Thứ tự đánh kem nền hay che khuyết điểm trước có ảnh hưởng đến lớp trang điểm của bạn. Tùy thuộc vào loại da của bạn mà thứ tự này sẽ khác nhau.

Trong bài viết dưới đây, Bí quyết khỏe đẹp sẽ phân tích ưu và nhược điểm của cả hai cách trang điểm, cũng như đưa ra những lưu ý khi sử dụng kem nền và kem che khuyết điểm. 

Giới thiệu về đánh kem nền và che khuyết điểm

Kem nền và kem che khuyết điểm là hai loại mỹ phẩm trang điểm có chức năng khác nhau. Kem nền được sử dụng để làm đều màu da và tạo lớp nền vững chắc cho khuôn mặt. Kem che khuyết điểm được sử dụng để che giấu các nhược điểm và vết sẹo trên da. 

Kem nền thường có kết cấu đặc hơn và đa dạng tông màu hơn so với kem che khuyết điểm. Kem che khuyết điểm thường có kết cấu lỏng hơn nhưng lại dày hơn so với kem nền. Chính vì thế kem nền thường được dùng trước kem che khuyết điểm.

Trong khi kem nền giúp làm đều màu da, tạo lớp nền vững chắc cho khuôn mặt và kiềm dầu. Thì che khuyết điểm giúp che giấu các nhược điểm và vết sẹo trên da như quầng thâm, mụn, nám, tàn nhang. Thông thường, kem nền là bước đầu tiên trong quá trình trang điểm và tiếp sau đó sẽ là bước dùng che khuyết điểm.

Phân biệt kem nền và kem che khuyết điểm

Phân biệt kem nền và kem che khuyết điểm

Đánh kem nền trước hay che khuyết điểm trước?

Để có thể xác định nên đánh kem nền trước hay che khuyết điểm trước cần phải tùy thuộc vào nhu cầu và loại da của bạn.

Đánh kem che khuyết điểm trước sẽ giúp bạn đạt được độ che phủ cao cho các khuyết điểm lớn hoặc nhiều trên da. Tuy nhiên, cách này có thể gây bí da hoặc kích ứng cho da nhạy cảm hoặc đang bị mụn. Bạn nên chọn tông màu che khuyết điểm tối hơn tông da của bạn để có hiệu quả tốt hơn.

Trong khi đánh kem nền trước lại có thể giúp da thông thoáng và dễ thở hơn. Bạn chỉ cần sử dụng một lượng nhỏ kem che khuyết điểm để che các khuyết điểm nhỏ hoặc mờ trên da. Cách này sẽ tạo lớp nền tự nhiên và mịn màng hơn.

Xem thêm: Nên tạo khối trước hay sau phấn phủ để có lớp trang điểm ưng ý?

Các bước trang điểm đánh kem nền trước kem che khuyết điểm

Chuẩn bị da và làm sạch da trước khi đánh kem nền

Đây là một bước quan trọng để tạo lớp nền đẹp và bền màu. Bạn cần rửa mặt sạch bằng sản phẩm rửa mặt phù hợp với loại da của mình.

Sau đó, tẩy tế bào chết và cân bằng da bằng sản phẩm chứa axit hydroxy 2-3 lần mỗi tuần. Bạn cũng nên dùng toner cho da mặt mỗi ngày sau khi rửa mặt để loại bỏ các chất cặn bã và cân bằng độ pH cho da.

Dùng kem dưỡng ẩm có chỉ số chống nắng SPF 15 hoặc cao hơn, quan trọng là phải phù hợp với loại da của bạn. Nếu kem dưỡng ẩm không có chất chống nắng SPF, bạn nên thoa thêm kem chống nắng sau khi dùng dưỡng ẩm.

Bạn có thể chọn kem lót dạng kem, gel hoặc bột tùy theo sở thích. Dùng kem lót để làm mịn bề mặt da và thu nhỏ lỗ chân lông sau đó thoa kem lót bằng ngón tay để kem thấm vào da.

Xem thêm: Tại sao phải làm sạch da? Sản phẩm nào làm sạch da an toàn?

Cần rửa mặt sạch trước khi bắt đầu trang điểm

Cần rửa mặt sạch trước khi bắt đầu trang điểm

Chọn và áp dụng kem nền phù hợp với màu da và loại da

Chọn và áp dụng kem nền phù hợp với màu da và loại da. Bạn cần xác định tone màu da của bạn là lạnh, ấm hay trung tính. Để xác định tone màu da, bạn có thể nhìn vào màu tĩnh mạch ở cổ tay, màu tóc và mắt tự nhiên, phản ứng của da dưới ánh nắng hoặc trang sức phù hợp với da.

Nếu tone màu da lạnh, bạn nên chọn kem nền có sắc hồng, đỏ hoặc ánh xanh. Còn nếu tone da ấm, thì kem nền có sắc vàng đồng, vàng hoặc hồng đào thì sẽ phù hợp với bạn. Với trung tính, bạn cũng có thể cân nhắc chọn kem nền có sắc đỏ, vàng hoặc nâu.

Xét về loại da, nếu có da dầu, bạn nên chọn kem nền dạng lỏng không chứa dầu, phấn phủ mờ hoặc phấn nền. Nếu làn da khô, kem dưỡng ẩm, kem cấp ẩm hoặc kem nền dạng thỏi sẽ là lựa chọn phù hợp với bạn. Bạn nên chọn kem nền dạng lỏng hoặc gel nếu sở hữu làn da hỗn hợp.

Bạn nên thử kem nền trên vùng cằm hoặc má để xem màu kem có hợp với màu da của bạn hay không. Thử kem nền trên da mặt mộc và kiểm tra dưới ánh sáng tự nhiên để đánh giá kết quả tốt nhất cũng là một cách khá hay bạn có thể cân nhắc.

Sau đó, có thể sử dụng ngón tay, bông phấn hoặc cọ để thoa kem nền lên da. Kem nền nên tán đều từ giữa khuôn mặt ra hai bên để không bị vệt. Bạn cũng có thể thoa kem nền xuống cổ và tai để tạo sự liền mạch với màu da.

Xem thêm: Mỹ phẩm dành cho da dầu giải pháp kiểm soát nhờn cho da của bạn

Đánh kem nền một cách đều và nhẹ nhàng trên toàn bộ khuôn mặt

Đây là một kỹ năng cần thiết để tạo lớp nền hoàn hảo. Ở bước này, muốn bắt đầu, bạn cần chọn cọ tán kem nền phù hợp với dạng kem nền bạn sử dụng. Chẳng hạn như kem nền dạng lỏng, chọn cọ tán có đầu cọ tròn hoặc bầu dục, có lông cọ mềm và dày. Nếu dùng kem nền dạng bột, bạn nên chọn cọ tán có đầu cọ phẳng hoặc hình quạt, có lông cọ mỏng và rộng.

Kế tiếp, lấy một lượng kem nền vừa đủ và chấm lên các vùng trung tâm của khuôn mặt. Bạn nên chấm lượng kem nền vừa đủ lên trán, mũi, gò má và cằm để tránh gây bết dính và khó tán đều.

Tán đều kem nền ra khắp khuôn mặt bằng cọ tán từ giữa khuôn mặt ra hai bên theo hướng xoắn ngược chiều kim đồng hồ. Hoặc bạn cũng có thể tán kem nền xuống cổ và tai để tạo sự liền mạch với màu da. Cũng không nên kéo hoặc vuốt cọ tán quá mạnh để tránh làm tổn thương da.

Tiếp tục dùng mút trang điểm hoặc bông phấn để vỗ nhẹ lên da. Bước này sẽ giúp loại bỏ bớt lượng kem nền thừa và làm cho lớp nền mịn và tự nhiên hơn. Bạn nên vỗ nhẹ lên da theo những vùng có lỗ chân lông to hoặc có vết thâm.

Sử dụng công cụ phù hợp như bông phấn hoặc cọ để đánh kem nền

Ở bước này, bạn chọn bông phấn hoặc các loại cọ trang điểm tùy theo dạng kem nền bạn sử dụng. Sau đó, làm ướt bông phấn hoặc cọ nếu bạn muốn tăng độ che phủ của kem nền. Bạn có thể nhúng bông phấn hoặc cọ vào nước hoặc xịt sương khoáng lên bông phấn hoặc cọ. Cần chú ý rằng nên vắt bớt nước thừa để bông phấn hoặc cọ không quá ướt.

Tập trung đặc biệt vào vùng da có khuyết điểm để tạo hiệu ứng che phủ tốt hơn

Đến bước này, bạn dùng kem che khuyết điểm để che các vết thâm, mụn, nám hoặc sẹo trên da. Bạn nên chọn kem che khuyết điểm có màu gần hoặc màu trung gian giữa màu da và màu khuyết điểm. Có thể dùng ngón tay, bông phấn hoặc cọ để chấm kem che khuyết điểm lên vùng da có khuyết điểm và tán đều.

Dùng kem che khuyết điểm để giấu đi những khuyết điểm không mong muốn trên da

Dùng kem che khuyết điểm để giấu đi những khuyết điểm không mong muốn trên da

Đánh kem che khuyết điểm

Dùng phấn phủ để cố định lớp kem che khuyết điểm. Bạn nên chọn phấn phủ có màu gần với màu da của bạn hoặc không có màu. Bạn có thể dùng bông phấn hoặc cọ để vỗ nhẹ phấn phủ lên vùng da có khuyết điểm và không đều màu.

Lưu ý khi đánh kem nền trước kem che khuyết điểm

 Khi đánh kem nền trước kem che khuyết điểm, bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Chọn kem che khuyết điểm có tông màu tối hơn tone da của bạn một chút để tăng cường hiệu ứng che phủ.

  • Dùng kem che khuyết điểm sau lớp kem nền để giúp da thông thoáng, thoáng hơn và hạn chế tình trạng bí da, phù hợp với da dầu, dễ nổi mụn.

  • Nên dùng kem che khuyết điểm để “giấu đi” những khuyết điểm đậm hơn mà kem nền chưa thể che được, như quầng thâm mắt hay những vết mụn thâm hằn sâu dưới da.

Chọn kem che khuyết điểm có tông màu tối hơn tone da

Chọn kem che khuyết điểm có tông màu tối hơn tone da

Kết luận

Qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về thứ tự đánh kem nền trước hay che khuyết điểm trước, cũng như những ưu và nhược điểm của mỗi cách trang điểm. Bạn có thể lựa chọn cách phù hợp với loại da, tình trạng khuyết điểm và nhu cầu của mình.

Đừng quên chọn kem nền và kem che khuyết điểm có tông màu hợp với da, và thoa một lượng vừa phải để lớp trang điểm không bị nặng nề. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo chọn phấn nước M.O.I. Đây là sản phẩm tiện dụng vì nó có chức năng của cả kem nền và kem che khuyết điểm. Hơn nữa sản phẩm này còn bám màu tốt và hoàn toàn an toàn cho làn da. Bạn có thể tìm mua sản phẩm tại trang web chính thức của chúng tôi hoặc đến trực tiếp hệ thống chuỗi cửa hàng hay hệ thống đại lý để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm.