Bầu dùng sữa rửa mặt được không? Mẹ bầu nên lựa chọn sản phẩm chăm sóc da như thế nào cho an toàn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Trong quá trình mang thai, làn da của phụ nữ thường trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương nên hay gặp các vấn đề về da. Vì vậy, việc sử dụng sữa rửa mặt là điều khá quan trọng để giữ cho da luôn sạch và khỏe mạnh. Tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng phụ nữ mang thai nên hạn chế sử dụng sản phẩm có chứa hóa chất để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Sự thật như thế nào hãy khám phá trong nội dung sau nhé.

Sự thay đổi của làn da phụ nữ trong quá trình mang thai

Trong quá trình mang thai, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi và làn da cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những thay đổi phổ biến của làn da phụ nữ trong quá trình mang thai:

  1. Tăng sản xuất hormone: Trong thai kỳ, hormone estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ sẽ tăng lên để duy trì sự phát triển của thai nhi. Việc sản xuất hormone này sẽ làm cho da phụ nữ mềm hơn và dễ bị tổn thương hơn.
  2. Thay đổi sắc tố da: Trong quá trình mang thai, làn da của phụ nữ sẽ sạm đi hoặc đôi lúc sẽ xuất hiện các vết nám da. Điều này do sự tăng sản xuất melanin, sắc tố giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím từ ánh nắng mặt trời.
  3. Da khô: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiêu thụ nước nhiều hơn để duy trì sự phát triển của thai nhi. Do đó dẫn đến tình trạng da bị khô và nứt nẻ.
  4. Mụn trứng cá: Do sự thay đổi hormone trong cơ thể, nhiều phụ nữ mang thai có thể gặp phải vấn đề về mụn trứng cá.
  5. Rạn da: Sự tăng trưởng của thai nhi và sự giãn nở của cơ thể phụ nữ khi mang thai có thể dẫn đến các vết rạn da màu đỏ hoặc trắng. Các vết rạn da thường xuất hiện nhiều vào cuối thai kỳ.

Những thay đổi này là điều hoàn toàn tự nhiên và những ai mang thai đều sẽ phải trải qua. Mặc dù bạn sẽ không thể tránh khỏi nhưng bạn vẫn có thể khiến nó xảy ra nhẹ nhàng hơn khi biết cách chăm sóc da trong xuyên suốt thai kỳ. Vì vậy vệ sinh da mặt sạch sẽ bằng sữa rửa mặt thật sự là điều cần thiết đối với thai phụ.

Sự thay đổi của làn da phụ nữ trong quá trình mang thai

Làn da của phụ nữ mang thai sẽ dễ gặp nhiều vấn đề do thay đổi nội tiết tố

Bầu dùng sữa rửa mặt được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Phụ nữ mang thai có thể sử dụng sữa rửa mặt nhưng cần chọn loại sữa rửa mặt phù hợp để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Nên chọn sản phẩm được đánh giá là an toàn cho thai kỳ và không chứa các thành phần có hại như thuốc tẩy, hương liệu và hóa chất cấp độ cao. Nếu có bất kỳ vấn đề gì liên quan đến sức khỏe hoặc lo lắng về tác động của sữa rửa mặt đến thai nhi, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Xem thêm: Phụ nữ chăm con nấu ăn cũng đừng quên làm đẹp như Hà Hồ nhé

Tiêu chí chọn sữa rửa mặt an toàn để mẹ bầu yên tâm sử dụng

Việc chọn sữa rửa mặt an toàn cho phụ nữ mang thai cần lưu ý đến các thành phần có trong sản phẩm. Dưới đây là một số cách để chọn sữa rửa mặt an toàn cho phụ nữ mang thai:

Tránh xa các thành phần không nên có trong sữa rửa mặt cho mẹ bầu

Khi chọn sữa rửa mặt cho bà bầu, bạn nên tránh xa các thành phần sau đây:

  1. Paraben: Làm giảm sản xuất hormone estrogen, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, tăng nguy cơ mắc các bệnh về sản phẩm sinh học.
  2. Phthalate: Gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, gây rối loạn hormone, làm giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ, làm suy giảm chức năng thận và gan.
  3. Sulfate: Gây kích ứng và mất nước cho da, gây nứt nẻ, da khô và kích thích tuyến mồ hôi, tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  4. Formaldehyde: Gây kích ứng da, viêm da, dị ứng, có nguy cơ gây ung thư.
  5. Oxybenzone: Gây kích ứng và dị ứng da, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, gây ảnh hưởng đến hormone và sự phát triển của thai nhi.
  6. Triclosan: Gây kích ứng da, làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, gây ảnh hưởng đến hormone và sự phát triển của thai nhi.

Vì vậy, thai phụ nên tránh sử dụng các sản phẩm chứa các hóa chất độc hại trên trong quá trình mang thai.

Mẹ bầu nên chọn các loại sữa rửa mặt không chứa hương liệu 

Việc chọn sản phẩm sữa rửa mặt không chứa hương liệu là cực kỳ quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì lý do sau đây:

  1. Nguy cơ kích ứng: Hương liệu có thể gây kích ứng cho làn da nhạy cảm của bà bầu, gây khó chịu, nổi đỏ và ngứa ngáy.
  2. Nguy cơ dị ứng: Một số hương liệu có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da, gây viêm và mẩn ngứa. Việc sử dụng các sản phẩm chứa hương liệu có thể gây ra nguy cơ cao hơn về dị ứng cho bà bầu và cả thai nhi.
  3. Tác động đến hệ thống nội tiết: Một số hương liệu trong các sản phẩm chăm sóc da có thể gây ra tác động đến hệ thống nội tiết của bà bầu, gây ra các vấn đề sức khỏe cho cả bà bầu và thai nhi.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho bà bầu và thai nhi, chúng ta nên chọn sản phẩm sữa rửa mặt không chứa hương liệu hoặc các chất hóa học độc hại khác khi chăm sóc da.

Tiêu chí chọn sữa rửa mặt an toàn để mẹ bầu yên tâm sử dụng

Mẹ bầu nên ưu tiên chọn các sản phẩm chăm sóc da an toàn cho cả mẹ và bé

Ưu tiên lựa chọn sữa rửa mặt chứa các thành phần tự nhiên

Sữa rửa mặt chứa các thành phần tự nhiên sẽ tốt hơn cho thai phụ. Tuy nhiên, cần phải chú ý để chọn sản phẩm phù hợp với loại da của mình và không chứa những thành phần có hại cho thai nhi.

Các thành phần lành tính mà mẹ bầu có thể cân nhắc lựa chọn là tinh dầu hoa hồng, tảo biển, trà xanh, cam thảo. Đây là những thành phần thiên nhiên được phép sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào chứa các thành phần này đều phù hợp cho thai phụ. Vì vậy nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về sản phẩm mình định sử dụng hãy hỏi ý kiến bác sĩ.

Chọn sản phẩm có độ pH cân bằng phù hợp cho mẹ bầu

Sữa rửa mặt có độ pH khoảng từ 5.5 đến 6.5 sẽ phù hợp và tốt cho mẹ bầu. Các sản phẩm nãy sẽ giúp tăng cường lớp màng bảo vệ da và cân bằng độ ẩm tự nhiên của da mặt, tránh tình trạng khô da. Ngoài ra độ pH phù hợp còn giúp giữ cho làn da mềm mại và không bị kích ứng, mẩn đỏ.

Xem thêm: Bí kíp da đẹp dáng xinh của Hà Hồ mà ai cũng có thể làm theo - chỉ 7k một ngày

7 lưu ý quan trọng giúp mẹ bầu sử dụng sữa rửa mặt hiệu quả và an toàn

Khi sử dụng sữa rửa mặt, thai phụ cần lưu ý những điều sau đây:

  1. Chỉ sử dụng sản phẩm được chứng nhận an toàn cho mẹ bầu và được khuyên dùng bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu hoặc sản phụ khoa.
  2. Không nên lạm dụng sữa rửa mặt, chỉ cần rửa mặt 1-2 lần mỗi ngày để tránh làm khô da.
  3. Sau khi rửa mặt, cần dùng khăn mềm để lau khô nhẹ nhàng, không nên cọ xát quá mạnh để tránh làm tổn thương da.
  4. Nếu có bất kỳ dấu hiệu kích ứng da nào sau khi sử dụng sữa rửa mặt, thai phụ cần ngưng sử dụng sản phẩm và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  5. Nếu thai phụ có các vấn đề về da như mụn, viêm da hay eczema, cần tìm kiếm sự tư vấn và hướng dẫn từ bác sĩ để chọn sản phẩm phù hợp và tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe của thai nhi.
  6. Ngoài sữa rửa mặt, cũng cần lưu ý sử dụng các sản phẩm chăm sóc da khác như kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và các sản phẩm trang điểm. Nên chọn các sản phẩm an toàn cho mẹ bầu và được khuyên dùng bởi bác sĩ.
  7. Cuối cùng, thai phụ cần đảm bảo vệ sinh cá nhân tốt, rửa tay sạch trước khi sử dụng sản phẩm chăm sóc da và không sử dụng sản phẩm đã hết hạn sử dụng để tránh gây hại cho da và sức khỏe của thai nhi.

Làn da phụ nữ mang thai thường trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương nên cần được chăm sóc đúng cách. Vì vậy đối với câu hỏi “Bà bầu dùng sữa rửa mặt được không?” thì sau bài viết này chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Điều quan trọng là bầu nên dùng sữa rửa mặt nào để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. 

Sữa rửa mặt dạng gel DA by M.O.I là sản phẩm được đánh giá an toàn và thích hợp cho mọi loại da, kể cả phụ nữ mang thai với các thành phần thiên nhiên như nước gạo lên men, nước cám gạo, dầu squalane... Tuy nhiên, bạn nên mua trực tiếp sản phẩm tại Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt trực tiếp ngay trên website của chúng tôi để đảm bảo mua đúng sản phẩm uy tín, chính hãng.

7 lưu ý quan trọng giúp mẹ bầu sử dụng sữa rửa mặt hiệu quả và an toàn

Sinh hoạt lành mạnh và vận động phù hợp cũng sẽ mang đến cho thai phụ làn da khỏe mạnh

Các thai phụ nên lưu ý rằng trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn nên tư vấn với bác sĩ của mình để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn và cả thai nhi. Ngoài ra, việc duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh cũng rất quan trọng để giúp duy trì làn da khỏe mạnh trong suốt quá trình mang thai. Mong rằng những thông tin trên đã thật sự giúp ích cho bạn.