Ở tuổi thanh thiếu niên, chúng ta thường được khuyên hãy chọn con đường sự nghiệp và theo đuổi ngay từ những năm cấp 3, đại học. Thực tế là, không ai đưa cho bạn một cuốn sách hướng dẫn để tìm thấy niềm đam mê của mình. Chúng ta phải tự lắng nghe sự thôi thúc đó từ trong tim. M.O.I Cosmetics đã có một cuộc chuyện trò đầy cảm hứng với chị Trần Ngô Nhật Huyên, 31 tuổi, nhà phân phối được vinh danh thuộc top 3 của công ty, Giám đốc Sunshine Cosmetics tại Thành phố Thủ Đức, TP. HCM. 

Nhật Huyên là một trong những nhà phân phối đầu tiên của M.O.I Cosmetics khi thương hiệu chính thức xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2018. Sau 5 năm gắn bó, chị Nhật Huyên cho biết: “Hiện tại, tôi chỉ kinh doanh mỹ phẩm của M.O.I Cosmetics”. 

Điều gì khiến Nhật Huyên dành toàn bộ tâm sức đầu tư cho duy nhất một thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam và ngày càng mở rộng phát triển đến con số doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng đến vậy? Mời Bạn cùng M.O.I Cosmetics tìm hiểu câu chuyện thành công của người phụ nữ đầy ắp năng lượng này nhé!

M.O.I Cosmetics: Chào Nhật Huyên! Chị có thể chia sẻ một chút về cơ duyên trở thành đối tác của M.O.I hay không?

Nhật Huyên: Mình đã làm việc với M.O.I Cosmetics từ những ngày đầu, năm 2018, đến nay cũng được 5 năm rồi. Cơ duyên đến từ một “status” chị Hồ Ngọc Hà đăng trên trang cá nhân về sản phẩm của M.O.I. Mình là fan của chị Hà nên có “follow” chị. 

Lúc ấy, mình đang kinh doanh mỹ phẩm nên thấy thông tin hấp dẫn liền tìm hiểu ngay. Và rồi, hành trình của mình với M.O.I bắt đầu từ đó. 

Chị Trần Ngô Nhật Huyên và Hồ Ngọc Hà

Giám đốc Sáng tạo Hồ Ngọc Hà là nguồn cảm hứng và động lực phát triển kinh doanh mỹ phẩm M.O.I của Nhật Huyên

M.O.I Cosmetics: Chị bắt đầu công việc kinh doanh sau khi tốt nghiệp đại học à?

Nhật Huyên: Thật ra, mình bắt đầu từ lúc đang học năm 2, khoa Quản trị Kinh doanh ngành Nhà hàng & Khách sạn. Từ bé, mình đã thích và quen với việc buôn bán rồi, vì mẹ mình có một sạp hàng nhỏ ngoài chợ. Mình hay theo mẹ đi làm và thích cách bán hàng nhanh nhẹn, vui vẻ của mẹ lắm. 

Mặc dù chọn học ngành Nhà hàng & Khách sạn, nhưng mình chưa từng có “đất dụng võ”, vì đến năm 2 đại học là mình bắt đầu “sự nghiệp bán hàng online” rồi. 

M.O.I Cosmetics: Thời sinh viên, ai cũng xông xáo, chị nhỉ!

Nhật Huyên: Dạ vâng! Ngày ấy, mình vừa đi học vừa bán hàng, cứ tìm nguồn hàng tin cậy rồi đăng lên Facebook. Khách mua thì mình đóng gói rồi tự đi ship luôn. Trải nghiệm nhớ đời là lần bị giật điện thoại, giật dây chuyền khi đi giao hàng ở nơi vắng người. Nhiều lúc phải nhờ bản đồ dò đường vì mình là dân tỉnh (Phú Yên), lên Sài Gòn đi học chưa rành rẽ đường sá. 

Thật sự may mắn khi mình bán gì cũng được ủng hộ, từ khách lạ đến khách quen. Nếu xem công việc bán hàng thời sinh viên là giai đoạn khởi nghiệp, thì đến nay, tính ra mình có “thâm niên” gần 12 năm rồi. 

M.O.I Cosmetics: Một chặng đường dài, đúng không chị?

Nhật Huyên: Mình đã bắt đầu từ lúc chưa có gì ngoài niềm đam mê kinh doanh, muốn tự làm chủ cuộc đời mình. Vốn đầu tư, mình xin gia đình để lập nghiệp và luôn trân trọng sự hỗ trợ vô điều kiện của ba mẹ. 

Từ năm 2020, mình đã xây dựng được một đội ngũ nhân viên. Đến nay, team có 10 nhân sự, cùng làm việc tại cửa hàng ở Thành phố Thủ Đức (Quận 9 trước đây).

Mình đã xác định từ đầu sẽ theo đuổi con đường kinh doanh nên có mục tiêu rõ ràng. Ngoài kiến thức Quản trị Kinh doanh làm nền tảng, mình tự học thêm về quản lý Fanpage và các sàn thương mại điện tử. Mình vừa làm vừa học, cập nhật kiến thức liên tục cho mình và cho cả team. Có một thực tế không thể phủ nhận rằng trong kinh doanh, những người dậm chân tại chỗ thường bị bỏ lại phía sau. Mình biết giá trị của việc đào tạo. Đầu tư vào đào tạo và nâng cao kỹ năng là điều cần thiết để duy trì một đội ngũ giỏi. 

Trong kinh doanh, những người dậm chân tại chỗ thường bị bỏ lại phía sau

Mình luôn xác định rõ lý do kinh doanh từ đầu là nỗ lực để thành công và tự làm chủ. Mình chọn ngành làm đẹp vì thấy rằng đây là một ngành đa dạng để phát triển, và chọn M.O.I vì nhìn thấy nhiều tiềm năng trong tương lai. Cũng chính vì thế, 2 năm gần đây, mình chỉ kinh doanh các sản phẩm của M.O.I mà thôi. 

M.O.I Cosmetics: Kinh doanh chỉ một thương hiệu có phải vì chị muốn tập trung hơn?  

Nhật Huyên: Đúng vậy! Mình đã đi cùng M.O.I từ những ngày đầu và tin rằng công ty sẽ phát triển hơn nữa. 

Bản thân mình là người có định hướng, đặt ra mục tiêu là phải làm được. Nếu không làm được, mình sẽ tìm người hỗ trợ cho đến khi thành công mới thôi. Tính mình như đàn ông vậy. Khi kinh doanh không thuận lợi, mình sẽ đặt câu hỏi để từng bước giải đáp. Mình muốn tìm cách chứ không thích tìm lý do. 

M.O.I Cosmetics: Mạnh mẽ và quyết liệt là hai yếu tố cần thiết trong kinh doanh, đúng không chị? Vậy có khi nào sự quyết liệt ấy lại cần… rút kinh nghiệm cho lần sau hay chưa?

Nhật Huyên (cười): Có chứ ạ! Thuyền to thì sóng lớn. Kinh doanh bao giờ cũng có những giai đoạn khủng hoảng, những quyết định sai lầm, những lựa chọn phải trả giá. Nhưng mình luôn xác định từ đầu: Làm kinh doanh phải quyết liệt, nếu không thì đừng làm. Nếu sai thì mình chịu, xem như một bài học thôi. 

Mình là típ người “chồng say no, vợ say yes” (chồng nói đừng, vợ không dừng). Đôi khi điều này cũng khiến gia đình hơi lục đục chút xíu, nhưng ông xã cũng hiểu tính vợ nên luôn hỗ trợ mình, nhất là trong việc chăm lo chu đáo cho hai con và là hậu phương vững chắc của vợ, bên cạnh việc phát triển sự nghiệp riêng của anh ấy.

M.O.I Cosmetics: Chị có đúc kết kinh nghiệm gì từ những quyết định “chưa hợp thời thế”?

Nhật Huyên: Trước đây, có giai đoạn mình kinh doanh hệ thống và hay ôm hàng. Đây là một sai lầm lớn. Mình từng lỗ mấy trăm triệu đồng vì ôm hàng quá nhiều. Từ đó, mình rút ra bài học: Chỉ nhập hàng đủ sức, đủ khả năng. 

M.O.I Cosmetics: Thế với M.O.I, bao nhiêu là trong khả năng của chị?

Nhật Huyên (cười): Bạn tin không, mình từng chất tiền vào thùng, cả tỷ đồng đem lên công ty nhập hàng. Chuyện này nhiều anh chị và các bạn phân phối khác cũng biết. 

M.O.I Cosmetics: Con số này “khủng” quá! Với một đối tác mới bắt đầu kinh doanh, chị có thể cho biết cần vốn khởi nghiệp bao nhiêu là đủ không?

Nhật Huyên: Như mình chia sẻ ở trên, thuyền to thì sóng lớn. Thật ra, bạn khởi đầu với 10 triệu đồng cũng được, nhưng muốn làm giàu thì cần đầu tư nhiều hơn. 

Hiện tại, doanh thu của mình hàng tháng từ 1 tỷ - 1,5 tỷ đồng, mỗi ngày chốt 100 - 200 đơn hàng. Trước đây, mình nằm trong top 15 - 20 các nhà phân phối của M.O.I, nhưng khi tập trung chỉ bán sản phẩm của công ty, mình đầu tư toàn bộ thời gian, sức lực. 

Thời điểm dịch Covid, nhiều nhà phân phối không bán được hàng. Cửa hàng của mình cũng phải tạm đóng cửa. Hai vợ chồng gồng cả năm với chi phí mặt bằng, nhân sự… Nhưng nhờ có sự chuẩn bị tốt, mình đã dần vượt ngưỡng và sau dịch lên top 3. 

Cũng có lúc kinh doanh lỗ, mình từng nản lòng, từng muốn từ bỏ. Nhưng nhờ những lần tiếp xúc với chị Hồ Ngọc Hà trong các buổi tập huấn hoặc sự kiện tại công ty, lắng nghe những chia sẻ, động viên từ chị, mình đã không ngừng nỗ lực và rồi cũng vượt qua tất cả.

Chị Trần Ngô Nhật Huyên tham gia sự kiện của M.O.I Cosmetics

Chị Nhật Huyên cùng các đồng nghiệp tại một sự kiện của M.O.I Cosmetics

M.O.I Cosmetics: Vinh danh top 3 là một thành quả đáng kể từ khi trở thành nhà phân phối của M.O.I, đúng không chị?

Nhật Huyên: Dạ đúng. Hiện tại, mình rất mừng vì công việc kinh doanh ổn, đủ chăm lo cuộc sống của gia đình tốt hơn, đầu tư cho các con nhiều hơn và còn tạo được việc làm cho các bạn nhân viên. 

Phụ nữ độc lập về tài chính bao giờ cũng là một hình ảnh mạnh mẽ và quyến rũ. Mình thấy các chị em bây giờ rất giỏi, có tài chính mạnh, đủ nuôi con và chăm sóc bản thân mà không cần phụ thuộc vào bất kỳ ai.

Vinh danh top 3 là một thành quả đáng kể từ khi trở thành nhà phân phối của M.O.I

Nhà phân phối top 3 từng nổi tiếng với câu chuyện ôm thùng tiền trị giá cả tỷ đồng đến công ty mua hàng.

M.O.I Cosmetics: Tầm nhìn của chị trong 5 năm tới sẽ thế nào? 

Nhật Huyên: Mình xác định sẽ vươn lên mức cao nhất có thể ở M.O.I. 

Về phía công ty, mình mong muốn có thêm nhiều sản phẩm tạo “hot trend”, thu hút thêm nhiều đối tác để phát triển kênh phân phối đến với khách hàng. 

Cá nhân mình rất mong đợi những sản phẩm mang tính “bùng nổ”, bứt phá với hình ảnh của chị Hồ Ngọc Hà. Tương lai, có thể sản phẩm của M.O.I không chỉ thu hút khách hàng Việt Nam mà cả quốc tế thì sao! 

M.O.I Cosmetics: Hiện tại, chị đánh giá cao hoặc ấn tượng với sản phẩm nào của M.O.I?

Nhật Huyên: Nếu tư vấn cho các bạn gái, mình sẽ gợi ý combo tạo lớp nền bền lâu: phấn nước cao cấp và phấn phủ. Một làn da mịn màng, căng đầy sức sống sẽ giúp bạn trông trẻ hẳn ra. 

M.O.I Cosmetics: Chị có bí quyết gì để tạo được một tệp khách hàng thân thiết đông như hiện tại?

Nhật Huyên: Mình tập huấn các bạn sales rất kỹ để tư vấn chu đáo cho khách. Ngoài ra, mình thường xuyên thiết kế các chương trình ưu đãi, tặng quà sinh nhật, ưu tiên sản phẩm “hot” đối với khách VIP. Từng sự chăm sóc đều được khách hàng ghi nhận và quý mến, từ đó sẽ tiếp tục ủng hộ mình. 

M.O.I Cosmetics: Chị tâm đắc nhất điều gì trong việc kinh doanh hay trong cuộc sống?

Nhật Huyên: Mình rất thích câu nói này: “Luôn nghĩ về điều tích cực thì điều tích cực sẽ cộng hưởng đến với mình”. 

Trong công việc hay cuộc sống, nếu gặp điều không mong muốn, bạn hãy lạc quan lên. Chuyện gì cũng sẽ có cách tháo gỡ. Càng ủ rũ, buồn bã thì điều xui rủi càng ập đến. Khóc không giải quyết được gì! 

M.O.I Cosmetics: Cảm ơn chị và chúc chị ngày càng thăng hoa với niềm đam mê kinh doanh của mình! Ngày đạt đến top 1 sẽ không xa, chị Nhật Huyên nhé! 

Nếu bạn cũng có niềm đam mê kinh doanh, yêu thích ngành mỹ phẩm, muốn phát triển hoặc thay đổi định hướng công việc, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin để đăng ký trở thành đối tác của M.O.I Cosmetics từ hôm nay.