Môi bị khô thường là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ vì nó không chỉ mang lại sự đau rát, mất thẩm mỹ mà còn gây khó khăn trong việc lựa chọn son môi phù hợp. Vậy môi khô nên dùng son kem hay son thỏi? Chăm sóc môi khô như thế nào cho tốt? Hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Môi bị khô thường phản ánh tình trạng thiếu nước, thiếu ẩm. Vì vậy bạn có thể ưu tiên lựa chọn các loại son có chất dưỡng, cung cấp độ ẩm nhất định để hồi phục môi tốt hơn. Son kem và son thỏi đều có mức độ dưỡng chất và cấp ẩm nhất định, vậy loại son nào phù hợp với môi khô hơn?

Nguyên nhân môi khô

Nguyên nhân môi khô

Môi khô do tình trạng thiếu nước, thiếu ẩm gây bong tróc da môi

Khác với làn da đã có sẵn tuyến dầu tự nhiên để tự giữ ẩm, môi là bộ phận cần được bổ sung độ ẩm từ bên ngoài hoặc cấp ẩm trong quá trình sinh hoạt.

Nếu không được cấp ẩm đầy đủ hoặc chịu ảnh hưởng từ thời tiết khô hanh, môi có thể xuất hiện tình trạng khô nứt, bong tróc da hoặc chảy máu gây đau rát.

Ngoài ra việc sử dụng một số loại thuốc có chứa nhiều vitamin A, lithium hay retinoids... hay tình trạng thiếu hoặc suy dinh dưỡng cũng làm tăng nguy cơ nứt nẻ môi.

Môi khô không chỉ gây khó chịu và đau đớn mà còn khiến bạn gặp khó khăn trong việc trang điểm hằng ngày. Các loại son ít chất dưỡng hoặc có kết cấu đặc sẽ trở nên khó tán, vón cục gây mất thẩm mỹ và khiến tình trạng khô môi trở nên tệ hơn.

Môi khô nên chọn son môi thế nào

Môi khô nên chọn son môi thế nào

Chọn son môi dưỡng ẩm phù hợp có thể cải thiện tình trạng khô môi

Yêu cầu tiên quyết khi chọn son cho môi khô chính là khả năng cấp ẩm và dưỡng cho môi trở nên mềm mại.

Thêm vào đó có thể ưu tiên loại son có bổ sung thêm các màng lọc chống nắng để bảo vệ môi tốt hơn. Các đặc điểm cần thiết của một thỏi son dành cho môi khô cụ thể như sau:

  • Son có chiết xuất từ thiên nhiên để giảm bớt những thành phần độc hại gây kích ứng cho môi.
  • Son có chỉ số SPF tối thiểu là 15 để bảo vệ môi dưới tia cực tím hoặc ánh nắng mặt trời, gây mất nước và thô ráp môi.
  • Son không chứa thành phần mineral oil hoặc nguyên tố chì cao và kim loại nặng.

Vậy nên việc lựa chọn son môi cho môi khô dù là son kem hay son thỏi thì cũng nên đáp ứng đủ các đặc điểm trên.

So sánh son kem và son thỏi dựa trên tính năng

Son kem và son thỏi có những ưu điểm và đặc tính khác nhau, vì vậy cần so sánh và hiểu rõ về 2 loại son này để trả lời thắc mắc môi khô nên dùng son kem hay son thỏi.

Son kem

  • Độ dưỡng ẩm: Độ dưỡng ẩm cao do có chất son lỏng, mướt mịn.
  • Độ bám màu: Độ bám màu cao, giữ màu được nhiều giờ mà không cần thoa lại.
  • Sự thuận tiện trong sử dụng: Cần sử dụng cọ để tán đều son, sau khi tô cần đợi 1 đến 2 phút để son set lì và tệp vào môi.
  • Hiệu quả trên môi khô: Hiệu quả cấp ẩm tốt, tạo hiệu ứng mịn lì và che phủ được vân môi.

Son thỏi

  • Độ dưỡng ẩm: Dưỡng ẩm kém do kết cấu son đặc, thường tạo hiệu ứng khô, lì.
  • Độ bám màu: Độ bám màu tầm trung, thường bị trôi sau khi ăn uống nên cần dặm lại.
  • Sự thuận tiện trong sử dụng: Thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi khi sử dụng mà không cần cọ.
  • Hiệu quả trên môi khô: Không có hiệu quả tốt trên môi khô, dễ gặp tình trạng vón cục và khó tán đều son nếu không cấp ẩm trước cho môi.

Môi khô nên dùng son kem hay son thỏi

Bạn có thể lựa chọn son kem hoặc son thỏi tùy vào nhu cầu và tình trạng môi của mình.

Lựa chọn son kem nếu

  • Môi khô nứt nẻ nghiêm trọng: Kết cấu lỏng nhẹ sẽ cấp ẩm tức thì cho môi, giúp cải thiện tình trạng khô nứt môi nhanh chóng.
  • Ưu tiên độ dưỡng ẩm và bền màu: Với hiệu quả dưỡng ẩm, giữ màu lâu, lên màu tốt, son kem là lựa chọn thích hợp để làn môi khô giữ được nét tươi tắn trẻ trung.

Lựa chọn son thỏi nếu

  • Môi khô không quá nứt nẻ: Bạn có thể dưỡng ẩm nhẹ cho môi trước khi đánh son thỏi để đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Ưu tiên sự dễ dàng trong việc tô lại: Son thỏi nhỏ gọn và tiện lợi khi có thể tô trực tiếp và tán đều mà không cần dùng cọ hoặc chờ son khô.
  • Mong muốn hiệu quả trang điểm lâu trôi: Son thỏi có độ bám màu tạm ổn và tạo hiệu ứng mịn lì và làm đầy môi hiệu quả.

Cách chăm sóc môi khô khi sử dụng son

Cách chăm sóc môi khô khi sử dụng son

Tẩy da chết cho môi có thể cải thiện tình trạng khô nứt

Bên cạnh việc chọn son kem hoặc son thỏi khi trang điểm, để giải quyết tình trạng khô môi bạn cần biết cách chăm sóc môi đúng và hiệu quả để có làn môi căng mọng và tươi tắn. Bạn có thể tham khảo các cách chăm sóc môi dưới đây:

  • Dưỡng môi thường xuyên: Bôi son dưỡng hoặc kem dưỡng ẩm giúp giảm đau cho môi từ 1-2 giờ/lần. Sử dụng thêm son dưỡng có chất chống nắng SPF 15 khi ra ngoài.
  • Loại bỏ tế bào chết trên môi: Tẩy tế bào chết cho môi từ 1-2 lần mỗi tuần để loại bỏ da chết và lớp sừng gây khô nứt và thô ráp môi.
  • Bổ sung đủ nước cho cơ thể: Uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước/ngày. Ăn thêm các loại trái cây, rau củ có chứa chất carotene như cà rốt, cà chua để bổ sung dưỡng chất cho môi từ bên trong.

Hướng dẫn đánh son kem và son thỏi không bị khô môi

Hướng dẫn đánh son kem và son thỏi không bị khô môi

Sử dụng son dưỡng trước son màu để dưỡng ẩm cho môi

Sau khi chọn được loại son phù hợp cho đôi môi khô nứt nẻ, tô son đúng cách là điều bạn nên chú ý để có được làn môi căng mọng. Sau đây là 3 bước đánh son phù hợp để hạn chế tình trạng khô môi:

Bước 1

Dùng son dưỡng hoặc son lót trước khi dùng son màu. Điều này giúp hạn chế tác động của màu son tới môi, vừa giữ màu son thêm tươi và lâu trôi hơn.

Bước 2

Thoa một lớp son kem hoặc son thỏi mỏng, và dặm lại tùy vào nhu cầu trang điểm của mình. Việc thoa và tán đều từng lớp son sẽ hạn chế tình trạng son bị vón cục trên môi.

Bước 3

Dùng thêm một lớp son bóng có kết cấu dạng gel gốc nước. Không chỉ tạo hiệu ứng căng mọng, son bóng còn ngăn ngừa sự mất nước và khô môi.

Lời kết

Qua bài viết này, M.O.I Cosmetics hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về 2 loại son môi phổ biến và giải đáp thắc mắc môi khô nên dùng son kem hay son thỏi, và có thể lựa chọn được loại son môi phù hợp với mình.

Nếu bạn đang tìm loại son kem hoặc son thỏi có thành phần lành tính, nhiều dưỡng chất và phù hợp với cả môi khô, bạn có thể tham khảo các dòng son môi M.O.I như sản phẩm son thỏi The Stars phiên bản giới hạn mùa lễ hội và son kem nhung lì Girls By M.O.I với những ưu điểm mà bạn đang cần.

Son thỏi The Stars phiên bản giới hạn mùa lễ hội: Sở hữu chất son mềm mịn và lâu trôi, cung cấp nhiều dưỡng chất và hạn chế tình trạng khô môi. Màu son trendy dự đoán sẽ trở thành xu hướng cho mùa lễ hội năm nay.

Son kem nhung lì Girls By M.O.I: Son có kết cấu nhung mịn, mỏng nhẹ, mềm mại và có độ bông xốp tạo cho môi hiệu ứng mượt mà tuyệt đối. Sắc môi rực rỡ cùng chất son tuyệt hảo của S.Girls by M.O.I Special Edition lưu giữ trên môi bền bỉ cho vẻ ngoài luôn tươi tắn và rực rỡ cả ngày dài.

Các sản phẩm đã được cấp giấy phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam và được bán với giá vô cùng tốt trên trang web chính hãng và hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hãy liên hệ nhanh tay để sở hữu các sản phẩm son thỏi và son kem chất lượng, phù hợp nhất.