Hạn sử dụng của toner sẽ cho bạn biết khi nào sản phẩm vẫn còn an toàn và đảm bảo được chất lượng để sử dụng. Việc dùng toner hết hạn sẽ khiến da dễ bị nhiễm khuẩn, kích ứng cũng như gây hại cho sức khỏe tổng thể.

Vậy hạn sử dụng của toner là gì? Toner có hạn sử dụng là bao lâu? Những dấu hiệu nào cho biết toner đã hết hạn? Bạn cần lưu ý gì về cách sử dụng và bảo quản để tránh dùng phải toner đã hết hạn? Nếu có những băn khoăn này, mời bạn hãy cùng M.O.I Cosmetics giải đáp trong bài viết sau đây nhé.

Hạn sử dụng của toner

Khái niệm hạn sử dụng của toner

Khi nói về hạn sử dụng của toner, bạn cần phân biệt rõ hai khái niệm là hạn sử dụng và hạn sử dụng sau khi mở nắp. Nhiều người nhầm lẫn 2 khái niệm này dẫn đến việc dùng toner bị quá hạn, hết hạn. 

  • Hạn sử dụng: Hạn sử dụng của toner là thời gian mà toner vẫn giữ được độ an toàn cũng như vẫn đảm bảo được chất lượng nếu chưa mở nắp. Thời hạn này được viết tắt là EXP (có thể được thay bằng “Used by”, “Best by” hoặc “Best before”) và thường được các nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì sản phẩm. Hạn sử dụng trước khi mở nắp của toner thường là 3 năm. 
  • Hạn sử dụng sau khi mở nắp: Hạn sử dụng sau khi mở nắp (PAO) là khoảng thời gian mà toner vẫn ổn định, an toàn và đảm bảo chất lượng sau khi mở nắp. Sở dĩ các nhà sản xuất quy định thêm hạn sử dụng này là vì sau khi mở nắp, toner sẽ tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa, từ đó khiến các thành phần dễ bị biến đổi. Đồng thời, toner cũng giảm chất lượng hoặc bị nhiễm khuẩn sau khi mở nắp vì nhiệt độ và các tác nhân từ bên ngoài có khả năng ảnh hưởng đến sự cân bằng của sản phẩm. Thông thường, hạn sử dụng sau khi mở nắp của toner là khoảng 6 tháng đến 1 năm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hạn sử dụng

Không chỉ việc mở nắp mà một số yếu tố cũng có thể gây ảnh hưởng đến hạn sử dụng của toner, đôi khi khiến toner bị hư hỏng, biến chất trước cả thời gian hết hạn dự kiến. Theo đó, một số yếu tố sau có khả năng tác động đến hạn sử dụng của toner:

  • Chất lượng của toner
  • Thành phần trong toner
  • Điều kiện lưu trữ của nhà sản xuất và các đơn vị phân phối
  • Cách sử dụng và bảo quản của người dùng

Dấu hiệu cho thấy toner đã hết hạn sử dụng

Dưới đây là một số đặc điểm có thể giúp bạn nhận biết toner đã hết hạn sử dụng:

  • Màu sắc: Tình trạng oxy hóa hoặc nhiễm khuẩn có thể khiến màu sắc của toner biến đổi. Do đó, nếu bạn nhận thấy màu toner bị thay đổi, vẩn đục hoặc bất thường (ngay cả khi vừa mở nắp hoặc đã mở nắp lâu) thì không nên sử dụng nhé. 
  • Xuất hiện cặn dưới đáy chai: Việc xuất hiện cặn dưới đáy chai toner có thể là dấu hiệu của nhiễm khuẩn hoặc bụi bẩn. Với các tình trạng này, bạn tốt nhất không nên tiếp tục sử dụng nữa.
  • Có mùi khó chịu: Thông thường, toner sẽ không có mùi hoặc có mùi thơm nhẹ. Tuy nhiên, nếu nhận thấy toner có mùi khó chịu, nồng gắt thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy sản phẩm đã hết hạn.
  • Tách lớp: Tách lớp cũng là một dấu hiệu cho biết toner đã hết hạn sử dụng. Theo đó, khi nhận thấy hiện tượng này, bạn hãy thử lắc đều chai toner. Nếu các lớp vẫn không hòa lẫn vào nhau thì bạn nên bỏ chai toner ấy đi nhé.

Dấu hiệu cho thấy toner đã hết hạn sử dụng

Toner hết hạn có thể bị biến đổi và mất tác dụng.

Tác hại khi dùng toner hết hạn sử dụng

Vì được dùng trực tiếp trên da nên việc sử dụng toner hết hạn sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến da nói riêng và cả sức khỏe nói chung. Dưới đây là một số vấn đề mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng toner quá hạn:

  • Dễ bị nhiễm khuẩn da: Toner hết hạn sẽ bị biến chất. Điều này tạo môi trường để vi khuẩn và độc tố tích tụ. Nếu dùng các sản phẩm này lên da, vi khuẩn có thể tấn công và gây tổn thương da, từ đó dẫn đến mụn và viêm da. Không những vậy, khi bị tích tụ lâu ngày, các tác nhân này còn làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư da.
  • Gây kích ứng da: Các thành phần trong toner quá hạn có thể bị biến đổi theo thời gian. Điều này đôi khi dẫn đến kích ứng da với các biểu hiện như bong tróc, đau châm chích, nổi mẩn đỏ…, đặc biệt nặng hơn ở những người có làn da nhạy cảm.
  • Không còn giữ tác dụng vốn có: Vì đã bị biến chất nên đa số các toner hết hạn không còn giữ được chất lượng cũng như công dụng ban đầu. Vì vậy, việc sử dụng toner hết hạn không chỉ không mang lại lợi ích mà còn có thể gây hại.

Tác hại khi dùng toner hết hạn sử dụng

Dùng toner quá hạn có thể khiến bạn bị mụn và viêm da.

Lưu ý về cách sử dụng và bảo quản để tránh dùng toner đã hết hạn

Dù hạn sử dụng của toner khá dài, với 3 năm khi chưa mở nắp và 6 - 12 tháng khi đã mở nắp nhưng thời gian sử dụng của toner có thể bị rút ngắn nếu như bạn dùng và bảo quản không đúng cách. Theo đó, để đảm bảo chất lượng của sản phẩm, bạn nên lau sạch phần miệng chai và đậy kín nắp chai toner sau khi sử dụng để tránh vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, hãy dùng bông tẩy trang để lấy sản phẩm, tránh sử dụng tay vì có thể gây nhiễm khuẩn toner.

Bạn cũng nên biết cách bảo quản để giúp toner giữ được chất lượng và công dụng vốn có. Theo đó, bạn nên bảo quản toner ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp hoặc nhiệt độ quá cao.

Xem thêm: Hướng dẫn dùng toner đúng cách để chăm sóc làn da khỏe đẹp

Kết luận

Mỗi loại mỹ phẩm đều có hạn sử dụng và toner cũng không ngoại lệ. Hạn sử dụng của toner sẽ cho bạn biết thời gian sản phẩm vẫn còn an toàn và đảm bảo được chất lượng. Bạn nên chú ý đến thời hạn này để tránh sử dụng phải toner hết hạn, dẫn đến các vấn đề về da cũng như sức khỏe. 

Bên cạnh việc sử dụng và bảo quản toner đúng cách thì chất lượng cũng là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến thời gian sử dụng của toner. Vì vậy, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại toner có chất lượng tốt và đảm bảo. Hiện tại, M.O.I Cosmetics có dòng Nước thần 5 trong 1 Da by M.O.I có khả năng làm sáng, chống oxy hóa, dưỡng ẩm, cung cấp dưỡng chất và cân bằng độ pH cho da. Bạn có thể lựa chọn dòng sản phẩm này để chăm sóc da tốt hơn.

Để tìm hiểu thêm về dòng sản phẩm Nước thần 5 trong 1 Da by M.O.I, bạn có thể liên hệ với hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt hàng trực tiếp tại đây.