Đối với các doanh nghiệp lớn lẫn những người kinh doanh mô hình vừa và nhỏ, năm 2020 - 2021 và những năm sắp tới, kinh doanh trực tuyến là một cơ hội vàng để đi đến thành công.
 

Trước sự lan rộng của số hóa và các công nghệ mới, bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng cần đầu tư phát triển mảng online business để tồn tại trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này.


Kinh doanh online là điều cần thiết để có thể thu hút không chỉ khách hàng địa phương mà còn cả những đối tượng khách hàng ở khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, trước làn sóng sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị di động khác, những trang web trở thành cánh tay đắc lực cho việc tiếp thị và xây dựng thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, trong thời đại dịch, khi giãn cách xã hội là điều bắt buộc, các doanh nghiệp trực tuyến vẫn có thể hoạt động mà đảm bảo an toàn cho chính họ lẫn khách hàng. Bạn không cần phải đầu tư văn phòng hay sắp xếp không gian làm việc của nhân viên, đồng nghĩa tiết kiệm thời gian và kinh phí đáng kể.
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về vai trò của kinh doanh trực tuyến trong thị trường ngày nay, các loại hình, lợi ích và hơn thế nữa.


Đã đến lúc thay đổi cái nhìn về “bán hàng online”


Năm 1994, giao dịch trực tuyến đầu tiên diễn ra, báo hiệu cho thế giới rằng Internet đã mở cửa cho hoạt động kinh doanh. Đó là bước đầu tiên để mở cửa hàng trực tuyến (shop online). Amazon và Alibaba đã tận dụng thị trường kỹ thuật số đang phát triển vào giữa những năm 1990 để trở thành những gã khổng lồ bán lẻ mà chúng ta biết ngày nay.
Thương mại điện tử (E-commerce) là một thuật ngữ bao gồm tất cả các giao dịch kinh doanh hoặc thương mại. Nó xác định việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ trên Internet, không có rào cản về thời gian và khoảng cách. Đấu giá trực tuyến, cổng thanh toán, dịch vụ Internet banking và bán vé trực tuyến cũng thuộc thương mại điện tử. 
Với những đổi mới về công nghệ, các giao dịch trên Internet trở nên an toàn hơn và mua sắm trực tuyến ngày càng tiện lợi hơn. Người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng web và một số mạng xã hội phổ biến (Facebook, Instagram…) cho mọi nhu cầu mua sắm hàng ngày của họ.
Điều đó có nghĩa thương mại điện tử sẽ ngày càng phát triển để trở thành công cụ không thể thiếu đối với các doanh nghiệp trong những năm tới.
Sau khi các “gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến” vươn cánh tay đến mọi nơi trên thế giới, cùng với sự ra đời của mạng xã hội, những người thức thời đã tận dụng công nghệ để bắt đầu phát triển ngành kinh doanh online với quy mô từ nhỏ đến hoành tráng.

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một mẩu quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, từ món ăn “homemade” của một người nội trợ đến bộ sưu tập thời trang của các nhà mốt lừng danh trên thế giới. Với sự đa dạng của nhiều đối tượng kinh doanh lẫn khách hàng, “bán hàng online” từng có lúc được xem là một hình thức kinh doanh không chính thống. 
Không ít người từng nghĩ rằng, “bán hàng online” chỉ là công việc của các bà nội trợ để kiếm thêm thu nhập, hoặc thú vui của những người nhàn rỗi, bán hàng vì đam mê hơn là vì tiền.


 

Thực tế, “bán hàng online” chỉ là một cách nói, và không phản ánh đúng tầm quan trọng của hình thức kinh doanh trực tuyến.
Xã hội phát triển theo chiều hướng xê dịch nhiều hơn, cùng lúc chúng ta hướng đến sự tiện lợi để có thể dành thời gian kiếm tiền và làm những việc có ích khác. Thay vì mất cả ngày chạy khắp các cửa hàng để tìm một món đồ, giờ đây bạn chỉ cần vài phút lướt web và ngồi tại chỗ để hàng hóa tự “bay đến”, ngay cả khi cách bạn 10.000km. 
Như thế, bán hàng online hoàn toàn không phải là một hình thức kinh doanh “chơi cho vui”. Đấy là một công việc nghiêm túc, có đầu tư hẳn hoi về tiếp thị, khảo sát nhu cầu khách hàng, kết hợp cùng A.I (trí thông minh nhân tạo) của các kênh bán hàng (website, mạng xã hội)… để mang lại nguồn thu nhập lý tưởng, làm giàu cho người kinh doanh và tạo việc làm cho đội ngũ nhân viên. 


Tầm quan trọng của kinh doanh trực tuyến

Trong một thế giới đầy bất ổn về kinh tế, triển vọng dài hạn cho việc mua và bán trực tuyến là rất sáng sủa.
Các biện pháp giãn cách xã hội và đóng cửa doanh nghiệp đã làm gián đoạn đáng kể thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Mặc dù điều này đã tạo ra một khoảng lặng cho nhiều doanh nghiệp, nhưng thay vào đó, thương mại điện tử đang có xu hướng tích cực.


Thói quen mua hàng đã và đang thay đổi khó có thể đột ngột trở lại như trước đây, ngay cả khi mọi thứ “trở lại bình thường”. Chính vì thế, giờ là lúc để đặt cược vào ngành kinh doanh online. Ảnh hưởng của nó trong tương lai sẽ lớn hơn rất nhiều so với trước đây.
Trong khi các nhà tiếp thị đã chào đón sự tăng trưởng của thương mại điện tử trong nhiều năm, trên thực tế, nó luôn chiếm phần nhỏ trong tổng doanh số bán lẻ. Trên toàn cầu, thương mại điện tử chỉ chiếm 14,1% khối lượng. Tại Hoa Kỳ, tổng số đó thực sự còn thấp hơn. Bộ Thương mại Hoa Kỳ báo cáo doanh số bán lẻ thương mại điện tử trong quý 4 năm 2019 chiếm 11,4% tổng bán lẻ.


Sự đóng cửa trên quy mô lớn của nền kinh tế truyền thống đã làm thay đổi đáng kể bức tranh này. Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ báo cáo rằng, vào tháng 3/2020, doanh số bán lẻ đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà bán lẻ, như cửa hàng quần áo, đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng giảm hơn 50%.


Đồng thời, các nhà bán lẻ có nền tảng thương mại điện tử mạnh đã thấy khách hàng dần chuyển đổi từ mua hàng tại shop sang mua hàng qua mạng. Theo một số liệu thống kê tại Hoa Kỳ, ​​doanh số bán hàng online tăng 275% kể từ tháng 4/2020, giúp ngành bán lẻ đạt được tốc độ trong quý tốt nhất kể từ năm 2000 - ngay cả khi lượng mua hàng tại cửa hàng giảm mạnh.
Nếu bạn vẫn còn e ngại về việc ra mắt một kênh bán hàng trực tuyến thì không cần tìm đâu xa, đây là 5 lý do hàng đầu khiến thương mại điện tử rất quan trọng đối với doanh nghiệp của bạn và cách bạn có thể hưởng lợi từ việc chuyển sang – hoặc bắt đầu – kinh doanh online ngay bây giờ.


Lý do 1: Có thể mở rộng thương hiệu của bạn

Kinh doanh online là một cách lý tưởng để bạn có thể đưa thương hiệu của mình từ một cửa hàng truyền thống sang một thương hiệu sáng tạo, được nhiều người yêu thích. 
Bằng cách cung cấp các sản phẩm cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến, blog và phương tiện truyền thông xã hội, doanh nghiệp của bạn không còn là một cửa hàng duy nhất nữa. Với sự hiện diện online, cơ sở kinh doanh của bạn sẽ là nơi lưu trữ danh mục các mặt hàng và dịch vụ, cho phép bạn hoàn toàn có thể mở rộng phạm vi sản phẩm của mình mà không phải lo lắng về việc di chuyển địa điểm.


Lý do 2: Thuận tiện hơn

Cửa hàng trực tuyến hoạt động cả ngày và hàng ngày, có nghĩa là khách hàng của bạn có thể ghé thăm cửa hàng mọi lúc, bất kể lịch trình của họ như thế nào. Ngày nay, mọi người không phải lúc nào cũng có thời gian để đi mua sắm, thay vào đó, ngày càng có nhiều người chọn mua sắm trực tuyến để tìm những mặt hàng họ muốn hoặc cần.


Lý do 3: Tăng phạm vi tiếp cận của bạn


Nhờ có Internet, hàng triệu người trên khắp thế giới có thể xem trang web của bạn bất kỳ lúc nào, nghĩa là nếu muốn mở rộng việc kinh doanh và tiếp cận với lượng khách hàng lớn hơn, bạn có nhiều cơ hội để làm điều đó.
Hãy thử so sánh số lượng khách mà bạn có thể tiếp cận thông qua một trang web và thông qua một cửa hàng trên đường phố, bạn sẽ thấy kinh doanh online thật sự linh hoạt và hiệu quả ra sao.


Lý do 4: Mang đến cho bạn cơ hội tiếp thị

Trang web hoặc trang mạng xã hội là một trong những công cụ tiếp thị tốt nhất mà bạn có. Việc sử dụng SEO khi xây dựng trang web có thể tạo nhiều cơ hội hơn để cửa hàng online của bạn được tìm thấy trong các công cụ tìm kiếm, và còn có một số lượng lớn các kỹ thuật tiếp thị cũng hoạt động cùng với trang web, bao gồm quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột, tiếp thị truyền thông xã hội và tiếp thị qua email.

Lý do 5: Có thể mở rộng

Khi việc kinh doanh phát triển, rất có thể bạn sẽ muốn phát triển phạm vi sản phẩm và đối tượng mục tiêu, cũng như phát triển doanh nghiệp của mình theo yêu cầu của khách hàng và nhu cầu từ người tiêu dùng. 


Trang web cho phép bạn mở rộng quy mô doanh nghiệp của mình phù hợp hơn, thêm nhiều dòng sản phẩm hơn, thêm nhiều tùy chọn thanh toán hơn.
Như vậy, kinh doanh online có thể cung cấp cho bạn rất nhiều cơ hội, từ tiếp thị để tăng phạm vi sản phẩm đến tạo ra nhiều doanh số hơn. Với một trang web được tối ưu hóa và phát triển tốt, bạn không chỉ có thể đạt được những mục tiêu này mà còn cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tiện lợi, từ đó thúc đẩy việc kinh doanh của mình.


Kinh doanh trực tuyến sẽ là một sự thay đổi lâu dài


Trong khi một số người tin rằng những thay đổi của ngành kinh doanh trực tuyến chỉ là tạm thời, thăm dò ý kiến của người tiêu dùng cho thấy sự chuyển dịch sang thương mại điện tử là có thật. Người mua tận hưởng sự tiện lợi của mua sắm online, và nhiều người sẽ miễn cưỡng quay lại thói quen mua sắm cũ ngay cả khi các hạn chế được dỡ bỏ.


Một cuộc khảo sát chuyên sâu về khách hàng cho thấy: Hơn một nửa số người tiêu dùng (52%) đã chuyển sang mua sắm nhu yếu phẩm qua kênh online, và nói rằng họ sẽ không quay lại cách mua sắm cũ. 60% người tiêu dùng chuyển sang mua online những thứ mặt hàng khác ngoài nhu yếu phẩm cũng nói như vậy.


Mặc dù lý do thích mua sắm online có thể khác nhau ở mỗi người, nhưng kết quả cuối cùng là như nhau. Nhà bán lẻ nào không có hệ thống bán hàng trực tuyến có thể mất doanh thu đáng kể trong những năm tới, khi thói quen của người mua ngày càng theo hướng “digital” (số hóa).


Trong đại dịch, hàng triệu người đã mất việc làm khi các công ty giảm biên chế nhân viên để cố gắng tồn tại.
Mặc dù điều này chắc chắn vẽ nên một bức tranh ảm đạm, nhưng cũng nên xem xét thêm rằng tác động tổng thể của giai đoạn này đang tạo ra cơ hội mới cho những cá nhân có đầu óc kinh doanh. Suy thoái kinh tế cho thấy những cách mới để phá vỡ thị trường, đồng thời có thể giúp các doanh nghiệp xác định các cách hợp lý hóa mô hình kinh doanh của họ.


Theo sau cuộc Đại suy thoái, một nghiên cứu của Đại học Missouri, Hoa Kỳ, cho thấy tỷ lệ khởi nghiệp tăng lên đáng kể, theo một mô hình đã xuất hiện sau các giai đoạn suy thoái tương tự. Cho dù là kết quả của cơ hội hay sự cần thiết, sự bùng nổ kinh doanh gia tăng đã dẫn đến những doanh nghiệp đột phá mà trước đây có thể chưa từng tồn tại.


Những người kinh doanh có hiểu biết đang xem xét các cơ hội và lỗ hổng của thị trường. Nếu họ làm tốt, chúng ta có thể mong đợi sẽ thấy nhiều doanh nghiệp theo định hướng kỹ thuật số hơn trong tương lai. Từ thương mại điện tử đến làm việc từ xa, chấp nhận những thay đổi này có thể dẫn đến sự gián đoạn thị trường lớn.


Chuẩn bị cho một tương lai ưu tiên kỹ thuật số

 

Mặc dù các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến không hoàn toàn tránh khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế và sức khỏe cộng đồng, nhưng tác động tổng thể rõ ràng đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi của chúng ta khỏi hệ thống bán lẻ truyền thống. Bằng cách tích cực đầu tư vào kinh doanh trực tuyến ngay bây giờ, bạn sẽ chiếm giữ vị trí tốt hơn để đạt được thành công trong tương lai.

Để kinh doanh online thành công chỉ cần có TÂM và có TẦM. TẦM NHÌN để chọn thương hiệu đầu tư, TÂM để tạo nên trách nhiệm. Bạn đã sẵn sàng chưa? 

Liên hệ ngay với đội ngũ M.O.I COSMETICS để cùng đồng hành và phát triển nhé!

Thông tin khác:

Ngoài ra, các bạn có thể xem thông tin sản phẩm tại các trang chính thức của M.O.I Cosmetics:
•    Fanpage: https://www.facebook.com/moicosmetics.vn/
•    Instagram: https://www.instagram.com/moicosmetics/
•    Website: http://www.moicosmetics.vn/
•    Youtube: https://www.youtube.com/moicosmetics
•    Tiktok: https://www.tiktok.com/@moicosmetics.vn