Khi nghĩ về việc kinh doanh mỹ phẩm, một trong những câu hỏi đầu tiên mà hầu hết mọi người đều tự hỏi là "Tôi cần bao nhiêu vốn để bắt đầu?". Câu trả lời cho câu hỏi kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn này không phải lúc nào cũng rõ ràng và đơn giản bởi vốn khởi nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Để bạn có thể hiểu rõ hơn xem kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn và tính toán chi phí đầu tư kinh doanh của mình, bài viết sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về các hạng mục cần đầu tư ban đầu khi kinh doanh mỹ phẩm. Từ đó, bạn có thể xác định được mức vốn bạn cần bỏ ra khi kinh doanh mỹ phẩm.

Nên kinh doanh mỹ phẩm online hay mở cửa hàng?

Kinh doanh mỹ phẩm online và mở cửa hàng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào điều kiện và khả năng của bạn, bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.

  • Kinh doanh mỹ phẩm online: Kinh doanh mỹ phẩm online thường tiết kiệm chi phí hơn so với mở cửa hàng. Ngoài ra thương hiệu của bạn cũng có năng tiếp cận khách hàng lớn thông qua các kênh online như website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử,… Bạn có thể tự do điều chỉnh thời gian và địa điểm làm việc khi kinh doanh mỹ phẩm online. Tuy nhiên, việc kinh doanh mỹ phẩm online khó xây dựng niềm tin với khách hàng cũng như chịu sự cạnh tranh lớn do thị trường kinh doanh mỹ phẩm online ngày càng cạnh tranh gay gắt.

  • Mở cửa hàng: Khi bạn mở cửa hàng mỹ phẩm, khách hàng có thể đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng. Bạn có thể tiếp cận khách hàng trong khu vực xung quanh cửa hàng. Các cửa hàng mỹ phẩm cũng dễ dàng gây dựng lòng tin với khách hàng hơn là các cửa hàng chỉ bán online. Tuy nhiên, bạn cần thuê mặt bằng, nhập hàng, trang bị thiết bị,... nên sẽ cần chi phí đầu tư cao hơn. Ngoài ra, bạn cần dành nhiều thời gian và công sức để quản lý cửa hàng.

Nên kinh doanh mỹ phẩm online hay mở cửa hàng

Nên kinh doanh mỹ phẩm online hay mở cửa hàng là thắc mắc chung của nhiều người

Nếu bạn chưa biết nên kinh doanh mỹ phẩm online hay mở cửa hàng, bạn cần cân nhắc khả năng tài chính, kiến thức và kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, mục tiêu kinh doanh,... để lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp.

Nếu bạn là người mới bắt đầu và chưa có nhiều vốn, bạn nên lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm online. Kinh doanh mỹ phẩm online là một hình thức kinh doanh khá dễ dàng và ít rủi ro. Bạn chỉ cần chuẩn bị một website hoặc tài khoản bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Nếu bạn có nhiều vốn và muốn mở rộng quy mô kinh doanh, bạn có thể lựa chọn mở cửa hàng. Mở cửa hàng sẽ giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn và xây dựng niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, bạn cần có kế hoạch kinh doanh rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mở cửa hàng.

Xem thêm: Các loại chiến lược kinh doanh mỹ phẩm chính cần thực hiện

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Hình thức kinh doanh: Kinh doanh mỹ phẩm online sẽ cần ít vốn hơn so với mở cửa hàng.

  • Quy mô kinh doanh: Kinh doanh mỹ phẩm quy mô nhỏ sẽ cần ít vốn hơn so với quy mô lớn.

  • Địa điểm kinh doanh: Nếu bạn chọn địa điểm kinh doanh đắc địa, bạn sẽ cần nhiều vốn hơn.

  • Sản phẩm kinh doanh: Nếu bạn kinh doanh các sản phẩm cao cấp, bạn sẽ cần nhiều vốn hơn.

Dưới đây là ước tính chi phí kinh doanh mỹ phẩm cho các hình thức và quy mô khác nhau:

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?

Vốn ban đầu: 10 - 20 triệu đồng

  • Chi phí thuê hosting và domain: 1 - 2 triệu đồng

  • Chi phí thiết kế website: 5 - 10 triệu đồng

  • Chi phí nhập hàng: 5 - 10 triệu đồng

  • Chi phí marketing: 2 - 5 triệu đồng

Chi phí hàng tháng: 5 - 10 triệu đồng

  • Chi phí vận chuyển: 1 - 2 triệu đồng

  • Chi phí marketing: 5 - 10 triệu đồng

  • Chi phí quản lý: 2 - 5 triệu đồng

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh mỹ phẩm online cần đầu tư vốn cho việc xây dựng website, thiết kế cửa hàng trên các nền tảng

Nếu bạn kinh doanh mỹ phẩm online thông qua các kênh trung gian như Facebook, Instagram hay các sàn thương mại điện tử như Shopee hay Lazada, bạn có thể không cần xây dựng website. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển phần vốn này sang chi phí thiết kế cửa hàng trên các nền tảng để tạo được một cửa hàng online ấn tượng nhất, thu hút những khách hàng đầu tiên của mình. Hơn nữa, chi phí nhập hàng có thể giảm nếu bạn kinh doanh theo mô hình nhận order.

Chi phí kinh doanh mở cửa hàng là bao nhiêu?

Mở cửa hàng mỹ phẩm quy mô nhỏ

  • Vốn ban đầu: 70 - 120 triệu đồng

    • Chi phí thuê mặt bằng: 20 - 50 triệu đồng

    • Chi phí trang trí cửa hàng: 10 - 20 triệu đồng

    • Chi phí nhập hàng: 30 - 50 triệu đồng

    • Chi phí thiết bị: 5 - 10 triệu đồng

    • Chi phí hàng tháng: 10 - 20 triệu đồng

  • Chi phí hàng tháng: 10 - 30 triệu đồng

    • Chi phí thuê mặt bằng: 10 - 20 triệu đồng

    • Chi phí nhân viên: 5 - 10 triệu đồng

    • Chi phí marketing: 5 - 10 triệu đồng

    • Chi phí quản lý: 2 - 5 triệu đồng

Mở cửa hàng mỹ phẩm quy mô lớn

  • Vốn ban đầu: 300 - 700 triệu đồng

    • Chi phí thuê mặt bằng: 50 - 100 triệu đồng

    • Chi phí trang trí cửa hàng: 20 - 30 triệu đồng

    • Chi phí nhập hàng: 100 - 200 triệu đồng

    • Chi phí thiết bị: 10 - 20 triệu đồng

  • Chi phí hàng tháng: 30 - 50 triệu đồng

    • Chi phí thuê mặt bằng: 20 - 30 triệu đồng

    • Chi phí nhân viên: 10 - 20 triệu đồng

    • Chi phí marketing: 10 - 20 triệu đồng

    • Chi phí quản lý: 5 - 10 triệu đồng

Cả online và mở cửa hàng

Nếu bạn vừa muốn kinh doanh online, vừa muốn mở cửa hàng thì cần bao nhiêu vốn? Theo đó, bạn có thể cộng cả 2 hạng mục trên để có thể ước tính con số cần đầu tư ban đầu. Các trường hợp mở cửa hàng mỹ phẩm quy mô nhỏ và có bán online sẽ cần số vốn khoảng 80 - 130 triệu đồng. Nếu bạn muốn mở cửa hàng lớn hơn, chi phí này có thể lên đến vài trăm triệu.

Tuy nhiên, đây chỉ là ước tính chi phí kinh doanh mỹ phẩm, chi phí thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể chẳng hạn như địa điểm mở cửa hàng của bạn, bạn chọn kinh doanh mỹ phẩm cao cấp hay các sản phẩm giá thành bình dân, bạn nhập hàng sẵn hay chỉ nhận order rồi mới nhập hàng, bạn có thuê thêm nhân sự hay sẽ tự quản lý cửa hàng,...

Bạn cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết để có thể dự trù vốn kinh doanh một cách hợp lý, đảm bảo khả năng sinh lời.

Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn

Bạn cần lên kế hoạch kinh doanh chi tiết để có thể dự trù vốn kinh doanh một cách hợp lý, đảm bảo khả năng sinh lời

Các lưu ý khi kinh doanh mỹ phẩm

Khi kinh doanh mỹ phẩm, đặc biệt là trên nền tảng online, có rất nhiều yếu tố quan trọng mà người kinh doanh cần phải chú ý đến để đảm bảo sự thành công và bền vững của doanh nghiệp. Dưới đây là một số lưu ý cần thiết:

Tuân thủ pháp luật

  • Chứng nhận và giấy phép: Đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm bạn bán đã được kiểm duyệt và có các chứng nhận cần thiết từ cơ quan quản lý có thẩm quyền.

  • Thể hiện rõ ràng nguyên liệu, hạn sử dụng: Các thông tin về sản phẩm như thành phần, ngày sản xuất và hạn sử dụng phải rõ ràng và đặt ở vị trí dễ nhìn.

Chất lượng và nguồn gốc sản phẩm

  • Chọn nguồn cung ứng kỹ lưỡng: Đảm bảo rằng sản phẩm bạn bán đến từ những nguồn cung ứng đáng tin cậy và có uy tín.

  • Kiểm tra định kỳ chất lượng sản phẩm: Thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm và đảm bảo rằng chúng đáp ứng đúng với mô tả và quảng cáo.

Quản lý danh mục sản phẩm

  • Đa dạng hóa sản phẩm: Cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

  • Cập nhật xu hướng: Luôn luôn cập nhật những xu hướng mới trong ngành công nghiệp mỹ phẩm để cung cấp những sản phẩm phổ biến và hiện đại.

Có chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng:

Bạn cần xây dựng chiến lược marketing để tạo dựng hình ảnh và giá trị thương hiệu, thu hút những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, cần đầu tư vào chăm sóc khách hàng để có thể đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách cũng như giữ chân khách hàng sau khi mua sắm.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý đến các yếu tố khác như cung cấp các phương thức thanh toán an toàn:, bảo mật thông tin khách hàng, có chính sách đổi trả linh động,...

Xem thên: Cách kinh doanh mỹ phẩm sao cho lãi nhất

Kết luận

Nhìn chung, việc kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bạn chỉ kinh doanh online hay mở cửa hàng, cách bạn nhập hàng như thế nào, bạn muốn xây dựng đội ngũ nhân sự ra sao,... Vì thế, cần lên kế hoạch kinh doanh cụ thể để có thể tính toán về nguồn vốn bạn nhé.

Và nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm, chưa biết bắt đầu kinh doanh từ đâu thì bạn có thể đăng ký trở thành đối tác của M.O.I Cosmetics. M.O.I Cosmetics có sẵn các chiến lược kinh doanh mỹ phẩm, có sẵn sản phẩm, hỗ trợ tư vấn các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng,... Đặc biệt, khi làm đại lý của M.O.I Cosmetics, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều vốn cho việc marketing, vận hành. Bạn có thể đăng ký ngay tại đây để khởi nghiệp kinh doanh cùng M.O.I, trở thành một người bạn lớn của M.O.I Cosmetics bạn nhé.