2 chloroethanol là hoạt chất gây ra nhiều tranh cãi trong giới mộ điệu, vì ứng dụng của hoạt chất này khá nhiều, nhưng song song đó, tác hại cũng nhiều không kém. 

2 chloroethanol được xem là hóa chất độc hại vì có thể gây ung thư và dẫn đến tử vong, nếu sử dụng không theo hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. Vậy 2 chloroethanol thực chất là gì? Hoạt chất này được sử dụng để làm gì? Nồng độ an toàn bao nhiêu? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

2 chloroethanol là gì? 

2 chloroetanol (còn gọi là ethylene chlorohydrin hoặc glycol chlorohydrin) được biết đến như một hợp chất hữu cơ, với công thức hóa học là HOCH₂CH₂Cl. Đây là một beta-halohydrin (chlorohydrin) đơn giản nhất, có nghĩa là  nhóm hydroxyl (-OH) và nhóm halogen (-Cl) sẽ nằm trên cùng một nguyên tử cacbon.

2 chloroethanol là chất lỏng không màu, có hương thơm dễ chịu, hòa tan trong nước, ethanol và ether. Trong sản xuất, hoạt chất này sẽ được tạo ra từ phản ứng ancol etylic với clo. Dưới đây là một số thông số kỹ thuật của 2 chloroethanol:

  • Khối lượng phân tử: 80,51 g/mol
  • Điểm sôi: 129 °C
  • Điểm nóng chảy: -67 °C
  • Độ hòa tan trong nước: 12 g/100 mL, có thể trộn lẫn với nước
  • Độ hòa tan trong ethanol và ether: 100 g/100 mL 

2 chloroethanol dùng trong sản phẩm làm đẹp để làm gì?

2 chloroethanol được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất công nghiệp như sơn, nhựa, hóa chất, dệt may hoặc mỹ phẩm, các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, trong bài viết này, M.O.I Cosmetics chỉ nhắc đến các ứng dụng của hoạt chất chất này trong ngành công nghiệp làm đẹp. 

Chất bảo quản

2 chloroethanol đóng vai trò như chất bảo quản trong các sản phẩm làm đẹp với nồng độ từ 0,01% đến 0,1%, nhằm ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn hoặc nấm như:

  • Staphylococcus aureus
  • Pseudomonas aeruginosa
  • Candida albicans. 
  • Escherichia coli.

Chất làm mềm

2 chloroethanol dùng trong sản phẩm làm đẹp để làm gì?

2 chloroethanol đóng vai trò như chất làm mềm trong các sản phẩm bông tẩy trang

2 chloroethanol có khả năng phá vỡ các liên kết giữa các sợi bông, giúp sợi bông mềm mại hơn. Vì thế, hoạt chất này thường được sử dụng như chất làm mềm trong các loại khăn, bông tẩy trang để giúp sản phẩm mềm mịn hơn. 

Tăng cường khả năng hòa tan

2 chloroethanol không chỉ trộn được với nước mà còn hòa tan trong nhiều dung môi khác nhau. Vậy nên, người ta thường sử dụng hoạt chất này như một chất xúc tác để các hoạt chất khác hòa tan tốt hơn, sản phẩm sẽ có kết cấu mịn màng và đồng nhất với nhau hơn. 

Hương liệu

  • Như đã mô tả ở phần trên, 2 chloroethanol có mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, nên đôi khi được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp để tạo ra mùi hương dịu nhẹ và thư giãn. 

Xem thêm: Glycerin trong mỹ phẩm: Hoạt chất vàng trong việc dưỡng ẩm

2 chloroethanol có trong sản phẩm nào?

Sau đây là danh sách một số sản phẩm làm đẹp có 2 chloroethanol trong bảng thành phần gồm: 

  • Sản phẩm chăm sóc da: Kem dưỡng da, sữa rửa mặt hoặc kem giảm nếp nhăn...
  • Sản phẩm trang điểm: Son môi, phấn mắt hoặc mascara
  • Sản phẩm làm tóc: Dầu gội, dầu xả hoặc thuốc nhuộm tóc...
  • Sản phẩm chăm sóc cá nhân: Bông tẩy trang, khăn tẩy trang, cọ trang điểm, mút tẩy trang..

Tác hại khi dùng 2 chloroethanol trong sản phẩm làm đẹp

Về lý thuyết, theo quy định của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), nồng độ 2 chloroethanol an toàn trong các sản phẩm làm đẹp là 0,001% đến 0,1% và được coi là an toàn khi sử dụng theo hướng dẫn. Tuy nhiên, trong thực tế, 2 chloroethanol được xem là hóa chất độc hại và không được khuyến khích sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: 

  • Kích ứng da: 2 chloroethanol có thể gây kích ứng da, đặc biệt là những làn da nhạy cảm. Các triệu chứng kích ứng da có thể bao gồm đỏ, ngứa và sưng.
  • Ngộ độc: 2 chloroethanol có thể gây ngộ độc khi tiếp xúc với liều lượng cao và trong thời gian dài. Các triệu chứng ngộ độc 2 chloroethanol có thể bao gồm buồn nôn, nôn, đau đầu, chóng mặt hay thậm chí có thể dẫn đến tử vong.
  • Viêm da: 2 chloroethanol có khả năng theo dưỡng chất trong mỹ phẩm thẩm thấu vào bên trong và gây tổn thương đến các lớp biểu bì bên trong da, khiến da bị bong tróc, sưng tấy, bỏng rát và thậm chí là để lại sẹo sau khi đã điều trị khỏi. 

Mặt khác, 2 chloroethanol được cho là có khả năng gây ung thư, gây đột biến và gây hại cho sinh sản khi thường xuyên tiếp xúc với hoạt chất này ở nồng độ cao và không có dụng cụ bảo vệ. Cụ thể hơn về lý do, các nhà nghiên cứu đã đưa ra dẫn chứng bằng sự kiện công ty Tetra Medical đã sản xuất bông tẩy trang có chứa 2 chloroethanol, khiến hàng loạt nhân viên trong công ty bị ung thư tử cung và ung thư dạ dày. Hơn nữa, các cơ quan y tế của Pháp còn tìm thấy tỷ lệ phơi nhiễm chất gây ung thư được sử dụng trong bông tẩy trang của thương hiệu này cao từ 6 đến 26 lần so với ngưỡng quy định được phép.

Ngoài ra, 2 chloroethanol cũng có thể gây ô nhiễm môi trường, vì trong quá trình ứng dụng, 2 chloroethanol có thể phân hủy thành các chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật.

Do đó, bạn nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn chăm sóc da cụ thể dựa trên tình trạng da thực tế, nhằm hạn chế sử dụng các hoạt chất không phù hợp và gây hại cho da. Và với những bạn có làn da nhạy cảm, bạn cũng không nên sử dụng sản phẩm có chứa  2 chloroethanol trong bảng thành phần. 

Xem thêm: Tìm hiểu về kẽm oxit - hoạt chất “quen mặt” trong nhiều loại mỹ phẩm

Bông tẩy trang M.O.I - An toàn và không chứa 2 chloroethanol độc hại

Bông tẩy trang M.O.I - An toàn và không chứa 2 chloroethanol độc hại

Bông tẩy trang M.O.I có thành phần từ bông cotton và không chứa chất 2 chloroethanol độc hại

Bông tẩy trang M.O.I là sản phẩm thuộc thương hiệu M.O.I Cosmetics, thương hiệu Việt đang nhận được sự tin yêu từ đông đảo các tín đồ làm đẹp trên khắp Việt Nam.

Mỗi miếng bông tẩy trang đều có 3 lớp gồm 2 lớp sợi không dệt viscose 100% bên ngoài và 1 lớp bông cotton ở giữa. Đặc biệt, toàn bộ sản phẩm đều được cơ quan có thẩm quyền xác định, không chứa hoạt chất 2 chloroethanol độc hại cho da và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, sản phẩm còn sở hữu nhiều ưu điểm khác như: 

  • Kích thước miếng bông siêu lớn với kích thước là 7.5 x 7cm. 
  • Sợi bông mềm mịn, không xù bông và không để lại xơ bông vụn bám trên da mặt. 
  • Bông tẩy trang M.O.I có khả năng thấm hút tốt dung dịch nên chỉ cần một lượng nhỏ dưỡng chất đã có thể dễ dàng làm sạch da trên toàn khuôn mặt.  
  • Thiết kế túi zip giúp bảo quản bông tẩy trang tốt hơn, tránh bụi bẩn và vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập khi không sử dụng. 

Hiện tại, bông tẩy trang M.O.I đang được bán chính hãng tại các đại lý hoặc cửa hàng M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Bạn có thể mua hàng trên website thương hiệu với ưu đãi là mua 1 chai nước tẩy trang sạch sâu dịu nhẹ M.O.I 250ml sẽ được tặng một túi bông tẩy trang M.O.I. Hoặc khi mua bông tẩy trang kèm với bất kỳ sản phẩm khác của M.O.I như kem chống nắng, giá của 1 bịch bông tẩy trang 50 miếng chỉ còn 45.000 đồng (giá chính thức là 99.000 đồng). Hãy nhanh tay đặt hàng để sở hữu ngay sản phẩm này nhé.