Son dưỡng là vật không thể thiếu nếu muốn có một đôi môi hồng hào, căng mịn. Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn lựa và sử dụng son dưỡng sẽ khiến tình trạng môi ngày càng xỉn màu, bong tróc. Câu hỏi được đặt ra là liệu trong son dưỡng có chì không và làm cách nào để phân biệt son dưỡng có chì hay không chì? Đừng lo lắng vì bài viết sau đây M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Son dưỡng là một sản phẩm làm đẹp quen thuộc, giúp giữ ẩm và bảo vệ đôi môi. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lo lắng về việc son dưỡng có thể chứa chì, một chất độc hại có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe.

Son dưỡng có chì không?

Chì là một nguyên tố tự nhiên có mặt ở khắp nơi trên trái đất, thậm chí ngay cả trong không khí cũng có chứa một hàm lượng chì nhất định. Các màu sắc trong son dưỡng đa phần đều có nguồn gốc từ các chất khoáng trong lòng đất, do đó chúng sẽ có chứa hàm lượng các nguyên tố tự nhiên, bao gồm cả chì. Điều này là hoàn toàn bình thường chứ không phải các nhà sản xuất cố tình thêm chì vào để tạo màu son như những gì chúng ta thường được nghe đồn. 

Chì trong son dưỡng có tác dụng gì?

Chì trong son dưỡng có tác dụng gì?

Chì có trong hầu hết các loại son dưỡng

Chì trong son dưỡng có tác dụng giúp tạo màu sắc cho son. Khi được bổ sung vào thành phần để làm son dưỡng, tuỳ nồng độ mà chì sẽ tạo nên các sắc thái màu khác nhau. 

Bên cạnh đó, chì cũng có khả năng giúp môi giữ màu được lâu hơn. Chì có khả năng bám dính tốt trên da, giúp son không bị trôi khi ăn uống hoặc khi tiếp xúc dưới nước. Đó là lý do đôi môi sẽ luôn giữ được sự hồng hào, căng bóng khi sử dụng son dưỡng thường xuyên. 

Xem thêm: Son môi không chì: Lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe và sắc đẹp

Chì trong son dưỡng có gây hại không?

Chì trong son dưỡng có gây hại không?

Hàm lượng chì trong mức cho phép không gây hại cho da môi

Chì là một nguyên tố hoá học và là một kim loại nặng, mềm và tương đối độc hại. Loại chất này thường được sử dụng nhiều trong ngành xây dựng và cơ khí. Từ thời cổ đại, chì đã được ghi nhận là có thể gây nhiễm độc cho cơ thể người khi tiếp xúc ở một mức độ nhất định nào đó. 

Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu đúng về tác hại của chì trong son môi. Chì trong các loại son môi, trong đó có son dưỡng sẽ chỉ gây hại khi hàm lượng của chúng vượt quá so với mức quy định. 

Theo FDA, lượng chì trung bình trong son môi hiện nay là 1.11PPM. Điều này có nghĩa là với một cây son 1,5gam thì chỉ có một phần triệu lượng chì. Đây là hàm lượng chì rất thấp để có thể gây hại cho sức khỏe con người. Nói cách khác, dù bạn có nuốt hết khoảng 300 cây son môi thì cũng sẽ không thể gây ra hiện tượng ngộ độc chì với hàm lượng chì trung bình kể trên. 

Sự vô hại của chì trong son môi cũng đã được hàng loạt các tổ chức lên tiếng như Liên minh Châu Âu (EU), Tổ chức Y tế Canada, Uỷ ban châu Âu vì sức khoẻ và Bảo vệ người tiêu dùng,...

Phải nhắc lại rằng chì chỉ vô hại trong các sản phẩm son dưỡng khi xác định được hàm lượng của chúng không vượt quá ngưỡng cho phép (trung bình là 1.11PPM). Như vậy là nếu sản phẩm son dưỡng nào có hàm lượng chì quá cao chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. 

Xem thêm: Son không chì là gì? Tại sao son không chì lại được yêu thích?

Cách phân biệt và chọn loại son dưỡng có chì hoặc không có chì phù hợp

Muốn phân biệt son dưỡng có chì và không chì, bạn có thể áp dụng các cách sau đây:

Kiểm tra kỹ bảng thành phần trên bao bì sản phẩm

Thông thường, trên bao bì sản phẩm sẽ in chi tiết công dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng. Trước khi lựa chọn mua son dưỡng, hãy xem kỹ bảng thành phần này. Nếu bạn thấy trong bảng thành phần có ghi mineral oil hay một số cái tên khác như white oil, liquid paraffin, liquid petrolatum, mica, manganese violet... thì đây là các sản phẩm có chứa chì. 

Nếu bạn thấy các thành phần này trong bảng thành phần của son dưỡng, thì đó có thể là son dưỡng có chì.

Trong trường hợp muốn tìm hiểu kỹ hơn thì bạn có thể tra về hàm lượng của các thành phần này trong thỏi son dưỡng đó trên mạng. Nếu hàm lượng chì vẫn ở trong ngưỡng cho phép thì bạn có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng sản phẩm này. 

Cách phân biệt son dưỡng có chì và không có chì

Đọc kỹ bảng thành phần trên bao bì để xác định có chì trong son hay không

Kiểm tra màu sắc, mùi hương

Son dưỡng có chì thường có màu sắc đậm hơn và tươi sáng hơn so với son dưỡng không chì.
Son dưỡng có chì thường có mùi hương nồng hơn so với son dưỡng không chì.

Thử son dưỡng trong nước

Một mẹo nhỏ để phân biệt trong son dưỡng có chì hay không đó là hãy thử với nước bởi chì không tan trong nước. Thoa một chút son lên tay rồi sau đó xịt nước lên. Nếu son hoà tan hoàn toàn trong nước thì thỏi son đó hoàn toàn không có chì. 

Hoặc có một cách đơn giản hơn đó là khi uống nước, nếu thấy son dưỡng dính lên thành cốc mà không thể lau sạch thì chứng tỏ trong thỏi son đó có chứa hàm lượng chì cao. 

Thử son dưỡng bằng vàng

Đây là một cách thử xem trong son có chì không được rất nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần thoa một chút son lên mu bàn tay, dùng nhẫn vàng tây di đi di lại nhiều lần. Nếu thấy phần son chuyển sang màu đen thì có nghĩa là trong thỏi son đó có chứa chì. Còn nếu màu son dưỡng không bị biến đổi thì đó là son dưỡng không chì. 

Với phương pháp này, không phải chỉ dựa vào việc màu đen xuất hiện mà bạn có thể đưa ra kết luận có nên dùng son dưỡng đó hay không. Hãy nhìn xem liệu vệt đen xuất hiện đó có sắc thái đỏ sẫm hay nhạt. Nếu chỉ hơi chuyển sang màu sẫm thì có nghĩa là lượng chì ít, trong phạm vi cho phép nên có thể sử dụng được. Còn nếu vệt son sau khi cọ xát chuyển sang màu đen sẫm thì nghĩa là hàm lượng chì quá cao, có hại cho da môi của bạn. 

Trên thực tế, thành phần của các cây son đều có dầu, sáp, các chất tạo màu hoặc chất chống nắng,... khi tiếp xúc với vàng đều tạo ra vệt đen như chì phản ứng với vàng. Do đó cách thử nghiệm này cũng chưa thực sự chính xác 100% mà bạn chỉ nên tham khảo. 

Kết luận 

Trên đây là những chia sẻ mà chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics muốn gửi đến bạn, mong rằng giúp bạn giải đáp được thắc mắc son dưỡng có chì không. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên sẽ giúp cho bạn chọn được một thỏi son dưỡng an toàn giúp đôi môi luôn căng mịn, hồng hào. 

Nếu bạn đang tìm dòng son dưỡng mà an toàn cho đôi môi, bạn có thể tham khảo dòng son dưỡng có màu Jelly Lipgloss M.O.I với nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Công thức dưỡng ẩm tối ưu, lên màu chuẩn từ lần chạm đầu tiên.
  • Bám màu tốt, thoải mái mà không gây cảm giác nặng môi. 
  • Chứa Vitamin E, Dầu thầu dầu, Dầu vỏ bưởi giúp cấp ẩm và ngăn ngừa lão hóa cho da môi. 
  • Hương trái cây ngọt dịu với chiết xuất bạc hà làm mát môi.

Son dưỡng M.O.I hiện đều đang được bán tại tất cả hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I trên toàn quốc, bạn có thể ghé nơi gần nhất để lựa chọn. Hoặc bạn cũng có thể đặt hàng ngay tại đây.