bác sĩ đưa ra lời khuyên và có liệu trình chăm sóc da bạn phù hợp nhất.

Kết luận

Hy vọng là qua những thông tin chia sẻ phía trên thì các bạn đã biết cách chăm sóc da hỗn hợp hiệu quả để sở hữu một làn da theo đúng ý mình. Điều quan trọng là cần lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp để quá trình chăm sóc da đạt kết quả tốt nhất.

Một gợi ý để chăm sóc làn da hỗn hợp đó chính là sử dụng bộ sản phẩm chăm sóc da gồm sữa rửa mặt M.O.I, nước thần M.O.Imặt nạ bơ M.O.I. Với thành phần đều được chiết xuất từ thiên nhiên như nước gạo lên men, nước cám gạo, galactomyces, chiết xuất quả bơ,... các sản phẩm chăm sóc da của M.O.I Cosmetics giúp da được làm sạch sâu, dưỡng ẩm, hấp thụ dưỡng chất và tái tạo da hiệu quả.

Tất cả các sản phẩm của M.O.I Cosmetics đều được viện da liễu hàng đầu Châu Âu kiểm định lành tính, an toàn với mọi loại da. Hãy nhanh tay liên hệ tới hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để sở hữu bộ sản phẩm này. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng thông qua website chính hãng của hãng tại đây.