Son kem gần như là mỹ phẩm hiện nay mà chị em nào cũng có để điểm thêm nét tươi tắn cho mình. Tuy nhiên son kem sử dụng được bao lâu, son kem khi hết hạn có những dấu hiệu gì không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics tìm hiểu các dấu hiệu son kem hết hạn, và các cách sử dụng son kem tối ưu nhất qua bài viết dưới đây.

Mỗi loại son sẽ có thời hạn sử dụng khác nhau, đặc biệt khi đã mở nắp thì thời gian dùng sẽ càng bị ngắn lại. Một thỏi son kem khi đã hết hạn sẽ có sự thay đổi về màu sắc, có mùi lạ, bị vón cục,...và không thể dùng để trang điểm thêm.

Hạn sử dụng son kem bao lâu?

Cũng như các mỹ phẩm khác, son môi nói chung và son kem sẽ luôn có một khoảng thời gian sử dụng nhất định. Tùy vào mỗi loại son sẽ có đặc tính và thời hạn sử dụng khác nhau.

Cụ thể, son nước có thời hạn sử dụng sau khi mở nắp là khoảng 10 đến 12 tháng. Son lì chính hãng có thời gian sử dụng lên đến 24 tháng sau khi mở nắp nếu được bảo quản đúng cách.

Riêng dòng son kem thì khi mở nắp thường có thời hạn sử dụng tối đa là 12 tháng. Bởi trong quá trình sử dụng, son kem có thể bị oxy hóa dẫn đến sự thay đổi về kết cấu, dần dần bị khô cứng, vón cục và lên màu không được chuẩn như ban đầu.

Dấu hiệu son kem hết hạn

Dấu hiệu son kem hết hạn

Chất son bị khô, vón cục hoặc đổi màu là dấu hiệu son đã hết hạn

Khi sử dụng son kem hết hạn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây mất thẩm mỹ và tạo môi trường để vi khuẩn gây bệnh phát triển. Vì vậy cần nhận biết son kem hết hạn dựa vào những dấu hiệu sau đây:

Biến đổi màu son

Màu son bị biến đổi là dấu hiệu rõ ràng nhất của son kem đã hết hạn dùng. Đối với các loại son kem hoặc son nước khi sử dụng quá lâu, quá trình oxy hóa xảy ra khiến màu son bị biến đổi đậm hơn, sậm đen hoặc không lên màu chuẩn như trước.

Vì vậy khi son kem bị biến đổi màu sắc có thể do đã quá hạn, bạn không nên sử dụng tiếp để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Son bị chảy nước, mồ hôi

Son kem khi hết hạn có thể xuất hiện bóng nước trên bề mặt vỏ son, hoặc còn gọi là hiện tượng “đổ mồ hôi”. Đây có thể là nước, dầu hoặc sáp trong thành phần son bị biến đổi và trở nên lỏng hơn.

Nguyên nhân là do son quá hạn, bảo quản son không đúng cách trong môi trường ẩm hoặc có nhiệt độ cao, khiến thành phần trong son bị biến chất. Son kem bị quá hạn và chảy nước dẫn đến chất son bị loãng và không thể sử dụng tiếp.

Mùi son lạ

Các loại son kem hiện nay thường không mùi, hoặc có hương thơm tạo cảm giác dễ chịu để thu hút người dùng. Vậy khi một thỏi son kem xuất hiện mùi lạ, ẩm mốc hoặc mùi khó chịu chính là dấu hiệu cảnh báo son đã hết hạn sử dụng.

Khi sử dụng son kem quá 12 tháng hoặc không đậy nắp son kín trong quá trình sử dụng, các thành phần hương liệu trong son sẽ bị oxy hóa, biến đổi và gây mùi khó chịu và ẩm mốc.

Son kem bị vón cục

Son kem thường được sản xuất với kết cấu mịn, dễ tán và có độ bám tốt trên môi. Tuy nhiên khi son kem hết hạn chất son sẽ bị vón cục, khô cứng và mất khả năng tán mịn trên da.

Nguyên nhân của hiện tượng vón cục ở son kem là do thành phần dầu thực vật trong son đã bị biến chất, mất nước, giảm độ kết dính và không thể sử dụng được.

Xem thêm: Cách đánh son kem không bị vón cục mà mọi cô gái cần biết

Xài son kem hết hạn có sao không

Xài son kem hết hạn có sao không

Sử dụng son kem hết hạn có thể gây dị ứng, kích ứng môi

Son kem khi quá hạn sử dụng sẽ bị biến đổi về thành phần, màu sắc hoặc chất lượng. Vậy để trả lời cho câu hỏi xài son kem hết hạn có sao không, hãy điểm qua những tác hại dưới đây:

Gây mất thẩm mỹ khi sử dụng

Son kem hết hạn sẽ không đảm bảo được chất lượng và ngoại hình đẹp như lúc ban đầu. Lúc này, độ bám của son thường bị giảm, son dễ trôi và không còn độ mịn trên môi.

Nghiêm trọng hơn, son có thể làm cho môi bị khô, vón thành nhiều cục trên môi hoặc không đều màu, gây mất thẩm mỹ cho người dùng.

Là môi trường để vi khuẩn và nấm mốc phát triển

Khi đã hết hạn sử dụng, son kem hay các loại son khác đều đã bị biến đổi chất và thành phần son. Về thời gian lâu dài sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi mạnh mẽ.

Khi sử dụng son kem đã hết hạn, môi sẽ dễ bị dị ứng, mẩn ngứa, sưng phồng hay lở loét…, hoặc thậm chí là nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Vì vậy có thể kết luận rằng không nên sử dụng son kem khi đã xuất hiện các dấu hiệu hết hạn để tránh ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe bản thân.

Xem thêm: Son môi có hạn sử dụng không? Dùng son môi hết hạn có sao không?

Cách tái chế tối ưu son kem hết hạn

Khi son kem đã hết hạn chắc chắn không thể sử dụng để trang điểm, thay vào đó bạn có thể tái chế son kem theo các cách sau để tận dụng tối ưu loại mỹ phẩm đa năng này:

Dùng son kem hết hạn để lau vết bẩn: Có thể bôi một ít son kem hết hạn lên khăn sau đó lau nhẹ nhàng lên vết bẩn. Cuối cùng hãy lau sạch lại bằng khăn ẩm sẽ khiến vết bẩn được làm sạch hiệu quả.

Dùng son kem hết hạn để trang trí: Bạn cũng có thể sử dụng son kem như một loại màu sơn, trang trí lên các món đồ handmade hoặc tô tượng trưng bày cũng rất đẹp mà không làm phí thỏi son đã hết hạn.

Lưu ý khi dùng son kem

Lưu ý khi dùng son kem

Xử lý son kem bị khô bằng cách ngâm nước ấm

Cách bảo quản

Bạn có thể tham khảo các cách bảo quản son kem dưới đây để kéo dài thời hạn sử dụng son và đảm bảo chất lượng son được tốt nhất:

  • Không đặt son kem trong tủ lạnh để tránh phá vỡ kết cấu và thành phần của son.
  • Bảo quản son kem ở nơi mát mẻ, thoáng khí, có nhiệt độ phòng 25 - 27 độ C.
  • Không nên dùng son ngay sau khi ăn để tránh thức ăn lan qua son, dễ gây hỏng son.
  • Đậy kín nắp sau khi sử dụng để tránh bay hơi, oxy hóa hoặc khô son.

Xử lý son kem bị khô

Trong trường hợp son kem bị khô, bạn có thể xử lý bằng những cách dưới đây:

  • Sử dụng bật lửa di chuyển qua lại ngoài vỏ son từ 15 - 30 giây để làm chảy son.
  • Ngâm son với nước ấm từ 3 - 5 phút để chất son nhanh mềm.
  • Đậy chặt nắp và lắc son đều tay để chất son hòa trộn lại với nhau, tránh hiện tượng khô và vón cục.

Kết luận

Son kem được nhiều chị em phụ nữ sử dụng vì nó mang lại sự rạng ngời cho gương mặt một cách tiện lợi nhất. Đối với thắc mắc son kem hết hạn có sử dụng được không, dấu hiệu son kem hết hạn là gì, M.O.I Cosmetics hy vọng đã tổng hợp đến bạn những thông tin bổ ích nhất để trả lời các câu hỏi này. Cần chú ý bảo quản son kem đúng cách, nhận biết son kem hết hạn từ những dấu hiệu đầu tiên để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm dòng son kem có kết cấu mỏng mịn nhưng vẫn bám màu tốt và lâu trôi, có thể tham khảo qua son môi M.O.I Set 1 S.Girls by M.O.I Special Edition với những ưu điểm mà bạn đang cần.

Set S.Girls by M.O.I Special Edition gồm 3 màu son xu hướng là No.1 Hạ Long có sắc hồng baby, No.3 Nha Trang có sắc cam san hô và No.4 Mũi Né có sắc cam đỏ. Cùng với nền son velvet tinted vô cùng nhung lụa trên môi, chất son nhung mịn, mỏng nhẹ, mềm mại và có độ bông xốp tạo cho môi hiệu ứng mượt mà tuyệt đối và tươi tắn rực rỡ cả ngày dài.

Sản phẩm đã được cấp giấy phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam và đang có giá vô cùng tốt trên trang web chính hãng của M.O.I Cosmetics. Hãy nhanh tay liên hệ ngay đến hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng trên toàn quốc để sở hữu sản phẩm son kem chất lượng và phù hợp nhất cho mình.