Chúng tôi hẹn chị Đào Minh Phượng mấy lần không thành, người hẹn ở Sài Gòn mà người cần gặp ở tận Hà Đông. Vừa hay, Minh Phượng bay vào TP. HCM dự sự kiện ra mắt dòng nước hoa cao cấp Destiny phiên bản giới hạn của M.O.I Cosmetics. Thế mà cuộc trò chuyện chỉ kết lại trọn vẹn với khoảng cách 1.692 kilomet, khi Minh Phượng đã bay về nhà, yên vị bên các con. Cô dành một buổi tối, sau khi cùng con học bài, để chia sẻ về hành trình ấn tượng trở thành Thành viên Hội đồng cấp cao của M.O.I Cosmetics tháng 10/2023. 

Chúng tôi gọi đó là “hành trình ấn tượng” vì Minh Phượng đạt thành tích Thành viên Hội đồng cấp cao tháng 10/2023 với doanh số 2,5 tỷ đồng/tháng. Ấn tượng, vì cô không chỉ chăm sóc công việc cùng hệ thống nhà phân phối mỹ phẩm M.O.I của riêng mình mà còn quản lý một cửa hàng thời trang nằm trên đường Hoàng Hoa Thám, Hà Đông. Ấn tượng hơn nữa, vì câu nói của Minh Phượng: “Mình luôn cố gắng để mỗi sáng đều có thể đưa hai con đi học. Những lần vào Sài Gòn công tác, mình đều đi và về thật nhanh để hạn chế thời gian xa các con”. 

Đào Minh Phương tại sự kiện ra mắt nước hoa cao cấp Destiny của M.O.I Cosmetics

Minh Phượng tham dự sự kiện ra mắt dòng nước hoa cao cấp Destiny phiên bản giới hạn của M.O.I Cosmetics và rất ấn tượng với hương thơm mang dấu ấn của riêng Hồ Ngọc Hà.

Tự chủ, độc lập và mạnh mẽ nhưng đồng thời vẫn là người phụ nữ của gia đình, câu chuyện “3 chương hồi” của chị Minh Phượng hẳn là một hành trình truyền cảm hứng, nhất là vào ngày tôn vinh Phụ nữ Việt Nam như hôm nay, 20 tháng 10. 

Hồi 1: Từ cô sinh viên ngành Kế toán trở thành chủ cửa hàng thời trang

Ngay từ lúc theo học ngành Kế toán tại Đại học Kinh tế Kỹ thuật Thương mại ở Hà Nội, Minh Phượng đã xác định học để phục vụ cho công việc của mình sau này. Với tính cách tự do, không muốn phụ thuộc vào ai, cô không có ý định ứng tuyển vào cơ quan hay công ty nào mà chủ động đầu tư một cửa hàng thời trang. 

Minh Phượng chia sẻ, gia đình cô có buôn bán nhỏ lẻ, nên “máu kinh doanh” và sự liều lĩnh, dám nghĩ dám làm đã sẵn trong cô rồi. Sau này khi cô kết hôn, anh nhà cũng có sự nghiệp kinh doanh riêng nên vợ chồng thấu hiểu nhau và có cùng tiếng nói. 

Không riêng Minh Phượng mà với các nhà phân phối được vinh danh hàng quý của M.O.I Cosmetics, chúng tôi nhận thấy điểm chung của các chị đều là một hậu phương vững chắc: những người mẹ đã truyền cho con gái niềm đam mê kinh doanh từ việc buôn bán ngoài chợ nuôi gia đình; những người bố ít nói nhưng luôn ủng hộ con được làm những gì mình thích; những người chồng sẵn sàng chung vai hoặc lùi lại phía sau, chu toàn gia đình để vợ được “tỏa sáng”, và nếu việc kinh doanh có khó khăn gì thì vẫn “luôn có anh đây!”. Phải có một hậu phương đồng lòng như thế, người phụ nữ mới yên tâm “thỏa chí tang bồng”, mà thực ra, mọi nỗ lực phát triển sự nghiệp riêng của các chị em, chung quy cũng chỉ để gia đình yêu thương của mình có một cuộc sống ổn định, sung túc, tốt đẹp hơn, bạn nhỉ?

Chị Đào Minh Phượng cùng các đồng nghiệp tại một sự kiện của M.O.I Cosmetics

 Chị Đào Minh Phượng (thứ 4 từ trái sang phải) cùng các đồng nghiệp tại một sự kiện của M.O.I Cosmetics

Chúng tôi thắc mắc với Minh Phượng, rằng tại sao kinh doanh cửa hàng thời trang đang ổn như thế, cô lại dấn bước sang mảng mỹ phẩm, gầy dựng từ đầu. Minh Phượng hào hứng chia sẻ về chương mới trong cuộc đời cô, bắt đầu từ năm 2018. 

Hồi 2: Từ người hâm mộ thành đối tác kinh doanh của Giám đốc Sáng tạo Hồ Ngọc Hà

Tháng 3 năm 2018, Minh Phượng trở thành một trong những nhà phân phối đầu tiên của M.O.I Cosmetics. Cơ duyên này đến từ hành trình Minh Phượng “follow” chị Hồ Ngọc Hà khá lâu bởi yêu thích gu thời trang và thẩm mỹ của nữ ca sĩ. 

Đào Minh Phương cùng ca sĩ Hồ Ngọc Hà, CEO Lâm Thành Kim

Chị Đào Minh Phượng được vinh danh đạt doanh số xuất sắc quý 2/2022

Khi M.O.I Cosmetics chính thức ra mắt, với vai trò Giám đốc Sáng tạo, Hồ Ngọc Hà giới thiệu những thỏi son đầu tiên và một cơ hội xây dựng công việc kinh doanh riêng cho những ai quan tâm. Vốn mến mộ nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà từ lâu, Minh Phượng dành thời gian nghiên cứu về kinh doanh mỹ phẩm. 

Thời điểm này, cửa hàng thời trang đi vào ổn định, cô đã mở rộng thêm kênh trực tuyến (online) thay vì chỉ phục vụ khách địa phương. Trên đà xây dựng mảng online với các sàn thương mại điện tử, Minh Phượng muốn tìm thêm các sản phẩm khác cho phong phú hơn. Cô từng phân vân giữa hai hướng đi: thực phẩm chức năng hay mỹ phẩm. Cuối cùng, Minh Phượng chọn M.O.I Cosmetics, xuất phát từ sự mến mộ và niềm tin với người đại diện thương hiệu. 

Cô chia sẻ: “Lúc đầu, mình follow chị Hà vì mê gu thời trang của chị, do mình thích thời trang. Nhưng càng tiếp xúc, mình càng thấy chị Hà rất tuyệt vời. Chị đẹp từ cái tâm đẹp ra. Không phải chị Hà đối xử trân trọng vì mình là nhà phân phối lớn, mà với bất kỳ ai làm việc cùng, chị Hà đều quý trọng, luôn quan tâm làm sao để mọi người ngày càng phát triển hơn”.

Đào Minh Phương cùng ca sĩ Hồ Ngọc Hà

 Giám đốc Sáng tạo Hồ Ngọc Hà luôn đồng hành cùng các nhà phân phối

“Nếu xem M.O.I Cosmetics như đứa con tinh thần của chị Hà, thì chị không chỉ nuôi lớn mà còn phải dạy cho giỏi. Dạy giỏi ở đây là làm thế nào để các dòng sản phẩm của M.O.I Cosmetics luôn chất lượng, hợp thời đại, tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ. Ai tiếp xúc với chị Hà cũng sẽ thấy chị tâm huyết với công việc, với M.O.I như thế nào. Chị tự “test” tất cả sản phẩm, từ dưỡng da đến trang điểm. Chính mình cũng trải nghiệm tất cả sản phẩm của M.O.I và “nghiện” bao giờ không biết”, Minh Phượng vui vẻ kể. 

Một dịp đến Sài Gòn dự sự kiện, Minh Phượng có chuyện trò với một chuyên viên trang điểm có tiếng trong giới. Bạn ấy chia sẻ, chưa từng thấy nghệ sĩ nào sử dụng sản phẩm do mình sản xuất hoặc làm gương mặt đại diện nhiều như chị Hồ Ngọc Hà. 

Đấy là vì nữ Giám đốc Sáng tạo của M.O.I Cosmetics muốn bảo chứng chất lượng sản phẩm của mình. Hồ Ngọc Hà rất kỹ tính, M.O.I Cosmetics là tên tuổi của chị. “Mình phải yêu thì khách mới yêu”, đó là quan niệm của chị Hà, cũng là nguyên tắc trong kinh doanh của Minh Phượng. Cô nhấn mạnh: “Mình phải hiểu, phải tin, phải yêu, phải dùng thì sản phẩm mới chạm đến khách hàng. Chị Hà và công ty sản xuất bằng cái tâm, mình và các nhà phân phối khác cũng bán hàng bằng cái tâm”.

Chữ “tâm” được Minh Phượng nhắc đến khá nhiều trong suốt cuộc trò chuyện của chúng tôi, bởi cô tin rằng làm việc gì cũng cần đặt cái tâm lên hàng đầu. “Có tâm thì sẽ có tầm”, Minh Phượng rất tâm đắc câu này. 

Đào Minh Phương chia sẻ: Mình phải hiểu, phải tin, phải yêu, phải dùng thì sản phẩm mới chạm đến khách hàng.

Hồi 3: Từ vài mươi thỏi son đến 10.000 sản phẩm M.O.I Cosmetics

Như nhiều nhà phân phối khác, Minh Phượng “start-up” với M.O.I từ vài mươi thỏi son. Lúc đó, cô không nhập hàng nhiều vì tài chính không nhiều, và tự nhận mình không giỏi kinh doanh nên muốn chậm mà chắc.

Sau thời điểm dòng son đầu tiên ra đời, Minh Phượng được công ty chọn phát triển độc quyền thị trường miền Bắc. Lúc này, cô cần chuẩn bị số vốn 500 triệu đồng. “Một con số khó đấy ạ!”, cô chia sẻ. “Mình phải đi vay ngân hàng và thế chấp tài sản. May mắn là ông xã đồng lòng, tin tưởng khả năng làm việc của vợ nên lúc nào cũng tạo điều kiện cho vợ, không ngăn cản bao giờ. Mẹ cũng cho mượn vốn để phát triển nên mình mới có được ngày hôm nay”. 

Thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” này, M.O.I Cosmetics ra mắt dòng son kem đầu tiên, được chị em phụ nữ rất yêu thích. Đó cũng là lúc thế giới chưa trải qua đại dịch Covid-19, kinh tế ổn định, sức mua mạnh. Quý 3/2023, Minh Phượng cùng hệ thống của riêng cô đạt thành tích Nhà phân phối Kim Cương, doanh số 1,5 tỷ đồng/tháng. Một con số ấn tượng!

Nhắc đến thời điểm dịch từ năm 2020 đến 2022, Minh Phượng cho biết, đó lại không phải là những năm tháng khó khăn nhất của cô. Thậm chí trong mùa dịch, khách hàng thân thiết đặt mua sản phẩm mặt nạ rất nhiều, vì chị em muốn tranh thủ thời gian ở nhà để chăm sóc bản thân nhiều hơn. 

Đào Minh Phương tại sự kiện 4 năm cống hiến cùng M.O.I

Mỗi sự kiện của M.O.I Cosmetics là dịp để các nhà phân phối chia sẻ, gắn kết với nhau hơn.

“Trước giai đoạn Covid-19, có lúc mình bị tồn hàng khá nhiều, chôn vốn khiến mình rất lo lắng. Lần đó, mình phải mang đi cầm sổ đỏ căn nhà đang ở. May mắn là mình được công ty hỗ trợ rất nhiều, tạo chương trình khuyến mãi để bán sản phẩm nhanh hơn, thêm các nhà phân phối mới để tăng kênh tiếp xúc với khách hàng… Bản thân mình luôn tâm niệm, mình là một trong những người đầu tiên gắn bó với M.O.I Cosmetics nên không thể từ bỏ. Những lúc mình gặp khó khăn, người mang lại động lực và cảm hứng là chị Hà. Mình đã làm việc và nói chuyện với chị Hà rất nhiều. Chị luôn động viên mình rằng việc gì cũng có cách tháo gỡ. Và rồi cũng đến lúc mọi khó khăn đều đi qua”, Minh Phượng chia sẻ. 

Cô cho biết, đã dấn bước vào kinh doanh thì không thể chùn lòng, cứ đặt hết tâm huyết, quyết tâm và sự tỉnh táo thì mới có thể đi đến cùng. 

Hiện tại, từ vài chục cây son của những ngày đầu tiên, nay Minh Phượng mỗi lần nhập kho 10.000 sản phẩm. Mấy hôm liền, chúng tôi khó kết nối với Minh Phượng vì cô vừa từ Sài Gòn về đã vội vã lao vào kiểm hàng cho kịp dịp mua sắm ngày 20/10 và mùa lễ hội cận kề. 

Minh Phượng cho biết, cô không có nhiều nhân viên. Cửa hàng thời trang cũng là nơi trưng bày sản phẩm M.O.I Cosmetics, và ba bạn nhân viên cùng cô là bốn sẽ đảm đương tất cả, từ việc chăm sóc khách đến cửa hàng cho tới khách mua sắm tại Facebook, Instagram, Tiktok, các sàn thương mại điện tử. Như vậy mới thấy, sức làm việc của các chị em thật đáng nể! 

Ngoài ra, Minh Phượng còn có một hệ thống nhà phân phối vài chục người. Hệ thống này do cô xây dựng, kết nối từ bạn bè để cùng nhau tăng nguồn thu nhập, phát triển cuộc sống, chăm lo cho bản thân và gia đình tốt hơn. 

Hỏi ngắn đáp nhanh với Đào Minh Phượng

M.O.I Cosmetics: Cảm xúc của bạn khi được vinh danh là một trong những nhà phân phối hàng đầu của M.O.I Cosmetics? 

Minh Phượng: Lần đầu tiên khi trở thành một trong bốn người đạt doanh số cao nhất, mình cảm thấy rất vui và tự hào về điều mình đã làm được. 

M.O.I Cosmetics: Kinh doanh mỹ phẩm M.O.I đã mang lại cho bạn những thành quả tích cực nào?

Minh Phượng: Giá trị tinh thần thì nhiều lắm ạ! Còn cụ thể hơn là mình cũng đã dành dụm được một ít cho các con sau này. 

M.O.I Cosmetics: Bạn có thể chia sẻ vài kỷ niệm đáng nhớ trong thời gian làm việc với M.O.I Cosmetics hay không?

Minh Phượng: Những chuyến đi team building, những câu chuyện chia sẻ về khó khăn, thành công giữa các anh chị em đồng nghiệp… tất cả đều là những kỷ niệm để lại ấn tượng sâu sắc. Văn hóa của M.O.I Cosmetics là văn hóa gắn kết, cùng nhau phát triển, vui chơi, cùng làm, cùng gặt hái thành quả. Đó là điều mình quý nhất ở môi trường làm việc này. 

M.O.I Cosmetics: Theo bạn, đâu là tố chất cần có để bắt đầu công việc kinh doanh?

Minh Phượng: Theo mình, cần phải có niềm tin, có sự kiên trì và kiên định, cần cố gắng mỗi ngày và thêm chút liều lĩnh nữa. Kinh doanh không thể chọn con đường quá an toàn, bởi an toàn thì không thể bứt phá. 

M.O.I Cosmetics: Bạn có dự định phát triển như thế nào trong 5 năm tới!

Minh Phượng: Đối với công ty, 5 năm đầu là giai đoạn xây dựng, định hướng thương hiệu, 5 năm lần thứ hai là lúc triển thương hiệu lên tầm cao mới. Mình tin tưởng cách nhìn của công ty. Khi M.O.I Cosmetics phát triển cũng là lúc mình phát triển. Còn với riêng mình, mình dự định thành lập công ty riêng và cùng các nhà phân phối trong hệ thống của mình tăng doanh số. Bấy nhiêu thôi cũng cần dốc hết tâm sức rồi ạ! (Cười)

M.O.I Cosmetics: Hiện tại, bạn ấn tượng với sản phẩm nào của M.O.I Cosmetics nhất?

Minh Phượng: Mình thích dòng cushion Premium nhất. Đây cũng là dòng sản phẩm được khách hàng đánh giá vô cùng cao. 

Ngoài ra, M.O.I Cosmetics vừa ra mắt dòng nước hoa mang dấu ấn của chị Hồ Ngọc Hà. Mình đã dự sự kiện ra mắt tại TP. HCM và rất thích mùi hương thanh thoát, không sắc, không nồng này. Team mình đã nhập 1.300 chai cho dịp 20/10. Được biết sản phẩm vừa ra mắt đã hết hàng rồi.

Chị Đào Minh Phượng nước hoa MOI

Đào Minh Phượng tại sự kiện ra mắt nước hoa cao cấp Destiny phiên bản giới hạn

M.O.I Cosmetics: Bạn chia sẻ mình là người phụ nữ không chỉ của công việc mà còn của gia đình. Vậy một ngày bình thường của bạn sẽ được phân chia thời gian như thế nào?

Minh Phượng: Mình thức dậy từ 5:30, chuẩn bị đồ ăn sáng cho gia đình, đưa hai con đi học rồi làm việc một mạch đến 6 giờ chiều. 

Ông xã sẽ đảm nhận đón con về, dọn dẹp nhà cửa và nấu cơm. Cả nhà ăn tối xong, mình kèm con học bài rồi chạy sang cửa hàng làm việc tiếp. Đến 9:30 đóng cửa shop, mình mới về nhà, “skincare” rồi tiếp tục làm việc online. Thường thì mình đi ngủ lúc 12 giờ khuya nhưng do hiện tại công việc bận hơn nên nhiều đêm, quá 1 giờ sáng mới ngủ.

Mình là người phụ nữ của gia đình, thích tự tay dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm cho con, đưa con đi học mỗi ngày…

Kinh doanh riêng không giống như làm việc ở công ty, sẽ không có khái niệm cuối tuần hay nghỉ phép. Vì thế, vợ chồng mình luôn cố gắng thu xếp để có nhiều thời gian cho gia đình, cho các con. 

M.O.I Cosmetics: Bạn thư giãn, giải trí như thế nào khi có thời gian rảnh rỗi?

Minh Phượng: Trước đây, một tuần mình dành 3 buổi tập zumba. Mình rất yêu thể thao, từng đi bơi, zumba, tập gym, yoga, cầu lông… Lúc tập zumba là thời gian hạnh phúc nhất của mình.

Thời điểm cuối năm bận rộn, công việc không cho phép giải trí nhưng mình đã tìm lớp yoga và sẽ trở lại với sàn tập. Phụ nữ mình muốn đẹp phải khỏe trước đã, đúng không ạ?

Minh Phượng khép lại cuộc trò chuyện cởi mở bằng những chia sẻ của cô về team và cộng sự - những phụ nữ hiện đại, tự chủ, không phụ thuộc vào ai, không sống trong vùng an toàn, bước ra khỏi giới hạn của mình. “Đội ngũ của mình là những người như thế!”. Chính điều đó đã giúp các chị em chọn cho mình lối đi riêng và tự tin phát triển. 

Nếu bạn cũng có niềm đam mê kinh doanh, yêu thích ngành mỹ phẩm, muốn phát triển hoặc thay đổi định hướng công việc, bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin để đăng ký trở thành đối tác của M.O.I Cosmetics từ hôm nay.