Thế giới sữa rửa mặt không ngừng phát triển và có nhiều kiến thức để bạn phải luôn cập nhật. Sữa rửa mặt không đơn giản là mua về rồi xài, mà bạn cần tìm ra điểm khác biệt giữa tất cả các loại sữa rửa mặt để biết loại sữa rửa mặt nào là tốt nhất cho loại da của mình. Hôm nay hãy cùng M.O.I tìm hiểu về sữa rửa mặt không bọt và sữa rửa mặt tạo bọt

Với việc người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc tự chăm sóc bản thân và được giáo dục nhiều hơn về sắc đẹp và sức khỏe, chăm sóc da giờ đây đã trở thành một yếu tố quan trọng trong thói quen hàng ngày và trong chế độ làm đẹp trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng và ý thức của người tiêu dùng cũng có nghĩa là các lựa chọn hiện nay quá rộng lớn đến mức có thể gây nhầm lẫn cho cả người tiêu dùng trẻ và già. Ví dụ, bạn có thể đã nghe nói về sữa rửa mặt tạo bọt và sữa rửa mặt không bọt. Mặc dù cả hai sản phẩm đều nhằm mục đích loại bỏ bụi bẩn và các gốc tự do một cách hiệu quả, nhưng có một số khác biệt nhất định mà bạn có thể muốn biết. 

Sữa rửa mặt là gì?

 Sữa rửa mặt là sản phẩm chăm sóc da giúp làm sạch làn da mặt mỏng manh của chúng ta, loại bỏ lớp trang điểm, dầu, bụi bẩn, tế bào da chết… Không giống như xà phòng rẻ tiền có thể làm khô da của bạn, sữa rửa mặt được pha chế đặc biệt với các thành phần hydrat hóa và có lợi cho da. Sữa rửa mặt tốt sẽ giúp làm sạch lỗ chân lông khỏi dầu và bụi bẩn, loại bỏ bã nhờn và cung cấp các lợi ích dưỡng ẩm cho da. Ngoài ra còn có nhiều loại sữa rửa mặt khác nhau dành cho các loại da và các vấn đề về da khác nhau.

Sua-rua-mat-khong-tao-bot

Sữa rửa mặt là sản phảm không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da

Sữa rửa mặt tạo bọt là gì?

Sữa rửa mặt tạo bọt có chứa chất tạo bọt khiến chúng sủi bọt khi thoa chúng lên da. Các hạt tạo bọt của sữa rửa mặt này có thể giúp loại bỏ bụi bẩn khỏi lỗ chân lông của bạn để làm sạch sâu hơn. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng nếu bạn có làn da nhạy cảm, thành phần này có thể gây kích ứng và làm khô da. Hãy tìm loại sữa rửa mặt tạo bọt có thành phần tự nhiên không chứa natri lauryl sulfat (SLS).

Xem thêm: Sữa rửa mặt cho U40: Bí quyết giữ gìn làn da tràn đầy sức sống

Sữa rửa mặt không bọt là gì?

Là các loại sữa rửa mặt trong công thức không chứa chất hoạt động bề mặt anion. Thay vào đó, họ dùng chất tẩy rửa không tạo bọt được bào chế để giúp phá vỡ lớp trang điểm và loại bỏ bụi bẩn cũng như mảnh vụn trên da nhưng theo cách nhẹ nhàng, dưỡng ẩm. Thật vậy, mục tiêu của những loại sữa rửa mặt như vậy là duy trì hàng rào bảo vệ da bằng cách giúp hỗ trợ quá trình hydrat hóa và giảm mất nước. 

Sua-rua-mat-khong-tao-bot

Sữa rửa mặt không bọt không chứa chất hoạt động bề mặt anion

Như đã biết, lớp sừng là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại môi trường bên ngoài. Nó được tạo thành từ các tế bào sừng hỗ trợ hydrat hóa và giữ nước. Khi lớp sừng bị tổn thương, lớp sừng ngày càng khó duy trì quá trình hydrat hóa và giữ ẩm. Điều này thường biểu hiện dưới dạng da khô, nứt và bong tróc. Các trường hợp nghiêm trọng hơn xảy ra ở vùng da bị tổn thương do bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm tiềm ẩn gây ra và các triệu chứng có thể bao gồm mẩn đỏ, viêm, đóng vảy và thậm chí bong tróc da.

Người tiêu dùng ngày càng biết đến sunfat và các chất hoạt động bề mặt anion khác vì khả năng phá vỡ lớp sừng của chúng, khiến những người dùng tiềm năng tránh xa các sản phẩm sử dụng các loại thành phần này. Ví dụ, các loại sữa rửa mặt tạo nhiều bọt thường sử dụng chất hoạt động bề mặt anion để loại bỏ hiệu quả bụi bẩn, trang điểm khỏi da.

Các thành phần chính của sữa rửa mặt không bọt

Chất làm đặc

Chất làm đặc ảnh hưởng đến công thức theo nhiều cách. Trong chất tẩy rửa không tạo bọt, các chất tạo gel như vậy có thể bao gồm carbomer, acrylates steareth-20 chất đồng trùng hợp methacrylate hoặc acrylates C10-30 alkyl acrylate crosspolyme. Các polyme này có chức năng như chất điều chỉnh độ nhớt của sản phẩm.

Ngoài ra, polyme sẽ làm tăng tính ổn định của sản phẩm bằng cách hỗ trợ giảm thiểu tác động của sự thay đổi nhiệt độ, độ pH, ánh sáng và các yếu tố môi trường bên ngoài khác. Polyme cũng có thể nâng cao tính thẩm mỹ của công thức cuối cùng, phụ thuộc vào loại polyme được sử dụng. Ví dụ, carbomer sẽ mang lại cảm giác không dính, trong khi hydroxyethylcellulose (HEC) đôi khi có thể để lại dư lượng hơi dính trên da.

Chất tẩy rửa 

Chất hoạt động bề mặt có lẽ là thành phần khó kết hợp nhất trong sữa rửa mặt không bọt vì nhiều chất trong số chúng có đặc tính tạo bọt vốn có. Tuy nhiên, việc chọn đúng chất hoạt động bề mặt sẽ có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của công thức cuối cùng. Để đảm bảo công thức có ít kích ứng và tạo bọt nhất, họ thường tránh các chất hoạt động bề mặt anion như carboxylate, sulfat, sulfonat, este phốt phát, sulfosuccinat, glutamat, isethionat và taurat.

Mặt khác, chất hoạt động bề mặt cation rất hữu ích cho chất tẩy rửa không bọt vì một trong những chức năng chính của chúng là dưỡng da. Trong một số trường hợp, chất tẩy rửa cation cũng có thể gây kích ứng nhẹ nhưng kết hợp chúng với chất giữ ẩm sẽ giảm thiểu điều này. Một số chất hoạt động bề mặt cation phổ biến bao gồm quat, alkyl amin và oxit amin. 

Chất hoạt động bề mặt lưỡng tính cũng có thể giúp cải thiện quá trình dưỡng và giảm kích ứng; tuy nhiên, những chất hoạt động bề mặt này có thể là chất tạo bọt. Điều quan trọng là phải sử dụng chất hoạt động bề mặt lưỡng tính một cách cẩn thận, đặc biệt là khi cố gắng đạt được hiệu quả không tạo bọt. Một số chất hoạt động bề mặt lưỡng tính hữu ích, nếu được sử dụng đúng cách, bao gồm betaines, amphoacetate và propionate.

Chất hoạt động bề mặt không ion là một lựa chọn tốt cho chất tẩy rửa không bọt vì chúng hoạt động như chất nhũ hóa, chất điều hòa và chất hòa tan. Các ví dụ bao gồm: rượu béo etoxyl hóa, alkyl polyglycoside, este glyceryl, este PEG, este sorbitan, polysorbat và rượu béo. Chất hoạt động bề mặt không ion hóa cũng sẽ góp phần tạo nên tính thẩm mỹ dễ chịu cho công thức.

Sua-rua-mat-khong-tao-bot

Sữa rửa mặt không bọt thường chứa nhiều thành phần các chất tạo gel

Chất dưỡng ẩm 

Việc tăng cường các chất dưỡng da trong sữa rửa mặt không bọt sẽ giúp chống lại cảm giác “lột ​​da” mà chất hoạt động bề mặt có thể gây ra. Các loại sữa rửa mặt này thường kế hợp các chất giữ ẩm như glycerin và propanediol có thể hỗ trợ giảm kích ứng da đồng thời tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm. 

Ngoài chất giữ ẩm, chất làm mềm da là một chất bổ sung tuyệt vời để giúp loại bỏ cặn bã hoặc lớp trang điểm nào trên da. Tuy nhiên, để đảm bảo sữa rửa mặt không để lại cặn nặng, họ thường sử dụng  chất làm mềm nhẹ như caprylic/capric triglyceride, ethylhexyl palmitat, polyisobuten hydro hóa, isostearyl isostearate và isostearyl neopentanoate.

Bạn nên dùng sữa rửa mặt tạo bọt hay sữa rửa mặt không bọt?

Khi thời tiết trở nên lạnh hơn và không khí trở nên khô hơn, sữa rửa mặt không bọt là một lựa chọn cho những người có làn da khô, nhạy cảm hoặc những người mắc các bệnh về da nghiêm trọng như bệnh vẩy nến và bệnh chàm. 

Sua-rua-mat-khong-tao-bot

Sữa rửa mặt tạo bọt không phù hợp với làn da nhạy cảm

Điều quan trọng cần lưu ý là phương pháp không tạo bọt không làm giảm hiệu quả của sữa rửa mặt. Ngoài ra, sữa rửa mặt không bọt hay không tạo bọt nhất thiết phải là "tốt hơn" hay "tệ hơn"—nó ​​thực sự phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng. Nhìn chung, cách tốt nhất để xác định loại sữa rửa mặt phù hợp với bạn là xem xét loại da của bạn và bất kỳ tình trạng da nào bạn có thể mắc phải. Những người có làn da nhờn có thể được hưởng lợi từ các loại sữa rửa mặt khác với những người có da khô hoặc da hỗn hợp. Ngoài ra, hãy nhớ kết hợp sữa rửa mặt của bạn với các sản phẩm chăm sóc da hàng đầu khác để có làn da khỏe mạnh và sáng mịn.

Rửa mặt đúng cách

Mặc dù có nhiều cách để bạn có thể làm sạch da, nhưng nhìn chung có một số bước cần tuân theo để làm sạch da đúng cách. Đầu tiên, tẩy trang bằng nước tẩy trang, dầu tẩy trang, khăn lau hoặc nước micellar. Sau đó, rửa sạch với nước.Thoa một lượng nhỏ sữa rửa mặt lên tay, tán đều rồi nhẹ nhàng xoa bóp vào da trong khoảng 30 giây. Tiếp theo, rửa sạch sữa rửa mặt với nhiều nước hơn và vỗ nhẹ cho da khô. Tất cả các loại da nên làm sạch cả sáng và tối.

Sự khác biệt giữa sữa rửa mặt không tạo bọt (gel rửa mặt) và bọt rửa mặt là gì? 

Gel rửa mặt cũng là một dạng của sữa rửa mặt không/ít tạo bọt. Sản phẩm này và bọt làm sạch có công thức khác nhau. Trong khi sữa rửa mặt tạo bọt giúp làm sạch bụi bẩn và dầu, thì sữa rửa mặt dạng gel lý tưởng để làm sạch nhẹ nhàng và giữ ẩm cho da. 

Kết luận

Sữa rửa mặt M.O.I ở dạng gel rửa mặt, rất ít bọt nên phù hợp cho mọi loại da. Sản phẩm có thành phần chính từ nước gạo lên men, nước cám gạo giúp làm sạch và dưỡng ẩm ngay từ bước đầu tiên của quy trình chăm sóc da. Các thành phần tự nhiên này sẽ nhẹ nhàng loại bỏ cặn bẩn từ các sản phẩm trang điểm nhưng không gây kích ứng da.

Với hàm lượng khoáng chất dồi dào cùng các chất chống oxy hóa và vitamin B & E, sản phẩm là chọn lựa phù hợp cho nhu cầu làm sạch và không làm hại da. Để mua sữa rửa mặt chính hãng, bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt ngay tại đây. 

Nguồn: Cosmetics & Toiletries