Tình trạng bít tắc lỗ chân lông ở mặt sẽ khiến da bị mụn, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bạn đang gặp tình trạng này, hãy tham khảo ngay các phương pháp điều trị mà M.O.I Cosmetics tổng hợp được nhé. 

Bít tắc lỗ chân lông là một trong những tình trạng phổ biến ở da mặt khi da không được vệ sinh đúng cách, làm cho làn da trở nên yếu hơn và xuất hiện mụn. Vậy làm thế nào để luôn duy trì được làn da tươi tắn, sạch sẽ? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây. 

Bít tắc lỗ chân lông ở mặt là gì?

Làn da của mỗi người đều tiết ra chất nhờn để làm ẩm da. Da bị bít tắc lỗ chân lông là tình trạng chất nhờn, bụi bẩn và tế bào chết tích tụ trên da quá nhiều gây ra hiện tượng viêm và xuất hiện mụn. 

Bít tắc lỗ chân lông gây ra nhiều vấn đề về da như xuất hiện các loại mụn, da thâm sạm, xỉn màu, thậm chí có thể hình thành sẹo nếu không có cách xử lý đúng cách.

Nguyên nhân gây ra bít tắc lỗ chân lông

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bít tắc lỗ chân lông, từ thói quen chăm sóc da đến ảnh hưởng của môi trường xung quanh mà bạn nên khắc phục nếu muốn có một làn da đẹp. 

Lượng dầu thừa trên da

Da của bạn luôn tiết ra một lượng dầu (bã nhờn) nhất định để giúp duy trì độ ẩm. Lượng dầu có thể tiết ra quá nhiều do nội tiết tố, duy truyền và các vấn đề về tuổi tác… Đây là nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng bít tắc lỗ chân lông ở da mặt.

Nguyên nhân gây ra bít tắc lỗ chân lông

 

Lượng dầu thừa nếu không được làm sạch sẽ gây bít tắc lỗ chân lông

Lớp tế bào chết tích tụ trên da

Tế bào chết là lớp biểu bì mà da cần đào thải để giúp làn da luôn mịn màng, thông thoáng. Việc không tẩy tế bào chết định kỳ mỗi tuần sẽ khiến làn da trở nên sần sùi, gây bít tắc lỗ chân lông và tạo môi trường thuận lợi cho mụn phát triển.

Sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp

Bên cạnh các yếu tố bên trong thì việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da không phù hợp cũng tác động rất lớn đến làn da của bạn. 

Một số thành phần có trong mỹ phẩm dễ khiến làn da của bạn bị bít tắc như các loại dầu dừa, alcohol, silicon… thường có mặt trong một số mỹ phẩm có thể làm lỗ chân lông dễ bị bít tắc hơn.

Nguyên nhân gây ra bít tắc lỗ chân lông

Các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu làm lỗ chân lông bị bít tắc hơn

Tác động từ môi trường

Tác động từ môi trường cũng góp phần không nhỏ gây bít tắc lỗ chân lông, đặc biệt là ở mặt. Qua một ngày dài da tiếp xúc với không khí môi trường, việc khói bụi, mồ hôi bám lên da nếu không được vệ sinh sạch sẽ sẽ dễ tích tụ và gây tắc nghẽn. 

Dấu hiệu da bị bít tắc lỗ chân lông 

1. Da sần sùi, không mịn màng

Da sần sùi là khi các chất bã nhờn, tế bào chết  cùng bụi bẩn tích tụ quá nhiều. Đây là dấu hiệu khi lỗ chân lông bị bít tắc do da không được làm sạch đúng cách.

2. Lỗ chân lông to và xuất hiện mụn đầu đen

Lỗ chân lông ngày càng lớn hơn và bắt đầu xuất hiện mụn đầu đen là dấu hiệu dễ nhận biết khi chúng bị bít tắc kéo dài liên tục nhưng không được xử lý đúng cách.

3. Mụn đầu trắng, mụn cám

Dấu hiệu tiếp theo là tình trạng mụn đầu trắng, mụn cám xuất hiện khi lỗ chân lông trong tình trạng đóng kín, tích tụ lớp tế bào chết cùng dầu thừa lâu ngày và chứa đầy nhân trắng. 

4. Viêm da

Khi da mặt bạn bị viêm đỏ, nổi mụn nhọt, mưng mủ gây nhức nhối khó chịu thì đó là biểu hiện của việc da bị bít tắc lỗ chân lông khá nghiêm trọng, có thể gây viêm nhiễm lây lan sang các vùng da khác.

Các phương pháp xử lý bít tắc làm sạch lỗ chân lông

1. Sử dụng sản phẩm làm sạch da phù hợp

Hiểu rõ về làn da của bản thân và lựa chọn những dòng sản phẩm dưỡng da  phù hợp sẽ giúp hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông vô cùng hiệu quả.

Thay sản phẩm dưỡng da có thành phần từ dầu mà nên thay bằng sản phẩm gốc nước hay chứa các thành phần làm sạch dịu nhẹ như nước gạo lên men, nước cám gạo có trong sản phẩm toner của M.O.I để làm sạch dịu nhẹ nhưng mang lại hiệu quả cao. 

2. Điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt

Chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý cũng giúp da bạn trở nên mịn màng, căng mịn, hạn chế đáng kể tình trạng mụn viêm hay thâm sạm. 

Đặc biệt các loại rau xanh như cải bó xôi, cải thìa, cải bắp…nếu duy trì ăn đều đặn sẽ còn giúp điều tiết lượng dầu trên da một cách hiệu quả. 

3. Thực hiện tẩy tế bào chết đều đặn

Bên cạnh các sản phẩm làm sạch da và chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp, việc tẩy tế bào chết đều đặn mỗi tuần sẽ giúp loại bỏ những tế bào chết cùng lớp dầu thừa trên da hiệu quả, giúp làn da luôn được thông thoáng, sạch sẽ.

Các phương pháp xử lý bít tắc làm sạch lỗ chân lông

Tẩy tế bào chết giúp da thông thoáng, sạch sẽ

4. Điều trị các trường hợp mụn đầu đen và mụn đầu trắng

Tình trạng mụn đầu đen và mụn đầu trắng nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm cho tình trạng bít tắc càng thêm trầm trọng.  

Bạn có thể sử dụng miếng dán lột mụn đầu đen, nặn mụn, sử dụng các loại kem trị mụn, mặt nạ giúp da thông thoáng… để góp phần loại bỏ mụn đầu đen, đầu trắng trên da.

Những lưu ý khi xử lý bít tắc lỗ chân lông

Khi xử lý bít tắc lỗ chân lông, cần căn cứ vào tình hình da hiện tại để  có các hướng xử lý phù hợp. Cụ thể:

  • Nếu da bị bít tắc do bụi bẩn, dầu thừa, lớp tế bào chết thì nên chú trọng ở bước làm sạch da thật kỹ.
  • Nếu nguyên nhân đến từ các sản phẩm dưỡng da không phù hợp thì nên tham tìm hiểu kỹ về làn da của mình để lựa tránh sử dụng những thành phần gây kích ứng.  

Kết luận

Bít tắc lỗ chân lông ở mặt gây ra các vấn đề về da mặt nhưng nếu bạn biết làm sạch da mặt đúng cách và lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp như M.O.I Cosmetics chia sẻ bên trên thì tình trạng bít tắc sẽ giảm đáng kể. 

Nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm làm sạch da mặt hiệu quả, sữa rửa mặt 2 trong 1 dạng gel của M.O.I Cosmetics với khả năng làm sạch và dưỡng ẩm tốt cùng các thành phần như nước gạo lên men, nước cám gạo giúp loại bỏ da chết, giảm tình trạng lỗ chân lông to vô cùng hiệu quả.  Để có thể mua sữa rửa mặt này, bạn có thể liên hệ với Hệ thống đại lý và Hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics hoặc đặt trực tiếp tại đây. 

Nguồn: Internet