Độ pH của sữa rửa mặt là một trong những yếu tố cần phải lưu ý khi chọn mua sản phẩm. Có rất nhiều người dùng thường bỏ qua vấn đề quan trọng này mà không quan tâm đến. Vậy độ pH trong sữa rửa mặt là gì? Tại sao lại quan trọng? Làm thế nào để kiểm tra độ pH trong sản phẩm? Hãy cùng M.O.I Cosmetics tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Nếu bạn sử dụng sữa rửa mặt với những thành phần hữu ích cho làn da nhưng lại không chú ý đến độ pH của sản phẩm thì sữa rửa mặt không phát huy được hiệu quả làm sạch sâu, thậm chí còn khiến làn da bị kích ứng và nổi mẩn gây khó chịu, ngứa ngáy.

Độ pH của sữa rửa mặt là gì?

Độ pH của sữa rửa mặt là gì?

Tìm hiểu về độ pH có trong sữa rửa mặt

Độ pH là một đại lượng đo độ axít - base của một dung dịch. Các chỉ số của độ pH từ 0 - 14 để chỉ độ axít hay độ kiềm của một chất bất kỳ nào đó. Đối với sữa rửa mặt, độ pH là chỉ số đo nồng độ ion hidroxonium trong dung dịch. Nghĩa là thể hiện tỷ lệ giữa tính kiềm với tính axít trong sản phẩm. 

Đây là yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng đến tình trạng da như thế nào. Nếu một loại sữa rửa mặt là tốt sẽ không làm mất đi độ cân bằng pH trên da. 

  • Đối với sữa rửa mặt độ pH lớn hơn 7: Dung dịch mang nhiều tính kiềm

  • Độ pH nhỏ hơn 7: Sản phẩm chứa nhiều axít

  • Độ pH bằng 7: Cân bằng các hợp chất trong sản phẩm

Đối với sữa rửa mặt, độ pH đạt tiêu chuẩn sẽ chỉ duy trì trong mức 5.5 - 6.5 là tốt nhất. Tuy nhiên, mỗi làn da sẽ phù hợp với mức độ pH khác nhau nên cần phải tham khảo và lựa chọn kỹ lưỡng khi chọn mua sản phẩm sữa rửa mặt chăm sóc da.

Xem thêm: Bộ đôi chăm sóc da M.O.I 

Tại sao độ pH của sữa rửa mặt quan trọng?

Sử dụng sữa rửa mặt là bước không thể thiếu trong quá trình chăm sóc da mặt và có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ màng tế bào. Độ pH của sản phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ ẩm và tính axít - base của da. Dùng sữa rửa mặt có độ pH quá cao hay quá thấp sẽ làm hỏng lớp màng bảo vệ trên da. Khi lớp màng bị ảnh hưởng, da sẽ bị khô hoặc gây dị ứng. Cụ thể như:

  • Nếu dùng sữa rửa mặt có độ pH < 7  với tính axít cao sẽ khiến độ ẩm gia tăng, bã nhờn tiết ra nhiều gây bí lỗ chân lông. Lâu dần sẽ khiến vi khuẩn P. acnes phát triển gây ra mụn.

  • Nếu dùng sữa rửa mặt có độ pH > 7 với tính kiềm cao sẽ khiến da khô và ửng đỏ, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn, dẫn đến da chảy xệ.

  • Với da của chúng ta có độ pH khoảng 5.5 nên dùng những sữa rửa mặt có pH 6 - 6.5, sẽ giúp làm sạch sâu đào thải các chất bẩn, làn da luôn mịn màng và độ đàn hồi tốt, không gây ra quá trình tiết nhờn.

Độ pH sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da

Tại sao độ pH của sữa rửa mặt quan trọng?

Cần phải lựa chọn sữa rửa mặt có độ pH phù hợp với từng loại da

Đối với khuôn mặt có làn da khỏe mạnh luôn có lớp màng axit bảo vệ chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nên cần phải bảo vệ lớp màng này. Độ pH phổ biến của làn da vào khoảng 5.3. Do đó, khi lựa chọn sữa rửa mặt, nên chọn sản phẩm có độ pH trung bình vào khoảng 5.5 là chăm sóc được da mặt tốt nhất. Bạn có thể lựa chọn mức độ pH có trong sữa rửa mặt với từng làn da như sau:

  • Da nhạy cảm và da khô nên dùng sữa rửa mặt có độ pH từ 5.5 đến 6.5.

  • Da dầu nên dùng sữa rửa mặt có độ pH từ 6.0 đến 7.5.

  • Đối với da hỗn hợp, cần tìm hiểu đặc điểm da để chọn loại sữa rửa mặt có độ pH phù hợp. Bạn có thể tham khảo bộ chăm sóc da by M.O.I phù hợp với mọi làn da.

Cách kiểm tra độ pH có trong sữa rửa mặt

Độ pH của dòng sữa rửa mặt là rất quan trọng. Vì vậy, khi mua sản phẩm, bạn nên kiểm tra xem độ pH có phù hợp với làn da của mình hay không. Để kiểm tra có nhiều cách khác nhau như:

Sử dụng giấy quỳ tím

Tại sao độ pH của sữa rửa mặt quan trọng?

Nên sử dụng giấy quỳ tím để kiểm tra độ pH trong sữa rửa mặt dễ dàng

Đây là cách đơn giản và tiết kiệm chi phí nhất khi kiểm tra độ pH của sản phẩm. Bạn sử dụng giấy quỳ tím mua ở các hiệu thuốc và thực hiện như sau:

  • Cho sữa rửa mặt vào một chút nước hòa tan với nhau.

  • Nhúng giấy quỳ vào hỗn hợp đó và chờ khoảng 2-3 phút bảng màu độ pH sẽ hiển thị ra.

  • Sữa rửa mặt an toàn sẽ có độ pH trong khoảng 5.5 - 6.5. Bạn so sánh giấy quỳ với bảng hiển thị màu để biết được độ pH của sản phẩm sữa rửa mặt bạn đang dùng.

Sử dụng máy đo pH kiểm tra

Sử dụng máy đo pH sẽ cho kết quả chính xác nhất. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần hòa tan sữa rửa mặt vào nước. Sau đó, bạn đặt điện cực của máy vào hỗn hợp và kết quả sẽ hiện ra nhanh chóng. Tuy nhiên, máy đo độ pH không phổ biến mà giá thành lại đắt. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn một cách kiểm tra phù hợp nhất với mình.

Kết luận

Có thể thấy độ pH của sữa rửa mặt là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi mua sản phẩm. Mỗi độ pH phù hợp cho từng loại da khác nhau. Vì vậy, bạn cần lựa chọn sản phẩm có độ pH phù hợp với làn da của mình. Nếu chưa biết chọn loại nào, bạn hãy chọn sữa rửa mặt M.O.I với độ pH trong khoảng 5.5 - 6 nên phù hợp với mọi loại da. Sản phẩm sẽ loại bỏ chất bẩn từ sâu bên trong giúp làn da của bạn luôn tươi sáng hơn ngay từ sau lần đầu sử dụng. Để có thể mua sữa rửa mặt M.O.I, bạn có thể đặt mua ở đây.