Diisostearyl malate được xem là hoạt chất thay thế hoàn hảo cho dầu thầu dầu trong các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm. 

Đã từ rất lâu, dầu thầu dầu được sử dụng trong ngành công nghiệp mỹ phẩm nhằm mang đến công dụng làm mềm và dưỡng ẩm sâu cho làn da. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, dầu thầu dầu lần lượt lộ ra nhiều khuyết điểm như dễ bị oxy hóa, ôi thiu, có mùi khá nồng và gai mũi. Vậy nên, trong quá trình nghiên cứu các nhà hóa học đã điều chế ra hoạt chất diisostearyl malate - dẫn xuất hoàn hảo để thay thế cho dầu thầu dầu. 

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng M.O.I Cosmetics chu du vào thế giới hoạt chất để khám phá sâu hơn diisostearyl malate và tìm ra lý do vì sao hoạt chất này dần được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. 

Diisostearyl malate là gì?

Diisostearyl malate là một loại dầu di-ester có độ phân cực cao, được tạo ra từ sự kết hợp của rượu isostearyl và malic axit, cụ thể: 

  • Rượu isostearyl là một chất béo không no có 18 nguyên tử carbon
  • Malic axit là một axit alpha-hydroxy (AHA) có trong nhiều loại trái cây như táo, nho, quýt... 

Tên hóa học của diisostearyl malate là bis(16-metylheptadecyl) 2-hydroxybutanedioat, với công thức là C40H78O5. Hoạt chất này có độ nhớt tương đương với dầu castor, có thể tan trong dầu, silicon, ethanol, nhưng không tan trong nước. Khi ngửi sẽ có mùi hương thoang thoảng, nhẹ nhàng, không có màu hoặc màu vàng nhạt.

Diisostearyl malate trong mỹ phẩm có công dụng gì? 

Diisostearyl malate trong mỹ phẩm có công dụng gì?

Diisostearyl malate ngăn ngừa tình trạng son bị “đổ mồ hôi”

Sở dĩ, diisostearyl malate được dự đoán thay thế dầu thầu dầu (dầu castor) vì sở hữu nhiều tính năng nổi bật như: 

  • Giúp phân tán sắc tố và tăng độ mượt cho mỹ phẩm, đặc biệt là các dòng son dưỡng.
  • Ngăn ngừa tình trạng son bị “đổ mồ hôi”, một hiện tượng xuất hiện những giọt dầu li ti hoặc những hạt nước lấm tấm trên bề mặt son khi thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm. 
  • Không bị oxy hóa nên có khả năng ổn định thành phần mỹ phẩm lâu hơn.
  • Có tính tương thích cao với các dung môi khác, giúp hạn chế sự phân lớp của các thành phần trong mỹ phẩm. 
  • Có tính chất dầu nên sản phẩm sẽ dễ tán đều lên da hơn, thẩm thấu tốt hơn mà không gây nhờn rít, khó chịu.
  • Có khả năng kháng nước, giúp bảo vệ lớp trang điểm không bị trôi hay lem. 
  • Có tác dụng làm mềm và dưỡng ẩm cho da, giúp da không bị khô hay kích ứng. Chính vì thế, khi sử dụng diisostearyl malate, hàng rào ẩm trên bề mặt da được duy trì, da trở nên ẩm mịn và tươi trẻ hơn.
  • Tạo độ bóng và duy trì lớp màu không trôi, giúp các sản phẩm trang điểm trở nên nổi bật, rõ ràng và đẹp hơn. 

Xem thêm: Dùng son dưỡng có màu cần tẩy trang không?

Mỹ phẩm nào sẽ có diisostearyl malate?

Diisostearyl malate là một nguyên liệu làm mỹ phẩm rất phổ biến, được sử dụng trong nhiều sản phẩm như son (đặc biệt là son dưỡng), kem, lotion, kem chống nắng… Và trong mỗi sản phẩm, diisostearyl malate sẽ đóng một vai trò khác nhau, ví dụ như: 

  • Son dưỡng bóng môi: Diisostearyl malate được sử dụng nhiều trong các dòng son dưỡng vì khả năng dưỡng ẩm và tạo độ bóng cho môi. Đồng thời, hoạt chất này giúp son dễ thẩm thấu sâu hơn và làm mềm da môi. 
  • Kem dưỡng da: Đóng vai trò như chiến binh bảo vệ hàng rào ẩm trên da, để da mịn màng và mềm mại hơn. Hoạt chất này cũng giúp sản phẩm thấm nhanh vào da và không để lại bết dính khi thoa. 
  • Kem chống nắng: Giúp kem chống nắng dễ dàng thấm đều trên da và có độ bóng nhẹ ở lớp finish. 
  • Các sản phẩm trang điểm khác: Có thể được sử dụng trong các mỹ phẩm như phấn má hồng, phấn mắt, phấn nền,...để tạo độ bóng và tăng độ bền màu trên da. 

Mỹ phẩm nào sẽ có diisostearyl malate?

Trong mỗi sản phẩm, diisostearyl malate sẽ đóng một vai trò khác nhau

Độ an toàn của diisostearyl malate

Theo thông tin từ website chính thức của tổ chức nghiên cứu chuyên về mỹ phẩm hoặc môi trường tại Hoa Kỳ như EWG (Environmental Working Group) – Tổ chức hoạt động vì môi trường của Hoa Kỳ hay INCIDecoder – trang phân tích thành phần mỹ phẩm lớn nhất Hoa Kỳ thì diisostearyl malate được xếp vào nhóm nguyên liệu an toàn vì: 

  • Chỉ số EWG là 1 (trên thang điểm từ 1 đến 10). 
  • Nguyên liệu không gây kích ứng da. 
  • Nguyên liệu không gây mụn. 

Và cho đến hiện tại chưa có báo cáo về tác dụng phụ gây hại của diisostearyl malate đối với làn da và sức khỏe người dùng khi sử dụng trong các sản phẩm bôi ngoài da, chăm sóc da hoặc mỹ phẩm trang điểm. 

Xem thêm: Khám phá sức hút kỳ diệu của son môi nước trong làng mỹ phẩm

Lưu ý khi sử dụng diisostearyl malate

Mặc dù, diisostearyl malate được coi là  an toàn cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, da đang trị liệu. Tuy nhiên, bạn vẫn nên lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng: 

  • Không sử dụng quá liều: Khi vượt mức cho phép, diisostearyl malate không chỉ gây kích ứng da, mà còn có thể dẫn đến nhiều bệnh lý về da liễu, với các triệu chứng như mẩn đỏ, ngứa, lên mụn nước hoặc da đau rát, sưng tấy. 
  • Không sử dụng trên da bị tổn thương: Da đang treatment vẫn có thể sử dụng sản phẩm chứa diisostearyl malate vì được kiểm nghiệm độ an toàn, nhưng với vùng da đang bị tổn thương hoặc viêm nhiễm nặng vẫn nên hạn chế. 
  • Tránh tiếp xúc với mắt: Vì là mỹ phẩm và nhiều thành phần hóa học, nên vẫn cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với mắt. Nếu mắt lỡ dính sản phẩm chứa diisostearyl malate, hãy rửa nhiều lần với nước, sau đó, liên hệ bác sĩ để được thăm khám và  điều trị kịp thời. 
  • Bảo quản ở nơi khô ráo: Để bảo quản sản phẩm tốt nhất, nên để chúng ở nơi thoáng mát và tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc ở những vị trí có nhiệt độ cao.

Tóm lại, diisostearyl malate được dự đoán là hoạt chất được sử dụng nhiều trong các loại mỹ phẩm trong tương lai gần, bởi các tính năng vượt trội. Hy vọng, bài viết của Bí quyết khỏe đẹp đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn và giúp bạn hiểu hơn về các hoạt chất trong bảng thành phần của mỹ phẩm. 

Nhân đây, bài viết cũng muốn giới thiệu một sản phẩm sở hữu thành phần diisostearyl malate là son dưỡng có màu Jelly Lipgloss M.O.I đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Em son dưỡng này không chỉ sở hữu bao bì trẻ trung, trendy, mà còn sở hữu nhiều ưu điểm như: 

  • Bộ 3 thành phần an toàn và lành tính với da bao gồm vitamin E, dầu thầu dầu và dầu vỏ bưởi, vừa dưỡng ẩm sâu cho môi, vừa tăng cường hàng rào bảo vệ môi trước tác động tiêu cực của oxy hóa, giúp môi không còn thâm sạm. 
  • Sở hữu hai bảng màu là màu hồng cam đào và cam nâu trà, vô cùng trẻ trung và thời thượng. Đặc biệt, hai tông màu này không hề kén da nên mọi tông màu da đều có thể sử dụng. 
  • Hương thơm bạc hà mát mẻ, mang đến cảm giác sảng khoái và tỉnh táo tức thì, ngay lần đầu đánh son. 
  • Khả năng bám màu tốt, giúp đôi môi luôn rạng ngời, nhưng không hề gây nặng môi tí nào. 

Sản phẩm đang được bán tại các đại lý chuỗi cửa hàng chính hãng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc. Vậy nên, nhanh tay tậu về một em son dưỡng của M.O.I để trải nghiệm bạn nhé.