Kem nền và phấn nước đều là những sản phẩm trang điểm giúp tạo lớp nền đều màu, sáng mịn. Tuy nhiên, nhiều chị em thắc mắc da dầu nên dùng kem nền hay phấn nước vì đây là một làn da khá kén mỹ phẩm và dễ bị kích ứng. Trong bài viết này, hãy cùng chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics tìm hiểu về ưu, nhược điểm của từng loại sản phẩm để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.

Để biết da dầu nên sử dụng kem nền hay phấn nước, trước hết bạn cần hiểu rõ làn da của mình và nắm được ưu nhược điểm của 2 loại sản phẩm trên.

Đặc điểm da dầu 

Đặc điểm da dầu

Da dầu thường đi kèm với mụn ẩn, mụn viêm

Da dầu là loại da có tuyến dầu nhờn dưới da hoạt động quá mức, dễ dẫn đến tình trạng bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn. Tình trạng da dầu có thể bắt gặp ở hầu hết các độ tuổi, bất kể bạn là nam hay nữ. 

Một số đặc điểm dễ nhận thấy của da dầu là:

  • Da luôn trong tình trạng bóng dầu, đặc biệt ở vùng chữ T và cằm.

  • Lỗ chân lông to, có thể thấy rõ bằng mắt thường.

  • Bề mặt da sần sùi, không láng mịn.

  • Thường xuyên nổi mụn ẩn, mụn viêm.

  • Da dễ bị ửng đỏ, châm chích khi sử dụng mỹ phẩm hoặc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Ưu và nhược điểm của kem nền và phấn nước đối với da dầu

Kem nền

Kem nền (Foundation) có kết cấu đặc, sánh, màu tệp với màu da và được sử dụng để tạo lớp nền trang điểm. Xét theo đặc tính thì kem nền được chia làm nhiều loại như bb cream, cc cream hay tension.

Ưu điểm

  • Khả năng che phủ tối ưu đối với bọng mắt, quầng thâm, mụn, nám,...

  • Kiềm dầu tốt, tạo lớp nền lì lâu trôi.

  • Độ bám cao.

Nhược điểm

  • Kết cấu đặc nên dễ làm bít tắc lỗ chân lông gây nổi mụn.

  • Ít tone màu, chủ yếu là 2 tone cơ bản natural (tự nhiên) và light ( sáng).

Phấn nước

Phấn nước (hay cushion) là một sản phẩm tích hợp đa chức năng của kem nền, kem che khuyết điểm và kem chống nắng. Phấn nước có kết cấu lỏng hơn so với kem nền, được giữ trong một miếng mút mềm có nhiều lỗ khí. 

Phấn nước

Phấn nước sẽ cho lớp nền mỏng mịn hơn so với kem nền

Ưu điểm

  • Tạo lớp nền mỏng nhẹ, tự nhiên.

  • Chứa các thành phần dưỡng ẩm giúp lớp nền ẩm mịn.

  • Tích hợp đa chức năng.

  • Tiết kiệm chi phí và thời gian trang điểm.

  • Có bảng màu đa dạng.

Nhược điểm

  • Độ che phủ thấp hơn kem nền, phù hợp với những làn da ít khuyết điểm.

  • Dễ tạo cảm giác bóng nhờn khi sử dụng trên da dầu.

Các yếu tố cần xem xét để chọn lựa kem nền, phấn nước

Da dầu khá kén mỹ phẩm nên khi lựa chọn kem nền, phấn nước bạn sẽ cần chú ý các yếu tố sau:

Thành phần

Không sử dụng những sản phẩm chứa cồn, lanolin, paraben, dầu mỡ cừu, axit lauric, hương liệu... vì có thể gây kích ứng, đỏ rát và bí da. 

Bạn nên chọn kem nền, phấn nước chứa các thành phần non-comedogenic (không gây bít tắc, nổi mụn), salicylic acid sẽ giúp kiềm dầu, se khít lỗ chân lông và ngừa mụn hiệu quả.

Khả năng kiểm soát dầu

Để lớp nền được khô thoáng, bạn nên ưu tiên những loại kem nền, phấn nước có kết cấu mỏng nhẹ, dán nhãn matte (ráo mịn) hoặc semi-matte (bán lì) trên bao bì. Hoặc bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có các thành phần như silica, niacinamide, dimethicone, cyclopentasiloxane sẽ có khả năng thấm hút và kiểm soát dầu trên da tốt.

Độ bền

Chọn những sản phẩm được dán nhãn “long lasting” hoặc “waterproof” sẽ có khả năng kháng nước, kháng mồ hôi tốt và giữ màu trên da trong thời gian dài.

Sự phù hợp với màu da

Để lựa chọn kem nền, phấn nước phù hợp với màu da, bạn hãy thử kem lên vùng da cổ dọc theo phần xương hàm và chọn màu trùng với tone da.

Các yếu tố cần xem xét để chọn lựa kem nền, phấn nước

Lựa chọn kem nền, phấn nước phù hợp với màu da

Nếu bạn sở hữu tone da lạnh thì sẽ thích hợp với sản phẩm có sắc hồng, be nhạt, còn tone da ấm sẽ phù hợp với sản phẩm có sắc nâu, caramel.

Da dầu nên dùng kem nền hay phấn nước

Trang điểm hàng ngày

Nhìn chung, nếu sử dụng để trang điểm hằng ngày thì bạn nên ưu tiên chọn phấn nước vì phấn nước có thể làm mờ lỗ chân lông và che khuyết điểm khá tốt. Với khả năng kiềm dầu suốt cả ngày dài, phấn nước sẽ giúp lớp nền ẩm mịn và hạn chế tối đa tình trạng hút ẩm ngược từ da. Ngoài ra, phấn nước có kết cấu mỏng nhẹ nên bạn có thể dặm lại nhiều lần mà không gây bí da và nặng mặt như kem nền. 

Sự kiện đặc biệt

Ưu điểm lớn nhất của kem nền chính là độ che phủ trên da cực kỳ tốt, độ bám và giữ màu cao nên thích hợp sử dụng cho những sự kiện đặc biệt hay tiệc tùng,... Chỉ cần đánh thêm phấn phủ là bạn sẽ có ngay một lớp nền hoàn hảo, lâu trôi.

Xem thêm Chọn phấn nước cho da dầu mụn nhạy cảm: Lành tính, bảo vệ da lâu dài

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm 

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm

Đắp mặt nạ từ 2 - 3 lần/tuần sẽ giúp da hạn chế tiết dầu

  • Lựa chọn sản phẩm an toàn, phù hợp với loại da: Bạn nên ưu tiên những sản phẩm có bảng thành phần an toàn, lành tính để tránh gây kích ứng, đỏ rát khi sử dụng.

  • Làm sạch, dưỡng ẩm da trước sử dụng sản phẩm: Làm sạch da bằng nước tẩy trang cho da dầu và sữa rửa mặt sẽ loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa giúp lỗ chân lông được thông thoáng. Bên cạnh đó, bạn cần dưỡng ẩm da thật kỹ bằng toner và kem dưỡng ẩm mỏng nhẹ trước khi trang điểm để cân bằng độ ẩm, hạn chế tuyến bã nhờn tiết dầu quá mức gây bít tắc, nổi mụn.

  • Cố định nền bằng phấn phủ hoặc xịt khoá trang điểm: Da tiết dầu và mồ hôi trong thời gian dài có thể khiến lớp nền bị xô dịch và xuống tone nhanh chóng, sử dụng xịt khóa nền hoặc đánh phấn phủ sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng này.

  • Tẩy da chết và đắp mặt nạ thường xuyên: Bạn cần tẩy da chết 1 - 2 lần/ tuần và đắp mặt nạ từ 2 - 3 lần/tuần để loại bỏ hoàn toàn tế bào chết, sợi bã nhờn và cặn trang điểm, kích thích sản sinh tế bào mới giúp da được khỏe mạnh từ bên trong.

Lời kết 

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp trả lời cho câu hỏi da dầu nên dùng kem nền hay phấn nước và một số lưu ý khi trang điểm bằng 2 sản phẩm này. Có thể thấy, da dầu là loại da dễ bị kích ứng nên khi sử dụng phấn nước hay kem nền bạn sẽ cần lựa chọn sản phẩm có thành phần và đặc tính phù hợp với tình trạng da.

Để hỗ trợ trang điểm cho làn da dầu, xin giới thiệu đến bạn sản phẩm phấn nước đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Phấn nước M.O.I tích hợp đa tính năng kem nền, kem che khuyết điểm và kem chống nắng nên rất phù hợp sử dụng cho da dầu. Những hạt vi phấn có kích thước nano siêu nhỏ mịn có khả năng thấm hút và kiềm dầu cực tốt, độ che phủ cao giúp tạo một lớp nền tự nhiên, mỏng mịn và căng mướt như làn da em bé. Bên cạnh đó, phấn nước M.O.I có bảng thành phần gấp 3 lần dưỡng chất quý hiếm còn có tác dụng cấp ẩm sâu và dưỡng da từ bên trong, ngăn ngừa oxy hóa và tăng độ đàn hồi cho da.

Phấn nước M.O.I có bảng màu đa dạng được nghiên cứu phù hợp với làn da của người Việt và hầu như không xuống tone dù sử dụng trong nhiều giờ.

Để sở hữu phấn nước M.O.I với mức giá ưu đãi, bạn có thể đặt mua ngay tại đây hoặc ghé các hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng gần nhất.