Môi không ăn son là tình trạng khiến nhiều chị em “bực bội”, “ức chế” vì màu son không những không bám trên môi mà thậm chí một số trường hợp còn gây loang lổ, dẫn đến mất thẩm mỹ. Vậy tại sao lại có tình trạng này và làm sao để giải quyết?

Trong bài viết này, M.O.I Cosmetics sẽ giúp bạn lý giải nguyên nhân khiến môi không ăn son. Đồng thời, bật mí với bạn vài mẹo đơn giản để khắc phục. Bạn hãy dành vài phút cùng M.O.I Cosmetics xem qua nhé!

Môi không ăn son là như thế nào? Nguyên nhân do đâu?

Môi không ăn son có thể được hiểu là tình trạng son môi không bám trên môi, son môi lên không đều màu hoặc son môi bị loang lổ, gây mất thẩm mỹ. Thực tế, tình trạng này có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là do:

Môi bị khô

Môi khô có thể là “thủ phạm” gây ra tình trạng môi không ăn son. Nguyên nhân là do khi môi bị khô, môi sẽ trở nên sần sùi, thô ráp, nhiều vân/rãnh. Tình trạng này khiến son môi khi thoa lên sẽ có chỗ đậm, chỗ nhạt hoặc son có thể thấm vào các rãnh nứt của môi, gây mất thẩm mỹ. 

Môi bị thâm

Đây cũng là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng môi không ăn son. Một đôi môi thâm, sạm có thể khiến son môi không lên được màu sắc đúng chuẩn. Chẳng hạn, nếu bạn dùng son hồng, nếu môi bị thâm thì khi thoa lên, môi có thể ngã sang màu đen khiến gương mặt trở nên kém sắc, thiếu sức sống. Ngoài ra, môi bị thâm còn hay đi chung với tình trạng môi khô, nứt nẻ nên càng khiến môi khó ăn son.

Môi bị ướt

Môi bị ướt cũng có thể khiến son khó bám màu, dễ bị trôi. Một số trường hợp, son khi thoa lên môi còn có thể bị loang lổ, không đều, gây mất thẩm mỹ. Do đó, nếu muốn son môi lên chuẩn màu, đều và đẹp, bạn nên giữ cho đôi môi của mình có độ ẩm vừa phải, không quá khô cũng không quá ướt.

Son môi kém chất lượng

Ngoài nguyên nhân đến từ đôi môi, “thủ phạm” gây ra tình trạng môi không ăn son còn có thể đến từ loại son mà bạn đang sử dụng. Các loại son kém chất lượng hoặc son môi hết hạn sử dụng có thể có chất son khô, bết dính, lợn cợn, khi đánh lên sẽ khiến môi không có màu sắc như mong muốn. Ngoài ra, nó còn có thể khiến màu môi bị loang lỗ, chỗ đậm chỗ nhạt.  

Môi không ăn son phải làm sao? 4 mẹo hay giúp nàng “đánh bay” nỗi lo

môi không ăn son phải làm sao

Để son môi lên đều màu, bạn sẽ cần chú ý chăm sóc sức khỏe đôi môi, đồng thời, đừng quên lựa chọn loại son chất lượng.

1. Tẩy tế bào chết môi

Tẩy tế bào chết cho đôi môi có thể giúp “giải quyết” phần nào tình trạng môi bị thâm, xỉn màu. Bởi thói quen này sẽ giúp loại bỏ lớp da chết cũng như bụi bẩn bám trên môi. Tuy nhiên, cần lưu ý là bạn chỉ nên tẩy tế bào chết cho môi 1 - 2 lần/tuần và sau khi thực hiện xong, cần chú ý dưỡng ẩm cho môi bạn nhé!

2. Dưỡng ẩm cho môi

Đây là giải pháp cho tình trạng môi không ăn son do môi khô, nứt nẻ. Bạn có thể sử dụng các loại son dưỡng có thành phần lành tính từ thiên nhiên hoặc các loại dầu dưỡng tự nhiên như dầu dừa, dầu ô liu… Một lựa chọn khác bạn cũng có thể thử đó là đắp mặt nạ môi. Tuy nhiên, cũng giống như son dưỡng, bạn vẫn nên lựa chọn sản phẩm có thành phần tự nhiên, an toàn để tránh tình trạng môi kích ứng, tổn thương.

3. Dùng kem che khuyết điểm môi

Một bí quyết đơn giản giúp khắc phục nhanh tình trạng môi không ăn son là dùng kem che khuyết điểm cho môi. Đối với phương pháp này, bạn sẽ thoa lên môi 1 lớp kem nền mỏng nhẹ hoặc 1 lớp kem che khuyết điểm trước khi tô son. Việc này sẽ giống như tạo 1 lớp lót để son môi bám màu tốt hơn.

4. Chọn son môi chất lượng

Để tránh tình trạng môi không ăn son, bạn nên ưu tiên chọn cho mình những thỏi son chất lượng, đến từ các thương hiệu uy tín. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng thử một thời gian để xem chất son có hợp với môi hay không. Nếu sau một thời gian sử dụng mà bạn vẫn gặp tình trạng môi không ăn son dù môi không bị khô hay thâm, hãy thử cân nhắc đổi sang dòng son môi khác. 

Mẹo nhỏ khi bôi son để tránh tình trạng môi không ăn son

môi không ăn son

Sử dụng son dưỡng là giải pháp giúp giảm khô môi và hạn chế tình trạng môi không ăn son

Dưới đây là mẹo khi bôi son giúp son lên đều màu và hạn chế được tình trạng môi không ăn son mà bạn có thể thử:

  • Sử dụng lớp kem lót môi để làm nhạt màu môi. Việc này không chỉ giúp son môi bám màu tốt hơn mà còn giúp son lên màu đúng chuẩn
  • Sử dụng bút kẻ môi để kẻ viền rõ ràng xung quanh môi để lúc đánh son không bị lem ra ngoài. Ngoài ra, sau khi thoa son xong, bạn cũng có thể kẻ viền lại một lần nữa để đường nét đôi môi trở nên rõ ràng hơn. 
  • Sử dụng chổi đánh son khi thoa son. Việc này sẽ giúp tán đều chất son trên môi, giúp bạn tránh được tình trạng đóng cặn, bợn khiến màu son không đều. Ngoài ra, việc sử dụng cọ son môi cũng giúp đôi môi được sắc nét, chất son bám tốt hơn và bạn có thể dễ dàng điều chỉnh độ đậm nhạt của màu son.
  • Dặm son 2 lần khi tô son để giúp son bền màu và bám trên môi lâu hơn. Đối với bí quyết khỏe và đẹp khi tô son này, sau khi đánh lớp son đầu tiên, bạn hãy bặm nhẹ một vào tờ khăn giấy rồi tô lại thêm một lần nữa.

Giải đáp nhanh một số thắc mắc về tình trạng môi không ăn son do môi bị khô

môi không ăn son giải đáp thắc mắc

Môi không ăn son có thể do nhiều nguyên nhân, có thể đến từ sức khỏe đôi môi hoặc loại son bạn đang sử dụng

1. Môi khô nên dùng son kem hay son thỏi? 

Nếu môi bị khô, bong tróc, son kem sẽ là lựa chọn tốt hơn bởi loại son này chứa lượng dầu lớn, mang lại tác dụng dưỡng ẩm tuyệt vời. Ngoài ra, son kem còn có dạng sệt lỏng giống kem nền nên dễ tán. Điều này mang đến khả năng lên màu và bám màu ổn dù đôi môi không hoàn hảo. Với son thỏi, bạn vẫn có thể sử dụng nhưng nên chọn những sản phẩm có chất son mềm mịn, giúp cung cấp dưỡng chất cho môi.   

2. Môi khô, không ăn son nên dùng son bóng hay son lì?

Với câu hỏi này, câu trả lời sẽ là nên ưu tiên lựa chọn son bóng, còn nếu muốn chọn son lì, hãy ưu tiên chọn son kem lì bởi những loại son này thường sẽ có công thức dưỡng ẩm mượt mà, vừa giúp khắc phục được tình trạng môi khô mà còn có thể giúp son lên màu tốt hơn.

3. Môi khô nên dùng son dưỡng có màu hay không màu?

Bạn có thể chọn son dưỡng có màu hay son dưỡng không màu tùy theo nhu cầu, sở thích. Tuy nhiên, dù chọn sản phẩm nào thì cũng nên chọn những sản phẩm chất lượng, uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần lành tính, thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đôi môi.

4. Môi khô nên dùng son lì hay son dưỡng?

Câu trả lời là bạn có thể dùng kết hợp cả 2 sản phẩm son này. Bạn có thể dùng son dưỡng trước khi tô son để dưỡng ẩm, làm mềm môi, sau đó đánh 1 lớp son kem lì. Việc này sẽ giúp môi ăn son tốt hơn. Hoặc nếu thấy mất công, bạn có thể chọn những sản phẩm son có kết hợp cả 2 công dụng như vừa dưỡng ẩm vừa có chất son lâu trôi.

Kết luận

Nhìn chung, tình trạng môi không ăn son có thể do rất nhiều nguyên nhân, trong đó phổ biến nhất vẫn là do môi khô, môi thâm hoặc dùng son kém chất lượng. Giải pháp tốt nhất cho tình trạng này là bạn nên chú ý chăm sóc sức khỏe đôi môi, đồng thời nên ưu tiên lựa chọn những dòng son chất lượng để giúp son lên đều màu, mềm mịn hơn.

Hiện trên thị trường, các sản phẩm son môi rất đa dạng từ thương hiệu trong nước cho đến thương hiệu quốc tế. Nếu bạn băn khoăn không biết nên chọn sản phẩm nào, hãy tham khảo các sản phẩm son môi M.O.I Cosmetics hay son môi Hồ Ngọc Hà, một thương hiệu “made in Việt Nam” chất lượng được đánh giá rất tích cực. Ưu điểm chung các sản phẩm son môi thuộc thương hiệu M.O.I Cosmetics là:

  • Sản xuất theo công nghệ hiện đại, quy trình giám sát chất lượng nghiêm ngặt
  • Chất son mềm mịn, nhẹ môi, dễ chịu khi dùng thường xuyên. Ngoài ra, son còn chứa nhiều dưỡng chất giúp dưỡng ẩm, cho môi mềm mượt.
  • Bám và giữ màu trong thời gian dài
  • Khi sử dụng, son lên đều màu, hạn chế được tình trạng môi không ăn son
  • Có nhiều màu sắc đa dạng, mẫu mã thời thượng, “chanh sả” để bạn dễ dàng lựa chọn

Hiện sản phẩm son môi của M.O.I Cosmetics có 4 BST là:

  • BST son thỏi The Stars phiên bản giới hạn mùa lễ hội
  • BST son thỏi Love M.O.I by Thùy Tiên
  • BST son thỏi Love M.O.I Tropical Edition
  • Son kem nhung lì SGIRLS by M.O.I Special Edition

Nếu yêu thích bộ sưu tập son của M.O.I Cosmetics và muốn đặt mua, bạn đừng ngần ngại đặt mua tại đây nhé!