Son dưỡng có màu đang ngày càng được ưa chuộng vì vừa có thể bổ sung dưỡng chất giúp đôi môi mềm mịn, vừa có thể tạo màu son tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều chị em băn khoăn không biết liệu dùng son dưỡng có màu có tốt không, vì khả năng tạo màu của son dưỡng được cho là đến từ chất tạo màu và chì - một thành phần gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Không giống như các vùng da khác trên cơ thể, da môi của chúng ta rất mỏng, chỉ có từ 3 đến 5 lớp tế bào nên rất dễ bị tổn thương trước những tác nhân gây hại như ánh nắng, bụi bẩn, son môi... Chính vì vậy, sử dụng son dưỡng có màu là một giải pháp được nhiều chị em áp dụng để đôi môi được bảo vệ tốt nhất.

Son dưỡng môi có tác dụng gì?

Son dưỡng môi có tác dụng gì?

Son dưỡng môi giúp làm mềm mịn đôi môi khô nứt, nhạy cảm

Son dưỡng môi hay còn được gọi là chapstick, là một loại son được dùng để tạo độ ẩm, làm mịn đôi môi khô nẻ hoặc có vết nứt. Bảng thành phần của son dưỡng môi chủ yếu là sáp kết hợp với nhiều dưỡng chất như vitamin A,C,E, lanolin, petrolatum và các chiết xuất từ thiên nhiên,... 

Sử dụng son dưỡng môi có nhiều tác dụng, cụ thể:

  • Dưỡng ẩm, làm mềm đôi môi nứt nẻ, bong tróc.

  • Giúp môi căng mịn, hạn chế tình trạng lộ vân môi khi đánh son.

  • Bảo vệ môi khỏi các bức xạ có hại từ ánh nắng mặt trời.

  • Ngăn ngừa tình trạng lão hoá da môi, thâm sạm,...

  • Mang đến sắc môi hồng hào tự nhiên.

Các loại son dưỡng

Dựa trên đặc điểm và thời gian sử dụng, son dưỡng được chia làm 2 loại chính là: son dưỡng không màu và son dưỡng có màu. 

Son dưỡng có màu

Son dưỡng có màu là loại son dưỡng có chứa chất tạo màu, vừa có tác dụng dưỡng môi mềm mịn vừa tạo sắc son phơn phớt tự nhiên.

Trong bảng thành phần của loại son này thường xuất hiện thêm các hoạt chất chống nắng có công dụng bảo vệ môi khỏi tia cực tím nên sẽ thích hợp để sử dụng vào ban ngày. 

Xem thêm: Son dưỡng có màu, bí quyết cho đôi môi căng mọng và tươi tắn

Son dưỡng không màu

Son dưỡng không màu là loại son dưỡng trong suốt và không chứa chất tạo màu, có công dụng chính là dưỡng ẩm, phục hồi da môi bị nứt nẻ, bong tróc.

Bạn có thể sử dụng son dưỡng không màu vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày tùy vào nhu cầu của môi. Tuy nhiên, để hiệu quả dưỡng môi được tốt nhất thì bạn nên sử dụng son dưỡng không màu vào ban đêm, hoặc dùng làm son lót khi trang điểm sẽ giúp hạn chế tình trạng môi bị khô, thâm sạm.

Son dưỡng có màu có tốt không? 

Vậy son dưỡng có màu có tốt không? Câu trả lời là có, vì đây là loại son tích hợp công dụng 2 trong 1 giúp bạn vừa có thể tạo màu son tự nhiên như màu môi thật, vừa đem lại tác dụng dưỡng môi mềm mịn và bảo vệ môi khỏi các yếu tố gây hại từ môi trường bên ngoài. Tuy nhiên bạn sẽ cần sử dụng sản phẩm đúng cách, đúng thời điểm để đảm bảo các dưỡng chất của son được thẩm thấu tối đa và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Các bước trang điểm môi với son dưỡng có màu 

Bước 1: Vệ sinh môi

Bước đầu tiên khi trang điểm môi với son dưỡng có màu là làm sạch vùng da môi bằng nước tẩy trang. Mục đích của việc này là để cho dưỡng chất của son có thể thẩm thấu nhanh chóng và giữ cho màu son không bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn hay tế bào da chết.

Bạn hãy thấm đẫm mặt mịn của bông tẩy trang bằng nước tẩy trang chuyên dụng dành cho môi, sau đó áp bông lên môi trong khoảng từ 5 - 10 giây và lau nhẹ nhàng theo chiều ngang sẽ không làm môi bị căng nứt.

Ngoài ra, bạn cũng cần tẩy da chết môi đều đặn từ 1 - 2 lần/tuần để loại bỏ tế bào sừng già cỗi, hạn chế tình trạng môi thâm sạm và giúp cho các dưỡng chất hoạt động hiệu quả hơn. 

Bước 2: Làm ấm son dưỡng

Son dưỡng có màu khi không sử dụng thường dễ bị bết và cứng lại. Do đó bạn hãy làm ấm son bằng cách lăn thỏi son trong lòng bàn tay, cách này sẽ giúp son mềm và dễ tán hơn rất nhiều.

Bước 3: Thoa son dưỡng

Bạn có thể thoa son dưỡng có màu bằng 1 trong 2 cách sau đây:

  • Thoa trực tiếp bằng tay: Dùng đầu ngón tay đã được làm sạch để lấy 1 lượng son vừa đủ, sau đó chấm nhẹ nhàng vào vùng giữa môi và tán dần sang hai bên. Việc thoa son dưỡng bằng tay sẽ giúp bạn cảm nhận và kiểm soát được lực tốt nhất, đồng thời độ ấm của ngón tay cũng giúp các dưỡng chất được thẩm thấu sâu vào da môi.

Các bước trang điểm môi với son dưỡng có màu

Thoa son dưỡng có màu trực tiếp bằng tay sẽ giúp kiểm soát lực tốt nhất

  • Thoa son bằng tăm bông: Cách này sẽ phù hợp nếu bạn có đôi môi nhạy cảm và dễ bị kích ứng. Bạn dùng đầu tăm bông có hình tròn lấy 1 lượng son dưỡng vừa đủ rồi tán lên môi theo hướng từ trong ra ngoài.

Lưu ý: Khi thoa son dưỡng có màu, bạn không nên thoa theo chiều ngang vì sẽ khó lấp đầy được hết các vân môi và khiến môi không thể hấp thụ tối đa được dưỡng chất từ son. Do vậy để son dưỡng có thể che phủ toàn bộ khuyết điểm và lên màu được đẹp nhất, bạn hãy thoa son theo chiều dọc vào vùng giữa môi và dặm nhẹ để tán dần sang 2 bên.

Lưu ý khi sử dụng son dưỡng có màu

Chọn loại son chất lượng, uy tín 

Trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm son dưỡng có màu với thương hiệu, thiết kế và màu sắc đa dạng. Tuy nhiên, đây là sản phẩm sẽ tiếp xúc trực tiếp với vùng da môi nhạy cảm nên bạn cần lựa chọn những loại son chất lượng và đến từ các thương hiệu uy tín.

Bạn hãy ưu tiên những sản phẩm son dưỡng có màu có chứa các thành phần tự nhiên như sáp ong, tinh dầu lô hội, tinh dầu hạnh nhân,... bởi đây đều là những dưỡng chất được đánh giá cao nhờ khả năng phục hồi da môi bị tổn thương và dưỡng cho đôi môi được mềm mịn. Tránh sử dụng những sản phẩm có chứa chì, paraben, hương liệu,... vì có thể khiến đôi môi bị kích ứng và khô rát hơn sau khi tẩy trang.

Không liếm môi 

Nếu bạn thường liếm môi khi thoa son dưỡng thì hãy loại bỏ thói quen này ngay lập tức. Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng mặc dù son dưỡng có màu thường có bảng thành phần tự nhiên, lành tính nhưng khi liếm môi có thể khiến các chất này đi vào cơ thể và gây đau bụng nhẹ. Trong trường hợp son dưỡng sử dụng chất tạo màu tổng hợp, chì hay hương liệu sẽ gây ra các tình trạng như buồn nôn, khó thở thậm chí là ngộ độc nếu hàm lượng cao.

Tránh lạm dụng son dưỡng 

Sử dụng son dưỡng có màu quá nhiều có thể khiến da môi bị quá tải, không thể hấp thụ các dưỡng chất; hơn nữa các lớp son chất chồng lên nhau sẽ tạo cảm giác bí bách cho môi và vùng da quanh môi. Do vậy, bạn nên sử dụng son dưỡng có màu với tần suất hợp lý và không vượt quá 3 lần trong 1 ngày.  

Tẩy trang môi, dùng mặt nạ môi và tẩy tế bào chết cho môi 

Các bước trang điểm môi với son dưỡng có màu

Làm sạch môi bằng nước tẩy trang chuyên dụng mỗi buổi tối

Nhiều chị em lầm tưởng rằng khi sau sử dụng son dưỡng có màu chỉ cần làm sạch bằng giấy hoặc nước, nhưng thực tế màu son và các chất của son dưỡng có thể bám trên da trong thời gian dài. Do đó bạn vẫn nên sử dụng nước tẩy trang chuyên dụng cho môi mỗi buổi tối để có thể làm sạch hoàn toàn vùng da môi.

Ngoài ra, các tế bào trên lớp thượng bì ở vùng môi thường có tốc độ hoá sừng nhanh hơn những vùng da khác trên cơ thể, khiến môi dễ bị khô ráp và bong tróc. Để hạn chế tình trạng này thì bạn hãy thực hiện tẩy tế bào chết định kỳ từ 1 - 2 lần/tuần, bên cạnh đó kết hợp sử dụng mặt nạ môi từ 2 - 3 lần/tuần, mỗi lần trong khoảng 15 - 20 phút để giúp môi mịn màng và hồng hào hơn.

Xem thêm: Dùng son dưỡng có màu cần tẩy trang không?

Lời kết 

Hy vọng những thông tin mà chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics chia sẻ đã giúp bạn tìm ra câu trả lời son dưỡng có màu có tốt không. Có thể thấy đây là một sản phẩm tiện lợi có thể thay thế cho những loại son kem, son lì,... mà không hề khiến đôi môi của bạn bị khô ráp, bong tróc. Tuy nhiên nhược điểm của son dưỡng có màu là độ bền màu kém và rất dễ bị lem, trôi khi ăn uống.

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một sản phẩm son dưỡng chứa nhiều thành phần dưỡng nhưng vẫn đảm bảo lên màu đẹp cho môi thì bạn có thể tham khảo son dưỡng có màu M.O.I Jelly Lipgloss mới ra mắt gần đây của nhà M.O.I Cosmetics. Sản phẩm chứa công thức dưỡng ẩm tối ưu, giúp môi căng bóng và mịn màng. Bộ 3 thành phần với vitamin E, dầu thầu dầu, và dầu vỏ bưởi không chỉ cung cấp độ ẩm mà còn ngăn chặn thâm sạm. Sản phẩm an toàn với thành phần thiên nhiên, không gây kích ứng hoặc làm khô môi, là lựa chọn hoàn hảo cho những ai nhạy cảm và từng trải qua vấn đề dị ứng với son dưỡng môi.

Bạn còn chần chờ gì mà không mau ghé qua các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để rinh ngay một em son dưỡng này về với mức giá ưu đãi, hoặc bạn cũng có thể đặt hàng sản phẩm ngay tại đây.