Da khô là một trong những làn da khó để đánh nền nhất bởi nếu không biết cách sẽ khiến lớp nền khô ráp, nứt nẻ trông mất thẩm mỹ. Nhiều chị em băn khoăn rằng liệu với da khô nên dùng kem nền hay phấn nước để đạt hiệu quả trang điểm tốt nhất? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi trên qua bài viết sau đây mà chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics chia sẻ đến bạn.

Làn da khô bị thiếu nước nên luôn có dấu hiệu sần sùi, khô ráp, bong tróc. Muốn biết da khô nên dùng kem nền hay phấn nước thì bạn cần hiểu rõ làn da của mình và tìm hiểu ưu nhược điểm của cả 2 sản phẩm trên.

Đặc điểm da khô

Đặc điểm da khô

Tình trạng bong tróc, khô ráp, nứt nẻ thường gặp trên da khô

Da khô là làn da có tuyến bã nhờn dưới da hoạt động kém dẫn đến tình trạng điều tiết dầu trên da kém hơn so với thông thường. Do đó mà da bạn sẽ luôn trong tình trạng khô ráp hoặc bong tróc, nứt nẻ,... Bạn có thể bị khô da ở toàn bộ khuôn mặt hoặc ở một số vùng trên da mặt như trán, hai bên má, cánh mũi,... Tình trạng da khô có thể gặp ở hầu hết các độ tuổi, bất kể bạn là nam hay nữ.

Một số đặc điểm nhận biết làn da khô như:

  • Da dễ bị bong tróc, khi sờ tay lên mặt có cảm giác khô ráp
  • Làn da trông thiếu sức sống, bị xỉn màu hơn so với bình thường
  • Da dễ bị kích ứng, ngứa ngáy, mẩn đỏ khi sử dụng mỹ phẩm hoặc gặp các tác nhân từ môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi,...
  • Da xuất hiện các dấu hiệu lão hoá sớm như nếp nhăn, vết chân chim, nám da, tàn nhang,...

Đặc điểm kem nền, phấn nước. Khác nhau thế nào?

Kem nền là gì?

Kem nền là một loại mỹ phẩm trang điểm được dùng để che khuyết điểm trên da, giúp da trở nên mịn màng, đều màu hơn. Kem nền không giống với kem lót vì nó có kết cấu đặc nên khả năng che phủ tốt hơn, có thể che phủ hoàn toàn các vết thâm nám, lỗ chân lông,.. Một số sản phẩm kem nền hiện nay còn được bổ sung thêm thành phần chống nắng và dưỡng ẩm để lớp nền căng mịn tự nhiên.

Xem thêm: Mách bạn bí quyết chọn kem nền trang điểm phù hợp

Phấn nước là gì?

Về bản chất, phấn nước (hay còn gọi là cushion) là loại phấn dạng lỏng vừa có tác dụng che phủ khuyết điểm, vừa giúp chống nắng và bảo vệ da. Khi dùng phấn nước, bạn chỉ cần nhấn bông nhẹ xuống để lấy lượng phấn vừa đủ rồi tán đều lên mặt là được. Chất kem của phấn nước không quá dày cũng không quá lỏng giúp tạo ra một lớp nền mỏng, nhẹ.

Xem thêm: Bật mí cách đánh phấn nước đúng chuẩn chuyên gia

Sự khác nhau giữa kem nền và phấn nước

Phấn nước và kem nền đều là hai sản phẩm để trang điểm nền, giúp mang đến một làn da mịn màng tươi sáng. Tuy nhiên, giữa chúng vẫn có những điểm khác biệt nhất định.

Kem nền có dạng lỏng thường được các chuyên gia trang điểm sử dụng bởi có độ che phủ cao, phù hợp với làn da nhiều khuyết điểm. Sản phẩm này cũng có nhiều tone màu đa dạng nên phù hợp với nhiều màu da khác nhau. Một nhược điểm của kem nền là khá khó tán, cần dùng mút tán thật cẩn thận để lớp nền không bị dày và kém tự nhiên.

Còn đối với phấn nước thì bạn có thể sử dụng với những làn da bình thường, ít khuyết điểm và tone da ở mức trung bình. Phấn nước giúp mang đến lớp nền tự nhiên với độ che phủ nhẹ nhàng. Tuy nhiên, phấn nước khá kén tông da, nếu làn da nào có nhiều khuyết điểm sẽ không mang đến hiệu quả trang điểm như kỳ vọng.

Da khô nên dùng kem nền hay phấn nước?

Da khô nên dùng kem nền hay phấn nước?

Phấn nước mang đến lớp trang điểm mỏng nhẹ, tự nhiên

Da khô nên sử dụng kem nền hay phấn nước là một câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ chị em phụ nữ. Da khô nên dùng kem nền hay phấn nước còn phụ thuộc vào mục đích trang điểm của bạn.

Theo các chuyên gia trang điểm, kem nền có độ che phủ cao hơn và có khả năng kiểm soát dầu nhờn tốt hơn so với phấn nước. Do đó sản phẩm này phù hợp với những ai có làn da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu. Còn phấn nước thường có độ mỏng hơn, mang đến cảm giác nhẹ nhàng tự nhiên hơn nên sẽ phù hợp cho bạn da khô.

Nếu bạn có làn da khô nhưng muốn lớp trang điểm hoàn hảo, che phủ khuyết điểm và lớp nền căng bóng, mịn màng thì hãy sử dụng kết hợp cả 2 sản phẩm. Bạn có thể dùng kem nền trước để che phủ khuyết điểm, sau đó sử dụng phấn nước để tạo lớp nền căng bóng, tự nhiên hơn.

Ngoài ra, để chọn kem nền hay phấn nước trong trang điểm thì cũng còn phụ thuộc vào loại da, tình trạng da, độ tuổi và mục đích sử dụng. Bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia để được tư vấn và chọn sản phẩm phù hợp với làn da của mình.

Lưu ý chăm sóc da khô đúng cách sau khi trang điểm

Tẩy trang, rửa mặt kỹ

Làm sạch da là bước quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da sau khi trang điểm. Kết thúc một ngày dài, bạn cần tẩy trang cho gương mặt để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, bã nhờn và các cặn phấn còn sót lại trên da. Với làn da khô bạn nên ưu tiên chọn các sản phẩm tẩy trang dạng dầu hoặc dạng sáp sẽ không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da.

Sau khi tẩy trang bạn cần sử dụng sữa rửa mặt để làm sạch sâu, giúp da thông thoáng hơn. Da khô nên chọn các loại sữa rửa mặt trung tính có độ pH khoảng 5.5 là phù hợp bởi độ dịu nhẹ nên sẽ giảm tối đa nguy cơ kích ứng.

Bạn chỉ nên rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Không nên rửa mặt quá nhiều lần sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên của da. Ưu tiên chọn các sản phẩm được chiết xuất từ oliu, nha đam,... để bổ sung độ ẩm cho da.

Trong quá trình rửa mặt, hãy sử dụng ngón tay massage nhẹ nhàng, không chà mạnh sẽ làm tổn thương da. Rửa mặt đúng cách giúp làn da hấp thụ dưỡng chất tốt nhất để bước trang điểm hiệu quả hơn.

Dưỡng ẩm chuyên sâu

Sau khi rửa mặt bạn hãy sử dụng toner để giúp làm sạch sâu cho các lỗ chân lông, lấy đi những bụi bẩn còn sót lại trên da mà sữa rửa mặt không làm sạch được. Đối với da khô bạn nên chọn các loại toner cấp ẩm và dịu nhẹ với các thành phần an toàn, lành tính như chiết xuất gạo, nha đam hoặc ceramides,...

Kết hợp sử dụng serum, kem dưỡng để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất và độ ẩm cho da, giúp da trở nên mịn màng và căng bóng hơn. Bạn nên chọn các loại serum và kem dưỡng không chứa hương liệu và cồn để tránh gây kích ứng cho da. Ưu tiên các dòng kem dưỡng dạng dầu và có chứa các thành phần giữ nước để da được phục hồi độ ẩm.

Bên cạnh đó, đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2 - 3 lần/tuần cũng là một cách để cấp ẩm và dưỡng da chuyên sâu mang tính hiệu quả cao.

Dùng xịt khoáng dưỡng ẩm

Dùng xịt khoáng dưỡng ẩm

Xịt khoáng giúp bổ sung độ ẩm tức thì cho làn da

Xịt khoáng giúp làn da của bạn được bổ sung độ ẩm ngay lập tức. Đây là bước chăm sóc da cần thiết với những ai có làn da khô. Bạn nên kiên trì thực hiện bước này hàng ngày để đạt hiệu quả chăm sóc da tối ưu nhất.

Xịt khoáng cho da khô thường có chứa hàm lượng nước cao, giàu vitamin E và có khả năng thẩm thấu tốt. Nhờ đó mà sản phẩm giúp ngăn ngừa hình thành mụn, tránh bít tắc lỗ chân lông và hạn chế viêm nhiễm.

Xem thêm: Sau khi đắp mặt nạ có nên xịt khoáng hay không?

Uống đủ nước và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày giúp bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể để nuôi dưỡng làn da ẩm từ bên trong. Da của bạn sẽ trở nên mềm mại và hạn chế bị khô ráp nếu uống đủ nước mỗi ngày.

Bạn cũng cần xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý với nhiều vitamin A, C, E, các axit béo cần thiết bằng cách ăn nhiều rau củ, các loại hạt, trứng, mật ong, thịt bò,.... Đây là những loại thực phẩm giúp chống khô và ngăn ngừa lão hoá da cực tốt.

Lời kết

Hy vọng rằng thông qua những chia sẻ trong bài viết trên bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi da khô nên dùng kem nền hay phấn nước để có lớp nền căng mịn, đẹp tự nhiên. Quan trọng nhất là bạn cần chăm sóc làn da thật tốt để da trở nên khỏe mạnh, nhờ đó mà lớp trang điểm sẽ mịn màng và hoàn hảo hơn.

Nếu bạn muốn sử dụng phấn nước mà chưa biết nên chọn sản phẩm nào thì hãy thử tham khảo phấn nước Baby Skin Cushion đến từ thương hiệu M.O.I Cosmetics. Phấn nước M.O.I với kết cấu mỏng mịn ôm sát vào bề mặt da, che phủ hoàn hảo mang đến một lớp nền tự nhiên như không trang điểm. Đặc biệt, phấn nước bổ sung các thành phần thảo dược tự nhiên giúp bổ sung và duy trì độ ẩm để làn da căng bóng suốt cả ngày dài.

Để sở hữu phấn nước M.O.I với mức giá ưu đãi nhất, bạn hãy truy cập vào trang web chính hãng của hãng, hoặc liên hệ tới hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của M.O.I Cosmetics trên toàn quốc để đặt hàng.