Không ít lần khi trang điểm, bạn phát hiện ra rằng lớp kem nền không thể bám chặt lên da như mong muốn? "Da không ăn kem nền" là một cụm từ phổ biến mà nhiều người thường nói đến, nhưng liệu bạn đã hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này?

Bạn đã bao giờ thử đánh kem nền và thất vọng khi thấy kem nền không bám trên da, bong tróc hoặc tạo thành những đốm trắng không đều màu trên da? Đây chính là tình trạng da không ăn kem nền - một trong những vấn đề phổ biến nhất mà những người yêu thích trang điểm phải đối mặt. 

Da không ăn kem nền ảnh hưởng thế nào khi trang điểm?

“Da không ăn kem nền" là một thuật ngữ dùng để chỉ việc kem nền không thể bám trên da, không thể tạo ra một lớp nền mỏng mịn, hoặc thậm chí gây ra các vấn đề như lớp nền bong tróc, vón cục tại một số khu vực trên khuôn mặt. Khi da không ăn kem nền, việc trang điểm có thể gặp phải một số khó khăn nhất định:

  • Khó tạo ra bề mặt lớp nền mịn màng: Kem nền là bước cơ bản để tạo ra một lớp nền mịn màng và đều màu. Nếu da không ăn kem nền, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho thao tác đánh nền nếu muốn có lớp nền mịn màng.

  • Lớp trang điểm nhanh trôi: Khi kem nền không bám trên da, những sản phẩm khác như phấn mắt, má hồng hay phấn tạo khối cũng khó có thể bám chắc trên da, khiến lớp trang điểm nhanh trôi hơn.

  • Kem nền vón cục ở một số điểm nhất định: Da không ăn kem nền thường dẫn đến hiện tượng kem nền tích tụ ở những khu vực có nếp nhăn hoặc vùng da khô, tạo ra những đốm màu không đồng đều trên khuôn mặt.

Da không ăn kem nền ảnh hưởng thế nào khi trang điểm

Da không ăn kem nền khiến lớp trang điểm nhanh trôi

Nguyên nhân da không ăn kem nền

Nếu bạn muốn khắc phục tình trạng da không ăn kem nền, trước tiên cần xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì. Theo đó, một số nguyên nhân làm cho da không ăn kem nền có thể kể đến như:

  • Da khô và thiếu ẩm: Da khô thường khiến cho kem nền dễ bị bong tróc hoặc tích tụ ở những khu vực cực kỳ khô trên khuôn mặt.

  • Tích tụ tế bào chết: Khi tế bào chết không được loại bỏ thường xuyên, các tế bào da chết này có thể ngăn kem nền bám đều trên da, tạo ra lớp trang điểm không mịn màng.

  • Sản phẩm không phù hợp với loại da: Sử dụng kem nền dành cho da dầu trên làn da khô, hoặc ngược lại cũng có thể gây ra vấn đề da không ăn kem nền.

  • Sản phẩm kém chất lượng: Nếu bạn dùng kem nền kém chất lượng, tình trạng da không ăn kem nền, các lớp kem bị vón cục khi trang điểm vẫn có thể xảy ra.

  • Không sử dụng kem lót: Kem lót giúp tạo ra lớp màng mịn màng cho kem nền có thể bám chặt và lâu trôi hơn trên da. Do đó, không sử dụng kem lót sẽ làm cho lớp kem nền dễ bong tróc hơn.

  • Đánh kem nền không đúng: Cách bạn đánh kem nền (sử dụng tay, bông mút, cọ...) cũng có thể ảnh hưởng đến việc kem nền bám trên da. Nếu bạn đánh nền không chặt, bạn sẽ thấy da không ăn kem nền và dễ bong tróc hơn.

  • Sử dụng quá nhiều sản phẩm trước kem nền: Dùng quá nhiều sản phẩm dưỡng da trước khi sử dụng kem nền trang điểm có thể làm cho da trở nên quá trơn hoặc quá bết dính, ảnh hưởng đến việc kem nền bám trên da.

  • Da bị kích ứng hoặc có vấn đề sức khỏe: Khi da đang gặp vấn đề như viêm, kích ứng hoặc dị ứng, kem nền có thể không bám đều và tạo lớp màng không mịn màng trên da.

Nguyên nhân da không ăn kem nền

Da khô và thiếu ẩm làm cho da không ăn kem nền

Cách khắc phục tình trạng da không ăn kem nền

Tình trạng da không ăn kem nền là một tình huống vô cùng phổ biến khi trang điểm. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là không có cách giải quyết. Một số phương pháp sau đây có thể giúp bạn cải thiện tình trạng này và tạo ra một lớp nền hoàn hảo hơn:

Tẩy tế bào chết

Tế bào chết tích tụ trên bề mặt da là nguyên nhân chính khiến kem nền không thể bám chắc và tạo thành lớp nền mỏng mịn trên da. Do đó, bạn cần tẩy tế bào chết 1-2 lần/tuần. Có thể lựa chọn sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học hoặc vật lý tùy theo da của bạn.

Sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm

Da khô thường khó trong việc giữ cho kem nền bám chặt. Sau khi làm sạch da, bạn nên thoa một lớp kem dưỡng ẩm mỏng. Đợi khoảng 5-10 phút để sản phẩm thẩm thấu hoàn toàn trước khi sử dụng kem nền.

Dùng kem nền trang điểm dành riêng cho da khô

Kem nền dành riêng cho da khô thường chứa các thành phần dưỡng ẩm và có kết cấu mịn màng, giúp da khô dễ ăn kem nền hơn. 

Dùng phấn phủ có kết cấu mỏng và mịn

Phấn phủ mỏng mịn giúp giữ cho lớp kem nền bám chặt trên da. Bạn nên dùng phấn phủ và xịt khóa makeup sau khi trang điểm để giữ lớp trang điểm lâu trôi hơn.

Luôn làm sạch da sau khi trang điểm

Việc không tẩy trang kỹ càng có thể tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra vấn đề về da, đặc biệt là da không ăn kem nền. Vì vậy, nên sử dụng dầu tẩy trang hoặc nước tẩy trang để loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm, sau đó tiếp tục với các bước làm sạch da thông thường.

Xem thêm: Cách đánh kem nền căng mướt mịn màng, da nào cũng áp dụng được

Cách khắc phục tình trạng da không ăn kem nền

Da khô nên chọn các dòng kem nền dưỡng ẩm, kem nền cho da khô

Cách xử lý khi da không ăn kem nền

Nếu gặp tình trạng da không ăn kem nền, bạn không nên cố tiếp tục trang điểm vì điều này sẽ làm cho lớp nền của bạn trở nên gồ ghề, kém mịn màng. Thay vào đó, nên tẩy trang rồi bắt đầu lại với các thao tác dưỡng ẩm cho da. 

Tiếp theo, dùng kem lót tạo một lớp nền mỏng mịn trên da. Trộn kem nền với một ít kem dưỡng ẩm rồi bắt đầu tán nền thật đều tay. Phủ lại lớp nền bằng một lớp phấn phủ. 

Kết luận

Mỗi làn da là sẽ có những đặc điểm riêng biệt, vì vậy việc tìm ra nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề "da không ăn kem nền" có thể không giống nhau đối với mỗi người. Khi trang điểm, hãy thật kiên nhẫn và thực hiện đúng từng thao tác, quan sát xem đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng da không ăn kem nền để có thể nhanh chóng khắc phục và tạo nên một lớp nền hoàn hảo bạn nhé.

Và bên cạnh kem nền, bạn cũng có thể sử dụng cushion để tạo lớp nền mỏng nhẹ. Cushion thường có chứa thành phần dưỡng ẩm để giúp hạn chế tình trạng da không ăn kem nền. Hiện M.O.I Cosmetics đang có các sản phẩm Phấn nước Baby Skin Cushion, Premium Baby Skin Cushion, Iconic Perfection Cushion

Các dòng phấn được áp dụng công nghệ nano trong quá trình sản xuất nên các hạt phấn siêu nhỏ bám chắc trên da. Các dòng phấn nước M.O.I cũng có rất nhiều các tone màu khác nhau để mọi người có thể tham khảo và lựa chọn theo màu sắc da của mình. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được bổ sung các thành phần dưỡng ẩm có thể hạn chế được tình trạng da không ăn kem nền. Bạn có thể đặt mua phấn nước trên website của M.O.I Cosmetics hoặc đến mua trực tiếp tại hệ thống đại lý phân phối và các cửa hàng trên toàn quốc. Và đừng quên theo dõi chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics để cập nhật các thông tin làm đẹp thú vị và bổ ích bạn nhé.