Đắp mặt nạ là một trong những bước chăm sóc da quan trọng để giúp chị em sở hữu làn da căng mịn, trắng sáng. Tuy nhiên, rất nhiều người gặp phải tình trạng dị ứng khi đắp mặt nạ khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là gì? Cách khắc phục khi bị dị ứng ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây. 

Dị ứng khi đắp mặt nạ thường xảy ra ngay sau khi gỡ bỏ lớp mặt nạ trên da với các triệu chứng như da mẩn ngứa, nóng rát, châm chích,...

Nguyên nhân và dấu hiệu dị ứng khi đắp mặt nạ

Nguyên nhân và dấu hiệu dị ứng khi đắp mặt nạ

Da bị mẩn ngứa, dị ứng khi đắp mặt nạ

Để nhận biết dấu hiệu khi đắp mặt nạ bị dị ứng, chúng tôi có tổng hợp được một số biểu hiện thường gặp như sau:

  • Làn da có cảm giác ngứa ngáy, châm chích

  • Da bị căng nóng gây cảm giác khó chịu

  • Da bị nổi mụn kích ứng ngay sau khi đắp mặt nạ hoặc trong vài giờ sau đó

  • Nhìn kỹ trên da sẽ xuất hiện các vết mẩn đỏ ở một số khu vực hoặc toàn bộ gương mặt

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu thường gặp:

  • Da không phù hợp, dễ bị dị ứng với các thành phần trong mặt nạ như BHA, retinol, paraben, hương liệu,...

  • Da chưa được làm sạch kỹ càng, vẫn còn bụi bẩn, bã nhờn dư thừa và vi khuẩn tích tụ trên da

  • Làn da vừa bị tổn thương do mới thực hiện các biện pháp điều trị như peel da, bắn laser, lăn kim, phi kim,...

  • Da đang trong quá trình điều trị bằng các sản phẩm có hoạt tính mạnh như BHA, AHA, retinol,...

  • Sử dụng mặt nạ kém chất lượng, có thành phần độc hại, hết hạn sử dụng,...

  • Đắp mặt nạ trên da quá lâu gây tác dụng ngược khiến da dị ứng

Các loại mặt nạ có khả năng gây dị ứng

Dị ứng mặt nạ nghệ 

Các loại mặt nạ có khả năng gây dị ứng

Đắp mặt nạ nghệ có tác dụng làm trắng da

Nghệ là một thành phần làm đẹp cho da, tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách có thể gây kích ứng da, nhất là với làn da nhạy cảm. Thành phần chính của nghệ là Curcumin - là một dạng polyphenol khi dùng quá nhiều sẽ có thể khiến da bị tấy đỏ. 

Dị ứng mặt nạ sữa chua

Nếu bạn sử dụng sữa chua có hương vị để làm mặt nạ sẽ dễ dẫn tới tình trạng bị kích ứng. Sữa chua làm từ sữa bò thông thường có chứa nhiều canxi hơn các loại khác. Trong trường hợp bạn dị ứng với sữa bò, hãy chọn các loại sữa chua có nguồn gốc từ thực vật hoặc sữa chua nguyên chất để làm mặt nạ đắp trên da. 

Xem thêm: Bí quyết đắp mặt nạ sữa chua không đường làm đẹp da

Đắp mặt nạ trứng gà 

Salmonella là một loại khuẩn thường xuất hiện trong thực phẩm sống, trong đó có trứng gà. Sử dụng mặt nạ trứng gà với tần suất thường xuyên sẽ gây tăng nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp, khiến da trở nên kích ứng nghiêm trọng hơn. 

Đắp mặt nạ trà xanh bị dị ứng 

Trà xanh cũng là một hợp chất thường được sử dụng để làm mặt nạ dưỡng da trị mụn. Tuy nhiên, nếu đắp mặt nạ trà xanh hàng ngày hoặc đắp quá lâu sẽ khiến da bị hấp thụ quá nhiều dưỡng chất. Điều này khiến da bị quá tải, bít tắc, dưỡng chất gây phản tác dụng dẫn đến tình trạng da mẩn ngứa và nổi mụn li ti. 

Đắp mặt nạ cà chua có bị dị ứng không

Trong cà chua có chứa một lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, sắt, carotene và các chất chống oxy hóa giúp làn da luôn tươi trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng những quả cà chua có sử dụng hoá chất, bị úng, thối để làm mặt nạ thì rất dễ khiến da bị kích ứng. Hãy chọn những quả cà chua chín mềm, màu đỏ tươi, còn nguyên cuống vì đây là những quả chín tự nhiên, không sử dụng thuốc. 

Dị ứng mặt nạ khoai tây 

Khoai tây là một loại quả có tính axit và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Việc đắp mặt nạ khoai tây hàng ngày có thể khiến da bị bào mòn và không có thời gian nghỉ ngơi. Khi đắp liên tục sẽ vô tình làm thừa các tinh chất ở lỗ chân lông, gây ra tình trạng dị ứng và nổi mụn ở nhiều người. Đặc biệt, không nên dùng khoai tây đã mọc mầm hoặc có dấu hiệu hư hỏng để làm mặt nạ vì lúc này khoai đã bị biến chất, dễ sinh ra các loại vi khuẩn gây hại cho da. 

Đắp mặt nạ bị dị ứng phải làm sao?

Đắp mặt nạ bị dị ứng phải làm sao?

Ngưng sử dụng mặt nạ ngay lập tức khi thấy làn da có dấu hiệu dị ứng

Vậy khi đắp mặt nạ gặp tình trạng dị ứng thì phải xử lý như thế nào? Đầu tiên, ngay khi nhận thấy làn da có dấu hiệu nóng rát cần tháo bỏ ngay mặt nạ. Nếu tiếp tục đắp sẽ khiến da bị tổn thương và yếu đi rất nhiều. 

Sau đó, bạn hãy rửa sạch da với nước ấm sạch để loại bỏ hết các thành phần gây kích ứng da. Bạn cũng có thể sử dụng biện pháp chườm lạnh để làm dịu da, tuy nhiên không nên để quá lâu trên da để tránh gây bỏng lạnh. Tiếp tục bạn dùng nước hoa hồng để cân bằng lại da rồi bôi một lớp kem dưỡng ẩm lên các khu vực nóng rát để làm dịu da. 

Bạn thực hiện các bước dưỡng da như vậy cho đến khi nào tình trạng kích ứng biến mất. Tuyệt đối không trang điểm hoặc chà xát lên mặt trong thời gian này để da được hồi phục hoàn toàn. Nhớ uống nhiều nước và bổ sung thêm vitamin từ rau xanh, trái cây để làn da được cung cấp đủ các dưỡng chất. 

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ để tránh bị dị ứng 

Có thể thấy rằng, đắp mặt nạ là rất tốt cho da nhưng nếu không thực hiện đúng cách sẽ gây tác dụng ngược. Chính vì vậy bạn nên tham khảo các lưu ý sau đây để sử dụng mặt nạ tránh bị dị ứng:

  • Cần tham khảo kỹ các thành phần có trong mặt nạ để chọn lựa loại mặt nạ phù hợp với loại da, tình trạng da.

  • Nếu sở hữu làn da nhạy cảm thì cần tránh chọn những thành phần dễ gây kích ứng như hương liệu, paraben hoặc các thành phần có tác động mạnh đến da như BHA, retinol,..

  • Lựa chọn mặt nạ của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Nếu sử dụng mặt nạ tự nhiên cần chọn lựa nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

  • Trước khi đắp mặt nạ cần làm sạch da kỹ càng bằng tẩy trang và sữa rửa mặt. Để da hấp thụ các dinh dưỡng tốt hơn thì bạn nên kết hợp tẩy tế bào chết cho da

  • Luôn kiểm tra phản ứng của da trước khi đắp mặt nạ toàn mặt. Hãy thử lên một vùng da nhỏ trong khoảng 20 phút để xem da có kích ứng không rồi mới sử dụng cho toàn bộ khuôn mặt. 

Lời kết 

Trên đây là những dấu hiệu và cách khắc phục dị ứng khi đắp mặt nạ mà bạn có thể bỏ túi để chăm sóc da đạt hiệu quả nhất. Hãy tham khảo thật kỹ bảng thành phần của các loại mặt nạ trước khi đắp lên da để hạn chế tình trạng kích ứng bạn nhé. 

Nếu lo sợ bị dị ứng bạn có thể tham khảo mặt nạ gạo Hydrogel vàng phiên bản cao cấp của nhà M.O.I Cosmetics an toàn với mọi loại da. Mặt nạ Hydrogel cao cấp M.O.I với các dưỡng chất từ thiên nhiên lành tính như dầu cám gạo hữu cơ, chiết xuất chanh, hoa hồng Damask, hoa nhung tuyết, hoa oải hương không gây kích ứng cho da, phù hợp với cả những làn da mụn, da nhạy cảm. 

Đặc biệt, với công nghệ Hydrogel cải tiến, mặt nạ này có khả năng ôm sát và nâng cơ mặt, tăng khả năng thẩm thấu các dưỡng chất, không cần rửa mặt lại với nước mà cũng không lo da bị bí hay lên mụn. 

Sản phẩm đang được bán tại hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng và trên website chính hãng của M.O.I Cosmetics. Nhanh tay liên hệ trực tiếp để được tư vấn hoặc hỗ trợ đặt hàng online với mức giá ưu đãi.