Tình trạng dị ứng vùng da quanh mắt thường gặp ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Muốn điều trị dứt điểm bệnh thì cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh để đưa ra giải pháp điều trị phù hợp. Vậy dị ứng vùng da quanh mắt có nguy hiểm không? Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị bệnh? Hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây của chúng tôi.

Dị ứng vùng da quanh mắt là bệnh lý gây cho bạn cảm giác ngứa ngáy, sưng tấy khó chịu ở vùng xung quanh bầu mắt hoặc mí mắt. 

Nguyên nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt

Nguyên nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt

Vùng da quanh mắt là vùng nhạy cảm nhất trên gương mặt

Vùng da quanh mắt là vùng da nhạy cảm, thường mỏng gấp 4 lần so với các vùng da khác trên cơ thể. Vùng da này không chỉ bị lão hoá nhanh mà còn dễ bị phản ứng hơn với các yếu tố kích thích. Một số nguyên nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt phổ biến như:

  • Dị ứng với ánh nắng mặt trời, khói bụi, phấn hoa, nguồn nước sinh hoạt,...

  • Dị ứng với thực phẩm

  • Dị ứng với các loại mỹ phẩm kém chất lượng như kẻ mắt, phấn mắt, kẻ mày, mascara,...

  • Dị ứng với một số loại thuốc như paracetamol

Dấu hiệu nhận biết dị ứng vùng da quanh mắt

Khi bị dị ứng vùng da quanh mắt, bạn có thể nhận biết thông qua những dấu hiệu như sau:

  • Vùng da quanh mắt bị sưng, phù nề, ngứa ngáy, khô ráp, nóng rát khó chịu. Trong nhiều trường hợp quanh mắt còn có thể xuất hiện tình trạng bong tróc

  • Mắt đau và đỏ, thường chảy nước mắt, có dấu hiệu bị lột da

  • Một số triệu chứng toàn thân khác như chảy nước mũi, hắt xì, nổi mẩn ngứa trên da

Tuỳ vào nguyên nhân gây bệnh và đặc tính làn da của từng người mà các dấu hiệu của bệnh sẽ khác nhau. Do đó bạn cần xác định đúng nguyên nhân gây bệnh để có phương pháp điều trị phù hợp.

Các loại dị ứng vùng da quanh mắt

Dị ứng mỹ phẩm 

Các loại dị ứng vùng da quanh mắt

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng có thể khiến vùng da quanh mắt bị dị ứng

Trong thành phần của một số loại mỹ phẩm có chứa các chất có thể gây dị ứng cho mắt như chất bảo quản, cồn, chì, hương liệu, paraffin,...

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng có thể khiến vùng da quanh mắt bị kích ứng.

Hoặc sử dụng các sản phẩm trang điểm kém chất lượng như chì kẻ mắt, phấn mắt, eyeliner... cũng sẽ có thể là nguyên nhân gây dị ứng vùng da quanh mắt.

Xem thêm: Dị ứng mỹ phẩm: Nguyên nhân, triệu chứng và mẹo sử dụng đúng cách

Dị ứng thời tiết

Viêm da dị ứng vùng mắt có thể xảy ra do các tác nhân từ môi trường như thay đổi thời tiết đột ngột, không khí ẩm ướt.

Dị ứng phấn hoa

Phấn hoa có thể gây ảnh hưởng với những người có làn da nhạy cảm. Khi phấn hoa vô tình bay vào mắt hoặc hít phải dù chỉ một lượng nhỏ cũng có thể khiến hệ miễn dịch tạo ra các phản ứng bất lợi, kéo theo tình trạng dị ứng ở mắt như ngứa ngáy, đau rát, sưng tấy,...

Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm là hiện tượng hệ miễn dịch phản ứng lại sau khi ăn một loại thức ăn nhất định. Loại dị ứng này có thể dẫn đến các biểu hiện như rối loạn tiêu hoá, phát ban hoặc phù nề ngoài da, đặc biệt là vùng da quanh mắt. 

Dị ứng động vật

Dị ứng động vật, cụ thể là hải sản có vỏ là phản ứng bất thường của hệ miễn dịch trong cơ thể với protein có trong một số loài hải sản nhất định như tôm, cua, hàu, mực, bạch tuộc,...

Cách điều trị dị ứng vùng da quanh mắt

Điều trị dị ứng vùng da quanh mắt tại nhà

Nha đam và mật ong

Trong nha đam có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khoẻ có khả năng chống viêm, giảm sưng và ngứa ngáy. Còn mật ong vốn được xem là chất kháng sinh tự nhiên có thể kháng khuẩn, sát trùng. 

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch 1 lá nha đam tươi, gọt bỏ vỏ xanh chỉ lấy phần gel bên trong

  • Đem phần gel đi xay nhuyễn, trộn đều với mật ong rồi đem dung dịch rửa vùng da quanh mắt 

Nước muối pha loãng

Muối là một nguyên liệu thường được dùng để sát khuẩn, chống viêm, giảm ngứa ngáy. 

Cách thực hiện: 

  • Pha loãng muối với một lượng nước tinh khiết vừa đủ, thoa lên vùng da bị dị ứng hàng ngày. 
  • Tránh để nước muối tiếp xúc trực tiếp với mắt. 

Dùng khoai tây

Bạn cũng có thể sử dụng khoai tây để giảm ngứa, diệt khuẩn, giảm các vết mẩn đỏ trên da.

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch khoai tây, gọt bỏ vỏ rồi đắp lên vùng da bị dị ứng quanh mắt

  • Đợi khoảng 20 phút rồi rửa sạch vùng mắt với nước ấm

Điều trị dị ứng vùng da quanh mắt bằng thuốc

Một số loại thuốc tây có thể sử dụng để cải thiện dị ứng vùng da quanh mắt như cetirizine, cetrin, tavegil, suprastin, zirtek, levocetirizine... Tuy nhiên, người bệnh không được tự ý sử dụng mà cần có sự chỉ định từ bác sĩ. 

Bên cạnh đó, các loại thuốc mỡ nội tiết tố như advantan, glucocorticosteroid hay các loại thuốc nhỏ mắt như opatanol, kromogeksal, lecrolyn, allergodil... cũng được sử dụng để điều trị dị ứng vùng da quanh mắt. 

Cách phòng ngừa hạn chế dị ứng vùng da quanh mắt

Cách phòng ngừa hạn chế dị ứng vùng da quanh mắt

Vệ sinh sạch sẽ vùng mắt thường xuyên

Để hạn chế nguy cơ bị dị ứng da quanh mắt, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Tránh sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chỉ dùng các sản phẩm đã được kiểm duyệt an toàn, không chứa những thành phần dễ gây dị ứng. Đặc biệt là các sản phẩm trang điểm không rõ nguồn gốc như chì kẻ mắt, bút kẻ mắt, nên lựa chọn các sản phẩm này có xuất xứ, thương hiệu rõ ràng, uy tín.

  • Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 để bảo vệ vùng da quanh mắt

  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng như thời tiết, khói bụi, phấn hoa,...

  • Nếu da bị dị ứng nên đeo kính bảo hộ khi ra ngoài và vệ sinh sạch sẽ thường xuyên bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch

Kết luận

Mong rằng qua những chia sẻ trong bài viết trên của chuyên mục Bí quyết khỏe đẹp của M.O.I Cosmetics, bạn đã nắm được nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa, điều trị bệnh dị ứng vùng da quanh mắt. Lưu ý hãy hạn chế để mắt tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng để ngăn ngừa tình trạng mắc bệnh. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ưu tiên sử dụng các sản phẩm trang điểm vùng mắt uy tín, chất lượng để không gặp phải tình trạng dị ứng vùng da quanh mắt. Bạn có thể tham khảo bút kẻ mắt nước M.O.I Perfect Shape Eyeliner - một trong những dòng bút kẻ mắt nước có nhiều ưu điểm vượt trội, và đặc biệt đảm bảo an toàn cho đôi mắt của bạn. 

Với công nghệ phân tán màu đỉnh cao, đầu bút siêu mảnh 0.03mm và hiệu quả bền màu, bút kẻ mắt nước M.O.I biến hình đôi mắt một cách hoàn hảo và dễ dàng cho bạn sử dụng.

Rinh ngay sản phẩm bút kẻ mắt nước M.O.I bằng cách đặt hàng trực tuyến ngay tại đây hoặc ghé thăm hệ thống đại lý, hệ thống chuỗi cửa hàng của hãng gần nhất để được tư vấn và hỗ trợ mua hàng bạn nhé.