Hiện nay, lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm ngày càng có nhiều người tham gia với nhiều hình thức khác nhau, từ mở cửa hàng đến kinh doanh online, từ đầu tư một lượng hàng lớn đến làm đại lý phân phối hay chuyên nhận order hàng xách tay. Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm và điều gì đã khiến cho lĩnh vực này trở nên hot đến vậy?

Khi chưa biết nên kinh doanh gì, nhiều người thường lựa chọn bắt đầu bằng lĩnh vực mỹ phẩm. Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm?

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm?

Có thể nói, kinh doanh mỹ phẩm là một lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng và có cơ hội phát triển cao.

Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng

Theo khảo sát từ Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me trong năm 2022, 93% phụ nữ từ 25 - 32 tuổi tại TP. HCM và Hà Nội thường xuyên đầu tư vào mỹ phẩm chăm sóc da. Bên cạnh đó, Men Stay Simplicity (MSS) cũng đưa ra kết quả khảo sát tại Việt Nam với thị trường mỹ phẩm trong năm 2022 đạt khoảng 30 triệu USD (hơn 728 tỷ đồng). 

Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm làm đẹp và chăm sóc da ngày càng tăng, đối tượng cũng ngày càng được mở rộng. Không chỉ riêng chị em mà phái mạnh cũng ngày càng quan tâm và có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm.

Thị trường mỹ phẩm tiềm năng và khả năng mở rộng kinh doanh cao

Thống kê của Metric.vn cũng cho thấy chỉ trong năm 2022, trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, có gần 17 triệu sản phẩm mỹ phẩm được bán ra với doanh thu hơn 1.500 tỷ đồng. Phụ nữ Việt có thể chi mỗi tháng trung bình khoảng 436.000 VNĐ cho mỹ phẩm chăm sóc da, chưa tính đến các loại mỹ phẩm trang điểm (theo Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me).

Thị trường mỹ phẩm được đánh giá là một thị trường tiềm năng. Dù bạn chỉ mới bắt đầu kinh doanh trong lĩnh vực này thì bạn vẫn có khả năng tìm kiếm những khách hàng tiềm năng cho riêng mình.

Và do thị trường mỹ phẩm là một thị trường tiềm năng, bạn có thể có nhiều cơ hội hơn trong việc mở rộng kinh doanh. Khả năng phát triển trong lĩnh vực này cũng cao hơn.

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm được đánh giá là một thị trường tiềm năng, nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cao

Lợi nhuận cao

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm? Đó là khả năng hòa vốn và sinh lời cao, đặc biệt nếu bạn có thể tạo ra các sản phẩm độc đáo hoặc tập trung vào thị trường cao cấp. Khách hàng thường sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt.

Xem thêm: Cách kinh doanh mỹ phẩm sao cho lãi nhất

Độ cạnh tranh vừa phải

Mặc dù có sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp mỹ phẩm, nhưng vẫn có thể tìm thấy các phân đoạn thị trường chưa được khai thác hoặc tạo ra sự khác biệt đối với sản phẩm của bạn để nổi bật giữa các đối thủ. Do đó, độ cạnh tranh trong lĩnh vực mỹ phẩm tương đối vừa phải để cả những người chưa có kinh nghiệm vẫn có thể bắt đầu thử sức.

Không cần bỏ nhiều vốn

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm luôn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo đó, bạn có thể kinh doanh mỹ phẩm mà không cần quá nhiều vốn đầu tư ban đầu. 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách mua mỹ phẩm từ các nhà cung cấp sỉ hoặc những thương hiệu lớn và sau đó kinh doanh mỹ phẩm online thông qua các kênh như trang web, trang mạng xã hội hoặc bán mỹ phẩm tại các sự kiện, thị trường. Hình thức làm đại lý phân phối mỹ phẩm này giúp bạn tránh chi phí cửa hàng và không cần quản lý lượng hàng tồn kho lớn.

Ngoài ra, hình thức kinh doanh mỹ phẩm xách tay cũng không cần quá nhiều vốn. Bạn chỉ cần bỏ ra từ vài triệu là đã có thể bắt đầu kinh doanh và từ từ mở rộng quy mô của mình. 

Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm

Có thể bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm mà không cần bỏ nhiều vốn

Các mặt hàng mỹ phẩm có thể kinh doanh

Một vấn đề khác cũng được rất nhiều người quan tâm bên cạnh việc tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm là nên kinh doanh mỹ phẩm gì. Có nhiều loại mặt hàng mỹ phẩm bạn có thể kinh doanh tùy thuộc vào mục tiêu, đối tượng khách hàng và quy mô kinh doanh của bạn. Dưới đây là một số mặt hàng mỹ phẩm phổ biến mà bạn có thể cân nhắc:

  • Mỹ phẩm chăm sóc da: Bao gồm kem dưỡng da, serum, kem chống nắng, sữa rửa mặt, toner, mặt nạ dưỡng da... và các sản phẩm khác dành cho da mặt và cơ thể.

  • Mỹ phẩm trang điểm: Gồm son môi, son dưỡng, phấn phủ, phấn má hồng, cushion, chì kẻ mày, bút kẻ mắt và các sản phẩm trang điểm khác.

  • Mỹ phẩm chăm sóc tóc: Bao gồm dầu gội, dầu xả, sản phẩm tạo kiểu tóc...

  • Mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ: Sản phẩm mỹ phẩm được làm từ thành phần tự nhiên và hữu cơ ngày càng được ưa chuộng.

  • Mỹ phẩm nam: Sản phẩm chăm sóc da và tóc dành riêng cho nam giới, bao gồm kem dưỡng da nam, gel tạo kiểu tóc, kem cạo râu...

  • Mỹ phẩm chăm sóc cơ thể: Gồm sữa tắm, kem dưỡng thể, nước hoa, sơn móng tay…

  • Mỹ phẩm chăm sóc răng miệng: Gồm kem đánh răng, nước súc miệng, bàn chải đánh răng và các sản phẩm chăm sóc răng miệng khác.

Những lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm

Khi kinh doanh mỹ phẩm, có một số lưu ý quan trọng mà bạn cần xem xét để đảm bảo kinh doanh thành công. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua:

  • Tuân thủ các quy định và pháp luật: Đảm bảo rằng tất cả sản phẩm của bạn tuân thủ các quy định của cơ quan quản lý và luật pháp về thành phần, nhãn mác, và quy trình sản xuất. Tìm hiểu xem mô hình kinh doanh của bạn cần có những giấy phép kinh doanh nào và thực hiện đăng ký kinh doanh theo quy định.

  • Kiểm tra chất lượng sản phẩm: Đảm bảo rằng sản phẩm của bạn đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng. Thực hiện kiểm tra và kiểm định sản phẩm thường xuyên để đảm bảo chất lượng và an toàn cho khách hàng.

  • Nghiên cứu thị trường: Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và xu hướng ngành công nghiệp để chọn lựa sản phẩm và xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.

Những lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm

Chọn nguồn hàng uy tín khi kinh doanh mỹ phẩm

Kết luận

Qua bài viết, bạn cũng đã hiểu thêm về lý do tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm cũng như những mặt hàng bạn nên lựa chọn khi kinh doanh. Có thể nói, lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm vẫn luôn là một lĩnh vực hot hiện nay. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, chưa biết bắt đầu kinh doanh từ đâu thì bạn có thể đăng ký trở thành đối tác của M.O.I Cosmetics. M.O.I Cosmetics có sẵn các chiến lược kinh doanh mỹ phẩm, có sẵn sản phẩm, hỗ trợ tư vấn các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng... Bạn có thể đăng ký ngay tại đây để khởi nghiệp kinh doanh cùng M.O.I, trở thành một người bạn đồng hành cùng M.O.I Cosmetics bạn nhé.