Butylene glycol là một thành phần hóa học được ứng dụng trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng butylene glycol cần phải chú ý đến liều lượng để đảm bảo an toàn cho da. Vậy butylene glycol là gì? Có tác dụng và tác hại như thế nào khi sử dụng? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu về chất này qua bài viết sau đây. 

Butylene glycol là chất thường có trong thành phần của dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da... giúp tăng cường các hoạt tính khó hòa tan trong mỹ phẩm, cải thiện và thúc đẩy các hoạt chất thẩm thấu vào da nhanh hơn.  

Butylene glycol là gì?  

Butylene là một hoạt chất có nguồn gốc từ dầu mỏ, trong hóa học gọi là 1.3 - butanediol, có công thức hóa học là C4H10O2 với phân tử gồm 2 nhóm rượu. 

Vì có nguồn gốc từ dầu mỏ nên nhiều người cho rằng mức độ an toàn của chất này là không cao, có khả năng gây độc hại cho làn da. Nhiều người khuyến cáo không nên để butylene glycol tiếp xúc trực tiếp với da mặt vì có thể gây bít tắc lỗ chân lông, ảnh hưởng đến làn da và thậm chí có thể tác động đến não bộ và hệ thần kinh. 

Tuy nhiên trên thực tế, butylene glycol nếu được sử dụng với nồng độ khoảng 0,5% thì sẽ không gây ra tác hại, ngược lại còn có thể mang đến những tác dụng có lợi cho da. 

Xem thêm: Nước thần M.O.I: Có thật sự thần kỳ như lời đồn?

Butylene glycol là gì?

Butylene glycol và công dụng trong mỹ phẩm

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, butylene glycol mang đến nhiều công dụng đặc biệt cho làn da như:

  • Dưỡng ẩm: Butylene glycol thuộc nhóm Humectants nên có khả năng hút nước từ không khí và từ bên trong lên lớp biểu bì nên tạo độ ẩm cần thiết cho da.

  • Dung môi hoà tan: Butylene glycol có khả năng hoà tan nhiều thành phần khác nhau, kể cả những chất khó hoà tan. Hoạt chất này còn giúp định hình kem, giữ các thành phần trong mỹ phẩm cố định ở trạng thái cân bằng.

  • Tăng cường khả năng thẩm thấu cho da: Việc bổ sung một lượng nhỏ butylene glycol vào sản phẩm giúp các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu qua da, nhờ đó phát huy tác dụng tốt hơn.

  • Tạo cấu trúc mỏng: Việc thêm butylene glycol vào bảng thành phần giúp chất kem mỏng và dễ thẩm thấu hơn.

Butylene glycol trong mỹ phẩm nào? 

Hiện nay, butylene glycol được ứng dụng trong nhiều các loại mỹ phẩm khác nhau, bao gồm:

  • Mỹ phẩm skincare: Các sản phẩm làm sạch, sản phẩm dưỡng da, sản phẩm đặc trị, mặt nạ, kem chống nắng...

  • Mỹ phẩm trang điểm: Son môi, kem BB, phấn nước, kẻ mắt...

  • Mỹ phẩm cho tóc: Dầu gội, dầu xả, dưỡng tóc, thuốc dành cho tóc...

  • Hoá mỹ phẩm: Sữa tắm, kem đánh răng, kem cạo râu...

Tuy nhiên, vì những đặc tính riêng biệt mà chỉ nên sử dụng butylene glycol với một lượng rất nhỏ để tạo nên kết cấu mỏng và tăng tính thẩm thấu cho sản phẩm. Việc cấp ẩm chuyên sâu cho da sẽ ứng dụng các thành phần khác. 

Liều lượng cho phép sử dụng

Butylene glycol chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi nó được sử dụng với liều lượng đúng nhất. Sử dụng butylene glycol ở nồng độ cao có thể gây kích ứng cho da, mắt hoặc mũi của bạn.

Liều lượng sử dụng butylene glycol với từng loại da được khuyến cáo như sau:

  • Với làn da rất nhạy cảm: Tránh sử dụng butylene glycol vì nó có thể gây kích ứng và phát ban

  • Với làn da bị dị ứng butylene glycol: Không sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần này

  • Với làn da dễ lên mụn: Sử dụng butylene glycol ở nồng độ thấp không vượt quá 0,5%

Butylene glycol có hại không?

Như đã chia sẻ ở trên, butylene glycol nếu được sử dụng đúng liều lượng và đúng với từng loại da sẽ mang lại hiệu quả tốt và không gây kích ứng cho da. Butylene glycol không phải là một chất gây ung thư như nhiều người vẫn đồn đoán. Việc ứng dụng chất này trong mỹ phẩm đã được kiểm chứng và chấp thuận bởi các cơ quan có thẩm quyền như FDA, EPA Hoa Kỳ và CTFA. 

Các nhà nghiên cứu đã công nhận butylene glycol là an toàn như nhiều thành phần tự nhiên khác và không gây kích ứng cho da. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn vẫn nên lựa chọn những sản phẩm có nồng độ butylene glycol không quá 0,5% để đảm bảo an toàn cho da. 

Kết luận

Butylene glycol là một hoạt chất mang đến cho da những hiệu quả bất ngờ nếu được sử dụng đúng cách và đúng liều lượng. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn đúng sản phẩm có chứa butylene glycol để mang đến hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.

Nếu bạn đang tham khảo một sản phẩm có chứa butylene glycol với tác dụng tốt thì có thể tham khảo sản phẩm sữa rửa mặt 2 trong 1 của M.O.I Cosmetics. Sữa rửa mặt dịu nhẹ với khả năng làm dịu da, loại bỏ tạp chất và nuôi dưỡng từ sâu bên trong giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da tươi tắn, mọng nước ngay từ những lần đầu sử dụng. 

Bạn có thể mua dòng sữa rửa mặt này bằng cách liên hệ tới hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Hoặc đặt hàng trực tiếp tại đây nhé.