“Hạn sử dụng của chì kẻ mày là bao lâu?” là câu hỏi của nhiều chị em mỗi khi tiến hành kiểm kê và thanh lý mỹ phẩm ít dùng đến. 

Nếu bạn vẫn trung thành với cây chì kẻ mày được tặng cách đây ba năm, vì nghĩ rằng chúng không có thời hạn sử dụng. Vậy, bạn nên từ bỏ suy nghĩ đó ngay, vì bất kỳ mỹ phẩm nào, kể cả chì kẻ mày, đều chỉ dùng được trong khoảng thời gian nhất định thôi. Trong bài viết dưới đây, chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp sẽ bật mí cho bạn hạn sử dụng của chì kẻ mày và những dấu hiệu để nhận biết bạn cần một cây chì kẻ mày mới nhé. 

Hạn sử dụng chì kẻ mày có không?

Theo định nghĩa của FDA, hạn sử dụng của chì kẻ mày là khoảng thời gian đảm bảo cây chì còn nguyên vẹn hình dáng, công dụng và an toàn cho người dùng. Độ dài của thời gian sử dụng sẽ phụ thuộc vào ba yếu tố gồm loại sản phẩm, cách sử dụng và cách bảo quản. Nhưng thực tế, thời hạn này sẽ được chia làm hai loại: 

  • Hạn sử dụng trên bao bì (Expiration date - EXP): Thời hạn do nhà sản xuất quy định, dựa trên hai điều kiện là sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn tem, nhãn mác và đảm bảo chất lượng như vừa mới xuất xưởng. Thời gian này sẽ khoảng 2 - 3 năm kể từ ngày sản xuất. 
  • Hạn sử dụng sau khi mở nắp (Period After Opening - PAO): Hạn sử dụng thực tế của chì kẻ mày, được tính kể từ lần dùng đầu tiên. Thời gian này sẽ dao động từ 6 - 12 tháng tùy loại.  
Thông thường, hạn sử dụng của chì kẻ mày được in trên bao bì, hộp sản phẩm và không có trên thân của cây chì. Nếu thật sự quan tâm đến hạn sử dụng chì kẻ mày, bạn có thể đánh dấu ngày hết hạn lên thân cây chì hoặc chú ý đến các dấu hiệu cho thấy chì đã hết hạn sử dụng để thay cây mới. 

Vì sao không nên sử dụng chì kẻ mày hết hạn?

chì kẻ mày dạng xé

Sử dụng chì kẻ mày hết hạn sẽ tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng chân mày và vùng mắt

Có nhiều ý kiến cho rằng, chì kẻ mày tương tự như cây bút chì thông thường, nên dù hết hạn vẫn sử dụng được. Tuy nhiên, theo một vài khảo sát, khi dùng chì kẻ mày hết hạn, bạn có thể gặp phải một số như sau: 

  • Phần chì bị thay đổi màu sắc và kết cấu, dẫn đến mức độ hài lòng về quá trình trải nghiệm sản phẩm bị giảm đi rõ rệt và hiệu quả kẻ chân mày không được như ý. Đôi khi, đây cũng là lý do ngốn quá nhiều thời gian trang điểm của bạn, vì phải thực hiện kẻ chân mày quá nhiều lần. 
  • Trên đầu chì có thể hình thành ký sinh trùng, gây ngứa, rụng lông hoặc ửng đỏ ở vùng da lông mày. Nguy hiểm hơn là vùng viêm nhiễm có thể lây lan và làm tổn thương đến vùng da xung quanh, đặc biệt là vùng da mắt, một trong những vùng da mỏng và nhạy cảm nhất gương mặt. Một số bệnh lý vùng mắt do viêm nhiễm gây ra gồm tụ cầu khuẩn hoặc nhiễm trùng mắt.

Xem thêm: Chọn chì kẻ mày có khó như bạn nghĩ? Cách chọn chì kẻ mày đẹp

Dấu hiệu nhận biết chì kẻ mày hết hạn

Như đã nêu ở phần trước, hạn sử dụng sau khi mở nắp của chì kẻ mày thường ngắn hơn hạn dùng mà nhà sản xuất đưa ra vì nhiều lý do như không đóng nắp lại sau khi sử dụng, hoặc bảo quản không theo hướng dẫn như để nơi ẩm móc hay để quá gần với vòi nước…Vậy nên, khi sử dụng, bạn nhớ lưu ý vài dấu hiệu sau, để nắm được thời gian nên thay cây bút chì kẻ mày khác: 

  • Phần đầu chì có một lớp bột trắng, tuy nhiên, lớp bột không biến mất, dù đã gọt giũa nhiều lần. 
  • Chất chì bên trong bị chảy hoặc phần thanh chì mềm và dễ gãy hơn bình thường. 
  • Màu sắc khi kẻ mờ đi và không đậm hoặc sắc nét như khi mới sử dụng. 
  • Xuất hiện mùi khó chịu như hôi thối hoặc đơn giản là không còn mùi.  

Cách bảo quản để tối ưu hóa hạn sử dụng chì kẻ mày

Cách bảo quản để tối ưu hóa hạn sử dụng chì kẻ mày

Bảo quản chân mày đúng cách là mẹo giúp kéo dài tuổi thọ của chì kẻ mày

Mặc dù, mỗi loại chì kẻ mày sẽ có một cách bảo quản khác nhau và được nhà sản xuất liệt kê chi tiết trong từng sản phẩm, nhưng những mẹo sắp được liệt kê dưới đây sẽ giúp bạn tối ưu hóa hạn sử dụng chì kẻ mày hơn: 

  • Dùng khăn khô để lau sạch đầu bút chì và đậy kín nắp sau mỗi lần sử dụng để hạn chế vi khuẩn tích tụ.
  • Sát trùng đồ gọt chì với cồn và chuốt chì sau 2 - 3 lần sử dụng. Mẹo này không chỉ giúp hạn chế nguy cơ lây lan vi khuẩn, mà còn giúp nét chân mày được sắc và đẹp hơn. 
  • Với chì vạt xéo hoặc chì vặn, bạn nhớ vặn đầu chì trở lại như cũ, trước khi đóng nắp. 
  • Tất cả chì kẻ mày nói riêng, cũng như mỹ phẩm nói chung, cần được bảo quản nơi thoáng mát và khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời hoặc nhiệt độ quá lạnh như trong tủ đông. 

Xem thêm: Chì kẻ mày - vũ khí giúp thăng hạng nhan sắc của phái đẹp

Cách xử lý chì kẻ mày hết hạn sử dụng

Nếu bạn cảm thấy tiếc khi vứt bỏ cây chì kẻ mày đã hết hạn, thì hãy thử áp dụng một số mẹo sau để tránh lãng phí:

  • Sử dụng như bút chì và tập kẻ chân mày trên ma nơ canh hoặc trên giấy, một mẹo để bạn luyện vẽ chân mày đẹp hơn. 
  • Phần lõi chì sau khi tán nhuyễn có thể được sử dụng như màu vẽ, dùng để vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau như áo, giầy, túi xách hoặc giấy canson…

Tóm lại, hạn sử dụng chì kẻ mày ngắn hay dài sẽ tùy thuộc vào cách bạn dùng và bảo quản chúng. Vậy nên, M.O.I Cosmetics hy vọng rằng, những mẹo “kéo dài tuổi thọ” của chì kẻ mày được liệt kê trong bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. 

Mặt khác, bài viết cũng muốn giới thiệu một cây chì kẻ chân mày với đầu kẻ vạt xéo siêu mảnh, không chỉ cân được mọi kiểu trang điểm, mà còn rất dễ bảo quản là chì kẻ chân mày Perfect Shape Eyebrow M.O.I. Hơn nữa, sản phẩm còn chứa nhiều ưu điểm mà bạn không nên bỏ lỡ như: 

  • Có ba tông màu thời thượng, phù hợp với từng màu da khác nhau là nâu tự nhiên, nâu chocolate và đen xám.
  • Chất chì chứa nhiều thành phần dưỡng ẩm như dầu dừa, sáp, nhờ đó, Perfect Shape Eyebrow M.O.I không chỉ có công dụng mang đến đôi chân mày đẹp, mà còn nuôi dưỡng từ sâu bên trong, mang đến cặp mày dày và mượt hơn. 
  • Sản phẩm có một đầu chì, có nắp tiện dụng và một đầu cọ mềm mượt, giúp dễ tán màu và giúp lông mày vào nếp nhanh hơn. 
  • Sản phẩm Việt nhưng đã được chứng nhận an toàn và lành tính cho da tại cả hai quốc gia là Việt Nam và Hàn Quốc. 

Nhanh tay đặt hàng chì kẻ chân mày Perfect Shape Eyebrow M.O.I tại đường link ngay bên dưới bài viết, hoặc liên hệ với đại lý hay hệ thống cửa hàng của M.O.I Cosmetics để tìm mua sản phẩm chính hãng.