Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức đủ điều kiện kinh doanh mỹ phẩm. Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm là điều kiện bắt buộc để cá nhân, tổ chức được phép kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào muốn kinh doanh mỹ phẩm cũng cần giấy phép mà còn tuỳ vào mô hình kinh doanh của bạn. Cụ thể, các trường hợp cần xin giấy phép kinh doanh là trường hợp nào và các trường hợp không cần xin giấy phép kinh doanh mỹ phẩm là trường hợp nào?

Bán mỹ phẩm có cần giấy phép kinh doanh mỹ phẩm không?

Các trường hợp cần xin giấy phép kinh doanh

Theo quy định của pháp luật hiện hành, kinh doanh mỹ phẩm là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Do đó, các trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể muốn kinh doanh mỹ phẩm cần phải có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm. 

Cụ thể, trong trường hợp các cá nhân, tổ chức khi xây dựng cửa hàng, thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm cần phải có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm. Nếu bạn lập một thương hiệu riêng chuyên kinh doanh mỹ phẩm online qua website riêng hoặc kênh fanpage riêng của thương hiệu trên các trang mạng xã hội thì bạn cũng cần có giấy phép kinh doanh.

Xem thêm: Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online từ những người thành công

Ngoài giấy phép kinh doanh mỹ phẩm thì theo quy định tại Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BYT, khi các cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh mỹ phẩm sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra sau khi sản phẩm lưu thông trên thị trường. Vì vậy, cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan như:

  • Sổ tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm;

  • Giấy tờ chứng minh chất lượng mỹ phẩm hay giấy tờ công bố tiêu chuẩn chất lượng mỹ phẩm mà cửa hàng kinh doanh;

  • Chứng minh thư nhân dân của chủ hộ kinh doanh; 

  • Hợp đồng thuê cửa hàng, địa điểm kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất nếu bạn không thuê cửa hàng;

  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (hợp đồng mua bán hàng hoá, hóa đơn, phiếu mua hàng từ cơ sở nước ngoài hay tờ khai hải quan).

Bán mỹ phẩm có cần giấy phép kinh doanh mỹ phẩm không

Khi mở cửa hàng mỹ phẩm thì cần giấy phép kinh doanh mỹ phẩm

Các trường hợp không cần xin giấy phép

Ngoài các trường hợp cần xin giấy phép kinh doanh mỹ phẩm thì liệu có trường hợp nào không cần giấy phép không? Câu trả lời là có! Các trường hợp này bao gồm:

  • Tự sản xuất và sử dụng mỹ phẩm: Mọi cá nhân đều có quyền tự sử dụng mỹ phẩm do mình sản xuất để chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe của mình nhưng không được bán cho người khác.

  • Bán qua trung gian: Nếu bạn muốn xây dựng một cửa hàng mỹ phẩm online và bán qua trung gian là các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki hay Shope, các đơn vị này đã thực hiện các thủ tục cấp giấy phép sàn giao dịch thương mại điện tử nên bạn không cần đăng ký giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, cần có giấy đăng ký thương hiệu và các chứng từ liên quan đến nguồn gốc, chất lượng mỹ phẩm.

  • Làm đại lý phân phối mỹ phẩm: Các trường hợp bạn nhận mỹ phẩm từ thương hiệu mỹ phẩm đã đăng ký, đã có giấy phép kinh doanh mỹ phẩm và sau đó phân phối lại cho người tiêu dùng để nhận lợi nhuận chênh lệch thì không cần phải đăng ký kinh doanh.

  • Làm cộng tác viên cho thương hiệu mỹ phẩm: Tương tự như trường hợp đại lý phân phối, các trường hợp làm cộng tác viên cho thương hiệu mỹ phẩm thì không cần thêm giấy phép kinh doanh mỹ phẩm.

Các trường hợp không cần xin giấy phép

Làm đại lý phân phối mỹ phẩm thì không cần giấy phép kinh doanh mỹ phẩm

Các loại giấy phép kinh doanh mỹ phẩm

Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm sản xuất

Loại giấy phép này sẽ thuộc thẩm quyền cấp của Sở Y tế. Cụ thể, Sở Y tế cấp giấy phép kinh doanh mỹ phẩm cho các cơ sở sản xuất mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chẳng hạn như Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấp giấy phép kinh doanh mỹ phẩm sản xuất cho cơ sở sản xuất có địa chỉ trực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu

Giấy phép kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu sẽ được cấp bởi Cục Quản lý dược - Bộ Y tế. Các cá nhân, tổ chức muốn công bố mỹ phẩm nhập khẩu tại Việt Nam, đưa sản phẩm ra thị trường thì phải nộp hồ sơ và đợi Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấp phép.

Các bước đăng ký kinh doanh mỹ phẩm

Để đăng ký kinh doanh mỹ phẩm, cá nhân, tổ chức cần thực hiện các bước sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm: Bao gồm các hồ sơ như đơn đăng ký, bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng hoặc sở hữu địa điểm kinh doanh, bản sao hợp lệ giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm (đối với cơ sở sản xuất mỹ phẩm), bản sao hợp lệ giấy chứng nhận lưu hành mỹ phẩm (đối với sản phẩm mỹ phẩm đã được cấp giấy chứng nhận lưu hành),...

  • Nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 

  • Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm và giải quyết hồ sơ trong thời hạn 5-10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

  • Nhận kết quả giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh mỹ phẩm: Sau khi giải quyết hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh mỹ phẩm cho cá nhân, tổ chức hoặc từ chối và đưa ra lý do phù hợp.

Các bước đăng ký kinh doanh mỹ phẩm

Cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khi xin phép kinh doanh mỹ phẩm

Kết luận

Tuân thủ pháp luật luôn là điều kiện tiên quyết để kinh doanh. Vì thế, hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu rõ hơn về giấy phép kinh doanh mỹ phẩm và các thủ tục xin giấy phép. Ngoài việc xây dựng thương hiệu kinh doanh mỹ phẩm riêng, bạn có thể làm đại lý phân phối mỹ phẩm và không cần xin giấy phép kinh doanh mỹ phẩm. Hãy  đăng ký để trở thành đại lý của M.O.I Cosmetics bạn nhé.

M.O.I Cosmetics đang cung cấp mỹ phẩm độc quyền của thương hiệu cho các đối tác, đại lý muốn kinh doanh mỹ phẩm online với mức giá vô cùng cạnh tranh. Các sản phẩm của M.O.I Cosmetics có nguồn gốc xuất xứ, thành phần thiên nhiên an toàn lành tính và đảm bảo chất lượng. Thương hiệu cũng có tệp khách hàng đa dạng và ổn định nên bạn không cần phải tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đăng ký trở thành đối tác của M.O.I Cosmetics ngay hôm nay để khởi nghiệp kinh doanh cùng M.O.I!