Cọ che khuyết điểm là vị cứu tinh không thể thiếu giúp lớp trang điểm của bạn trở nên mịn màng, tự nhiên và không tì vết.

Với những làn da nhiều khuyết điểm thì bước che khuyết điểm là rất quan trọng, vì giúp làn da trông đều màu, mịn màng và tự nhiên hơn sau khi trang điểm. Theo đó, để che khuyết điểm hoàn hảo bạn cần tới sự trợ giúp của cọ che khuyết điểm. Vậy cọ che khuyết điểm là gì? Cách sử dụng như thế nào? Cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp khám phá tường tận qua bài viết dưới đây nhé. 

Cọ che khuyết điểm là gì? Các loại cọ che khuyết điểm 

Cọ che khuyết điểm là dụng cụ trang điểm không thể thiếu trong bộ đồ makeup của nhiều tín đồ làm đẹp. Dụng cụ này thường được thiết kế với 2 bộ phận chính bao gồm: thân cọ được làm từ nhiều chất liệu (gỗ, nhựa, kim loại...) và đầu cọ được làm bằng các loại sợi nhân tạo (polyester, nylon...). Về công dụng, cọ che khuyết điểm giúp dặm đều và làm tệp phần kem che khuyết điểm (concealer) lên da hiệu quả hơn so với việc dùng tay. 

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại cọ trang điểm khác nhau, trong đó phải kể đến 1 số loại phổ biến như: 

  • Cọ dẹt đầu bằng: Đầu cọ dẹt đều và bằng phẳng từ gốc cọ đến đỉnh chóp cọ.
  • Cọ đầu nhỏ: Đầu cọ có lông ít hơn và chụm lại thành nhúm nhỏ hơn các loại cọ thông thường.
  • Cọ che khuyết điểm đầu tròn (Cọ oval): Đầu cọ nhỏ, hoặc to tùy loại nhưng có hình dáng bầu dục, to ra ở phần thân và thuôn dần ở đỉnh chóp. 

Mỗi loại cọ với các kích cỡ, hình dáng khác nhau sẽ có ưu điểm và tác dụng riêng biệt. Theo dõi ngay phần nội dung tiếp theo để học ngay cách chọn cọ che khuyết điểm phù hợp nhé!

Cách lựa chọn cọ tán kem che khuyết điểm phù hợp

Chọn dáng cọ phù hợp với vùng da

Với những vùng da thâm và có diện tích lớn, cọ che khuyết điểm có dạng dẹt và đầu bằng sẽ rất phù hợp. Thiết kế đầu bằng và sợi lông mềm mại sẽ giúp tán đều kem che khuyết điểm và che phủ quầng thâm, bọng mắt một cách tự nhiên nhất.

Với những nốt mụn li ti, hoặc những vùng da nhỏ như: khóe mắt, khóe môi thì bạn nên sử dụng cọ đầu nhỏ hoặc cọ hình oval. Bởi, thiết kế đầu cọ nhỏ sẽ giúp di chuyển dễ dàng hơn vào các vùng da nhỏ; từ đó, lớp kem che khuyết điểm cũng được dặm đều hơn. 

Cách lựa chọn cọ tán kem che khuyết điểm phù hợp

Cọ che khuyết điểm oval có bình bầu dục, thuôn nhọn dần về đỉnh chóp của cọ 

Chọn loại lông cọ

Lông nhân tạo

Loại lông cọ che khuyết điểm được nhiều người sử dụng nhất hiện nay chính là lông nhân tạo được làm từ polyester hoặc nylon. Ưu điểm của những sợi lông nhân tạo chính là độ bền và thuận tiện cho việc vệ sinh. Đặc biệt, khi bạn sử dụng kem che khuyết điểm dạng lỏng hoặc kem thì đầu cọ lông nhân tạo sẽ phát huy tối đa tác dụng đấy. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là bạn không nên chọn mua những loại cọ có lông nhân tạo với mức giá quá rẻ. Việc này khiến bạn dễ mua phải những loại cọ kém chất lượng, có chất liệu gây kích ứng cho da khi sử dụng. 

Xem thêm: Cách che khuyết điểm nốt ruồi để da không còn khiếm khuyết

Lông tự nhiên

Trong trường hợp bạn sử dụng concealer dạng bột thì cọ lông tự nhiên sẽ phù hợp hơn. Loại cọ có lông tự nhiên có ưu điểm rất mềm mại, ít hoặc không gây kích ứng da. Thế nhưng, nếu bạn vệ sinh loại cọ này quá nhiều, chúng sẽ dễ bị xuống cấp và hư hỏng. 

Hướng dẫn sử dụng cọ che khuyết điểm

Chuẩn bị da

Hãy đảm bảo da mặt của bạn được làm sạch bằng loại sữa rửa mặt phù hợp. Sau đó, dùng bông tẩy trang thấm khô mặt và thoa kem dưỡng ẩm để làn da mịn màng hơn. 

Đánh kem che khuyết điểm

Sau khi rửa sạch mặt, dưỡng ẩm cho da và sử dụng kem lót, bạn lấy một lượng kem che khuyết điểm vừa đủ và chấm lên các vùng da cần che khuyết điểm như: mụn, thâm, quầng mắt,...

Tán kem che khuyết điểm: Dùng cọ để tán 

Hướng dẫn sử dụng cọ che khuyết điểm

Dáng cọ nhỏ phù hợp những vùng da nhỏ và khó thoa kem như: mắt, rãnh mũi,...

Dùng cọ dặm đều tay lên vùng da đã được thoa kem che khuyết điểm cho đến khi lớp kem tệp đều và làm mờ đi những khiếm khuyết. Lưu ý, hãy sử dụng đầu cọ phù hợp theo mục trên để lớp concealer tệp đều và tự nhiên nhất trên da nhé. Cuối cùng, bạn đợi khoảng 30 giây cho lớp che khuyết điểm ráo lại rồi tiếp tục đánh kem nền và thực hiện các bước trang điểm khác. 

Xem thêm: Không khó với cách che khuyết điểm không cần kem cực tiện lợi

Lưu ý khi dùng cọ che khuyết điểm

Để lớp trang điểm xinh lung linh, hãy bỏ túi những lưu ý sau đây:

  • Chỉ lấy 1 lượng kem che khuyết điểm vừa đủ, không lấy quá nhiều khiến làn da thiếu tự nhiên.
  • Không sờ vào phần da được che khuyết điểm khiến lớp kem bị mờ đi, để lộ đường vân kem và vùng da khuyết điểm ra ngoài.
  • Vệ sinh cọ định kỳ (1 - 2 lần/tuần) để vi khuẩn, bụi bẩn không tích tụ trong lông cọ, gây mọc mụn ở da mặt. 

Những sai lầm cần tránh khi dùng cọ tán kem

Nhiều bạn thắc mắc vì sao đã thực hiện các bước che khuyết điểm đúng cách và sử dụng loại cọ che khuyết điểm chất lượng, nhưng vẫn không che được khuyết điểm hoàn hảo? Đó có thể là vì bạn đã mắc phải một số lỗi sau đây:

  • Cọ dính nước, chưa khô hẳn khiến kem che khuyết điểm bị loãng và thay đổi cấu trúc.
  • Khi dặm nền sau bước che khuyết điểm, bạn vô tình dặm quá mạnh tay khiến lớp kem che khuyết điểm bị vỡ. 
  • Dùng cọ đánh quá mạnh tay và nhiều lên vùng da cần che khuyết điểm, khiến kem dính vào cọ, không đủ để che phủ khuyết điểm.
  • Sử dụng kem che khuyết điểm kém chất lượng.

Vậy, có thể dùng cọ che khuyết điểm để sửa lỗi lớp nền không? Câu trả lời là có. Bởi, bản chất của cọ che khuyết điểm cũng giống như các loại cọ đánh nền khác, nhưng với kích cỡ nhỏ hơn. Chỉnh bởi kích cỡ nhỏ, dễ di chuyển nên bạn hoàn toàn có thể dùng nó để chấm nhẹ lên các lỗi lớp nền, giúp khuôn mặt tự nhiên và xinh xắn nhất nhé! 

Trong trường hợp bạn không có nhiều thời gian để thực hiện từng bước: che khuyết điểm, kem nền. Hoặc da của bạn không có quá nhiều khuyết điểm thì các sản phẩm phấn nước kiềm dầu che phủ khuyết điểm sẽ rất giúp ích cho bạn đấy. Bài viết giới thiệu đến bạn 3 sản phẩm phấn nước M.O.I Cosmetics của nghệ sĩ Hà Hồ đang làm mưa làm gió trong cộng đồng làm đẹp thời gian gần đây:

Cả 3 loại phấn nước này đều có thành phần lành tính, không gây hại cho da kể cả làn da nhạy cảm. Không chỉ vậy, 3 sản phẩm phấn nước M.O.I còn được đánh giá cao bởi hiệu quả che phủ tốt, tông màu thời thượng và vô cùng tiện dụng. Để mua phấn nước M.O.I chính hãng, bạn có thể đặt mua trên website của M.O.I Cosmetics hoặc liên hệ với hệ thống đại lý phân phối và các cửa hàng trên toàn quốc nhé!